logo-heading

โดยมามีลุ้นในช่วงท้ายเกม เพราะ ไอ้ปืนใหญ่ จากที่นำแบบชิลล์ๆ 2-0 ต้องมาโดนตีไข่แตกไล่มา แต่ยังดีที่เก็บทรง ประคองตัวเก็บ 3 คะแนนแรก ในซีซันนี้ ไปครองได้

ซึ่งหลังจบเกมนี้ มี 3 ข้อเน้นๆ ที่เห็นชัดๆเกี่ยวกับ อาร์เซน่อล โดยเฉพาะความยืดหยุ่นในระบบการเล่น และ ความแข็งแกร่งในเรื่องขุมกำลัง ถึงแม้ยังมีอะไรให้ต้องปรับปรุง และ พึงระวังให้จงหนัก แต่สิ่งที่เป็นเรื่องดีของ "ไอ้ปืนใหญ่" มีดังนี้

- การยืนตำแหน่ง ตามแท็คติคของ อาร์เตต้า

ตลอด 90 นาที ได้เห็นถึงความยืดหยุ่นการเล่นตามแท็คติคของ มิเกล อาร์เตต้า หลายๆระบบในเกมเดียว ซึ่งตามหน้าเสื่อที่กางแผนออกมาก่อนเกมการแข่งขันจะเริ่ม เป็นการเล่นแบบ 4-3-3 ใช้ โธมัส ปาร์เตย์ เป็นแบ็กขวา หุบ เบน ไวท์ ไปยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็ก ขณะที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ ถอยมาเล่นเป็น 3 กองกลาง ร่วมกับ เดแคลน ไรซ์ และ มาร์ติน โอเดการ์ด

แต่กระนั้น ระบบมันมีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา ยามที่ ไอ้ปินใหญ่ ทำเกมบุกใส่ ฟอเรสต์ .. ปาร์เตย์ จะหุบมาเล่นเป็นมิดฟิลด์ ให้อารมณ์แบบ "อินเวิร์ด ฟูลแบ็ค" พร้อมจะดัน ไรซ์ ขึ้นไปเติมช่วยเกมรุกมากกว่าเดิม 

ขณะที่ ฮาแวร์ตซ์ คราวนี้เปลี่ยนถ่างมาป้วนเปี้ยนริมเส้นมากขึ้น แต่ก็หุบเข้าเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกสลับกับ โอเดการ์ด ให้อารมณ์เหมือนเป็นได้ทั้งเบอร์ 8 และ เบอร์ 10 แต่ถ้าว่าสอบผ่านไหม ต้องบอกว่า ยัง !! สำหรับ ฮาแวร์ตซ์ ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องปรับจูนกับทีม

แต่โดยรวมแล้ว ก็ไม่ได้แย่อะไร เพราะแท็คติคที่ยังไม่ลงตัว ทำให้ช่วง 20 นาทีแรก ยังจูนกันไม่ติดเท่าไหร่ แต่พอเข้าที่ก็ไล่ยำ ฟอเรสต์ อยู่ข้างเดียว .. น่าสนใจตรงที่ ถ้าเจอทีมที่แข็งกว่านี้ ดีกว่านี้ อาร์เตต้า จะมีระบบไว้รองรับทีมของเขามากแค่ไหน เพราะนักเตะที่เขามีสามารถยืดหยุ่นระบบการเล่นได้หลากหลายจริงๆ

- ขุมกำลังแข็งแกร่ง คุณสมบัติลุ้นแชมป์

อีกหนึ่งประเด็นที่เห็นได้ชัดเลยคือ ขุมกำลังอันแข็งแกร่งของ "ไอ้ปืนใหญ่" ทั้งตำแหน่งตัวจริง และ ตัวสำรอง เพราะนักเตะหลายๆคนที่ต้องนั่งอยู่ข้างสนาม สามารถเป็นตัวจริงให้กับทีมอื่นได้สบายๆ

แน่นอนว่า อาการบาดเจ็บของ ยูเลี่ยน ทิมเบอร์ เป็นข่าวร้ายของ อาร์เซน่อล เพราะเพิ่งซื้อตัวมาร่วมทีม และ ดันเดี้ยงไปอีก ซึ่งยังไม่รู้เวลาพักฟื้นแน่นอน แต่กรอบเวลาไม่น่าเกิน 1 เดือน ดังนั้นตัวแทนมีอยุ่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ หรือตัวที่กำลังเรียกความฟิตอย่าง โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้

ส่วนพวกที่ไม่ได้ลงเล่นตัวจริง อย่าง จอร์จินโญ่, เลอันโดร ทรอสซาร์ สามารถสับเปลี่ยนเป็นตัวจริงได้ทั้งหมด นี่ยังไม่ได้เอ่ยชื่อ กาเบรียล เชซุส ที่ยังไม่พร้อมลงสนามได้ในเกมนี้ เรียกว่าขุมกำลังพร้อมท้าทายการลุ้นแชมป์กับ แมนฯ ซิตี้ เหลือเกิน

- บูกาโย่ ซาก้า คือคนที่ ไอ้ปืนใหญ่ จะขาดไปไม่ได้

ถึงแม้ว่า ขุมกำลังของ อาร์เซน่อล จะแข็งแกร่งมากแค่ไหน แต่นักเตะที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ บูกาโย่ ซาก้า ปีกตัวจี๊ดทางฝั่งขวา เพราะนี่คือคนสำคัญของ ไอ้ปืนใหญ่ ทั้งเรื่องของการแอสซิสต์ และ ยิงประตู

ซึ่งเกมนี้ ซาก้า ก็โชว์กดท่าสูตร ประหนึ่งว่าสวมวิญญาณ อาร์เยน ร็อบเบน คือ เลี้ยงบอลอยู่ด้านขวา ก่อนตัดเข้าใน กดด้วยซ้ายแบบเต็มตีนเตี่ย บอลพุ่งเสียบเสาสองเข้าไปอย่างสวยงาม เป็นประตูแรกของเจ้าตัวในซีซั่นนี้

แต่อย่างที่บอกครับ อาร์เซน่อล จะขาด ซาก้า ไปไม่ได้เลย และ ต้องให้เขารักษาฟอร์มการเล่นให้สม่ำเสมอมากที่สุด .. ย้อนกลับไปช่วงท้ายซีซั่น 10 นัด ยิงได้เพียงแค่ 2 ประตู มันก็กระทบต่อการโดน แมนฯ ซิตี้ แซงแชมป์ไปเหมือนกัน

ฉะนั้น ประคบประหงม ซาก้า ให้ดีๆครับ เขาสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในตัวริมเส้นที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้ว ถ้าไม่เจ็บ ไม่ป่วย รักษาผลงานการเล่น บอกเลยปีนี้ ปืนใหญ่ พร้อมท้าชนทุกบัลลังค์ !!

-ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline