logo-heading

"ปีศาจแดง" เซ็นสัญญาคว้า เฟร็ด มาไว้ในครอบครอง แต่ก็ยังเป็นคำถามว่าเขาดีอย่างที่คิดหรือไม่ เพราะบรรดานักเตะ บราซิล ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เคยมี ก็ไม่เคยมีใครประสบความสเร็จมากนัก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าตัวนักเตะคนแรกในช่วงซัมเมอร์มาร่วมทีมได้แล้ว นั่นคือ เฟร็ด ดีกรีกองกลางทีมชาติบราซิล ดึงมาจากสโมสร ชัคตาร์ โดเน็ทส์ค ในยูเครน ด้วยค่าตัวมหาศาลมากกว่า 50 ล้านยูโร แน่นอนด้วยความเป็นคนแรก แฟนบอลก็เลยดีใจมากเป็นธรรมดา แต่ก็มาพร้อมความคาดหวังว่านี่ต้องเป็น "ของดี" ฝีเท้าดีเพื่อเป็นประโยชนฺกับการไล่ล่าความสำไปกับทีม แม้ว่าดาวเตะสายเลือด "แซมบ้า" จะเป็นสินค้าคุณภาพราคาส่งออกมาแต่ไหนแต่ไร แต่การที่เขาเป็นกองกลางทีมชาติบราซิลที่ไปเล่นฟุตบอลโลก มันทำให้แอบนึกถึงนักเตะบราซิลคนอื่นๆ ที่เคยผ่านมือ "ป่า" และเป็นอดีตไปแล้วด้วย ก่อนจะถึง เฟร็ด! ประวัติแข้ง 'แซมบ้า' ค่าย 'ผี' ที่โคตรพัง 1. เคลแบร์สัน แฟน แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งมาติดตามทมอาจจะไม่รู้จักเขา แต่หลังจบฟุตบอลโลก 2002 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่รู้ไปประทับใจฟอร์มอะไร ไปคว้าตัวเขามาร่วมทีม มาพร้อมกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วยดีกรีแชมป์โลก แฟนบอลก็ต่างคาดหวังว่าต้องเก่งแน่ๆ แต่ที่ไหนได้ เล่นไม่เอาอ่าวเลย ไม่น่าเชื่อว่านั่นจะเป็นหนึ่งในขุนพลสำคัญของทีมแชมป์โลก และตลอดเวลาที่อยู่กับ "ปีศาจแดง" 2 ซีซั่น เขาเล่นไปแค่ 30 เกมในทุกรายการ ก่อนจะเป็น เบซิคตัส คว้าไปด้วยราคาไม่ถึง 3 ล้านยูโร และการที่เขาไม่เก่งกับ "ปีศาจแดง" ไม่ใช่เพราะปรับตัวไม่ได้ แต่เพราะเขาไม่เก่งเอง เพราะหลังจากนั้นไม่ว่าจะไปไหน ก็ไม่มีอะไรที่โดดเด่นเลย ก่อนจะถึง เฟร็ด! ประวัติแข้ง 'แซมบ้า' ค่าย 'ผี' ที่โคตรพัง 2. อันแดร์สัน นี่ก็กองกลาง บราซิล อีกแล้ว เจ้าของฉายา "นิว โรนัลดินโญ่" เป็นที่จับตามองเหลือเกินในวงการฟุตบอลแซมบ้า ยิ่งกว่า ริคาร์โด้ กาก้า เสียอีก ค่าตัวที่ดึงมาจาก ปอร์โต้ ก็ไม่ธรรมดา แม้จะไม่มีการเปิดเผย แต่ก็มีข่าวว่าค่าตัวเขากับ นานี่ รวมกันสูงถึง 30 ล้านปอนด์ ดังนั้นเฉลี่ยก็ต้องมี 15 ล้านปอนด์เป็นอย่างน้อย เขาเป็นนักเตะที่มีทักษะ แต่กลับเอามาปรับใช้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ บางครั้งเล่นดี แต่บางครั้งก็ห่วยแตกจนน่าหงุดหงิด ไม่มีซีซั่นไหนที่ยึดตัวหลักได้แบบยาวๆ อยู่กับทีมมาหลายปี ยิงในลีกได้แค่ 5 ลูก แม้แต่ นานี่ ที่คุ้มดีคุ้มร้ายยังดูเก่งกว่า อันแดร์สัน เสียอีก ทุกวันนี้ไปอยู่ในบราซิล ก็ไม่ได้มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันเลย ก่อนจะถึง เฟร็ด! ประวัติแข้ง 'แซมบ้า' ค่าย 'ผี' ที่โคตรพัง

3. โรดริโก้ พอสเซบอน แฟน "ปีศาจแดง" หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อเขา เพราะสถานะเขาเป็นแค่ดาวรุ่ง ที่ไม่ได้ขึ้นชุดใหญ่ นี่เป็นกองกลาง (อีกแล้ว) ที่ เซอร์ อเล็กซ์ ไปดึงเขามาจาก อินเตอร์นาซิอองนาล เป็นดาวรุ่งที่นอกจากมีแววแล้วยังหน้าตาดีด้วย หล่ออย่างกับ กาก้า แต่ก็เหมือนได้แค่รูปร่างหน้าตา เชาได้ลงสนามแบบนับครั้งได้ จากนั้นก็ปล่อยให้ บราก้า ในโปรตุเกสยืม นั่นยิ่งแล้วใหญ่ ไม่ได้เกิดเลย จากนั้นก็ร่อนเร่ไปเรื่อย แม้แต่ไปอยู่กับ ซานโต๊ส เล่นทีมเดียวกับ เนย์มาร์ ก็เคยมาแล้ว ตอนนี้เล่นในทีม โฮจิมิน ในเวียดนาม

ก่อนจะถึง เฟร็ด! ประวัติแข้ง 'แซมบ้า' ค่าย 'ผี' ที่โคตรพัง 4. ฟาบิโอ และ ราฟาเอล ดา ซิลวา สองแฝดที่ ป๋า ไปเอามาจาก ฟลูมิเนนเซ่ น่าจะดูดีที่สุดแล้วในบรรดานักเตะบราซิลของ แมนฯ ยูฯ อาจเป็นเพราะพวกเขาไม่ใช่กองกลางก็ได้ ฟาบิโอ ดูแย่กว่า เขาฝีเท้าด้อยกว่า ราฟาเอล ต้องโกหกว่าตัวเองเล่นแบ็กซ้ายได้เพื่อให้ได้โอกาสลงเล่น แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เล่นมาเท่าไหร่ 56 เกมในทุกรายการคือสถิติของเขากับทีม ส่วน ราฟาเอล คือรายที่ไปได้สวยที่สุด ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ ในตำแหน่งแบ็กขวา ดูดีมีอนาคต ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ แต่ถามว่าดีขนาดเทียบแข้งชั้นนำ หรือจะเป็นอนาคตของทีมได้ไหม ราฟาเอล มีดีที่การเติมเกมรุก แต่เล่นโฉ่งฉ่าง เข้าบอลมั่วขาดคุณสมบัตินักเตะเกมรับ ครั้นจะจับเล่นปีก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น แต่ก็ได้เล่นกับทีมถึง 169 นัดในทุกรายการ แต่เสียดายตอนที่ต้องย้ายทีม หลุยส์ ฟาน กัล ขายทิ้งแบบไม่ใยดีไปหน่อย ก่อนจะถึง เฟร็ด! ประวัติแข้ง 'แซมบ้า' ค่าย 'ผี' ที่โคตรพัง 5. อันเดรียส เปเรย์ร่า ความตลกที่หมอนี่ก็เป็นมิดฟิลด์เหมือนกัน แต่ดูจะเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองกว่าเพื่อน มูรินโญ่ ค่อนข้างชอบ แต่ด้วยความที่ยังไม่ได้เทพถ้าเทียบกับนักเตะรายอื่น เขาก็ยังมีสภาพเป็นสำรองของทีมเท่านั้น มีดีกรีเป็นทีมชาติบราซิลชุดอายุต่ำกว่า 20 ปี แมนฯ ยูฯ ปล่อยตัวเขาให้ไปยืมกับ กรานาด้า ก็เป็นตัวจริงได้ แต่ก็ไม่ได้ฉายแววโดดเด่นจนเป็นที่กล่าวขวัญ หรือจะเป็นซีซั่นที่แล้วกับ บาเลนเซีย ก็ได้เล่นแค่ 23 เกมในลีก ดูดี แต่ไม่สุด ตอนนี้ถ้าไม่นับ เฟร็ด เขาก็เป็นบราซิลอีกคนในทีม ตอนนี้อายุ 22 ปีแล้ว เป็นตัวรุกที่มีความคล่องตัว ยิงลูกนิ่งได้ แต่ความเฉียบคมในเกมปกติไม่ได้เหนือชั้น ไม่มั่นใจเลยว่าจะยังได้อยู่ต่อไหมในซีซั่นหน้า นี่คือ 6 นักเตะสัญชาติ แซมบ้า ที่อยู่ในรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มาก่อน เฟร็ด แถมแทบทุกคนเป็นกองกลางแบบ เฟร็ด ด้วย และยังไม่มีคนไหนที่พูดได้เต็มปากว่าดีสักคน หรือ "ปีศาจแดง" จะไม่เหมาะกับผู้เล่น บราซิล แต่ถ้ามองในแง่ดี เฟร็ด อาจเป็นคนแรกก็ได้

- เทพเฟี๊ยต -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline