logo-heading

แม้ฤดูกาลที่ผ่านมา ผลงานในลีกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะดีขึ้น แต่ก็ไม่ดีพอที่จะเป็นแชมป์ แถมต้องจบซีซั่นด้วยมือเปล่า ไม่มีถ้วยอะไรติดไม้ติดมือเลย นั่นทำให้ โชเซ่ มูรินโญ่ ต้องเริ่มช้อปปิ้งซื้อแข้งใหม่เสริมแกร่งซะแล้ว

  ข่าวล่ามาแรงที่สุดตอนนี้ ก็หนีไม่พ้น "เฟร็ด" กองกลางร่างเล็กของ ชัคตาร์ โดเนตส์ค ทีมยักษ์ใหญ่ในลีกยูเครน โดยค่าตัวก็ไม่ใช่ถูกๆ ว่ากันว่าอยู่ที่ราว 50-60 ล้านปอนด์เลยทีเดียว ซึ่งที่ต้องแพงขนาดนี้อีกปัจจัยนึงคือไม่ได้มีแค่ "ปีศาจแดง" ทีมเดียวที่สนใจ เพราะ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเอตร์ ซิตี้ ก็จ้องอยู่ตาเป็นมันเช่นกัน   แต่ข่าวตอนนี้มาหนักมากว่าสุดท้ายแล้ว หวยจะออกที่ฝั่งสีแดง มากกว่าสีฟ้า บวกกับบทสัมภาษณ์ของตัวนักเตะเองที่ยอมรับว่ามีทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และ แมนฯ ซิตี้ ที่สนใจเขา แต่ตอนนี้ที่ยื่นข้อเสนอก้อนโตมาแล้วคือ "ผีแดง" ฉะนั้นวันนี้ เรามาทำความรู้จักเจ้าเฟร็ด นี่กันหน่อยละกันว่าเขาเป็นใคร? มาจากไหน? สไตล์การเล่นเป็นอย่างไร? พร้อมแล้ว ลุย!!  

ข้อมูลส่วนตัว

  "เฟร็ดเดริโก้ โรดริเกวช เดอ ปอลล่า ซานโต๊ส" คือชื่อเต็มของ เฟร็ด ซึ่งแม่งโคตรยาวเลย เรียก เฟร็ด เฉยๆ นี่แหละดีแล้ว ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 1993 ที่เมือง เบโล โฮริซอนเต้ ประเทศบราซิล ปัจจุบันอายุ 25 ปี สูงแค่ 169 เซ็นติเมตร เท่านั้น  

ระดับสโมสร

  เฟร็ด เริ่มต้นฝึกซ้อมกับสโมสร แอตเลติโก มิเนโร่ ตั้งแต่ 10 ขวบ จากนั้น 16 ขวบ ก็ย้ายไปฝึกกับ ปอร์โต้ อเลเกร จนอายุ 17 ก็ได้ย้ายมาอยู่กับทีมใหญ่อย่าง อินเตอร์นาซิอองนาล ซึ่งเป็นต้นสังกัดแรกที่มอบสัญญาอาชีพให้เซ็น เจ้าตัวถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2011 และเพียงแค่ฤดูกาลแรก เฟร็ด ก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ลงเล่นรวมไปถึง 33 นัด ซัดได้ 6 ประตู เป็นส่วนสำคัญช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีกมาครองได้สำเร็จ   ฤดูกาลถัดมาก็ยังฟอร์มดีต่อเนื่อง ช่วยทีมป้องกันแชมป์ได้อีก จน ชัคตาร์ โดเนตส์ค อดใจไม่ไหวทุ่มเงิน 15 ล้านยูโร กระชากหนูน้อยร่างเล็กวัย 20 ปี เข้ามาร่วมทีม เมื่อปี 2013 นับตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ เฟร็ด ก็ยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมได้ต่อเนื่อง ลงเล่นให้ ชัคตาร์ ไปแล้ว 156 นัด ซัดได้ 14 ประตู คว้าแชมป์ลีกยูเครน กับ ยูเครน คัพ อย่างละ 3 สมัย และ ยูเครน ซูเปอร์ คัพ อีก 4 สมัยด้วย  

ทีมชาติบราซิล

  เฟร็ด ถูกเรียกติดทีมชาติครั้งแรก เมื่อปี 2014 โดยเป็นแมตซ์อุ่นเครื่องธรรมดา ส่วนทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ครั้งแรกของเจ้าตัวในนามทีมชาติคือศึก โคปา อเมริกา 2015 ที่ประเทศชิลี ซึ่งถือเป็นทัวร์นาเม้นท์ที่น่าผิดหวังสำหรับทัพ "แซมบ้า" เพราะจอดป้ายแค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังพ่ายให้ ปารากวัย ในการดวลจุดโทษ เท่านั้นไม่พอ เฟร็ด ยังถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นด้วย ทำให้โดน สหพันธ์ลูกหนังอเมริกาใต้ หรือ คอนมีโบล สั่งแบนจากทีมชาติเป็นเวลา 1 ปี   ล่าสุด เฟร็ด มีชื่อเป็น 23 ขุนพลทีมชาติบราซิล ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 ด้วย โดยปัจจุบันลงรับใช้ชาติไปแล้ว 7 นัด  

สไตล์การเล่น

  แข้งวัย 25 ปีรายนี้มีคุณสมบัติเพียบพร้อมการเป็นกองกลาง เขาถือเป็นมิดฟิลด์สมัยใหม่ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 เท้า แม้จะถนัดซ้ายมากกว่า แต่ขวาก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน มีการจ่ายบอลที่เฉียบคม จุดเด่นคือการวางบอลยาวจากกลางสนามไปข้างหน้า สไตล์คล้ายๆ ที่ พอล สโคลส์ หรือ ไมเคิ่ล คาร์ริค ชอบทำ อีกอย่างคือความพริ้ว กระชากลากเลื้อยก็ทำได้ดีเช่นกัน   นอกจากนี้ยังมีความขยันวิ่งไล่บี้บอลทำลายจังหวะคู่แข่งได้ไม่มีหมด มีจังหวะลงไปช่วยเกมรับให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่ทิ้งเกมรุก เรียกได้ว่าครบทั้งรุกและรับ ทำให้เพื่อนร่วมทีมเล่นได้ง่ายขึ้น แต่จุดอ่อนก็ใช่ว่าจะไม่มี แน่นอนว่าด้วยรูปร่างเล็กกระจึ๋งเพียง 168 ซ.ม. จุดอ่อนที่สุดของเขาก็คือลูกกลางอากาศนั่นเอง แต่แม้จะตัวเล็กแต่การเข้าปะทะแย่งบอลก็แข็งแกร่งใช่ย่อย    

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่านี้อาจดูดี มีอนาคต แต่มาแล้วจะเก่งอย่างที่ว่า จะสมค่าตัวที่คาดกันว่าเกือบแตะ 60 ล้านปอนด์หรือไม่? เวลาเท่านั้นคือคำตอบ

ชิน ชินพัฒน์

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline