logo-heading

กำลังเป็นประเด็นร้อนเลยกับเรื่องราวภายในของ "ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์" เมื่อกุนซืออย่าง "อันโตนิโอ คอนเต้" เล่นระเบิดลงใส่นักเตะ หลังจากบุกไปเสมอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน 3-3 ทั้งที่ตอนแรกนำอยู่ 3-1

ว่ากันว่าตอนนี้ทางบอร์ดบริหารกำลังประชุมและหารือกันเกี่ยวกับอนาคตของ "อันโตนิโอ คอนเต้" โดยคาดว่าน่าจะได้ความชัดเจนภายใน 48 ชั่วโมง จะอยู่หรือไปนั้น ? เดี๋ยวคงได้ทราบกัน 

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

แต่ถ้าเกิดบทสรุปที่ออกมากลายเป็นว่า "อันโตนิโอ คอนเต้" ต้องเก็บข้าวของไปจาก "ท็อตแน่ม ฮ็อทสปอร์ สเตเดี้ยม" คำถามก็คือใครกันที่จะมารับช่วงต่อ ? วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปติดตามดูกันว่ามีกุนซือคนไหนบ้างที่มีโอกาสเป็นไปได้ กับการเข้ามาเป็นนายใหญ่ คลับไก่เดือยทอง 

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่ไม่นอนของ อันโตนิโอ คอนเต้ ทำให้ชื่อของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็งและมีโอกาสกลับมารับใช้ทีมเก่าอีกครั้งในรอบ 4 ปี จากการรายงานของสื่อต่างประเทศในหลายๆ สำนัก

ถึงผลงานกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะทำให้เขาโดนวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยว่าล้มเหลว แต่ถ้าย้อนกลับไปในช่วงปี 2014-19 นี่คือผู้ยกระดับให้ทีมอย่าง สเปอร์ส ก้าวขึ้นไปเป็นสโมสรชั้นนำของยุโรปแบบเต็มตัว เขาเคยพาทีมตีตั๋วไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2019 เป็นรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก 1 สมัย รวมไปถึงไปถึงรอบชิงฯ คาราบาว คัพ อีก 1 ครั้ง

ตลอดช่วง 5 ปีที่รับงานคุมทัพ "ไก่เดือยทอง" ทาง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ คุมทีมไปทั้งหมด 293 นัด พาทีมชนะ 159 นัด เสมอ 62 นัด และแพ้ 72 นัด มีเปอร์เซนต์การพาทีมชนะอยู่ที่ 54.27 เปอร์เซนต์ มีนักเตะหลายๆ คนที่สร้างชื่อจนโด่งดังด้วยมือของเขา อาทิเช่น แฮร์รี่ เคน เป็นต้น และตอนนี้นักเตะเหล่านั้นหลายๆ คนก็ยังคงอยู่กับ “ไก่เดือยทอง”

หลุยส์ เอ็นริเก้

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

หลุยส์ เอ็นริเก้ เพิ่งประกาศลาออกจากเก้าอี้ ผู้จัดการทีมชาติสเปน ไปเมื่อตอนจบศึก ฟุตบอลโลก 2022 ทำให้ตอนนี้กำลังว่างงานอยู่ และดูเหมือนกับว่าตัวแกเองนั้นสนใจอยากจะกลับมาทำงานในระดับสโมสรอีกครั้ง

สื่อต่างประเทศอย่าง The Times รายงานว่า ตัวของ หลุยส์ เอ็นริเก้ นั้นให้ความสนใจกับงานที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกุนซือในช่วงซัมเมอร์นี้ อย่างไรก็ตามมันก็มีโอกาสที่เจ้าตัวจะได้งานที่นี่เร็วกว่ากำหนด เพราะอนาคตของ คอนเต้ นั้นจะได้รับการตัดสินภายใน 48 โมงและมีสิทธิ์ที่หวยจะออกที่การโดนสั่งปลดสูงมาก ต้องมาดูกันอีกทีว่าเมื่อถึงเวลานั้นตัวของ เอ็นริเก้ เองจะพร้อมรับช่วงต่อในทันทีหรือไม่

ว่ากันว่าทาง แดเนี่ยล เลวี่ ผู้เป็นประธานสโมสรและ ฟาบิโอ ปาตาริชี่  ผู้อำนวยการกีฬานั้นต่างก็ชื่นชอบผลงานที่ผ่าน มาของ หลุยส์ เอ็นริเก้ ไม่น้อย ทั้งสมัยคุม บาร์เซโลน่า และกวาด ทริปเปิ้ลแชมป์ในปี 2015 รวมไปถึงการปลุกปั้นและยกระดับศักยภาพของนักเตะสเปนหลายๆ คนตอนคุมทีมชาติ

โธมัส ทูเคิ่ล

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

โธมัส ทูเคิ่ล ก็เป็นอีกหนึ่งกุนซือที่มีชื่อติดโผเป็นหนึ่งในตัวเต็งด้วยเช่นกัน เพราะตอนนี้ก็กำลังว่างงานหลังแยกทางกับ เชลซี ไปเมื่อไม่นานมานี้ ทางแฟนๆ ของ สเปอร์ส หลายๆ กลุ่มในโซเชี่ยลก็ไม่ได้อคติอะไรกับการที่เขาเคยเป็นคนของ "สิงโตน้ำเงินคราม" มาก่อน เพราะทาง อันโตนิโอ คอนเต้ เองก็เคยเป็นอดีตนายใหญ่ของ เชลซี เช่นกัน

ส่วนเรื่องของผลงานนับว่าจับต้องได้เลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะสมัยทำงานกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หรือแม้กระทั่ง เชลซี คว้ามาทุกระดับทั้งแชมป์ ลีก บอลถ้วยในประเทศ รวมไปถึง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ทีมอย่าง สเปอร์ส มากๆ แถมยังมีสไตล์และปรัชญาการทำทีมที่ชัดเจน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะได้รับการยกย่องว่าเป็นกุนซือมากฝีมืออีกคนในยุคนี้ 

อย่างไรก็ตามเรื่องการมีปัญหากับฝ่ายบริหารก็ดูจะเป็นภาพจำแบบลบๆ ของ โธมัส ทูเคิ่ล ทั้งตอนอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ เชลซี ไม่รู้เหมือนกันว่าทาง แดเนี่ยล เลวี่ จะคิดยังไงกับเรื่องนี้ในการตัดสินใจแต่งตั้งให้เขาเป็นโค้ชคนใหม่

โธมัส แฟร้งค์

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

จากกุนซือโนเนมๆ ไม่มีใครรู้จักตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบันผู้ชายที่ชื่อ โธมัส แฟร้งค์ ได้สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักกับโปรไฟล์ที่สร้างไว้อย่างยอดเยี่ยมกับ เบรนท์ฟอร์ด ถึงนี่จะไม่ใช่สโมสรระดับชั้นนำ แต่หารู้ไม่ว่านี่คือทีมที่สร้างปัญหาให้กับทีมใหญ่ๆ ได้มากมายในทุกๆ การเจอกัน

นี่คือทีมที่เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 4-0, ชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-1 เสมอกับ เชลซี 0-0, เสมอกับ สเปอร์ส 2-2 ชนะ ลิเวอร์พูล 3-1 และเสมอกับ อาร์เซน่อล 1-1 ปัจจุบันพาทีมรั้งอันดับ 8 และมีลุ้นทำอันดับไปเล่นฟุตบอลยุโรปด้วย ดังนั้นคนที่ต้องได้รับความดีความชอบมากที่สุดก็เป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่กุนซืออย่าง โธมัส แฟร้งค์

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมตลอดช่วงที่ผ่านมาทำให้ชื่อของ โธมัส แฟร้งค์ ตกเป็นหนึ่งในคนที่คาดว่าน่าจะมารับช่วงต่อที่ สเปอร์ส ถ้าหากต้องแยกทางกับ อันโตนิโอ คอนเต้ อย่างไรก็ตามตัวของ แฟร้งค์ เคยออกมาตอบเรื่องดังกล่าวแล้วว่าเขายังมีความสุขดีกับ เบรนท์ฟอร์ด แต่อย่าลืมว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกของฟุตบอล บางทีพอตำแหน่งเกิดว่างขึ้นมาจริงๆ นี่อาจเป็นข้อเสนอที่แกอาจจะปฏิเสธไม่ลงก็เป็นได้

แฮร์รี่ เร้ดแนปป์

แฮรรี่ เร้ดแนปป์ เพิ่งออกมาประกาศออกสื่อว่าแกนั้นพร้อมรับงานคุม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อีกครั้ง ถ้าหากมีการปลด อันโตนิโอ คอนเต้ เกิดขึ้น โดยในอดีตที่ผ่านมาเจ้าตัวก็เคยมีประสบการณ์คุมทัพ "ไก่เดือยทอง" มาก่อนเมื่อช่วงปี 2008-12

ไม่รู้ว่าทางประธานสโมสรและบอร์ดบริหารจะคิดยังไงกับเรื่องนี้ ถึงตัวของ แฮร์รี่ เร้ดแนปป์ จะได้ชื่อว่าเป็นกุนซือมากประสบการณ์ แต่ก็ไม่ได้มีดีกรีอะไรติดตัวถ้าพูดถึงเรื่องของถ้วยรางวัล แถมตัวแกเองก็ห่างหายจากเส้นทางสายกุนซือไปถึง 6 ปีนับตั้งแต่แยกทางกับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ เมื่อปี 2017

โอลิเวอร์ กลาสเนอร์

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ มีโอกาสกลายเป็นกุนซือชั้นนำคนต่อไปของวงการลูกหนังเยอรมัน เพราะเขาทำผลงานได้ดีกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ถ้ายังจำกันได้นี่คือคนที่พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก เมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่เขาเข้ามาทำงานที่ ดอยต์เช่ แบงก์ อารีน่า และตอนนี้ก็ยังอยู่ในเส้นทางที่ดีในการลุ้นพื้นที่ท็อปโฟร์

ล่าสุดมีรายงานระบุว่าทาง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็กำลังจับตาดู โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับตำแหน่งกุนซือใหม่ถ้าหากมีการสั่งปลด อันโตนิโอ คอนเต้ เกิดขึ้น

ไรอัน เมสัน

เปิดลิสต์ ! 7 ว่าที่กุนซือใหม่ "สเปอร์ส" หาก "อันโตนิโอ คอนเต้" โดนเด้ง

บางทีถ้า อันโตนิโอ คอนเต้ ต้องเก็บข้าวของไปจาก สเปอร์ส และสโมสรยังไม่สามารถหาตัวแทนได้ แน่นอนว่าโอกาสตรงนี้น่าจะเป็นของ ไรอัน เมสัน ที่จะรับหน้าที่รักษาการไปก่อน เพราะปัจจุบันเขามีบทบาทเป็นหนึ่งในทีมโค้ชของ "ไก่เดือยทอง" นั่นเอง

ไรอัน เมสัน เคยได้โอกาสคุมทีม สเปอร์ส ในฐานะรักษาการมาก่อนครั้งหนึ่งเมื่อตอน โชเซ่ มูรินโญ่ โดนสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ได้คุมทีมไป 7 นัด ชนะ 4 แพ้ 3 นัด และตอนที่ คอนเต้ ป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดถุงน้ำดีอักเสบเขาก็เป็นคนที่ขึ้นมาคุมทีมชั่วคราวร่วมกับ คริสเตียน สเตลลินี่

แต่ในระยะยาวแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ตัวเลือกที่ สเปอร์ส ต้องการ เพราะการวางเป้าหมายเพื่อความสำเร็จในเรื่องของถ้วยแชมป์สโมสรต้องการกุนซือระดับท็อปและมีประสบการณ์ซึ่งนี่ไม่ใช่คุณสมบัติที่ ไรอัน เมสัน มี เว้นเสียแต่ว่าหากได้โอกาสรักษาการณ์แล้วทำผลงานเข้าตา นั่นก็อีกเรื่อง 

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline