logo-heading

กับประเด็นล่าสุดที่ทัพ "ม้าลาย" โดนสั่งปรับหักคะแนนมากถึง 15 แต้ม ฐานตกแต่งบัญชี และบิดเบือนข้อมูลทางการเงิน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดต่างเกิดขึ้นจากเหล่าผู้บริหารระดับสูงทั้งหลาย

ในอดีตเราเคยเห็นวงการฟุตบอลแดนรองเท้าบู๊ตเกิดเหตุการณ์ด้านลบบ่อยครั้ง  เอาที่โด่งดัง และเชื่อว่าแฟนบอลคงจำได้เป็นอย่างดีคือการเมื่อช่วงปี 2005-06 ซีซั่นที่ผลงานว่ากันตามตารางคะแนนพวกเขาสวยหรูเก็บไปมากถึง 91 คะแนน เข้าวินคว้าแชมป์ลีกไปครองได้

ทว่าก็ต้องมาหักมุมเอาในช่วงท้ายเมื่อมีการตรวจสอบว่า ยูเวนตุส มีการล็อบบี้การเลือกผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ กลายเป็นเรื่องราวฉาวโฉ่ที่ดังกระฉ่อนไปทั่ววงการลูกหนัง

ต้นตอของประเด็นดังกล่าวคือ ลูชาโน่ มอจจี้ หนึ่งในผู้บริการของทีมใช้อิทธิพลที่มีในการติดต่อหาหัวหน้าผู้ตัดสิน และเมื่อมีการตรวจสอบปรากฎว่าทุกอย่างที่กล่าวมาเป็นความจริงทั้งหมด

ประเด็น "ยูเวนตุส" ถูกหักแต้ม ฐานบิดเบือนเรื่องการเงิน

บทลงโทษของ ยูเวนตุส ในครั้งนั้นคือการถูกปรับตกชั้นสู่ เซเรีย บี อิตาลี พร้อมตัด 9 คะแนน ส่วนอีก 4 สโมสรที่มีเอี่ยวด้วยทั้ง ฟิออเรนติน่า, ลาซิโอ, เอซี มิลาน และ เรจจิน่า แม้ยังคงสถานะบนลีกสูงสุด แต่ก็โดนหักคะแนนไปกันอย่างถ้วยหน้า

วกกลับมาที่ประเด็นร้อนล่าสุดที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากที่ จูเซปเป้ ชิเน่ เจ้าหน้าที่สมาคมฟุตบอลอิตาลีได้ยื่นคำร้องถึงศาลอุทธรณ์ให้ทำการรื้อคดีการตกแต่งตัวเลขบัญชีตัวเลขของ ยูเวนตุส ในช่วงระหว่างปี 2018-2020 ให้กลับมาพิจารณา และสอบสวนกันอีกครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขการซื้อ-ขาย นักเตะที่ดูมีความผิดปกติเกิดขึ้น

ซึ่งเมื่อเรื่องดังกล่าวถูกขุดขึ้นมาพูดคุยกันอีกครั้งเหล่าผู้บริหารทัพ "ม้าลาย" ทั้ง อันเดรีย อันเญลี่, เมาริซิโอ อาร์รีวาเบเน่ หรือ พาเวล เนดเวด รวมไปถึงเหล่าบอร์ดบริหารคนอื่นๆ ก็ชิงลาออกแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ล่าสุดตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แน่นอนมันดูแปลก และผิดวิสัยไปหน่อยเมื่อจู่ๆ ทีมบริหารเล่นลาออกกันแบบยกชุด

ทว่าการลาออกไปก่อนไม่ได้ช่วยให้รอดพ้นจากความผิดเมื่อล่าสุดผลจากศาลที่พิจารณาคดีได้ออกมาตัดสินว่า ยูเวนตุส  มีความผิดประกอบไปด้วย การตกแต่งบัญชี ปลอมแปลงตัวเลขที่ใช้ซื้อ-ขายนักเตะ รวมไปถึงการปกปิดมูลค่าการใช้จ่ายที่แท้จริงกับผู้เล่นในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี 

ประเด็น "ยูเวนตุส" ถูกหักแต้ม ฐานบิดเบือนเรื่องการเงิน

จากตอนแรกที่มีการขุดคดีนี้มาพิจารณาทางด้าน สมาคมฟุตบอลอิตาลี  ได้ยื่นคำร้องให้ศาลตัดคะแนน ยูเวนตุส ที่ 9 แต้ม ทว่าหลังตรวจสอบว่ามีความผิดจริง ทำให้การตัดคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 15 คะแนน พร้อมสั่งแบน อันเญลี่ กับ อาร์ริเวเบเน คนละ 2 ปี ส่วนในรายของ เนดเวด โดนแบน 8 เดือน ด้วยกัน

ส่วนเคสของ ฟาบิโอ ปาราติชี่ โดนแบนยาวนานถึง 30 เดือน ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวโยกมาทำงานให้กับ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ในอังกฤษ แต่คำสั่งนี้ไม่ส่งผลต่อเจ้าตัวเนื่องจากทำงานอยู่นอกประเทศอิตาลี แต่ตอนนี้ทั้ง ยูฟ่า และ ฟีฟ่า กำลังส่งคำร้องให้บทลงโทษมีผลในการจัดการแข่งขันของพวกเขาด้วย

แน่นอนกับเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับ ยูเวนตุส ทั้ง 2 ล่าสุด เนดเวด คือคนที่ร่วมเหตุการณ์ทั้งหมด เมื่อปี 2006 เจ้าตัวคงสภาพอยู่ในฐานะนักเตะของทีม และช่วยสโมสรจนสามารถกลับมาสู่ลีกสูงสุดได้อีกครั้ง 

และตอนนี้วันเวลาผ่านไป 16 ปี เนดเวด ก็ตัองมาอยู่ในจุดนี้อีกครั้ง แต่แปรเปลี่ยนเป็นในบทบาทของผู้บริหารแทน

แต่ทั้งนี้ ยูเวนตุส มีเวลา 1 เดือน สามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวกับคณะกรรมการรับประกันการกีฬา ได้อีกครั้ง และตอนนี้จากรายงานสโมสรกำลังดำเนินการถึงกระบวนการดังกล่าวอยู่

ทั้งนี้การถูกหักไปมากถึง 15 คะแนน ส่งผลให้ ยูเวนตุส ร่วงลงมารั้งอยู่อันดับ 11 ของตาราง จากเดิมอยู่อันดับ 3 กำลังคั่วลุ้นพื้นที่ แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างสนุก ทว่าหลังหายไป 15 แต้ม ส่งผลให้คะแนนของพวกเขาเหลือเพียง 22 คะแนน ตามหลังพื้นที่บอลถ้วยใหญ่ยุโรปมากถึง 12 คะแนนเต็ม

จากนี้น่าสนใจว่าทิศทางของ ยูเวนตุส จะเป็นอย่างไร และจากคำตัดสินดังกล่าวจะส่งผลไปถึงนักเตะที่ลงสนาไปหรือไม่

ประเด็นใหญ่ประเด็นร้อนนี้ยังคงน่าติดตามอยู่เสมอ และยิ่งเป็นกับ ยูเวนตุส ทำให้ทวีคูณความดุเดือดมากกว่าเดิมไปอีกหลายเท่าตัว

- Paolinho -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline