logo-heading

มีหลายดีลที่น่าสนใจเกิดขึ้นในช่วงคืนสุดท้ายของตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคมปี 2023 โดยเฉพาะสำหรับ "อาร์เซน่อล" ที่ไปจัดการกระชากผู้เล่นจากคู่อริร่วมเมืองอย่าง "จอร์จินโญ่" ของ "เชลซี" มาร่วมทีมแบบหน้าตาเฉย

ส่วนที่มาที่ไปจะเป็นอย่างไรก็น่าจะได้ทราบกันไปแล้ว แต่ในเมื่อมันเป็นดีลที่เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ทางเรา "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปวิเคราะห์ดูกันว่า "ผู้ชายที่ชื่อ จอร์จินโญ่ คนนี้จะช่วยอะไร อาร์เซน่อล ได้บ้าง ?"

สิ่งที่ \"อาร์เซน่อล\" จะได้จาก \"จอร์จินโญ่\" ?

ตัวกำหนดจังหวะเกม

สิ่งที่ อาร์เซน่อล จะได้รับจากชายที่ชื่อ จอร์จินโญ่ ข้อแรกหลักๆ เลยก็คงเป็นเรื่องของแนวทางและสไตล์การเล่น นี่คือผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางที่มีบทบาทหลักๆ คือตัวคุมจังหวะหรือกำหนดจังหวะการเล่นของเกม ถ้าเป็นในเรื่องของดนตรีหรือเสียงเพลงก็จะเปรียบเหมือน "เมโทรนอม" ที่จะเป็นตัวกำหนดหรือควบคุมจังหวะต่อๆ ไปของท่วงทำนองเพลงอะไรทำนองนั้น โดยอาศัยการเคลื่อนที่ไปมา รับบอล ส่งบอล สลับกันไปมาเพื่อขับเคลื่อนเกมไปข้างหน้า

มันอาจจะฟังดูเป็นงานที่ง่าย ไม่ค่อยมีอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันกับเป็นบทบาทและความผิดชอบที่ยากใช้ได้เลยเหมือนกัน เพราะว่าคุณคือจุดศูนย์กลางที่คอยโฮลด์บอลไปข้างหน้า บอลจะไปถึงข้างหน้าและสร้างสรรค์โอกาสดีๆ ได้ไหมจุดเริ่มต้นมันขึ้นอยู่กับผู้เล่นในตำแหน่งนี้ล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเกมแบบโอเพ่นเพลย์หรือเล่นจังหวะสวนกลับ

แต่ถึงกระนั้นนี่คือบทบาทที่ จอร์จินโญ่ ทำมันได้ดีเสมอไม่ว่าจะเป็นสมัยยังเล่นให้ นาโปลี หรือ เชลซี ตลอดจนกับ ทีมชาติอิตาลี เขาเป็นนักเตะที่เชื่อมโยงคอนเนคชั่นติดกับเพื่อนร่วมทีมได้ง่ายบริเวณกลางสนาม และการได้งานและผนึกกำลังกับผู้เล่นมาหลายรูปแบบการเล่น หลายสไตล์ และหลายบทบาทหน้าที่ ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ไม่น่าจะใช่ปัญหาสำหรับ มิเกล อาร์เตต้า ในการใช้งานผู้เล่นแบบ จอร์จินโญ่ คนนี้

ประสบการณ์ใน พรีเมียร์ลีก

มีนักเตะหลายคนที่ได้รับคำชื่นชมและคำยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ฝีเท้าดี แววดีพอจะก้าวไปเป็นระดับโลกได้ แต่กลับไม่ผ่านบททดสอบบนสังเวียนที่ได้ชื่อว่าเป็นลีกที่ดีที่สุดในโลกอย่าง พรีเมียร์ลีก ก็มีตัวอย่างดีๆ ให้เห็นถมเถไป ถ้าจะถามถึงปัญหาหลักๆ เลยมันก็คือเรื่องของการปรับตัวนี่แหละ

แต่ดูแล้วนี่คงไม่ใช่ปัญหาอะไรสำหรับ จอร์จินโญ่ ทางฝั่งแฟนๆ "เดอะ กันเนอร์ส" เองก็คงไม่พะวงกับเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะพี่แกผ่านประสบการณ์เวที พรีเมียร์ลีก มาแล้วมากมายกับการโลดแล่นเป็นระยะเวลา 5 ปี ตอนย้ายมา เชลซี ใหม่ๆ ก็ใช้เวลาไม่นานก่อนจะปรับตัวได้เข้าที่และกลายเป็นกำลังสำคัญของทีม

ยิ่ง เชลซี เป็นทีมที่เปลี่ยนผู้จัดการทีมบ่อยจนสิ้นเปลืองทรัพยากร ต้องเจอกับแท็คติก และรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เหมือนฤดูกาลของโลกใบนี้ แต่ จอร์จินโญ่ ก็สามารถปรับตัวและทำความเข้าใจกับแนวทางการเล่นของ อังกฤษ นำสิ่งที่ต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาปรับโฉมได้เป็นอย่างดี

ยิงจุดโทษ

ในยุคของ มิเกล อาร์เตต้า อาร์เซน่อล ได้วางมือสังหารจุดโทษเอาไว้ 3 คนไม่ว่าจะเป็น บูกาโย ซาก้า, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ กาเบรียล เชซุส หรือบางทีก็อาจจะเป็น มาร์ติน โอเดการ์ด ถ้าจะถามถึงข้อเสียก็คงเป็นเรื่องของอายุที่ยังน้อย ประสบการณ์การเจอแรงกดดันโดยเฉพาะยามเจอเกมใหญ่ๆ อาจจะมีไม่เยอะ ดูอย่าง ซาก้า กับ มาร์ติเนลลี่ เพิ่งจะอายุแค่ 21 ปีเท่านั้น ส่วน เชซุส 25 ปีดูมีประสบการณ์ด้านนี้มากที่สุด อย่างไรก็ตามย้อนกลับไปสมัยอยู่ แมนฯ ซิตี้ หรือเล่นให้ ทีมชาติบราซิล พี่แกก็ไม่ใช่มือสังหารหลักในการยิงจุดโทษอยู่แล้ว

การมาของ จอร์จินโญ่ ในวัย 31 ปีนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีเลยเพราะนี่คือมือสังหารจุดโทษมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว มีประสบการณ์การเจอแรงกดดันมาไม่น้อย และก็มีสถิติค่อนข้างดี เพราะมีการจดบันทึกสถิติไว้ว่า จอร์จินโญ่ มีโอกาสยิงจุดโทษทั้งหมดบนเส้นทางค้าแข้งที่ 48 ครั้ง และยิงเข้า 41 ครั้ง พลาด 7 ครั้ง มีเปอร์เซนต์ความเป็นยำอยู่ที่ราวๆ 88 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

หมุนเวียนตัวผู้เล่น

การเซ็นสัญญาคว้าตัว จอร์จินโญ่ มาร่วมทีมนั้นแน่นอนว่าถ้ามองจากสถานะตอนนี้เขาไม่ได้ถูกวางเป็นผู้เล่นตัวจริงให้กับ อาร์เซน่อล เพราะในระบบ 4-3-3 แผงมิดฟิลด์ค่อนข้างลงตัวอยู่แล้วกับการใช้ โธมัส ปาร์เตย์, กรานิต ชาก้า และ มาร์ติน โอเดการ์ด

ถ้าจะถามถึงสิ่งที่ จอร์จินโญ่ จะเป็นประโยชน์ให้กับทีมก็คือการเป็นตัวหมุนเวียนหรือโรเตชั่นให้กับใครสักคนหนึ่งในช่วงที่มีโปรแกรมเตะถี่ๆ หรือใครสักคนเกิดมีปัญหาอาการบาดเจ็บ อย่างที่เขาพูดกันว่า ถ้าคุณมีตัวสำรองที่คุณภาพและมาตรฐานดีสามารถแทนที่ผู้เล่นตัวหลักๆ ได้แบบไร้รอยต่อมันก็ถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะพาก้าวไปถึงความสำเร็จ 

เหมือนกับ แมนฯ ซิตี้ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ไม่ว่าจะลงเล่นรายการไหนๆ ผลงานของพวกเขาก็ดี มาตรฐาน ไม่มีตก ได้เข้าไปถึงรอบลึกๆ ในเกมบอลถ้วยมาหลายครั้งซึ่งนั่นก็เป็นเพราะการมีตัวสับเปลี่ยนหรือตัวผู้เล่นที่เปลี่ยเกมได้ดีนั่นเอง

สำหรับผู้เล่นที่อายุ 31 ปี ค่าตัว 12 ล้านปอนด์ดูแล้วน่าจะเป็นการเซ็นสัญญาที่น่าสนใจ เพราะ จอร์จินโญ่ คือนักเตะคนหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องพรสวรรค์ เทคนิค และ วิสัยทัศน์ มีความสารพัดประโยชน์ รับผิดชอบบทบาทของตัวเองได้ดี หวังผลได้กับการสังหารตลอด ตลอดจนความเป็นนำที่สามารถช่วยแยกน้องๆ ในทีมได้ สุดท้ายแล้ว จอร์จินโญ่ จะช่วย อาร์เซน่อล ได้มากน้อยขนาดไหน จะไปถึงฝั่งฝันไหมกับการได้ทะยานเถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรกในรอบ 19 ปี ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไป

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline