logo-heading

การย้ายทีมครั้งนี้ ไม่ได้รู้สึกแปลกใจ เพราะมันมีลางบอกเหตุให้ทราบอยู่ตลอดว่า ปีศาจแดง อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ในตำแหน่งผู้รักษาประตู เนื่องจาก ฟุตบอล ยุค 2023 การเล่นฟุตบอลด้วยเท้า มันสำคัญอย่างยิ่ง ต่อให้เป็นผู้รักษาประตู แต่การบิ๊วท์อัพจากแดนหลัง การเปิดบอลให้ได้เปรียบ ก็เป็นเรื่องสำคัญ

ซึ่ง ดาบิด เด เคอา มีข้อเสียตรงนี้ คือเขาเป็นนายทวาร ที่ใช้เท้าไม่เก่ง เปิดบอลไม่แม่น หลายๆครั้งเขาทำให้ทีมเสียประตู จนเกิดข้อพิพาทหลายๆครั้งว่า "เด เคอา" ควร อยู่ หรือ จาก กับการเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

สุดท้ายแล้วคำตอบที่ออกมาคือ ดาบิด เด เคอา ต้องจำใจยอมลาจากสโมสรอันเป็นที่รัก ซึ่งการย้ายทีมเข้าใจได้ แต่วิธีการให้เกียรติ เด เคอา ในฐานะตำนานคนหนึ่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด มันช่างดูไร้เยื่อใยเหลือเกิน

ดาบิด เด เคอา มีช็อตโชว์เซฟมหัศจรรย์มากมาย ครึ่งหนึ่งเคยสร้างสถิติสุดโหด ป้องกันลูกยิงได้มากถึง 14 ครั้ง ในเกมที่พบกับ อาร์เซน่อล เรียกว่ายิงยังไงก็ไม่เข้า จึงเกิดเป็นมีมในตำนาน ด้วยการเอารูป เด เคอา มาทำมือเป็นภาพ "คัมภีร์หยุดกระสุน"

ดาบิด เด เคอา มีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จของสโมสร ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ครั้งสุดท้ายของทีม ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หรือ จะเป็นการคว้าแชมป์ ลีก คัพ 2 สมัย ในปี 2017 และ ปีล่าสุด 2023 ที่เขาได้ลงเฝ้าเสาเป็นตัวจริง

ดาบิด เด เคอา กลับมาเล่นทุ่มเทกับ ปีศาจแดง อย่างเต็มที่ ทุกหยาดเหงื่อเพื่อสโมสรเหมือนเดิม ถึงแม้หัวใจของเขา จะเคยเปลี่ยนเป็นอื่น เมื่อครั้งที่ภรรยาอยากให้ย้ายไปอยู่ เรอัล มาดริด และ ทำให้เขาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี

ทุกๆผลงาน ทุกๆโมเมนต์ ทุกๆความทรงจำ ทุกๆโทรฟี่ที่เคยเฉลิมฉลอง .. เด เคอา นับเป็นอีกหนึ่งตำนาน ที่ควรถูก "ยกย่อง" ไว้ "บนหิ้ง"

แต่ทว่า การกระทำของ ปีศาจแดง ช่างดูไร้เยื่อใย เพราะทำเหมือนว่า เด เคอา เป็นแค่นักเตะคนหนึ่ง ที่ผ่านมา และ ผ่านไป ไม่ได้มีความสำคัญอะไรกับทีม 

- เริ่มจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ประกาศรายชื่อผู้เล่นทัพ "ปีศาจแดง" ในฤดูกาล 2023/2024 แต่กลับไม่มีชื่อของ เด เคอา อยู่ในขุมกำลังของทีม พร้อมกับทิ้งท้ายสั้นๆว่า "การพูดคุยเรื่องสัญญาฉบับใหม่กับทีมยังคงเปิดกว้าง ดังนั้นเรื่องการขยายสัญญาฉบับใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นได้"

- หลังจากนั้นข่าวคราวเรื่องการต่อสัญญาของ เด เคอา ก็เงียบหาย ถึงขั้นที่ผู้รักษาประตูรายนี้ ทวีตรูปอิโมจิ เป็น "รูปหาว" ลงในทวิตเตอร์ เป็นช่วงเวลาก่อนหมดสัญญากับ ปีศาจแดง เพียงแค่ 2 วัน เหมือนเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า "รอสัญญาใหม่จนเบื่อ" ไม่มีความคืบหน้าอะไรเหมือนที่สโมสรแถลงไป

- กระทั่ง เด เคอา หมดสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด กลายเป็นฟรีเอเย่นต์เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนกรกฎาคม เขาได้เคลื่อนไหวอีกครั้ง ด้วยการโพสต์รูปอิโมจิปริศนา เป็นรูป นักมายากล กำลังเล่น "จั๊กกลิ้ง" ท่ามกลางกระแสข่าวที่ เด เคอา ยอมลดค่าเหนื่อยจากสัปดาห์ละ 375,000 ปอนด์ ลงมาแล้ว แต่การต่อสัญญาก็ไม่เกิดขึ้น

เรื่องราวเหล่านี้ มันไม่ควรเกิดขึ้นกับ เด เคอา ด้วยซ้ำ เพราะถ้าคุณจะไม่ใช้เขาก็ควรบอกกันตรงๆ บอกสิ่งที่เกิดขึ้น และ จัดพิธีอำลาให้สมเกียรติ กับคุณงามความดีที่เขาเคยทำเพื่อสโมสรแห่งนี้

แต่นี่ เด เคอา ต้องกล่าวคำอำลาแฟนๆอันเป็นที่รักของเขา ผ่าน "ตัวหนังสือ" ผ่านช่องทางของตัวเอง

ไม่มี เทสติโมเนี่ยล แมทช์ แบบยิ่งใหญ่ เพราะนี่คือมรดกชิ้นสุดท้ายของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ยังอยู่กับทีม

ไม่มี เกมส์สุดท้าย ที่เป็นเหมือนนัดสั่งลาต่อหน้าแฟนบอล เร้ด เดวิลส์ ทั้งๆที่เขาควรได้ลงจากเวทีอย่างสง่างาม

ไม่มี การยกย่องที่สมเกียรติกับผลงานที่เขาทำ โดยเฉพาะการลงเล่นให้กับสโมสรถึง 545 นัด และ สร้างสถิติเก็บคลีนชีตมากที่สุดของทีม 190 ครั้ง

แมนฯ ยูไนเต็ด มีเพียง แค่คำกล่าวลา แบบสั้นๆ สวนทางกับเวลาที่ เด เคอา รับใช้ทีมมา 12 ปี ซึ่งไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นความต้องการของ ผู้บริหาร หรือ ผู้จัดการทีม มิอาจทราบได้ แต่มันดูเป็นสิ่งที่ช่างไร้เยื่อใยกับ เด เคอา มากเหลือเกิน

แมนฯ ยูไนเต็ด คงรู้ตัวว่าโดนด่าเละเทะในการทำกับ เด เคอา จึงมีโพสต์ยกย่องตามมาอีก 2-3 โพสต์ แต่มันก็ไม่ทันแล้วครับ เพราะความรู้สึกที่เกิดขึ้น มันยากจะลืมเลือน

เข้าใจดีว่า การจากลา คือ วัฎจักรของโลกใบนี้ เป็นเรื่องปกติของนักฟุตบอล แต่ วิธีการบอกลาทีดีนั้น "มันสามารถสร้างขึ้นได้" 

แต่นั่นแหละครับบางครั้งโลกของฟุตบอล มันก็โหดร้าย จนเกินทำใจจะรับไหวจริงๆ โดยเฉพาะการบอกลา ที่ดูไร้เยื่อใย

แต่ช่างเถอะ ดาบิด เด เคอา จะอยู่ในใจแฟนบอล ปีศาจแดง ไปตลอดกาล 

once a red always a red !

ฮายฮาวดี้-
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline