logo-heading

ราชบุรี ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีบรรยากาศเงียบสงบ มีสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจมากมายทั้ง อำเภอสวนผึ้ง, อุทยานหินเขางู,ตลาดน้ำดำเนินสะดวก และมีโอ่งมังกร ที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด อันเป็นความภาคภูมิใจของชาวราชบุรี

มีสิ่งหนึ่งที่เป็นทั้งความภาคภูมิใจและเป็นสิ่งหลอมหลวมจิตใจของราชบุรี นั่นก็คือ สโมสร ราชบุรี เอฟซี ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2006 เริ่มไต่เต้ามาตั้งแต่ระดับลีกภูมิภาค สามารถคว้าแชมป์ศึก ดิวิชั่น 2 ปี 2011, แชมป์ดิวิชั่น 1 ปี 2012 และได้โควต้าเลื่อนชั้นขึ้นสู่ ไทยลีก อีกทั้งเคยคว้าแชมป์ร่วมในศึก ช้าง เอฟเอ คัพ 2016

โดยฤดูกาล 2023/24 โดยเฉพาะในเลกที่ 2 พวกเขากำลังผลงานที่ร้อนแรง 6 นัด ยังไม่แพ้ใคร ทะยานขึ้นสู่อันดับที่ 5 แล้วเรียบร้อยทั้งที่ก่อนจบเลกแรก พวกเขาอยู่อันดับที่ 12 

ต้นฤดูกาล “ราชันมังกร” มีฟอร์มที่ค่อนข้างกระท่อนกระแท่น แพ้บ้าง ชนะบ้าง เสมอบ้าง และก่อนจบเลกแรก พวกเขาได้ยกเลิกสัญญาแข้งต่างชาติไป 2 ราย คือ จีโอวานนี่ ซิโอ และ อัลวิน ฟอร์เตส กระทั่งเข้าสู่ช่วงเลกที่ 2 พวกเขาได้เสริมต่างชาติมาใหม่ 3 ราย ได้แก่ มาเธอุส ลิม่า กองหน้าชาวแซมบ้า รวมถึง ไทรอน เดล ปิโน่ อดีตแนวรุกชาวสเปนที่เคยเล่นให้กับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี และได้ อิบราฮิม อมาดา เพื่อนร่วมชาติของเอ็นจีว่า

เลกที่ 2 พวกเขาออกสตาร์ทได้สวยหรูเก็บชัยได้ 4 นัดรวด ก่อนบุกไปเสมอ ตราด เอฟซี 2-2 และกลับมาเล่นในบ้านเอาชนะ ลำพูน วอริเออร์ไป 2-0 เก็บ 16 คะแนนจาก 6 นัด สิ่งใดบ้างที่ทำให้ พลพรรค “ราชันมังกร” ติดร่างทอง มีดังนี้

1. นักเตะใหม่ตอบโจทย์ทีม

นักเตะใหม่ที่เสริมเข้ามาถ้าไม่นับ อิบราฮิม อมาดา ที่มีอาการบาดเจ็บ ต่างทำผลงานได้ดีทั้งหมด ทั้ง ไทรอน ที่เป็นกองกลางจอมเทคนิค จ่ายบอลทีเด็ดทีขาด 6 นัด ยิง 1 ประตู ทำ 2 แอสซิสต์ และทางด้านของ มาเธอุส ลิม่า ที่ตอนนี้กลายเป็นดาวยิงตัวความหวังของทีมไปแล้ว 6 นัด ยิง 4 ประตู ทำ 2 แอสซิสต์ ซึ่งเป็นความโชคดีของทีมที่ได้ทั้งคู่เข้ามายกระดับแนวรุกให้ทีมมีผลงานร้อนแรง

2.นักเตะใหม่ประสานงานกับนักเตะชุดเดิมลงตัว

นอกจากนักเตะใหม่ที่โชว์ฟอร์มเด่นแล้วทางด้านนักเตะชุดเดิมก็มีผลงานที่ดีตามมาตรฐาน ทั้งในรายของ จักรพันธ์ แก้วพรม กองกลางจอมเก๋าที่เป็นทั้งกัปตันทีมและหัวใจสำคัญแดนกลาง และการประสานงานเกมรับระหว่าง โจนาธาร เข็มดี กับ ปาร์ค จุน ฮยอง ที่เข้าขากันเป็นอย่างดี พาทีมเก็บคลีนชีตได้ถึง 9 นัด

นับตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา ยังไม่รวมนักเตะอื่นๆอย่าง กรวิทย์ ทะสา กองหน้าชาวไทยที่คอยปั่นป่วนเกมรับฝั่งตรงข้ามเสมอ เจสซี่ เคอร์แรน ที่มีจุดเด่นลากเลื้อยริมเส้นฝั่งขวา เมื่อผสมผสานกับนักเตะใหม่แล้วทำให้ทีมมีความลงตัวขึ้นในทุกตำแหน่ง เล่นด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ

3. แท็กติกเน้นรับเหนียวแน่นรอสวนกลับ

ตั้งแต่เริ่มเลกที่ 2 มา 6 นัด ราชบุรี เอฟซี เอาชนะคู่แข่งด้วยผลต่างประตู 1 นัด ถึง 4 นัด โดยนัดล่าสุดพวกเขาทำได้ 2 ประตูในเกมที่เปิดบ้านเอาชนะ ลำพูน วอริเออร์ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเน้นไปที่ผลการแข่งขัน ใช้เกมรับที่แข็งแกร่งในการรับมือกับฝ่ายตรงข้าม และหาจังหวะรอสวนกลับ เพราะทีมมีนักเตะที่มีความเร็วและเทคนิคแพรวพราวเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมได้ผลการแข่งขันที่น่าพอใจ 

สุดท้าย ราชบุรี เอฟซี ถือเป็นทีมที่หลายทีมประมาทไม่ได้ พวกเขาพร้อมชนกับทุกทีมโดยไม่มีคำว่ากลัว ด้วยสถานการณ์ในตารางคะแนนฤดูกาลนี้ที่กำลังขับเคี่ยวลุ้นท็อป 5 แต่หากยังรักษามาตรฐานที่คงเส้นคงว่าต่อไปได้ไม่แน่ว่าพวกเขาอาจลุ้นไปถึงท็อป 4 ซึ่งหากพวกเขาทำได้ก็จะเป็นการจบอันดับที่ดีที่สุดในรอบ 13 ปี ซึ่งปี 2014 เคยทำได้ด้วยการจบอันดับ 4 ของตาราง

Aom Sin

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline