logo-heading

ถ้าพูดถึงสุดยอดศูนย์หน้าดาวยิงทีมชาติบราซิล ในอดีต ชื่อของ เปเล่ และ โรนัลโด้ จะพุ่งปรี๊ดเข้ามาอยู่ในสมองของท่านทันที และ เมื่อได้ย้อนกลับไปดูผลงาน ก็จะทราบได้เองว่านี่แหละคือ "สไตล์แซมบ้า" ขนานแท้

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่หมดยุค โรนัลโด้ หลังจบ ฟุตบอลโลก 2006 มีหลายๆคนที่ถูกดันขึ้นมา และ คาดหวังว่าจะเป็นผู้นำทัพคนใหม่ให้กับ บราซิล มาดูกันว่านักเตะเหล่านี้ โชว์ผลงานรุ่งหรือร่วง เพื่อเป็นการเรียกน้ำจิ้มก่อน ฟุตบอลโลก 2018

โรบินโญ่

หมดยุค โรนัลโด้!ใครคือหัวหอกความหวังใหม่ บราซิล นับตั้งแต่หมดยุค โรนัลโด้ นักเตะที่บรรดาเกจิทั้งหลาย ต่างคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทัพ "แซมบ้า" คนใหม่ นั่นก็คือ โรบินโญ่ เขาได้รับสมญานามว่า "นิว เปเล่" เพราะเป็นตัวกับ ซานโตส ได้อย่างหวือหวา ทั้งเทคนิคอันแพรวพราว ความว่องไว และ การจบสกอร์ ส่งผลให้ เรอัล มาดริด ยอมทุ่มเงินซื้อมาถึง 24 ล้านยูโร เมื่อปี 2005 ถึงแม้การย้ายมาค้าแข้งบนเวทียุโรป จะมีหลายโมเมนท์น่าสนใจ แต่กระนั้นการถูกความคาดหวังไว้สูง ทำให้เขาไม่ประสบความสำเร็จ เหมือนพลุไฟที่วูบวาบแค่เพียงชั่วครู่ โดย ฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งเขาเองเป็นปัจจัยสำคัญในแนวรุก แต่กลับยิงได้เพียงแค่ 2 ประตู และ บราซิล ต้องกระเด็นตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย จากนั้นชีวิตของ โรบินโญ่ ก็ดิ่งลงมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันมาค้าแข้งกับ ซิวาสสปอร์ ทีมในลีกตุรกี

อเล็กซานเดร ปาโต้

หมดยุค โรนัลโด้!ใครคือหัวหอกความหวังใหม่ บราซิล "เด็กระเบิด" คำนี้น่าจะเหมาะกับ อเล็กซานเดร ปาโต้ มากที่สุด เพราะในวัยเพียง 18 ปี ปาโต้ เด็กบราซิล คนหน้ามน ได้ย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ให้กับ เอซี มิลาน เมื่อปี 2007 เพียงแค่ 2 ฤดูกาลแรก เจ้าหนุ่มคนนี้ ก็กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ด้วยสปีดความเร็วสูง บวกกับเทคนิคการไปกับฟุตบอล ก่อนจะซัลโวไป 24 ประตู ในเกมลีก และถูกเรียกติดทีมชาติบราซิล ทั้งชุดลุย โอลิมปิก เกมส์ และ ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ อย่างไรก็ตามสิ่งเดียวที่มาฉุดรั้ง ปาโต้ และ ความหวังใหม่แห่งกองหน้าทีมชาติบราซิล ให้ดับสิ้นลงไป ก็คืออาการบาดเจ็บ ปาโต้ กลายเป็นนักเตะที่โดนโรคเดี้ยงตามเล่นงานอยู่ตลอด ลงสนามแบบ 3 วันดี 4 วันไข้ บางครั้งร้ายแรงถึงขั้นพักทั้งฤดูกาล จากที่เคยโชว์ฟอร์มให้แฟนบอลได้ตกตะลึง กลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำในอดีต จนทำให้ "เดอะ ดั๊ค" ไม่เคยสัมผัสเวที ฟุตบอลโลก เลยสักครั้ง

หลุยส์ ฟาเบียโน่

หมดยุค โรนัลโด้!ใครคือหัวหอกความหวังใหม่ บราซิล ไม่รู้ว่ามีใครจำได้หรือเปล่าว่า เจ้าของหมายเลข 9 ทีมชาติบราซิล ที่สืบทอดต่อจาก โรนัลโด้ ในศึก ฟุตบอลโลก ก็คือ หลุยส์ ฟาเบียโน่ อดีตหัวหอก เซบีย่า ซึ่งนับเป็นสโมสรแห่งเจ้าพ่อฟุตบอลถ้วย แต่บอกตรงนี้ก่อนเลยว่า ฟาเบียโน่ ไม่มีอะไรเหมือน "โล้นทองคำ" ทั้งเรื่องเลี้ยงกินตัว, สปีดความไว หรือ แม้กระทั่้งล็อคหลบคู่แข่ง 3-4 คน ในเวลาเดียว จุดเด่นของชายคนนี้ ก็คือการพักบอล และ หาช่องจบสกอร์ ฟาเบียโน่ อาจจะโชว์ผลงานได้ดีในระดับสโมสร แต่กับทีมชาติ มันคือภาระหนักอึ้งเกินไปกว่าที่เขาจะแบกรับไหว ในฐานะกองหน้าตัวเป้า น่าจะผลิตสกอร์ให้กับทีมได้ แต่ 3 ประตู คือจำนวนที่ ฟาเบียโน่ ซัลโวไปในศึก ฟุตบอลโลก 2010 และหลังจากนั้นดาวเตะรายนี้ ก็แทบไม่ได้กลับมาติดทีมชาติบราซิล อีกเลย พร้อมกับต้องอพยพย้ายกลับไปค้าแข้งในลีกบ้านเกิด

ฮัลค์, เฟร็ด, โช

หมดยุค โรนัลโด้!ใครคือหัวหอกความหวังใหม่ บราซิล ถ้าหาก บราซิล ชุดแชมป์ ฟุตบอลโลก 2002 เคยมีแก๊ง "3 อาร์" ประกอบด้วย ริวัลโด้, โรนัลดินโญ่ และ โรนัลโด้ ฉะนั้นในศึก "เวิลด์ คัพ 2014" ก็ต้องมี 3 ประสานแดนหน้าอย่าง "ฮัลค์, เฟร็ด, โช" ซึ่งเมื่อ 4 ปีก่อน คุมทัพโดย หลุยส์ เฟลิปเป้ สโคลารี่ ได้วาง เฟร็ด ไว้เป็นกองหน้าตัวเป้า ส่วน ฮัลค์ มีสลับเป็นตัวจริงกับสำรอง ขณะที่ โช ไว้เป็นทีเด็ดยามเปลี่ยนลงสนาม ซึ่งไม่มีอะไรเหมือนกันสักนิด แก๊ง "3 อาร์" คือยุคตำนานที่ถูกกล่าวขานช่วยกันคว้าแชมป์ "เวิลด์ คัพ" แต่สำหรับ ฮัลค์, เฟร็ด, โช กลายเป็นตัวตลก ที่โดนแฟนบอลล้อกันสนุกปาก และในวันที่ เนย์มาร์ บาดเจ็บ ก็ไม่มีใครขึ้นมาช่วยแบกทีมไว้ได้ ทั้งแพ้ เยอรมัน 1-7 ในรอบรองชนะเลิศ และแพ้ เนเธอร์แลนด์ 0-3 นัดชิงที่ 3 หลังจากจบทัวร์นาเมนต์ เฟร็ด ก็ประกาศอำลาทีมชาติทันที เพราะโดนด่าอย่างหนักว่า "ไม่มีโปรไฟล์ใดๆเหมาะกับการเป็นตัวจริงให้กับทีมแชมป์โลก 5 สมัย"

กาเบรียล เชซุส

หมดยุค โรนัลโด้!ใครคือหัวหอกความหวังใหม่ บราซิล ถึงแม้สปอร์ตไลท์ จะฉายแสงไปอยู่กับ เนย์มาร์ จนบางครั้งอาจหลงลืมนักเตะอย่าง กาเบรียล เชซุส ไปบ้าง แต่กระนั้นผู้สืบทอดตำนานหมายเลข 9 แห่งทีมชาติบราซิล ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ฝีเท้าของเขาอยู่ในขั้น "ไม่ธรรมดา" เพราะทำหน้าที่แบ่งเบาภาระในการช่วยจบสกอร์ได้ดีเหลือเกิน โดยหลายคนอาจจะไม่ทราบว่า เชซุส คือดาวซัลโวของทัพ "แซมบ้า" ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซน อเมริกาใต้ ด้วยจำนวน 7 ประตู การสวมหมายเลข 9 ในทีมชาติของ เชซุส ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เพราะเขาฝากผลงานให้เห็นมาแล้ว ด้วยการพา พัลไมรัส คว้าแชมป์ลีกสูงสุดในแดน "แซมบ้า" เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1994 และย้ายมาเป็นที่รู้จักให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเขาเองก็มีส่วนสำคัญนำ "เรือใบสีฟ้า" ชูโทรฟี่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ ดังนั้นน่าสนใจทีเดียวว่า ฟุตบอลโลก 2018 เชซุส จะทำผลงานได้ดีขนาดไหน

เนย์มาร์

หมดยุค โรนัลโด้!ใครคือหัวหอกความหวังใหม่ บราซิล จากวันที่ โรนัลโด้ "โล้นทองคำ" ประกาศเลิกเล่น บรรดากองหน้าตัวความหวังที่ทีมชาติบราซิล ขวนขวายตามหามาอย่างยาวนาน ก็มาจบลงกับผู้ชายที่ชื่อ เนย์มาร์ ด้วยเทคนิคชั้นเชิง, ลีลาการล็อคหลบ หรือ แม้กระทั่งการจบสกอร์ นี่คือสไตล์บราซิลเลี่ยน แบบฉบับที่พวกเรารู้จัก และเป็นตัวความหวังเบอร์ 1 ของทัพ "เซเลเซา" อย่างแน่นอน ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 ย้อนกลับไป เมื่อ 4 ปีก่อน เนย์มาร์ พา บราซิล ลงเล่น "เวิลด์ คัพ" ณ ประเทศบ้านเกิดตัวเอง พาทีมมาไกลถึงรอบรองชนะเลิศ แต่น่าเสียดายที่เจ้าตัว โดนแทงเข่าบาดเจ็บแผ่นหลัง จนเล่นต่อไม่ได้ทั้งทัวร์นาเมนต์ และเป็นสาเหตุทำให้ บราซิล พ่าย เยอรมัน เละเทะ 1-7 อย่างไรก็ตาม เนย์มาร์ กลับมาเป็นตัวหลักให้ บราซิล อีกครั้ง เพื่อบรรลุภารกิจคว้าเหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ ให้ได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเขาก็กลายเป็นฮีโร่ ซัดจุดโทษ พาทีมชนะ "อินทรีเหล็ก" คว้าแชมป์เป็นประวัติศาสตร์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline