logo-heading

และหลังจากเดือนมีนาคมก็เคยตกไปเป็นบ๊วยของตารางมาแล้ว ก่อนจะเรียกฟอร์มที่ดีได้ในช่วง 2 เดือนล่าสุด และไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถการันตีรอดตกชั้นได้สำเร็จ ด้วยการที่ยังเหลือเกมการแข่งขันอีก 2 นัดด้วยซ้ำ

โดยแน่นอนว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ไม่ได้เลย ถ้าทีมไม่ดีพอ โดยเฉพาะเหล่าตัวสำคัญที่ขยับขึ้นมาสร้างฟอร์มยอดเยี่ยมกันได้หลายคนในช่วงท้าย และแน่นอนครับวันนี้  ขอบสนาม ของเรา จะพาไปพูดถึง 5 คีย์แมนสำคัญที่ช่วยให้ บอร์นมัธ รอดตกชั้นได้อย่างน่าเซอร์ไพรส์ครับ

1. โดมินิค โซลันกี้

ถูกยกให้เป็นนักเตะคนสำคัญที่สุดที่ทำผลงานยอดเยี่ยมใน แชมเปี้ยนชิพ จนพา บอร์นมัธ เลื่อนชั้น ซึ่งมาในฤดูกาลนี้บนเวทีสูงสุด แม้ โซลันกี้ จะไม่สามารถผลิตสกอร์ยิงกระจุยกระจายได้แบบในลีกรอง ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะด้วยขนาดทีมของ บอร์นมัธ เมื่อเทียบกับทีมอื่น ๆ ใน พรีเมียร์ลีก พวกเขาไม่สามารถมาเล่นเน้นเกมรุกแบบเดิมได้อีกต่อไป

แต่ โซลันกี้ ก็สามารถปรับตัว เขาปรับช่วยทีมในทุกหน้าที่ที่ทำได้ ทั้งช่วยเกมรับอย่างหนักแม้ตัวเองจะเป็นกองหน้า คอยลงมาเชื่อมเกม ยิงเองไม่ได้ก็จ่าย และยังไงก็ยังเป็นคนสำคัญของทีม การันตีได้จากการเป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมประตูมากที่สุดของ บอร์นมัธ ใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ ที่ 6 ประตู กับ 7 แอสซิสต์

คือจำนวนจ่ายให้เพื่อนยิง เป็นระดับท็อปแอสซิสต์ของทีมเลย เห็นได้ชัดว่าเจ้าตัวทำเพื่อทีม แบบไม่มีความเห็นแก่ตัว และในเดือนล่าสุดเมษายน เพิ่งได้รับการโหวตเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนของ บอร์นมัธ ด้วย

2. ฟิลลิป บิลลิ่ง

มาในรายนี้สำคัญไม่แพ้กัน เขาคือดาวซัลโวของทีม เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่สารพัดประโยชน์ที่สุดในทีม ฤดูกาลนี้ลงเล่นทั้งตำแหน่ง กลางรุก, มิดฟิลด์ตัวกลาง, กลางรับ, ปีก รวมถึงหน้าต่ำด้วย

เขาคือนักเตะที่ได้รับรางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ จาก พรีเมียร์ลีก มากที่สุดในฤดูกาลนี้ของ บอร์นมัธ ถึง 3 ครั้ง

และยังเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ยิงประตูสำคัญให้ทีม ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อได้เสมอ โดยเฉพาะการยิงประตูชัยใส่ ลิเวอร์พูล และ เลสเตอร์

3. มาร์คัส ทาเวอร์เนียร์

ยิงได้ถึง 3 ประตู จาก 6 นัดหลังสุดที่ออกสตาร์ทใน พรีเมียร์ลีก เป็นอีกแข้งสำคัญที่ฉายแสงในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทีม

และตลอดทั้งฤดูกาลก็เป็นคนสำคัญเช่นกัน ทั้งการเป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมประตูมากสุดในทีม เป็นรองแค่ โซลันกี้ โดย ทาเวอร์เนียร์ ทำไปได้ 5 ประตู กับ 4 แอสซิสต์

บวกกับดีกรีการเป็นนักเตะที่เว็บ whoscored ให้คะแนนเรตติ้งดีที่สุด บอร์นมัธ ฤดูกาลนี้ แถมยังมีทั้งจำนวนการเลี้ยงบอลและครอสบอลต่อเกมมากที่สุดในทีม หากนับเฉพาะนักเตะที่ลงตัวจริงเกิน 5 นัด ทาเวอร์เนียร์ ถือเป็นตัวริมเส้นที่เด่นที่สุดในทีม บอร์นมัธ เลยล่ะครับ

4. มาร์กอส เซเนซี่

พูดถึงเหล่าตัวรุกที่เป็นแกนหลักไปแล้ว มาที่หัวใจเกมรับของทีมกันบ้าง นั่นก็คือ เซเนซี่ เซ็นเตอร์แบ็คชาว อาร์เจนติน่า

แข้งผู้ได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือน บอร์นมัธ มากที่สุดในฤดูกาลนี้ ที่ 2 ครั้ง จากในเดือนตุลาคมและกุมภาพันธ์

ทั้งยังมีสถิติการันตีความสำคัญ อย่างการเป็นนักเตะที่มีจำนวนดักบอลต่อเกมมากที่สุดในทีม และยังเป็นผู้เล่นเอาท์ฟิลด์ที่มีจำนวนการวางบอลยาวต่อเกม มากที่สุดในทีมด้วย เกมรับก็ดีเกมรุกก็ช่วย

5. ดังโก้ อัวทาร่า

เป็นแข้งใหม่ในตลาดมกราคมเพียงคนเดียวที่เราหยิบมาใส่ในโผนี้ เพราะจริง ๆ เป็นเรื่องยากที่คุณจะถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่สำคัญที่สุดของทีมในฤดูกาลนั้น ทั้งที่เพิ่งย้ายมากกลางฤดูกาล

แต่ทว่า อัวทาร่า สามารถสร้างอิมแพคท์ให้กับ บอร์นมัธ ได้ตั้งแต่ย้ายเข้ามา ไม่ว่าจะ 2 แอสซิสต์ จาก 3 นัดแรก หรือการคว้าผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนของ บอร์นมัธ ได้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เดือนมีนาคม

ทั้งยังมีสถิติการมีส่วนร่วมเกมรุกโดยรวม ที่มากที่สุดในทีมนับตั้งแต่ย้ายมา รวมถึงมีจำนวนคีย์พาสต่อเกมมากที่สุดในทีมด้วย หากนับเฉพาะนักเตะที่ลงตัวจริงเกิน 5 นัดครับ 

6. เจฟเฟอร์สัน เลอร์มา

ในบทความหนึ่งเราเคยเปรียบเทียบว่า เลอร์มา เสมือนกระดูกสันหลังของ บอร์นมัธ และเขาเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของสโมสร มาตลอดตั้งแต่ย้ายมา ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลที่ทีมเล่นใน พรีเมียร์ลีก ครั้งแรก, ตอนหล่นไปเล่น แชมเปี้ยนชิพ และการกลับมาเล่น พรีเมียร์ลีก ครั้งที่ 2 ของทีม หรือในฤดูกาลนี้นั่นเอง

เลอร์มา เป็นคนสำคัญมาตลอด ช่วยทีมได้ทั้งรุกทั้งรับ ด้วยตำแหน่งกองกลางคุมแดนมิดฟิลด์ในสนามของเขา เขาคือคนที่มีจำนวนนาทีลงสนามมากที่สุดใน บอร์นมัธ ซีซั่นนี้

เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีจำนวนจ่ายบอลต่อเกมมากที่สุดในทีม และยังมีจำนวนดักบอลต่อเกมมากที่สุดด้วย ที่ 1.3 ครั้งต่อเกมเท่ากับ เซเนซี่ เป็นอีกนักเตะไม่กี่คนที่อยู่กับทีมมาทั้งตอนเลื่อนชั้นครั้งแรก, ตกชั้น และเลื่อนชั้นครั้งที่ 2 และยังเป็นคีย์แมนมาตลอด ไม่แปลกที่เราจะยกให้เขาเป็น กระดูกสันหลัง ของ บอร์นมัธ ครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline