logo-heading

ย้อนกลับไปชื่อของแนวรับรายนี้ถูกวิจารณ์อย่างแพร่หลายตั้งแต่ที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศรายชื่อครั้งล่าสุด พร้อมข้อสงสัยมากมายว่าทำไม แม็คไกวร์ ถึงยังติดเป็น 1 ใน 23 ขุมกำลังของทีม ทั้งที่กลายเป็นตัวรองกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบถาวร

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราในวันนี้จะพาไปเจาะกันว่าทำไม เซาธ์เกต ถึงยังคงเลือกใช้บริการเซ็นเตอร์ฮาร์ฟรายนี้อยู่

ไม่มีใครดีกว่า ?

เริ่มต้นกันทึ่หัวข้อแรกคือในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาร์ฟ เพราะว่ากันตามตรงในบทบาทดังกล่าวมีตัวเลือกมากมายให้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ใช้งาน ซึ่งบางรายคือตัวหลัก และลงสนามอย่างสม่ำเสมอให้กับต้นสังกัดด้วย

ยกตัวอย่างในรายของ ลูอิส ดังก์ ปราการหลังจาก ไบรท์ตัน ที่เป็นตัวหลักของทีม พร้อมมีผลงานจับต้องได้ มีความแข็งแกร่ง ลงเล่นเป็นตัวจริงมาตลอด แต่กลายเป็นทางเลือกที่รองลงมาจาก แม็คไกวร์

เช่นเดียวกับ ฟิกาโย่ โทโมริ จาก เอซี มิลาน ที่ยกระดับตัวเองเป็นเซ็นเตอร์ฮาร์ฟตัวเลือกแรกของทีม แต่กลับไม่ได้รับโอกาสเลยตลอด 2 เกมที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังรวมไปถึงแข้งที่ถูกเมินไม่มีชื่อติดทีมมาทั้ง โจ โกเมซ

ถ้าพิจารณาจากรายชื่อที่กล่าวมาต้องยอมรับว่า แม็คไกวร์ มีดีกรีที่ค่อนข้างดีกว่า แถมสถิติยามรับใช้ทีมชาติไม่ได้ขี้เหร่เลยสักทีเดียว อย่างในเกมที่พบกับ ยูเครน ที่โดนรุมวิจารณ์ว่าตามประกบพวกเดียวกันเอง เจ้าตัวมีสถิติดวลบนพื้นชนะ 2 จาก 3 ครั้ง และชนะดวลกลางอากาศ 100% (4 ครั้ง)

หรือเกมพบ สกอตต์แลนด์ ลงสนามมาเป็นตัวสำรอง แม้จะโดนเพ่งเล็งไปที่การทำเข้าประตูตัวเอง แต่สถิติ 45 นาที มีอัตราจ่ายบอลแม่นยำถึง 95% พร้อมชนะการดวลกลางอากาศอีก 1 ครั้ง

สุดท้ายถ้าถามว่าในตำแหน่งนี้ไม่มีใครดีกว่า แม็คไกวร์ แล้วหรอ ? ถ้าโฟกัสไปที่ตัวเลขสถิติต้องยอมรับว่าเจ้าตัวไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย มีช็อตดักบอลคู่แข่ง ชนะในการดวลกับฝั่งตรงข้าม 

เพียงแต่ว่าจุดที่แฟนบอลตั้งข้อสงสัยมันอยู่ในจุดที่ว่า แม็คไกวร์ เป็นเพียงตัวสำรองของทีม และทำไมถึงยังเป็นทางเลือกแรกของอังกฤษเพียงเท่านั้น 

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม็คไกวร์ ยังคงเป็นทางเลือกแรกที่ เซาธ์เกต ไว้ใจ พร้อมมอบโอกาส และปกป้องในสิ่งที่ลูกทีมรายนี้โดนกระทำ

มากประสบการณ์

ถ้าสอดส่ายสายตามองไปที่ตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาร์ฟอังกฤษในตอนนี้ หาคนที่ผ่านประสบการณ์ในระดับสูงมาหมดแล้ว นอกจาก จอห์น สโตนส์ ที่บาดเจ็บอยู่ ยังไงก็คงต้องเป็น แฮร์รี่ แม็คไคร์ ทั้งเรื่องของอายุ เวทีที่เคยลงเล่นทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติ

ย้อนกลับไป แม็คไกวร์ ติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรกเมื่อปี 2017 ซึ่งคนที่เปิดประตูมอบโอกาสให้ก็คือ แกเร็ธ เซาธ์เกต โดยลงสนามเกมแรกที่พบกับ ลิธัวเนีย ในรอบคัดเลือกศึกยูโร ซึ่งเป็นตัวจริง พร้อมช่วยทีมเก็บคลีนชีตได้ด้วย

จนกระทั่งทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก 2018 แม็คไกวร์ กลายเป็นเซ็นเตอร์ฮาร์ฟทางเลือกแรกของทีม ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง 6 เกม จนพาอังกฤษไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ

หรือ ยูโร 2020 ก็เป็นกองหลังตัวหลักจนพาทัพ “สิงโตคำราม” ถึงรอบชิงชนะเลิศ ในรูปแบบลงสนามครบทุกนาที

ส่วนในระดับสโมสรก็ประสบการณ์ล้นเหลือในศึกพรีเมียร์ลีกทั้งกับ เลสเตอร์ ซิตี้ หรือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงเล่นมาแล้ว แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้ว

ฉะนั้นถ้ามองไปที่ตัวเลือกอื่นในเรื่องของประสบการณ์อาจจะยังไม่เจนจัดมาเท่าไหร่นักทั้ง มาร์ค เกฮี, ลีวาย โคลวิลล์, ไทรอน มิงส์ หรือ ฟิกาโย่ โทโมริ

ว่าแล้วถ้าจะหานักเตะที่มีประสบการณ์ เก๋าเกม ชื่อของ แม็คไกวร์ ในชั่วโมงนี้ย่อมเป็นทางเลือกแรกๆ อยู่แล้ว

ลูกรัก ?

ปิดท้ายเชื่อว่านี่น่าจะเป็นประเด็นที่แฟนบอลหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุดถึงเรื่องระบบลูกรักภายในแคมป์ทีมชาติอังกฤษ บ้างก็บอกว่า เซาธ์เกตเลือกเลือกที่รักมักที่ชังกับนักเตะ 

อย่างในรายของ คาลวิน ฟิลลิปส์ ที่แทบไม่ได้รับโอกาสลงสนามกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เลย แถมเป็นตัวเลือกท้ายๆ กับสโมสร ทว่าในนามทีมชาติเจ้าตัวกลายเป็นทางเลือกในใจมาตลอด ส่วนหนึ่งที่ เซาธ์เกต เคยบอกคือนักเตะคนนี้เล่นเข้าระบบของเขา และเชื่อใจที่จะใช้งานมาตลอด

เช่นเดียวกับเคสของ แม็คไกวร์ ที่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด คือเซ็นเตอร์ฮาร์ฟทางเลือกที่ 4 แถมโอกาสลงสนามค่อนข้างจำกัด มันเลยกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิจารณ์อย่างแพร่หลาย

แต่ถ้ามองลึกลงไปในผลงานในแต่ละเกมไล่มาตั้งแต่ แม็คไกวร์ ถูกเรียกมารับใช้ชาติ จะเห็นได้ว่าเขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ผลงานสม่ำเสมอพอสมควร ไม่ว่าจะลงเล่นทัวร์นาเมนต์ไหนทั้งยูโร หรือฟุตบอลโลก

ฉะนั้นกับประเด็นที่ว่า แม็คไกวร์ เป็นลูกรักหัวแก้วหัวแหวนของ เซาธ์เกต ไหม ? เราไม่อาจตอบได้อย่างแน่ชัด แต่ในเมื่อกุนซือไว้ใจ และมองว่านักเตะคนนี้สามารถตอบสนองกับแท็คติก และแผนงานของตัวเองได้ ก็ย่อมต้องการใช้บริการเป็นตัวหลักของทีม

สรุปแล้วด้วยลูกประสบการณ์ การผ่านเกมระดับสูง และยังคงได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากโค้ชทำให้ แม็คไกวร์ ยังคงเป็นตัวเลือกแรกๆ ต่อไป เว้นเสียแต่ว่าจะมีใครสักคนที่ฟอร์ม และก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างชัดเจน

ซึ่งประเด็นนี้ก็ไม่แน่ว่าในระยะเวาลอันใกล้ เราอาจได้เห็นปราการหลังขาประจำคนใหม่ของ อังกฤษ ก็เป็นได้ แต่ถ้าไม่มีเชื่อว่า เซาธ์เกต ยังไงก็ยังคงจะใช้งาน แม็คไกวร์ ต่อไปเหมือนเช่นเคย

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline