logo-heading

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ถูกคือหนึ่งในทีมภูมิภาคที่กวาดความสำเร็จเข้าสู่สโมสรมามากมายคว้าถ้วยแชมป์ทุกถ้วยในประเทศไทยมาหมดแล้วทั้งสิ้น มีระบบทีมที่เป็นเอกลักษณ์ และแทบไม่เคยขาดนักเตะคุณภาพคับแก้วเข้ามาประดับทีม

แต่ทว่าในฤดูกาล 2023/24 กลับมีผลงานที่ไม่ค่อยสู้ดี ทำได้ต่ำกว่ามาตรฐานจากเดิม โดยตั้งแต่เริ่มเลกสองมา พวกเขาเก็บชัยชนะได้เพียงแค่นัดเดียวเท่านั้นจาก 5 นัดหลังสุด ทำให้อันดับตารางคะแนนในศึก ไทยลีก ของพวกเขาตกลงไปอยู่อันดับที่ 7 แล้วขณะนี้

ทัพ “กว่างโซ้งมหาภัย” ช่วงเปิดฤดูกาล 4 นัดแรก พวกเขาออกสตาร์ทได้น่าประทับใจ เก็บชัยชนะได้ 3 นัด และเสมอ 1 นัด ทว่าหลังจากนัดที่ 6 เป็นต้นไปพวกเขาเกิดฟอร์มสะดุด ไม่สามารถเก็บสามแต้มได้เลยตลอด 6 นัด แบ่งเป็น เสมอ 3 แพ้ 3 ก่อนจะปลดล็อกชัยได้ในนัดที่บุกไปชนะ นครปฐม ยูไนเต็ด 2-1 และสองนัดสุดท้ายก่อนจบเลกแรกเปิดบ้านเสมอ พีที ประจวบ เอฟซี 1-1 และบุกไปเสมอ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 2-2 จบเลกแรกด้วยอันดับที่ 5 ของของตาราง

เมื่อ สิงห์ เชียงราย อยู่ในช่วงที่ขาดความมั่นใจ ทำผลงานรูดลงไปจากเดิม

ช่วงตลาดเลกที่สอง สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เดินหน้านักเตะหน้าใหม่เข้ามาหลายราย ทั้ง โรดริกวินโญ่, มิเกล เบียงโคนี, ฮาร์ฮีส สจ๊วร์ต และ ชินวัตร ประจวบมอญ การเสริมทัพครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นไปด้วยดี เป็นการเสริมที่ถูดจุด เพราะ เชียงราย ต้องการกองหน้าตัวจบสกอร์คมๆ เพื่อเข้ามาแทน บิลล์ โรซิมาร์ ที่ไม่ได้ไปต่อ และเมื่อรวมกับนักเตะคุณภาพที่มีอยู่ในทีมทั้ง ศิวกรณ์ เตียตระกูล, สุริยา สิงห์มุ้ย, สรานนท์ อนุอินทร์ เป็นต้น

ดูเหมือนว่า “กว่างโซ้งมหาภัย” จะมีทิศทางที่ดีขึ้นในเลกที่สอง แต่ผลงานไม่ได้เป็นไปตามที่หวังเอาไว้ พวกเขาออกสตาร์ทด้วยการบุกไปเสมอ อุทัยธานี เอฟซี 1-1 และกลับมาเล่นในบ้านชนะ ตราด เอฟซี ไป 3-1 และ 3 นัดหลังจากนั้น พวกเขาเก็บชัยชนะไม่ได้เลย แบ่งเป็น เสมอ 1 แพ้ 2 

สถานการณ์ของทีมตอนนี้เรียกว่าไม่สู้ดีนัก พวกเขาอยู่ห่างจากโซนตกชั้นเพียงแค่ 6 คะแนนเท่านั้น แต่ก็ยังมีรายการบอลถ้วยให้เหลือลุ้นอยู่ 1 รายการอย่าง รีโว่ คัพ ส่วนรายการ ช้าง เอฟเอ คัพ พวกเขาตกรอบ 32 ทีมสุดท้าย หลังบุกไปพ่าย สุรินทร์ ซิตี้ 0-2

จากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยได้รับฉายาเป็นสิงห์บอลถ้วย แต่เหตุใดทำให้ฟอร์มทีมรูดลงมาจนเกิดเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งลองวิเคราะห์ได้ 2 ข้อใหญ่ๆ มีดังนี้

1. แข้งต่างชาติหน้าใหม่ยังต้องพิสูจน์ตัวเองกับทีม

ในเลกที่สอง พวกเขาจัดการเสริมแข้งต่างชาติมาทั้งหมด 3 คน กลับทำผลงานได้ยังไม่น่าพอใจ ทั้งในรายของ มิเกล เบียงโคนี ที่เข้ามาเป็นความหวังเบอร์หนึ่งแดนหน้าในการพักบอลและจบสกอร์ โดยลงสนามไป 5 นัด ยิงไปเพียง 2 ประตูเท่านั้น

ขณะที่ โรดริกวินโญ่ ที่อิมพอร์ตมาจาก ชาเปโคเอนเซ่ ทีมจาก ซีรี่ บี บราซิล ยังแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ลงสนามไป 3 นัดจาก 5 นัด ยิงไปเพียง 1 ประตู ซึ่งตอนนี้ความหวังในการทำประตูมีเพียงแค่ เฟลิเป้ เวโลโซ่ เท่านั้น ส่วนนักเตะที่เสริมเข้าใหม่คงต้องปรับตัวเข้ากับทีมและพิสูจน์ตัวเองกับทีมต่อไป

2. คู่แข่งเริ่มจับทางได้

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เป็นอีกทีมในไทยลีกที่เล่นเกมรับเหนียวแน่น แต่เมื่อพวกเขาทำประตูขึ้นนำได้เมื่อไหร่ มักจะเน้นเล่นเกมรับทันที ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้หลายๆ ทีมเริ่มมองออกถึงแนวทางการเล่น และมีแผนที่จะรับมือกับเชียงรายไว้โดยเฉพาะ 

แน่นอนว่าการที่เน้นตั้งรับเพียงอย่างเดียวมีความเสี่ยงที่จะเสียประตู ประจวบกับการที่เกมรุกมีปัญหาจบสกอร์ ซึ่งการเล่นสไตล์นี้ดูเหมือนว่ามีมิติเดียว และเป็นงานยากที่จะกลับมาพลิกชนะได้

เมื่อ สิงห์ เชียงราย อยู่ในช่วงที่ขาดความมั่นใจ ทำผลงานรูดลงไปจากเดิม

5 นัดหลังจากนี้ พวกเขาจะมีโปรแกรมต้องพบกับทีมใหญ่ทั้งหมด เป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของ กาเบรียล มากัลเญส ในการพา กว่างโซ้งมหาภัย กลับมามีแนวทางการเล่นที่ดีขึ้นให้ได้ ถึงแม้ว่าพวกเขากำลังอยู่ในช่วงที่ต้องการกำลังใจจากแฟนๆ และหาจุดเปลี่ยนของทีมให้ได้โดยเร็วที่สุด และยังเชื่อเสมอว่าหากวันใดพวกเขากลับมามีช่วงที่ดีอีกครั้ง จะเป็นทีมที่พร้อมต่อกรกับทุกทีมโดยไม่มีคำว่ากลัวอย่างแน่นอน

Aom Sin

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline