logo-heading

ซึ่งประเด็นนี้เริ่มจากที่ทางฝั่ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ใช้เวลาสอบสวนเรื่องการทำผิดกฎการเงินของ เรือใบสีฟ้า มาถึง 4 ปี หลังพบความผิดปกติเรื่องดังกล่าวมากกว่า 100 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มต้นซีซั่น 2009-10 จนถึงจบฤดูกาล 2017-18 ซึ่งคดีนี้จะถูกส่งต่อไปให้กับ คณะกรรมการอิสระ เพื่อพิจารณาไต่สวนอีกครั้ง

แน่นอนว่าถ้าทุกอย่างมันผิดจริงทัพ "เรือใบสีฟ้า" คงโดนลงโทษตามระเบียบ ซึ่งอาจจะเป็นการตัดคะแนน หรือหนักสุดอาจจะถึงขั้นโดนปรับออกจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เลยก็เป็นได้

และจากประเด็นดังกล่าวได้มีการขุดบทสัมภาษณ์ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่เคยลั่นวาจาไว้เมื่อปี 2022 ว่าถ้าเขารู้ว่าสโมสรมีการทำผิดจริง เจ้าตัวก็พร้อมลาออกจากตำแหน่งกุนซือของทีมในทันที ซึ่งในขณะนี้ร้านรับพนันแบบถูกกฎหมายในอังกฤษออกราคามาว่านายใหญ่ชาวสเปนมีสิทธิ์ออกจาก "เรือใบสีฟ้า" ก่อนเริ่มซีซั่นหน้าอยู่ที่ 1/2 (แทง 2 จ่าย 1)

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปส่องกันหน่อยว่าในกรณีที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะมีสโมสร หรือทีมไหนบ้างที่มีโอกาสได้ตัวเขาไปร่วมทีม

บาร์เซโลน่า

ตัวเลือกแรกอาจเป็นไปได้ยากในช่วงนี้ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย กับการหวนหลับไปรับงานคุมทัพ บาร์เซโลน่า อีกครั้ง แม้ในตอนนี้ผลงานของ ชาบี เอร์นานเดซ กำลังยอดเยี่ยมแบบสุดๆ พร้อมคั่วลุ้นแชมป์ ลาลีกา สเปน อยู่ในตอนนี้

ย้อนกลับไป เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถือว่าเป็นความทรงจำที่ดีมากๆ ในการนั่งแท่นกุนซือของทีม นอกจากจะเป็นสโมสรแรกที่เจ้าตัวคุมแล้ว ยังเป็นทีมสร้างชื่อให้ตั้งแต่เป็นสมัยนักเตะ คว้าแชมป์ร่วมกันมาแล้วมากมาย

นับเฉพาะในตำแหน่งนายใหญ่ระหว่างปี 2008-2012 เป๊ป พาทัพ "อาซูลกราน่า" กวาดแชมป์ไปได้มากถึง 14 โทรฟี่ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคงหนีไม่พ้นฤดูกาล 2008-09 ที่สอยแชมป์ทุกรายการมาครองอย่างยิ่งใหญ่ทั้ง ลาลีกา, โกปา เดล เรย์, แชมเปี้ยนส์ลีก, ซูเปอร์ โกปา, สโมสรโลก และ ซูเปอร์ คัพ

แน่นอนว่า เป๊ป เป็นหนึ่งในคนที่มี DNA ของความเป็น บาร์เซโลน่า สูงมากๆ รู้วิธีการว่าสโมสรต้องการอะไร และจะนำพาทีมประสบความสำเร็จด้วยวิธีการแบบไหน ทว่าถ้านับแค่ปัจจุบันอาจยากเพราะมีอดีตลูกทีมที่เติบโตขึ้นมาในตอนนี้อย่าง ชาบี ขวางหน้าอยู่ ทว่าในอนาคตมันก็ไม่แน่ไม่นอนบางทีอาจได้เห็นการรียูเนียนอีกครั้ง

ส่วนในเรื่องของอัตราต่อ-รอง ในต่างประเทศยกให้ บาร์เซโลน่า นี่แหละเป็นสถานีต่อไปที่มีโอกาสได้ตัว เป๊ป ไปร่วมงานมากที่สุด ละเชื่อว่าถ้าสมมุติเรื่องดังกล่าวมันเกิดขึ้นจริงแฟนบอล บาร์เซโลน่า ก็พร้อมต้อนรับนายใหญ่รายนี้ กลับคืนสู่ถิ่นคัมป์ นู อีกครั้ง

ถ้า "เป๊ป" ออกจาก "เรือใบ" จะไปคุมทีมไหนดี ?

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

ทางเลือกที่ถือว่าน่าสนใจพอสมควรในการโยกย้ายไปคุมทัพ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด อีกหนึ่งสโมสรระดับมหาเศรษฐีเพื่อไล่ล่าความสำเร็จ และทิศทางของสโมสรในตอนนี้ต้องยอมรับว่ามาถูกทางเอามากๆ

ทัพ "สาลิกาดง" กำลังอยู่ในเส้นทางยกระดับผลงานของตัวเองให้กลายเป็นทีมหัวแถวของพรีเมียร์ลีกในตอนนี้ แม้สโมสรจะได้เจ้าของคนใหม่เป็นกลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ทว่าที่ผ่านมาทีมเน้นสร้าง ประกอบกับการซื้อเพื่อค่อยๆ แต่งเติมทีม ไม่ได้ใช้กว้านซื้อแข้งชื่อดังเพียงอย่างเดียว

ซึ่งในกรณีที่ทีมสามารถจบพื้นที่ท็อปโฟร์ได้ในฤดูกาล และได้ไปลุยบอลยุโรปถ้วยใหญ่ซีซั่นหน้า เชื่อเหลือเกินว่าทีมจะมีการเปลี่ยนแปลงใครใหญ่กับการลงทุนซื้อนักเตะดัง ฝีเท้าดีเข้ามาเสริมทีมแน่

ส่วนในเรื่องตัวกุนซือ เอ็ดดี้ ฮาว เขาสอบผ่านแบบฉลุยกับหน้าที่ปัจจุบัน ทว่ากับอนาคตที่ความคาดหวังจะมากไปกว่าเดิม บางทีอาจเกิดการปรับเปลี่ยนดึงกุนซือมากประสบการณ์อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามาก็เป็นได้ เพราะเมื่อถึงจุดนั้นเป้าหมายของทีมจะไม่ใช่แค่พื้นที่อันดับ 4 เท่านั้น แต่มันหมายถึงความสำเร็จต่างๆ ที่ห่างหายไปจากสโมสรมาอย่างเนิ่นนาน

เชลซี

อาจจะไม่ได้ตกเป็นข่าว หรือมีการเชื่อมโยงแบบตรงๆ ทว่าถ้าดูทางทิศทางของแฟนบอล เชลซี บางรายได้มีการต้อนรับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กันแล้วว่าอยากจะมาลองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในถิ่น สแตมฟอร์ด บริจด์ ดูบ้างไหม

สืบเนื่องจากผลงานของ เชลซี ในช่วงที่ผ่านมาภายใต้การทำทีมของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ ต้องยอมรับว่าไม่สวยงามเท่าไหร่นัก แถมกลายเป็นทีมกลางตารางในตอนนี้ ไม่แปลกที่จะมีกระแสแฟนบอลอยากให้บอร์ดบริหารทำอะไรสักอย่างในการเปลี่ยนแปลง ในเมื่อซื้อนักเตะในตลาดล่าสุดมาถึง 300 ล้านปอนด์ บางทีก็ควรมีเซฟมาปรุงวัตถุดิบที่สอดคล้องกันไปด้วย

ถามว่าโอกาสเกิดขึ้นเป็นไปได้มากขนาดไหน ? เรื่องเงินค่าจ้าง ความท้าทาย ทางฝั่ง เชลซี ของ ท็อดด์ โบห์ลี่ พร้อมจ่ายอยู่แล้ว ทว่าในมุมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เองอาจต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้งกับงานตรงหน้าที่ดูจะหนักหนาพอสมควร

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ยอดทีมจากฝรั่งเศสผู้มามีครบถ้วนทุกอย่างให้เลือกสรรทั้ง เงินทุนในการซื้อนักเตะ, ความสำเร็จภายในประเทศ รวมไปถึงซูเปอร์สตาร์ในทีม ทว่าสิ่งที่ขาดหายคือเรื่องของโทรฟี่แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ยังคงตามหากันอยู่จนถึงปัจจุบัน

แม้ชื่อของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะขาดหายการคว้าแชมป์รายการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2011 หรือนับตั้งแต่ออกจาก บาร์เซโลน่า ทว่าด้วยชื่อชั้นของเขายังไงเสียมันก็น่าดึงตัวมากุมบังเหียนทีมในการทำโปรเจ็คใหญ่ของสโมสร

และอีกอย่างที่น่าสนใจถ้า เปแอสเช สามารถ ดึงตัว เป๊ป มาได้จริง จะเป็นการรีเทิร์นกลับมาร่วมงานกับลูกศิษย์คนโปรดอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ อีกครั้ง หลังแยกย้ายกันนับตั้งแต่เข้าออกจากถิ่น คัมป์ นู มา

ซึ่งประเด็นนี้สามารถเกิดขึ้นได้แน่นอน ในเมื่อ เปแอสเช เพียบพร้อมทุกอย่างในการจัดสรรสิ่งต่างๆ มาให้กุนซือ และเป็นความท้าทายที่น่าลิ้มลองไม่ใช่น้อย ไม่แน่อาจเป็นการปิดช่องว่างการรอคอยแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ของทั้งคู่ก็เป็นได้

ถ้า "เป๊ป" ออกจาก "เรือใบ" จะไปคุมทีมไหนดี ?

ทีมชาติ

ทางเลือกสุดท้ายที่มีโอกาสเป็นเป็นไปได้คือการโยกย้ายสายงานไปรับงานคุมทีมชาติ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เขาเองก็ยังไม่เคยลองสัมผัสมาก่อน

ชื่อของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับชาติต่างๆ มาตลอดไม่ว่าจะเป็น บราซิล, สเปน หรือไม่เว้นกระทั่ง อังกฤษ ก็เคยตกเป็นข่าวด้วยกันมาแล้ว และยิ่งล่าสุดมีข่าวแยกทางทำให้ร้านรับพนันถูกกฎหมายออกราคามาเลยว่าทัพ "สิงโตคำราม" เป็นถึงเต็ง 3 ที่จะได้ตัวไปคุมทีม

อย่างไรก็ตามแนวทางนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะครั้งหนึ่ง เป๊ป เคยเปรยๆ ไว้เหมือนกันว่าถ้าลงจากตำแหน่งนายใหญ่ "เรือใบสีฟ้า" อาจรับงานคุมทีมชาติดูบ้าง เพราะอยากสัมผัสกับการคุมทีมลงเล่นในรายการ ยูโร หรือ ฟุตบอลโลก

ซึ่งถ้ามันออกมารูปแบบนี้จริงๆ น่าสนใจว่า เป๊ป ในเวอร์ชั่นคุมทีมชาติจะออกมาในรูปแบบไหน และจะประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้เหมือนกับครั้งคุมทีมในระดับสโมสรหรือไม่

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline