logo-heading

หลังจากได้เห็นเหล่าบรรดาชาติมหาอำนาจ ประกาศรายชื่อ 23 นักเตะ ชุดลุยศึก ฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย บอกเลยว่าอดห่วงทีมชาติอังกฤษ ไม่ได้จริงๆ เพราะขุมกำลังเป็นรองสุดกู่ ผู้เล่นหลายคนก็ยังเป็นดาวรุ่ง และ ได้มาลุยทัวร์นาเมนต์รายการใหญ่เป็นครั้งแรก

ไม่ได้เป็นการดูถูกดูแคลนการเรียกตัวของ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ "สิงโตคำราม" แต่เมื่อเจาะลึกลงไปข้างในบรรดาตัวรุก แทบไม่มีนักเตะเพลย์เมกเกอร์ให้เห็น ยิ่งตอกย้ำอย่างชัดเจนว่า บางทีการไม่เรียก แจ็ค วิลเชียร์ มาติดทีม อาจเป็นเรื่องผิดมหันต์ โดยเฉพาะเหตุผลเหล่านี้

1. ความสามารถเล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ นี่คือเหตุผลที่ชัดเจนแจ่มแจ้งมากที่สุดคือความสามารถของ วิลเชียร์ ในการเล่นมิดฟิลด์ตัวรุก ไม่ว่าจะเล่นการชิ่ง วัน-ทู แบบรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักการวางบอล หรือ การการพาบอลไปข้างหน้าด้วยเท้าซ้ายของเขา แถมมีสไตล์ที่ค่อนข้างแตกต่างจากมิดฟิลด์ที่เลือกมา รูเบน ลอฟตัส-ชีค มีจุดเด่นในเรื่องของสภาพร่างกาย, เดเล่ อัลลี มีความอันตรายอย่างมากในการจบสกอร์ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเสถียรภาพในเกมป้องกันมากขึ้น แต่มันอยากเหลือเกินที่จะโต้เถียงว่านักเตะเหล่านี้จ่ายบอลตามช่องได้ดีกว่า วิลเชียร์ อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซือ อาร์เซน่อล เคยบอกไว้หลายครั้งแล้วว่า วิลเชียร์ มีความสามารถ "ช่วยให้คุณคลายความกดดัน" ด้วยการครองบอลและความรวดเร็วของเท้า ซึ่งทักษะเหล่านี้มันคู่ควรอย่างยิ่งต่อ ฟุตบอลโลก ซึ่งมันจะมีแรงกดดันสูงมาก แต่น่าเสียดายที่ "หนูแจ็ค" ไม่สามารถรักษาฟอร์มอันสม่ำเสมอไว้ได้ 2. สร้างความแตกต่างให้ขุมกำลังตัวสำรอง ถึงแม้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ไม่ได้มอง วิลเชียร์ ไว้เป็น 11 ผู้เล่นตัวจริง โดยหากเลือกใช้ อัลลี, เฮนเดอร์สัน และ เอริค ไดเออร์ ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่กระนั้นดาวเตะจาก อาร์เซน่อล ก็สามารถเป็นแผน 2 ในม้านั่งสำรองให้กับโค้ชได้ ยามต้องการใครสักคนลงไปเปลี่ยนแปลงเกม เซาธ์เกต มีตัวเลือกเกมรุกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เจมี่ วาร์ดี้, มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือแม้กระทั่ง แดนนี่ เวลเบ็ค แต่ทั้ง 3 คน ไม่ใช่มิดฟิลด์โดยธรรมชาติ ดังนั้นถ้าหากกองกลางที่กุนซือ "ทรี ไลอ้อนส์" วางไว้เป็นตัวจริง เกิดเล่นไม่เข้าขากัน หรือ ใครคนใดคนหนึ่งบาดเจ็บ อาจจะต้องดัน แอชลี่ย์ ยัง และ ฟาเบียน เดลฟ์ มาประจำการแทน ถึงแม้ถูกต้นสังกัดจับถอยไปเล่นฟูลแบ็ค อย่างที่บอกว่า อังกฤษ มีนักเตะเกมรุกหลายต่อหลายคน ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 แต่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไม เซาธ์เกต ถึงเลือกใช้ผู้เล่นริมเส้นมากกว่าจะใส่ชื่อนักเตะสร้างสรรค์ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง 3. ความฟิตไม่ใช่ปัญหาของเขาอีกแล้ว ความจริงอีกอย่างเลยคือ วิลเชียร์ ไม่ติดแม้กระทั่งตัวสแตนด์บาย เพราะ แกเร็ธ เซาธ์เกต อาจจะกังวลเกี่ยวกับปัญหาความฟิตของ แจ็ค วิลเชียร์ เนื่องจากเขาเป็นคนที่เคยมีประวัติเรื่องปัญหาอาการบาดเจ็บ เพราะเชื่อลึกๆว่า เซาธ์เกต น่าจะมีมุมมอง วิลเชียร์ คงดีกว่า เจค ลิเวอร์มอร์ แต่ความกังวลของ เซาธ์เกต คงอาจจะคิดมากไปเอง เพราะซีซั่นนี้ "หนูแจ็ค" ลงสนามไปถึง 38 นัดรวมทุกรายการ นับเป็นจำนวนที่มากที่สุด นับตั้งแต่ฤดูกาล 2010-11 และลงสนามไปมากกว่า รูเบน ลอฟตัส-ชีค ถึง 13 เกม โดย 38 นัดที่ว่ามานี้ วิลเชียร์ คือตัวจริงทั้งสิ้น 29 เกม เขาอาจจะพลาดลงเล่นช่วงท้ายซีซั่น 2-3 เพราะอาการที่หัวเข่า แต่ก่อน ฟุตบอลโลก 2018 จะเริ่มขึ้น เขาไม่มีปัญหาอะไรอีกแล้ว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline