logo-heading

เดวิด ออร์นสตีน นักข่าวเทียร์ 1 บอกว่าการที่เอ็มบั๊ปเป้แจ้งลา PSG ทำให้สโมสรเซฟเงินไปราว 200 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งน่าจะรวมหมดทั้งค่าเหนื่อย, ค่าลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ และเงินโบนัสจงรักภักดี 

สำหรับเงินจงรักภักดี ตามหลักเอ็มบั๊ปเป้ต้องได้ประมาณ 80 ล้านยูโร แต่เขาทราบดีว่า PSG จะไม่ได้เงินค่าตัวกลับมาเลย เพราะหมดสัญญา เขาเลยตัดสินใจไม่รับเงินก้อนนี้เพื่อให้จากกันด้วยดี 

ส่วนค่าเหนื่อยเพรียวๆ แม้หลายสื่อจะบอกว่ารับ 1 ล้านยูโรต่อสัปดาห์ หรือปีละ 52 ล้านยูโร แต่ถ้าอ้างอิงจาก มาริโอ คอร์เตกาน่า สายสเปนของ Athletic บอกว่ารวมโบนัสแล้วอาจจะปีละ 75 ล้านยูโร หรือเกือบละ 1.4 ล้านยูโรต่อสัปดาห์

นี่คือตัวเลขที่่มหาศาลมาก หากนักเตะยืนกรานว่าจะเอาเรทเท่าเดิม ถ้าไม่อยู่กับ PSG ต่อไป หรือย้ายไปซาอุ ก็คงไม่มีทีมไหนจ่ายไหว แม้กระทั่งมาดริดก็สู้ไม่ไหว ยังไงก็ต้องยอมลดเงินลงมาบ้าง

ตอนที่มาดริดมาจีบเมื่อปี 2022 แล้วไม่ยอมย้าย สื่อบอกว่าตอนนั้นชุดขาวยื่นค่าเหนื่อยให้ปีละ 26 ล้านยูโร หรือ 500,000 ยูโรต่อสัปดาห์ ซึ่งรอบใหม่ที่ยื่นปีนี้ ให้น้อยกว่าเดิมด้วย 2 เหตุผล 

อย่างแรกคือเรื่องศักดิ์ศรี ทีมระดับมาดริดไม่ง้อใครอยู่แล้ว ในเมื่อตอนนั้นคุณไม่ยอมย้ายมาเอง จะให้จ่ายเงินเท่าเดิมก็คงยาก ส่วนอีกเหตุผลคือเพดานค่าเหนื่อย ต้องยอมรับว่าด้วยกฎคุมการเงินลาลีกา เขาพยายามบีบให้มีรายจ่ายไม่โอเวอร์เกินไปหลังโควิด 

ช่วงก่อนโควิด ข้อมูลจากสื่อบอกว่า แกเร็ธ เบล และเอแด็น อาซาร์ รับค่าเหนื่อยเยอะสุดในทีมที่ 600,000 ยูโรต่อสัปดาห์ แต่ตอนนี้พวกเขาลดลงมาเป็น โทนี่ โครส แพงสุดที่ 468,000 ยูโรต่อสัปดาห์ ดังนั้น เพดานค่าเหนื่อยมาดริดไม่ได้เวอร์เหมือนเมื่อก่อนแล้ว 

นอกจากนี้ เมื่อดูจากข้อมูลสื่อที่บอกว่า ยื่นให้เป้รอบใหม่ไม่แพงเท่า 2 ปีก่อน บางทีตัวเลขอาจจะสูสีโครสก็ได้ คราวนี้ก็อยู่ที่เอ็มบั๊ปเป้แล้วล่ะ ว่าคุณรับได้ไหม? 

คำถามคือถ้าไม่ใช่มาดริด มีทีมอื่่นสนใจไหม? เมื่อดูจากรายงานของสื่อ เรียนตามตรงว่าผมยังไม่เห็นเทียร์ 1 เจ้าไหนรายงานเรื่องลิเวอร์พูล หรืออาร์เซน่อลเลย เช่น ล่าสุดกับอาร์เซน่อลก็มาจาก The Mirror ที่ความน่าเชื่อถือน้อยมาก 

ส่วนเรื่องเงิน เพดานค่าเหนื่อยลิเวอร์พูลแพงสุดคือ โม ซาลาห์ 350,000 ปอนด์ หรือ 401,000 ยูโร ซึ่งจากประวัติที่ผ่านมา FSG ซีเรียสเรื่องการคุมเพดานตรงนี้มาก คงไม่ยอมทำลายง่ายๆ หรือต่อให้เสียซาลาห์ไป ผมก็ไม่คิดว่า FSG จะกล้าจ่ายใครที่แพงเกินเรทนี้ 

หรือจะเป็นอาร์เซน่อล เพดานค่าเหนื่อยแบบฟิกซ์เรทคือ ไค ฮาแวร์ตซ์ 280,000 ปอนด์ หรือถ้านับรวมแบบแอดออน หากสัปดาห์ไหน บูกาโย่ ซาก้า เล่นดีมากๆ ตัวเลขอาจทะลุถึง 300,000 ได้ ซึ่งตัวเลขโดยรวมมันก็ยังห่างไกลจากเรทที่เอ็มบั๊ปเป้เคยรับกับ PSG 

เท่านั้นไม่พอ อาร์เซน่อลยังมีปัญหาเรื่องกฎคุมการเงินพรีเมียร์ลีกด้วย เวลาจะขยับอะไรต้องพิจารณาให้ดี ซึ่งถ้าไม่ติดเรื่องนี้คงพยายามคว้า ไอแวน โทนี่ ตั้งแต่มกราคมแล้ว ดังนั้น อาร์เซน่อลที่ต้องระวังการเงินขนาดนี้ ก็คงไม่ยอมทำอะไรเพื่อทำร้ายตัวเองหรอก 

วิเคราะห์จากหลายมุมมอง ทีมในอังกฤษอาจมีรายได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมหาศาล แต่โอกาสที่จะมีใครเสี่ยงทำลายเพดานตัวเองเพื่อเซ็นเอ็มบั๊ปเป้ ผมคิดว่ายากมาก หรือแม้แต่ซิตี้ที่เงินมหาศาล เพดานค่าเหนื่อยพวกเขาก็คือ 400,000 ปอนด์ ซึ่งก็ไม่ได้เวอร์เกินไปเพราะนี่คือเรท KDB

เมื่ออังกฤษยาก ผมยังมองว่ามาดริดมีความเป็นไปได้มากสุดอยู่ดีด้วย 2 เหตุผล 

อย่างแรกคือแม้ค่าเหนื่อยจะไม่ถึง 1 ล้านยูโร แต่มาดริดก็น่าจะจ่ายได้แพงกว่าทุกทีมในอังกฤษ และอย่างที่ 2 คือเอ็มบั๊ปเป้อยากไปมาดริดมานานแล้ว เขาเคยเอ่ยปากเองว่า นี่คือทีมในฝัน ซึ่งถ้าอยากทำตามความฝัน นี่คือโอกาสที่ปล่อยไม่ได้

หากเลือกย้ายไปทีมอื่น เขาคงไม่ปล่อยเอ็มบั๊ปเป้อีกรอบง่ายๆ กว่าจะได้ย้ายคงต้องรออายุเลข 3 แต่ตอนนี้วัย 25 กำลังพีกสุดขีด ถ้าจะไปมาดริดก็ต้องเป็นตอนนี้แหละ

ตอนแรกผมคิดว่าโอกาสอยู่ต่อกับย้ายคงไม่ต่างกัน แต่ในเมื่อเอ็มบั๊ปเป้แจ้งย้ายทีมชัวร์แล้ว ผมเชื่อว่ามีโอกาสเกิน 70% ที่จะเลือกมาดริด

แล้วคิดสภาพตัวรุกฤดูกาลหน้า อันเช่จัดแผน 4-3-1-2 กลางรุกเป็น จู๊ด เบลลิงแฮม และคู่หน้าเป็น วินิซิอุส จูเนียร์ กับ เอ็มบั๊ปเป้ นี่คงเป็นกาลาคติกอสภาคใหม่ของจริง

- Petr Boat -  

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline