logo-heading

ขั้วหนึ่ง ยกตัวอย่าง ก็ว่าเล่นในบ้าน อีกฝั่งเหลือ 10 คน แต่ทำไมท้ายเกม ถึงขึงเขาไม่ได้ อีกขั้วก็มองว่าโดนนำ 2 ลูก แต่พลิกกลับมาเก็บ 3 แต้มได้ ก็เป็นอะไรที่ใช้ได้แล้ว

ดังนี้ ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเรา จึงจะขอพามาเหลาหลังเกมนี้กันทุกประเด็น ทั้งสาเหตุที่ฟอร์มของ แมนยู แม้ไม่แย่ แต่ทำไมยังตะกุกตะกักตลอด 3 เกมแรก, หรือเรื่องการเปรียบเทียบระหว่าง เมสัน เมาท์ กับ คริสเตียน อีริคเซ่น ที่พอมีผลตัวอย่างออกมาให้เห็นแล้ว 

และรวมถึงเรื่องตลาดเสริมทัพ ที่จะยังมีลุ้นเซ็นมากสุดอีก 3 ตำแหน่งด้วยกัน โดยรายละเอียดมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลยครับ …
 

1.) เหตุผลที่ฟอร์มยังไม่สมูธ

นัดแรกเอาตัวรอดเฉือนชนะ วูล์ฟส์ ได้ แม้ฟอร์มไม่ดี, นัดที่สองแพ้ สเปอร์ส ด้วยปัญหาเรื่องการครองบอล และล่าสุดนัดที่สาม ชนะ ฟอเรสต์ แต่ยังมีข้อผิดพลาดเช่นเคย

ไม่ว่าจะการเล่นที่ยังไม่ดีสม่ำเสมอตลอดทั้งเกม ตอนตามเล่นกันโคตรดี แต่ออกนำเสร็จและเขาเหลือ 10 คน กลับเล่นได้แย่ลง เรียกว่ายังแทบรากเลือด แม้เล่นในบ้าน จน เอริค เทน ฮาก เริ่มโดนเสียงวิจารณ์จาก แฟนผี บ้างแล้ว

แต่สาเหตุที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ของ น้าเทน ยังเล่นกันได้ไม่ไหลลื่น มันก็มีสาเหตุ เนื่องจากในซีซั่นนี้ เขาได้มีการปรับให้ ปีศาจแดง มาเล่นในระบบ 4-3-3 เป็นหลักเต็มตัว

โดยการเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัด คือการโอเวอร์โหลด หรือยัดผู้เล่นไปแดนบนมากขึ้น เจตนาเพื่อพยายามรักษาการครองบอล ด้วยการขึงเกมรุก และเพรสซิ่งสูงใส่ฝั่งตรงข้ามทันทีเมื่อเสียบอล

แต่สิ่งสำคัญคือ ระบบแบบนี้ ต้องใช้ความสามารถและความเข้าที่สูงของผู้เล่นแดนบน เพื่อพยายามไม่ให้เสียการครองบอล

แต่ปัญหาก็คือ แมนยู ยังมีการพลาดเสียบอลง่าย ๆ เสียที ก็โดนสวน เกมรับก็ลำบาก ต้องวิ่งไล่ จนเราจะสังเกตุได้ว่า ช่วงท้ายแข้ง ปีศาจแดง เริ่มหมด จนทำให้ท้ายเกมไม่สามารถขึงอีกฝั่งที่มี 10 คนได้นั่นเอง

โดยหาก เทน ฮาก ยังยืนกรานจะเล่นในระบบนี้ต่อไป สิ่งที่ทีมต้องการมากที่สุดเลยก็คือ เวลา ให้นักเตะได้ปรับจูนเข้าหากัน และทำความเข้าใจอย่างสุดซึ้งกับแท็คติกใหม่ครับ
 

2.) วินาทีนี้ อีริคเซ่น ดูดีกว่า เมาท์

เชื่อว่าตอนนี้ แฟนผี หลายคนน่าจะคิดตรงกัน ว่าสาเหตุที่ เทน ฮาก ซื้อตัว เมาท์ เข้ามา ก็เพราะจะนำ เมาท์ มาเล่นในระบบ 4-3-3 เป็นกลางรุกคู่กับ บรูโน่ แฟร์นันเดส

แต่ประเด็นคือนักเตะเจ้าของค่าตัว 60 ล้านปอนด์ ก่อนเจ็บไป ได้ลง 2 นัด ฟอร์มถือว่ายังดูไม่ดีเลย และเมื่อมาเทียบกับ อีริคเซ่น ที่ได้โอกาสลงแทนในนัดนี้

มันชี้ให้เราเห็นชัดเจนว่าวินาทีนี้ อีริคเซ่น ดูดีกว่า เมาท์ จริง ๆ ทั้งเรื่องการเคลื่อนที่, จ่ายบอล และควบคุมเกม

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพร่างกาย, ความฟิต และอายุของ อีริคเซ่น เขาคงไม่สามารถยืนเต็ม ๆ ตลอดทั้งซีซั่นได้ ยังไงก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ ยูไนเต็ด จะต้องได้ เมสัน เมาท์ ร่างที่ดีที่สุด เหมือนช่วง 2-3 ปีก่อนกับ เชลซี กลับมาให้ได้

แต่เช่นกัน เมาท์ ยังมาใหม่ ก็คงต้องใช้เวลาในการปรับตัว และปรับจูน เช่นเดียวกับ แมนยู ตอนนี้ครับ


3.) เกมหน้าจะมี ฮอยลุนด์ แล้ว

อีกหนึ่งปัญหาในเกมกับ ฟอเรสต์ คือ ยูไนเต็ด ดูจะใช้โอกาสกันค่อนข้างเปลือง หลังมีโอกาสยิงทั้งเกมถึง 18 ครั้ง มีโอกาสปิดกล่องเม็ดที่ 4 แต่ก็ทำไม่ได้ จนต้องไปเยี่ยวเหนียวในช่วงท้าย

แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาอาจจะหมดหรือทุเลาลงไป หลังในนัดหน้าที่จะบุกไปเยือน อาร์เซน่อล พวกเขาจะได้กองหน้าคนใหม่ ราสมุส ฮอยลุนด์ พร้อมลงประเดิมสนามแล้ว

แม้อาจยังไม่ออกสตาร์ท แต่อย่างน้อยก็คงมีชื่อในม้านั่งสำรองแล้ว เขาจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจบสกอร์ หลังจาก 3 นัด แมนยู เพิ่งยิงไปเพียง 4 ประตู

และที่สำคัญเมื่อ ฮอยลุนด์ มา มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็น่าจะไม่จำเป็นต้องไปยืนเป็นหน้าเป้าอีกแล้ว จะได้ยืนปีกซ้ายที่เขาถนัด 

ก็ต้องมารอดูกันนะครับ ว่าเมื่อ ฮอยลุนด์ เข้ามาแล้ว เกมของ ยูไนเต็ด จะสมูธขึ้นหรือไม่? และช่วยแก้ปัญหาเรื่องการปิดสกอร์ให้ทีมได้หรือไม่? จะเป็นคนที่ใช่หรือเปล่า สำหรับ ฮอยลุนด์ ครับ


4.) 4 วันสุดท้ายตลาด ลุ้นเสริม 3 ตำแหน่ง

ตลาดใกล้จะปิดในอีกไม่กี่วัน แต่ดูเหมือน แมนยู ยังพอมีลุ้นเสริมทัพด้วยกันมากสุดถึง 3 ตำแหน่ง ไม่ว่าจะตำแหน่งมิดฟิลด์ ที่รอดูว่าจะไปปิดดีล โซฟียาน อัมราบัต ที่มีข่าวกันมานมนานจริงหรือไม่?

การหาประตูมือสองมาแทน ดีน เฮนเดอร์สัน ที่จ่อย้าย ซึ่งตอนนี้ ปีศาจแดง ไปดีลกับ อัลทาย บายินเดียร์ ของ เฟเนบาห์เช่ มาแล้ว เหลือรอจบงานเท่านั้น

และตำแหน่งสุดท้ายคือแบ็คซ้าย เนื่องจาก ลุค ชอว์ เจ็บ 1-2 เดือน และที่มีอยู่ อย่าง ดิโอโก้ ดาโลต์ นัดล่าสุดก็น่าปวดหัว รุกไม่เอารับไม่สน อีกคนก็ อัลบาโร่ เฟร์นันเดซ ยังเป็นดาวรุ่ง

ดังนั้น ตำแหน่ง แบ็คซ้าย อาจเป็นอีกตำแหน่งที่ แมนยู อาจมีการขยับในช่วงท้าย หากมีดีลที่เหมาะสม


และนี่คือประเด็นหลังเกม แมนยู ทั้งหมดของเราในวันนี้ และอย่างไรก็ดี เมื่อดูภาพรวม ๆ แล้ว แข่ง 3 นัด เก็บได้ 6 แต้ม ก็ต้องบอกว่า ปีศาจแดง ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่แต่อย่างใด

และที่สำคัญคือนักเตะของพวกเขา ยังคงแสดงให้เห็นถึงความใจสู้ เล่น 112 นาที แม้จะหมดแรง แต่ก็ยังคงเงยหน้าช่วยวิ่ง ฉะนั้นสปิริตยังดี อะไรดี ๆ ก็มีโอกาสตามเข้ามาครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline