logo-heading

ย้อนกลับไปในศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ นอกจากจะเป็นทัวร์นาเม้นท์สร้างชื่อของนักเตะหลายๆ คนแล้ว ยังเป็นทัวร์นาเม้นท์สร้างชื่อของ "หมึกพอล" อีกด้วย

  พูดถึงชื่อ "หมึกพอล" คงไม่มีใครที่ติดตามดูฟุตบอลแล้วไม่รู้จักนะครับ เจ้าหมึกหนวดงามตัวนี้ ถือว่าเป็นต้นกำเนิดที่ทำให้ "สัตว์ทายผล" ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และมีการนำไปทำต่อๆ กันไปทั่วโลก เปลี่ยนชนิดสัตว์บ้าง เปลี่ยนวิธีบ้าง แต่ก็ยากที่จะหาใครมาเทียบเคียงความแม่น และความโด่งดังของเจ้า "หมึกพอล" ได้   จริงๆ การทายผลของ หมึกพอล เริ่มมาตั้งแต่ศึกยูโร 2008 โดย พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซี ไลฟ์ เซ็นเตอร์ ในเมืองโอเบอร์เฮาเซ่น ประเทศเยอรมนี ได้คิดเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งวิธีการก็คือนำอาหารใส่กล่องพลาสติกที่มีธงชาติของทั้ง 2 ชาติที่จะให้ทำนายหย่อนลงไปในน้ำ ถ้ากินกล่องไหนก็แปลว่าทายชาตินั้น และผลงานการทำนายในศึกยูโร 2008 ก็ถือว่าไม่ธรรมดา ทาย 6 ถูก 4 จนคนเริ่มสนใจ อย่างน้อยก็ผิดมากกว่าถูก ดีกว่าเซียนให้บอลหลายๆ คนที่วิเคราะห์แล้ววิเคราะห์อีกแต่ผิดเพียบ   กระทั่งในปี 2010 เจ้าหมึกพอล ก็ประกาศศักดาว่าข้านี่แหละคือเทพเจ้าด้านการทำนายทายทักผลบอลตัวจริง ด้วยการทายมันถูกหมดทั้ง 8 นัดเลย แบ่งเป็น 7 เกมที่ทีมชาติเยอรมัน ลงเล่น และนัดชิงชนะเลิศที่ สเปน ชนะ ฮอลแลนด์ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 ด้วยความแม่นระดับนี้ทำให้ชื่อของเจ้าหมึกพอล โด่งดังไปทั่วโลก และเป็นจุดเริ่มต้นทำให้คนสนใจการนำสัตว์มาทำนายผล สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล น่าเสียดายที่หลังจบศึกฟุตบอลโลก 2010 ได้แค่ 2-3 เดือน "หมึกพอล" ก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ ทิ้งไว้แค่เพียงเสียงเล่าขานในความแม่นให้คนรุ่นหลังๆ ได้ศึกษา อ่อ เผื่อใครไม่ทราบ หมึกพอล มีหน้าวิกิพีเดียเป็นของตัวเองด้วยนะ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว   อย่างที่บอกไปครับ เมื่อกระแสหมึกพอลโด่งดัง สร้างรายได้เข้าพิพิธภัณฑ์ เข้าประเทศได้ (หากสัตว์ตัวนั้นทายแม่น) ก็เลยทำให้เกิดสัตว์ทายผลขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก แต่เอาเข้าจริงมีแค่ 2 ตัวเท่านั้นที่พอจะมีคนรู้จักบ้างคือ  

1.เจ้าเนลลี่ - ช้าง

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล ช้างพยากรณ์ตัวนี้ อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ เซเรนเยติ ทางตอนเหนือของเยอรมัน ประเทศเดียวกับเจ้าหมึกพอลนั่นแหละ อายุอานามตอนนี้ก็ 8 ปี เริ่มทายผลตั้งแต่ 2 ขวบ ในศึกยูโร 2012 ต่อด้วยฟุตบอลโลก 2014 ความแม่นก็ถือว่ามีผิดถูกสลับกันไป แต่ก็เกิน 50% และไม่ได้ทายแค่ทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ๆ เท่านั้น เพราะบางทีบอลระดับสโมสร สวนสัตว์ก็เอามาโชว์ทำนายเล่น ทำให้ความขลังดูมีน้อยกว่า หมึกพอล แต่ที่ทำให้เจ้าเนลลี่โด่งดัง นอกจากจะความน่ารักแล้ว ก็ยังมีวิธีการทำนายที่ไม่เหมือนใคร คือไม่ได้ใช้อาหารล่อ แต่เป็นการเอาบอลมาให้เตะเข้าประตู ฝั่งไหนโดนยิงแปลว่าจะแพ้  

2.เจ้าซาฮีน - อูฐ

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล อูฐซาฮีน โด่งดังขึ้นมาช่วงฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล โดยกลุ่มที่ทำทัวร์เที่ยวทะเลทราย ดูไบ ในยูเออี เป็นคนคิดเพื่อจะได้เป็นจุดสนใจ และเพิ่มรายได้ แต่พวกเขาก็คงไม่คิดว่ามันจะเปี้ยงปร้างขนาดนี้ เพราะ 4 นัดแรกที่ทำนาย ไม่มีพลาดเลย จนเริ่มโด่งดัง มีชื่อเสียงเข้าทางเหล่านักพนันที่ไม่เชื่อเซียนเปลี่ยนไปเชื่ออูฐแทน แล้วก็เรียบร้อยเมื่อซาฮีน เลือกจิ้มฝั่งโปรตุเกส มากกว่า เยอรมัน แต่ผลที่แท้จริงคือทัพ "อินทรีเหล็ก" อัด "ฝอยทอง" เละ 4-0 หยุดสถิติถูกติดกันไว้ที่ 4 นัดรวด จากนั้นก็มีถูกสลับผิดไปจนจบทัวร์นาเม้นท์. .. อ่อ นัดชิงทายผิดนะจ๊ะ ซาฮีน ทายว่า อาร์เจนติน่า จะคว้าแชมป์โลก แต่ท้ายสุดก็เป็น เยอรมัน จบทัวร์นาเม้นท์ทายไป 29 ครั้ง ถูก 19 คิดเป็น 66% ก็ถือว่าไม่แย่นะแกรร   เนลลี่ และ ซาฮีน คือสัตว์ทายผลที่คนทั่วไปรู้จักรองลงมาจาก หมึกพอล แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกเพียบเป็นร้อยๆ ตัวที่ทำนายผลตามหมึกพอลเช่นกัน แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก วันนี้ผมเลยรวบรวมมาให้ดูคร่าวๆ ว่ามีอะไรบ้าง  

เจ้าบิ๊กเฮด - เต่าทะเล

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล

เจ้าฟล็อปซี่ - จิงโจ้

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล

เจ้าเปเล่ - ปลาปิรันย่า

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล

เจ้ารู - สุนัข

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล

แพนด้า

สีสันบอลโลก! รวมสัตว์นักทำนายสไตล์ หมึกพอล   แน่นอนว่าเรื่องเสี่ยงโชคทำนายทายทักตามกระแสพี่ไทยเราไม่พลาดอยู่แล้ว ทั้งช้าง ม้า วัว ควาย มากันให้เพียบ ยังมีพวก นก ลิง จระเข้ กวาง ฯลฯ อีก เรียกได้ว่าแทบทุกสวนสัตว์ในแดนสยามเคยจับสัตว์มาทำนายผลกันหมดแล้ว ที่พูดนี่คือดีนะครับ เรียกคนดูได้ ความน่ารักของสัตว์ยังไงก็ขายออก แต่ปีนี้กระแสบอลโลกดูเงียบๆ เน๊อะ ปกติบ้านราน่าจะเปิดตัวสัตว์ทำนายให้ได้ฮือฮาแล้ว แต่คราวนี้ยังไม่เห็น  

อ่อ ท้ายสุดเผื่อใครยังไม่ทราบ รัสเซีย เจ้าภาพบอลโลกหนนี้ ก็มีสัตว์ทายผลประจำชาติเหมือนกันนะ แต่ไม่ใช่หมีขาวเด้อ เป็นเจ้าเหมียวขนปุยขาวน่ารักนามว่า "อคิลิส" ซึ่งประเดิมทายผลเกมแรกไปเรียบร้อยในนัดเปิดสนามชี้ว่า รัสเซีย จะเป็นฝ่ายเอาชนะ ซาอุดิอาระเบีย ไปได้ แหม่ เปิดตัวได้สวยเหมือนเจ้าภาพเลยนะ แต่หลังจากนี้หละคือบททดสอบที่แท้จริงของทั้ง อคิลิส และ รัสเซีย

https://www.youtube.com/watch?v=euZitENTALI

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline