logo-heading

หากเรามาดูอันดับในตารางคะแนนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ตามหลังทีมอันดับสี่อย่าง แอสตัน วิลล่า ถึง 11 คะแนน และ แข่งน้อยกว่า 1 นัด 

ดังนั้นถ้าพูดถึงในเชิงทฤษฎีแล้ว โอกาสของ พลพรรคปีศาจแดง ที่จะได้ไปเล่นในศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าก็ยังมีความเป็นไปได้

แต่ถ้าเรามามองในทางปฏิบัติ และองค์ประกอบอะไรหลายๆอย่างแล้ว ต้องบอกเลยว่ามันเป็นอะไรที่ยากเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา เพราะด้วยฟอร์มการเล่นของทีมที่ยังไม่คงเส้นคงวา ไม่มีรูปแบบการเล่นที่ชัดเจน สามวันดีสี่วันไข้ ไม่สามารถเก็บสามแต้มได้อย่างต่อเนื่อง 

ถึงแม้ทีมอันดับสี่อย่าง สิงห์ผงาด จะบุกไปพ่ายต่อ แมนฯ ซิตี้ 1-4 แต่ทว่าในแมตซ์ล่าสุด แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ดันไปอพ้ เชลซี 3-4 แบบน่าเขกกะโหลกสุดๆ โดนยิงสองประตูในช่วงนาทีบาป


อีกทั้งยังมีศึก แดงเดือด ที่จะต้องเปิดรังพบกับ ลิเวอร์พูล ที่กำลังอยู่ในช่วงท็อปฟอร์ม ทำให้ความหวังที่จะเก็บแต้มในวันอาทิตย์นี้คงเป็นเรื่องที่ยากเหลือเกิน หากไม่ยกระดับฟอร์มการเล่นให้ดีขึ้นมาได้

วันนี้ รายการ ขอบสนาม จะพาไปวิเคราะห์กันดูว่าหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปโลดแล่นในฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พวกเขาจะสูญเสียอะไรไปบ้างเชิญรับชมได้เลยครับ

[ สูญเสียรายได้มหาศาล ]

เคลียร์สิ่งแรกที่ต้องสูญเสีย นั่นก็คือรายได้มหาศาล เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าการที่ได้มาเล่นในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เปรียบเสมือนแหล่งเงินแหล่งทอง และเป็นรายได้หลักของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ทำให้การมาเล่นในเวทีนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

อีกทั้งในฤดูกาลหน้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมีการปรับเปลี่ยนการแข่งขันรูปแบบใหม่ จะเพิ่มทีมเป็น 36 ทีม และแต่ละทีมจะต้องลงเล่นถึง 8 เกมด้วยกันในรอบแรก ซึ่งสื่อของอังกฤษอย่าง The Times ได้ระบุว่าเฉพาะการแข่งขันในรอบแรก จะมีเงินรางวัลที่เพิ่มสูงขึ้นราวๆ 30 ล้านปอนด์

และด้วยที่เพิ่มจำนวนแมตซ์ที่เพิ่มมากขึ้นนี่เอง ทำให้มีโอกาสสูงที่จะมีเกมบิ๊กแมตซ์เพิ่มมากขึ้น รายรับเองก็จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนเกมการแข่งขัน ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าทาง ยูฟ่า จะมีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ทางทีวีเพิ่มขึ้นถึง 1000 ล้านปอนด์

นอกจากจะเสียรายได้ทางลิขสิทธิ์ทีวีแล้ว สปอนเซอร์หลักอย่าง อดิดาส ที่สัญญาได้ระบุไว้ว่าหากไม่ได้ไปเล่น
ในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะหักเงินสนับสนุนครั้งละ 10 ล้านปอนด์ จากเดิมที่จะได้ 90 ล้านปอนด์ต่อปี ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป

และยังมีการเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่าหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปเล่นในรายการดังกล่าวเป็นเวลาสองฤดูกาลติดต่อกัน อดิดาส จะหักเงินจำนวน 22 ล้านปอนด์

[ สถานภาพทางการเงินอาจมีปัญหา ]

เคลียร์เรื่องที่ 2 การขาดหายรายได้จากการลงเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ย่อมส่งผลกระทบทางการเงินของทีม และยิ่งในระยะหลังมานี้กฎ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ ก็เริ่มเอาจริงเอาจังมากขึ้นกว่าเดิม สังเกตุได้จาก เอฟเวอร์ตัน และ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ที่ถูกหักแต้มไปก่อนหน้านี้ ก็ทำเอาหลายๆทีมต่างพากันเสียวสันหลังกันเป็นแถบๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้จ่ายให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้นกว่าเดิม

แม้เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีรายรับเข้ามาสูงถึง 650 ล้านปอนด์ แต่ด้วยสถานภาพทางเงินของสโมสรก็ยังไม่อยู่ในระดับที่น่าไว้วางใจเท่าไหร่นัก เนื่องจากฤดูกาลนี้พวกเขายังขาดทุนอยู่ถึง 30 ล้านปอนด์ และยิ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมาสโมสรต้องขาดทุนไปกว่า 200 ล้านปอนด์ มากกว่าสโมสรอื่นใน พรีเมียร์ลีก

ด้วยสถานการณ์นี้เองทำให้การใช้จ่าย หรือการเสริมทัพนักเตะต้องรัดกุมมากกว่าเดิม เพราะในช่วงปีที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ถูก ยูฟ่า ปรับเงินจำนวน 300,000 ปอนด์ เนื่องจากทำผิดกฎการเงิน แม้ว่าจะไม่ใช่เงินที่จำนวนเยอะอะไร แต่นี่ก็ถือว่าเป็นจดหมายเตือนชั้นดีจากทาง ยูฟ่า ด้วยเช่นกัน

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ทัพปีศาจแดง จึงต้องเร่งหารายได้จากทุกทิศทางเพื่อไม่ให้กฎ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ กลับมาเล่นงานอีกครั้ง ซึ่งการไม่ได้เป็นเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้ายอมส่งผลกระทบต่อสถานภาพทางการเงินของทีมอย่างแน่นอน
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline