logo-heading

ใครจะเชื่อล่ะว่า ฤดูกาล 2017-18 เป็นเหมือนซีซั่นแห่งการจากลา ทั้งนักเตะ และ กุนซือ หลายๆคนที่เราคุ้นเคย ได้เห็นกันจนมันคุ้นตา เก็บข้าวของย้ายออกจากสำนักที่พวกเขาปักหลักมาอย่างยาวนาน ด้วยปัจจัยอะไรหลายอย่างๆ ทำให้มันเกิดการจากลาขึ้นมา

หลังจากซีซั่นนี้ 5 ลีกใหญ่ยุโรป ปิดลงอย่างเป็นทางการ ไปดูกันว่า เฮดโค้ช และ ผู้เล่น คนใดบ้างที่อำลาสโมสรอันเป็นที่รัก หลังจากเคยเสพทุกข์ร่วมสุขกันมาอย่างยาวนาน

1. จานลุยจิ บุฟฟ่อน

ตัวไปใจคิดถึง!รวมคนลูกหนัง โบกมือลาสำนักจบซีซั่นนี้ "วันเวลาต่างหาก ที่เป็นตัวพลัดพรากทุกสิ่ง" ไม่พ้นแม้กระทั่ง จานลุยจิ บุฟฟ่อน ผู้รักษาประตูระดับตำนานของ ยูเวนตุส และ ทีมชาติอิตาลี ช่วงเวลา 17 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ ปาร์ม่า ตัดสินใจขาย "จีจี้" มาให้กับ "ไอ้ม้าลาย" ด้วยค่าตัวสถิติโลก 52 ล้านยูโร เมื่อปี 2001 มันยาวนานมากพอประหนึ่งว่า บุฟฟ่อน คือคนในครอบครัว ฉะนั้น มันจึงอดใจหายไม่ได้ เมื่อ บุฟฟ่อน ประกาศขอยุติเส้นทางกับ "ไอ้ม้าลาย" ไว้เพียงแค่จบซีซั่นนี้ ถึงแม้จะทราบมาก่อนว่าเมื่อจบภารกิจ 2017-18 เขาจะต้องไปก็ตาม แต่ก็ยังหวิวๆในความรู้สึก น่าเสียดายอีกอย่างที่ "จีจี้" จะไม่ได้แขวนสตั๊ดกับ ยูเวนตุส ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน กระนั้นหากคิดในแง่มุมดีๆ แฟนบอลทุกคนก็จะได้เห็นฝีไม้ลายมือของเขาโลดแล่นต่อไป

2. ไมเคิ่ล คาร์ริค

ตัวไปใจคิดถึง!รวมคนลูกหนัง โบกมือลาสำนักจบซีซั่นนี้ "สภาพร่างกาย คือตัวกำหนดว่าเมื่อไหร่ควรพอ" และสิ่งนี้ก็ส่งสัญญาณมาให้กับ ไมเคิ่ล คาร์ริค ห้องเครื่องจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเขาควรจะปิดเส้นทางชีวิตค้าแข้งจบซีซั่นนี้ หลังลงรับใช้ทัพ "ปีศาจแดง" ถึง 12 ซีซั่น ครั้งย้ายจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อปี 2006 กระนั้นก่อนหน้านี้เขาเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ คาร์ริค อยู่ในยุค "โกลเด้น เจเนเรชั่น" ของทีมชาติอังกฤษ แต่จะถูกกล่าวถึงน้อยสักหน่อย เพราะอาจด้วยบารมีที่ยังไม่ถึง พอล สโคลส์, แฟร้งค์ แลมพาร์ด หรือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด และถูกประเมินต่ำไป ทว่าเรื่องฝีเท้าที่เขาได้แสดงให้เห็นไม่มีใครกล้าตั้งข้อสงสัย คาร์ริค คือตัวเชื่อมเกมชั้นดี, จ่ายบอลแม่น หรือ จะให้ซัดไกลก็ได้ ในช่วงพีคๆเคยติดทีมยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลมาแล้ว ที่สำคัญกว่านั้นคือมีส่วนสำคัญช่วยให้ "ปีศาจแดง" คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เพิ่มอีก 5 สมัย"

3. อันเดรส อิเนียสต้า

ตัวไปใจคิดถึง!รวมคนลูกหนัง โบกมือลาสำนักจบซีซั่นนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 มีเด็กชายชื่อว่า อันเดรส อิเนียสต้า ได้เข้ามาสู่รั้ว ลา มาเซีย หลังด้วยวัยเพียงแค่ 12 ขวบ แต่กลับโชว์ฟอร์มเตะตาแมวมอง สมัยเล่นฟุตบอล 7 คน เขาร่ำไห้แบบไม่อายใคร เพราะต้องจากอ้อมอกพ่อกับแม่ ตั้งวัยเยาวน์ หารู้ไม่ว่านั้นคือจุดเริ่มต้นในการขีดเขียนเส้นทางของ "ตำนานหมายเลข 8" อิเนียสต้า ฉายแววตั้งแต่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และถูกดันขึ้นสู่ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ เมื่อปี 2002 ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี เขาพัฒนาวันแล้ว วันเล่า จนก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริง "เจ้าบุญทุ่ม" และ บทตำนานก็เริ่มขึ้น เมื่อ อิเนียสต้า มีส่วนสำคัญพาทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา 9 สมัย, โกปา เดล เรย์ 6 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 4 สมัย น่าเสียดายที่ฤดูกาลหน้า แฟนบอลจะไม่ได้เห็น อิเนียสต้า ในสีเสื้อ "บาร์ซ่า" อีกแล้ว แต่ผลงานบนฟลอร์หญ้าที่เขาฝากไว้ จะไม่มีวันเลือนหายไป

4. เฟร์นานโด ตอร์เรส

ตัวไปใจคิดถึง!รวมคนลูกหนัง โบกมือลาสำนักจบซีซั่นนี้ ไอดอลของเด็ก แอตเลติโก มาดริด หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อ เฟร์นานโด ตอร์เรส รวมอยู่ด้วย โดย ตอร์เรส กลายมาเป็นเด็กฝึกของ แอต. มาดริด ตั้งแต่ 11 ขวบ จนถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ พาทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ ลา ลีกา สเปน เพียงแค่ซีซั่นแรกบนลีกสูงสุดแดน "กระทิง" ก็ซัดเกิน 10 ลูก จากนั้นในวัย 19 ปี ก็ได้สวมปลอกแขนกับ "ตราหมี" แต่ด้วยความท้าทาย ทำให้ "เอล นินโญ่" ตัดสินใจไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล และสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในยอดดาวยิงแห่งยุโรป แต่อาการบาดเจ็บทำลายดาวเตะรายนี้ทุกอย่าง เขาต้องพเนจรไปอยู่ เชลซี และ เอซี มิลาน ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ ก่อนจะได้กลับมายังบ้าน แอต. มาดริด อีกครั้ง แต่สถานะเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง ด้วยความที่เขายังสนุกกับลูกหนัง สุดท้ายจึงขอประกาศอำลา "ตราหมี" จบซีซั่นนี้ เพียงมันพิเศษกว่าการลาครั้งแรก เพราะเขาถูกจารึกไว้ว่าช่วยทีมเป็นแชมป์ ยูโรปา ลีก

5. อาร์แซน เวนเกอร์

ตัวไปใจคิดถึง!รวมคนลูกหนัง โบกมือลาสำนักจบซีซั่นนี้ ช่วงเวลา 22 ปี สำหรับการกุมบังเหียนของ อาร์แซน เวนเกอร์ ในทัพ อาร์เซน่อล มันช่างยาวนานเหลือเกิน นานเสียจนสามารถเปลี่ยนช่วงชีวิตคนเลยล่ะ ถ้าเปรียบเป็นเด็กแรกเกิด ป่านนี้ก็คงเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วเรียบร้อย หรือถ้ายุคนั้นเป็นวัยรุ่น ก็คงเข้าสู่วัยกลางคนเต็มตัว นับตั้งแต่ปี 1996 พวกเราได้เห็นความสำเร็จของสโมสร อาร์เซน่อล มากมาย จากฝีมือ เวนเกอร์ ผ่านช่วงยุคทองแชมป์ไร้พ่าย จนมาถึงจุดต่ำสุด ที่มีแฟนบอลขับไล่ หลังพลาดตั๋วไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ปีซ้อน แต่ เฮดโค้ชชาวเฟร้นช์แมน ก็ยืนหยัดในจุดยืนของตัวเองอยู่ตลอดว่าพร้อมทุ่มเทเพื่อทีมต่อไป แต่ทุกอย่างมีเวลาของมัน เพียงแค่อาจตั้งตัวไม่ทันในวันบอกลา เมื่อจู่ๆ เวนเกอร์ ก็ประกาศโต้งๆว่าซีซั่นหน้าจะไม่อยู่คุม "ไอ้ปืนใหญ่" อีกแล้ว เป็นการปิดฉากเส้นทางตลอด 22 ปี อันยิ่งใหญ่
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline