logo-heading

จานลุยจิ บุฟฟ่อน ผู้รักษาประตูระดับตำนาน จะลงสนามเกมสุดท้ายให้กับ ยูเวนตุส นัดเจอกับ เวโรน่า คืนวันเสาร์ที่ 19 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ภายหลังจากประกาศอำลาทัพ "ม้าลาย" จบซีซั่น เตรียมปิดฉากเส้นทางการลงเฝ้าเสาทีมจากเมืองตูรินมากถึง 656 นัด

เพื่อเป็นการสดุดีความสุดยอดของ "จีจี้" ที่คว้าแชมป์มาครองให้กับ ยูเวนตุส ทั้ง สคูเด็ตโต้ และ โคปปา อิตาเลีย มาดูช่วงเวลาแห่งความทรงจำจากผู้รักษาประตูนามว่า "จานลุยจิ บุฟฟ่อน" ในสีเสื้อของ "ไอ้ม้าลาย"

ผู้รักษาประตูค่าตัวแพงที่สุดในโลก บุฟฟ่อน ตัดสินใจเซ็นสัญญาจาก ปาร์ม่า มาอยู่กับ ยูเวนตุส เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2001 ด้วยค่าตัว 52 ล้านยูโร ส่งผลให้ "จีจี้" กลายเป็นผู้รักษาประตูที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก ถึงแม้การออกสตาร์ทช่วงแรกจะดูไม่ค่อยดีนัก ทำให้หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับค่าตัวที่แพงเกินไป แต่กระนั้น บุฟฟ่อน ก็พิสูจน์ตัวเอง ช่วยให้ "ม้าลาย" คว้าแชมป์กลับคืนมาสำเร็จยุค มาร์เซลโล่ ลิปปี้ พาทีมคัมแบ็กจากขุมนรก ช่วงซัมเมอร์ปี 2006 จานลุยจิ บุฟฟ่อน ถูกจารึกไว้ในฐานะเป็นแชมป์ ฟุตบอลโลก 2006 กับ ทีมชาติอิตาลี พร้อมกับถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามสโมสร ยูเวนตุส ของเขา ถูกปรับให้ตกไปเล่น เซเรีย บี จากคดีล้มบอลอันลือลั่นที่เรียกกันว่า "กัลโช่โปลี" จนถูกริบแชมป์ลีก 2 สมัย ด้วยดีกรีของ บุฟฟ่อน เขาสามารถเลือกย้ายไปทีมไหนก็ได้ในโลก แต่กระนั้น บุฟฟ่อน แสดงความจงรักภักดีด้วยการขอลงไปสู้กับทีม ร่วมกับ พาเวล เนดเวด, ดาวิด เทรเซเกต์, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ และ เมาโร คาโมราเนซี่ จนพา ยูเวนตุส เลื่อนชั้นกลับมาได้ เสมือนพาทีมพ้นจากขุมนรกสำเร็จ คืนสู่จุดสูงสุด ตอนที่ ยูเวนตุส ตกชั้นไปสู่ เซเรีย บี และ คัมแบ็กสู่ลีกสูงสุด พวกเขาใช้เวลาหลายปีในการต่อสู้กับพวก อินเตอร์ มิลาน หรือ เอซี มิลาน โดยก่อนที่ "ไอ้ม้าลาย" จะคว้าแชมป์ "สคูเด็ตโต้" 7 สมัยซ้อน ก่อนหน้านั้น 2 ซีซั่น บุฟฟ่อน ต้องทุกข์ทนกับอาการบาดเจ็บแผ่นหลัง และทีมต้องจบอันดับ 7 ทั้ง 2 ปี ทำให้หลายคนมองว่าหมดยุคของ บุฟฟ่อน แล้ว จนกระทั่งการมาของ อันโตนิโอ คอนเต้ เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2011 บุฟฟ่อน ได้ลงเฝ้าเสาเกือบทั้งฤดูกาล และแน่นอน บุฟฟ่อน มีส่วนสำคัญช่วยให้ ยูเวนตุส กลับมาซิวแชมป์ลีก และที่สำคัญเลยคือการเป็นแชมป์แบบไร้พ่ายในฤดูกาล 2011-12 สถิติคลีนชีต ย้อนกลับไปฤดูกาล 2015-16 บุฟฟ่อน ได้สร้างสถิติมาอยู่ใน "คอลเลคชั่น" ของตัวเองอีกหลายอย่าง หนึ่งเลยคือได้ทำลายสถิติ เซบาสเตียโน่ รอสซี่ ตำนานผู้รักษาประตู เอซี มิลาน ด้วยการไม่เสียประตูนานที่สุดบนเวที เซเรีย อา รวมทั้งสิ้น 974 นาที หรือ นานถึง 10 เกมติดต่อกัน พร้อมยังทำอีก 1 สถิติคือ การรักษาคลีนชีต 21 นัด ในซีซั่นนั้น เกิดมาเพื่อแชมป์ หลังจากที่ ยูเวนตุส จบเกมเสมอกับ โรม่า 0-0 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ ยูเวนตุส เป็นแชมป์ซีซั่นนี้ทันที โดยนับเป็น "สคูเด็ตโต้" ครั้งที่ 9 ของ บุฟฟ่อน เท่ากับว่า บุฟฟ่อน คือผู้เล่นเพียงคนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์ได้มากขนาดนั้นในแผ่นดิน "มะกะโรนี" หากจะใส่ตอนโดนริบจากคดี "กัลโช่โปลี" ก็จะรวมทั้งสิ้น 11 ครั้ง ด้วยกัน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline