logo-heading

เพราะจากที่ว่า ปีศาจแดง น่าจะคว้าตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบสดใจ กลายเป็นพลิกโอกาส ให้เป็นวิกฤติ ซะอย่างงั้น

ความพ่ายแพ้ต่อ ขุนค้อน เกิดจากความผิดพลาดส่วนบุคคลอีกครั้ง คราวนี้เป็นคิวของ ดาบิด เด เคอา ที่ป้องกันลูกยิงได้ไม่ดีพอ จากการมือเปล่ากับบ้านในเกมนี้ มีอะไรต้องพูดถึงกันบ้าง ไปติดตามกันเลยครับ

- ปัญหาเดิมๆของ แมนฯ ยูไนเต็ด 

ปัญหาเดิมๆของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชั่วโมงนี้ อาจไม่เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของ 2 กองหลัง อย่าง ราฟาเอล วาราน หรือ ลิซานโดร มาร์ติเนซ แบบโดยตรงอีกแล้วล่ะครับ เนื่องจากการจบสกอร์ของเหล่าแนวรุก กำลังกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก โดยพวกเขาสามารถสร้างสรรค์โอกาสได้มากมาย แต่กลับเปลี่ยนมันเป็นประตูไม่ได้เลย

เกมแพ้ เวสต์แฮม ก็เช่นกัน .. แมนฯ ยูไนเต็ด เดินเกมบุก รุกเข้าใส่ เวสต์แฮม แบบไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะ 15 นาทีแรกของเกม พวกเขาสร้างสรรค์โอกาสได้มากถึง 7-8 ครั้ง แต่กลับเชี่ยวไปเชี่ยวมา ไม่ตรงกรอบเลย ทั้งลูกยิงของ บรูโน่ แฟร์นานเดส, ซัดด้วยซ้ายของ อันโตนี่ หรือ ลูกยิงของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่แฉลบเสาด้านนอกออกหลังไป จากนั้นพอทำคู่แข่งไม่ได้ และ โดนบุกกลับบ้าง ก็เสียประตูทันที ทั้งๆที่ โอกาสของ ขุนค้อน มีแค่ 1-2 ครั้ง เท่านั้น

ส่วนครึ่งหลัง นักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด ดูไม่มีความพยายามมากเท่าที่ควร เล่นเหมือนนำคู่แข่งอยู่หลายลูก เหมือนทีมหมดไฟไปดื้อๆ การขึ้นเกมก็ช้า ยิ่งดูยิ่งน่าหงุดหงิด เป็นสิ่งที่เห็นมาแล้วหลายนัด และ แฟนบอล ปีศาจแดง ก็เห็นปัญหานี้จนเริ่มชาชิน

นอกจากความผิดพลาดส่วนบุคคลแล้ว การจัดนักเตะลงสนามของ เอริค เทน ฮาก ก็ถูกพูดถึงเช่นกัน โดยเฉพาะการโยก บรูโน่ แฟร์นานเดส ออกไปเล่นเป็นปีกซ้าย และ ให้ เวาท์ เวกฮอร์สต์ มาเล่นในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ ซึ่งมันเป็นการลดประสิทธิภาพนักเตะ ที่ไม่สามารถแสดงออกมาได้เต็มที่

- ดาบิด เด เคอา ควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้ ?

ความพ่ายแพ้ต่อ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด คนที่โดนพูดถึงมากที่สุด คงหนีไม่พ้น ดาบิด เด เคอา นายทวารชาวสแปนิช เพราะลูกที่เสียเขาเองก็มีส่วนต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ ปล่อยให้บอลผ่านข้ามเส้น เข้าประตูไปง่ายๆ ทั้งๆที่ลูกยิงของ ซาอิด เบนราห์มา ไม่ได้พุ่งแรง ไม่ได้เสียบมุม อะไรเลยด้วยซ้ำ

จริงๆแล้ว ซีซั่นนี้ หลวงพี่เด โชว์ช็อตเซฟมหัศจรรย์มากมาย หลายๆครั้ง หลายๆเกม เขาช่วยชีวิต ปีศาจแดง แบบนับไม่ถ้วน ไอ้ลูกที่เหมือนจะเข้าไปซุกตาข่ายแน่ๆ แต่เขาก็ควักมันออกมาได้แบบเหลือเชื่อ อย่างในเกมเจอกับ เวสต์แฮม ก็ป้องกันลูกยากๆได้ตลอด

อย่างไรก็ตาม เด เคอา มักสร้างคอนเทนต์ ด้วยการทำผิดพลาดในลูกกระจอกๆ หรือ ทำหมูหกปล่อยให้คู่แข่งทำประตูแบบง่ายๆ และ ดันมาทำพลาดๆในเกมคับขันที่ต้องการแต้ม นอกจากนี้ปัญหาการใช้เท้าเล่นบอลของ เด เคอา ยังต้องพูดกันแบบไม่จบไม่สิ้น เพราะมันเป็นจุดด้อย ที่เขายังทำได้ไม่ดีเอาเสียเลย ช่วงต้นครึ่งหลัง ก็จ่ายพลาดง่ายๆในกรอบเขตโทษ ดีที่ไม่เสียประตูเพิ่ม

เมื่อไหร่ที่ เด เคอา ทำผิดพลาดแบบวนลูป คำถามเดิมๆก็จะกลับมาว่าเขาควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้ เพราะผู้รักษาประตูยุคใหม่ การใช้เท้าเล่นบอล เซ็ตบอลจากแดนหลังต้องดีกว่านี้ แต่ว่ากับ หลวงพี่เด ยังมีข้อผิดพลาดให้เห็น ซึ่งซีซั่นนี้เขาทำผิดพลาด จนทีมต้องเสียประตูมาแล้วทั้งสิ้น 4 ลูก รวมทุกรายการ เรียกว่าผิดพลาดเพียงไม่กี่ครั้ง จะถูกกลบความดีความชอบ ที่เขาสร้างสถิติเก็บคลีนชีตมากที่สุดให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเลย

- เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กับโอกาสรอดตกชั้น

จากการเก็บ 3 คะแนน ในเกมนี้ของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทำให้โอกาสอยู่รอดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีสูงมากเหลือเกิน ต่อให้อันดับจะคงรั้งอยู่ที่ 15 แข่ง 35 นัด มีอยู่ 37 คะแนน แต่กระนั้นจะมีแต้มเหนือโซนตกชั้นอย่าง น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ อันดับ 18 อยู่ถึง 7 คะแนน

ถึงแม้ ขุนค้อน จะแข่งมากกว่าโซนสีแดงอยู่ 1 คะแนน แต่การมีแต้มห่างเช่นนี้ ทำให้พวกเขาคลายความกดดันได้พอสมควร เนื่องจากโปรแกรม 2 นัดสุดท้าย มีทั้งเปิดบ้านเจอกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ ออกไปเยือน เลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเป็นทีมดิ้นรนหนีตายทั้งคู่ ดังนั้นการเอาชนะ ปีศาจแดง นับเป็น 3 แต้มใหญ่ สำหรับพวกเขาจริงๆ

เพราะการเจอกับ ลีดส์ หรือ เลสเตอร์ อย่างน้อย เวสต์แฮม ยังพอที่จะเล่นแบบรักษาผลเสมอได้ ไม่จำเป็นต้องเดินหน้าบุกแหลกเพื่อเก็บ 3 คะแนน เชื่อว่า 3 นัดจากนี้ เก็บได้อีก 1 แต้มเป็นอย่างน้อย คงรอดตกชั้นแล้ว เนื่องจาก 6 ซีซั่นหลังสุดของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทีมไหนที่มี 37 คะแนน ก็ถือว่าอยู่รอดปลอดภัย และ มีเวลาได้ไปโฟกัสการแข่งขัน ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่เข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ได้อย่างเต็มที่

- แพ้นัดนี้ท็อป 4 สั่นสะเทือน

ใครจะเชื่อล่ะว่า โอกาสท็อป 4 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ว่าสดใส น่าจะคว้าตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เอาไว้ได้ไม่ยาก ต่อให้ต้องบดบี้กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด แต่ก่อนหน้านี้ทั้ง ลิเวอร์พูล หรือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต่างก็สะดุดเรี่ยราดรายทางมาตลอด

แต่จากการแพ้ เวสต์แฮม นัดนี้ ทำให้อันดับท็อปโฟร์ของ ปีศาจแดง กำลังสั่นสะเทือน นอกจากแต้มจะหยุดนิ่งอยู่ที่ 63 คะแนน ยังเหลือแต้มนำหน้า ลิเวอร์พูล อยู่แค่ 1 คะแนน เท่านั้น โดยข้อได้เปรียบเดียวสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั่นคือยังเหลือเกมการแข่งขันอีก 4 นัด มากกว่า หงส์แดง 1 เกม ซึ่งนัดเก็บตกที่เหลืออยู่ ต้องชนะใหได้สถานเดียว

อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล ไม่ใช่ทีมเดียวที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องพึงระวังในการแย่งพื้นที่ท็อปโฟร์ เพราะต้องไม่ลืม ไบรท์ตัน ที่ยังมีโอกาสคว้าตั๋วไปเล่น ยูซีแอล ได้เช่นกัน โดย ปีศาจแดง เองก็บุกไปพ่าย ไบรท์ตัน มาแล้ว 0-1 หลัง ลุค ชอว์ ทำเสียจุดโทษช่วงนาทีสุดท้ายของทดเวลาบาดเจ็บ

ตอนนี้ ไบรท์ตัน มี 55 คะแนน จาก 32 นัด แข่งน้อยกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ถึง 2 เกม ถ้าหาก นกนางนวล เก็บ 3 แต้ม จากนัดตกค้างได้สำเร็จ ก็จะไล่ตามหลัง ปีศาจแดง อยู่แค่ 2 แต้ม ซึ่งมันจะทำให้ลูกทีมของ เอริค เทน ฮาก กดดันเพิ่มเข้าไปอีก เพราะถ้าพลาดอีกแค่ 1 เกม นั่นหมายถึงโอกาสติดท็อป 4 จะหลุดลอยไปด้วย

- เกมเยือน แมนฯ ยูไนเต็ด ช่างย่ำแย่

เมื่อไหร่ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องออกไปเยือนคู่แข่ง เหมือนว่าต้องกลับบ้านด้วยความผิดหวังอยู่ร่ำไป พวกเขาทำแต้มหล่นเยอะมาก จนความหวังที่เคยมีลุ้น 4 แชมป์ มลายหายไป ถึงตอนนี้ท็อป 4 ก็ไม่แน่นอนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มาจากผลงานการเล่นนอกถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นี่แหละครับ

ตั้งแต่บุกไปเยือน แอนฟิลด์ และ โดนยิงปลิวกลับมา 7 เม็ด จากนั้นผลงานเกมนอกบ้าน ก็เหมือน "ปล่อยจอย" มาโดยตลอด มีทั้งแพ้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 0-2, เสมอ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-2, แพ้ ไบรท์ตัน 0-1 และ ล่าสุดก็แพ้ เวสต์แฮม 0-1 เช่นกัน เรียกว่าเกมเยือน 6 นัดหลังสุดในลีก แพ้ถึง 4 เกม, เสมอ 1 นัด และ ชนะได้แค่นัดเดียว คือตบ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 2-0

ไม่รู้ว่าฟอร์มแบบนี้ เล่นรอเพื่อนรัก ลิเวอร์พูล ให้ตามมาลุ้นท็อปโฟร์ด้วยหรือเปล่า อย่างไรก็ตามในอีก 4 นัดที่เหลือ ยังโชคดีที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้เล่นที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ถึง 3 นัด และ จะมีไปเยือนคู่แข่งแค่นัดเดียว คือเจอกับ บอร์นมัธ ที่แทบรอดตกชั้นเกิน 90 % ไปแล้ว แต่ถ้าเกมเยือนยังแพ้อีก คอนเมนต์ท็อป 4 จะดุเดือดเลือดพล่านมากกว่าเดิม

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline