logo-heading

แม้ในเกมนัดเปิดสนามศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่เจ้าภาพ รัสเซีย ถล่ม ซาอุดิอาระเบีย ไปเละเทะ 5-0 เดนิส เชอรีเชฟ ผู้ยิง 2 ประตูจะได้รับเลือกเป็น "แมน ออฟ เดอะ แมตซ์" แต่ชื่อของ อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน กลับถูกพูดถึงมากกว่าในโลกโซเชี่ยล

  ก่อนเกมนี้ โกโลวิน อาจจะเป็นชื่อที่พอจะคุ้นหู เพราะเป็นตัวหลักในทีมใหญ่อย่าง ซีเอสเคเอ มอสโก และเคยตกเป็นข่าวกับทีมใน พรีเมียร์ลีก บ้าง แต่เชื่อเลยว่าหลายคนยังไม่เคยได้เห็นฟอร์มการเล่นของเขา เคยได้ยินแค่ชื่อ   จนกระทั่งได้ยลฟอร์มการเล่นเต็มๆ 90 นาที ผลงาน ยิง 1 จ่าย 2 เตะตาคนไปทั่วโลก เท่านั้นไม่พอจังหวะการคุมเกม เคลื่อนเกม ลากเลื้อยก็ดูดีไปหมด จนตอนนี้กลายเป็นแข้งเนื้อหอมที่แฟนบอล อยากให้ทีมตัวเองกระชากตัวมาร่วมทีม   ดังนั้นวันนนี้ฤกษ์งามยามดี ไปทำความรู้จัก โกโลวิน ให้มากกว่านี้หน่อยดีกว่าว่าเขาเป็นใครมาจากไหน สไตล์การเล่นเป็นยังไง ติดทีมชาติเมื่อไหร่ และมีทีมไหนสนใจอยู่บ้าง   ข้อมูลส่วนตัว   อเล็กซานเดอร์ เซอร์เกเยวิช โกโลวิน ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 1996 ที่เมือง คัลตัน ประเทศรัสเซีย ปัจจุบันอายุ 22 ปี สูง 180 เซนติเมตร    

ระดับสโมสร

  โกโลวิน เริ่มคลั่งไคล้ฟุตบอลตั้งแต่เด็ก อายุ 5 ขวบ ไปเป็นเด็กฝึกหัดของสโมสร ดีวาย คัลตัน ทีมเล็กๆ ในบ้านเกิด จน 13 ขวบ ก็ย้ายไปอยู่กับสโมสร เมตัลลูร์ก โนโวคุซเน็ตส์ ก่อนที่แมวมองของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง ซีเอสเคเอ มอสโก จะเห็นแวว สู่ขอไปปลุกปั้นตอนอายุ 15 ปี   ที่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ ซีเอสเคเอ โกโลวิน ก็ได้ฉายแววเจิดจรัส จนถูกถีบขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ภายในเวลาแค่ 2 ปี และได้ประเดิมสนามเกมลีกสูงสุดแดนหมีขาว ตอนอายุแค่ 18 ปีเท่านั้น ซึ่งเจ้าตัวก็ใช้แค่ปีเดียว ผันตัวจากเด็กดาวรุ่งกลายเป็นตัวหลักของทีมได้สำเร็จ ปัจจุบันลงเล่นไปแล้วมากถึง 113 นัด ทำได้ 13 ประตู ปัจจุบันมีสัญญากับต้นสังกัดจนถึงกลางปี 2021  

ทีมชาติรัสเซีย

  แข้งเนื้อหอมรายนี้ เป็นหนึ่งในขุนพลกำลังสำคัญของ ทีมชาติรัสเซีย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชุดคว้าแชมป์ยูโรมาครองได้สำเร็จ เมื่อปี 2013 จากนั้นก็ไต่เต้ามาเล่น ยู-18, ยู-19 และ ยู-21 ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ และได้ลงประเดิมสนามนัดแรกในเกมที่อุ่นเครื่องกับ เบลารุส เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2015   เกมนั้นเจ้าตัวถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรอง ในนาทีที่ 61 และใช้เวลาอยู่ในสนามเพียงแค่ 16 นาที ก็สามารถเปิดซิงประตูแรกในนามทีมชาติของตนเองได้เลย จบเกมนั้น รัสเซีย ชนะไป 4-2 จากนั้นก็มีชื่อติดธงไปเล่นทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ครั้งแรกคือศึกยูโร 2016 ซึ่งทัพ "หมีขาว" ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไหร่ ร่วงตกรอบแรก ปัจจุบัน โกโลวิน ลงรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 20 นัด ซัด 3 ประตู   เลโอนิต สลุตกี้ อดีตกุนซือทีมชาติรัสเซีย ผู้ให้โอกาส โกโลวิน ประเดิมสนามในนามทีมชาติเคยให้สัมภาษณ์ว่า "ในทีมรัสเซีย ผมจะประคบประหงม โกโลวิน เป็นพิเศษ ไม่ใช่เพราะเขามาจากสโมสร ซีเอสเคเอ เหมือนกับผม แต่เพราะเขาคือนักเตะดาวรุ่งที่ดีที่สุดในรัสเซีย"  

สไตล์การเล่น

  โกโลวิน ถือเป็นนักเตะที่หลากหลายไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพราะแม้ตำแหน่งที่ถนัดสุดจะเป็นตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่ก็สามารถขยับขึ้นไปเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์ รวมถึงปีกได้ด้วย อย่างที่เราเห็นในเกมกับ ซาอุฯ นั่นแหละ เจ้าตัวเริ่มต้นด้วยการเล่นเป็นมิดฟิลด์กึ่งปีกทางฝั่งซ้าย แต่พอ อลัน ซาโกเยฟ เจ็บ โกโลวิน ก็ขยับไปเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์ และทำได้อย่างยอดเยี่ยม   นอกจากความสารพัดประโยชน์แล้ว จุดเด่นของเขาก็คือการเลี้ยงบอล ด้วยความที่เป็นมิดฟิลด์ที่รูปร่างไม่ได้ใหญ่บึกบึน แถมมีความเร็ว ทำให้เขาโดดเด่นมากในการเลี้ยงบอลกินตัวคู่ต่อสู้ ฤดูกาลที่ผ่านมาเขามีสถิติเฉลี่ยในการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งสูงถึง 2.6 ครั้งต่อเกม เท่านั้นไม่พอการเปิดบอลก็ยังคมกริบ แม่นยำราวกับจับวาง   หลังจบเกมที่ รัสเซีย ถล่ม ซาอุฯ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือคนดังของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ได้พูดชื่นชม โกโลวิน ด้วยว่า "ผมคิดว่า อลัน ซาโกเยฟ เล่นได้ดี แต่เมื่อเขาถูกเปลี่ยนตัวออกไป โกโลวิน ก็ถูกดันไปเล่นตรงกลางมากขึ้น ผมคิดว่ามันช่วยทีมได้ดีเลย และก็เห็นได้ชัดว่าทีมเล่นดีขึ้นจริงๆ โกโลวิน เป็นผู้เล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ เขาเป็นนักเตะที่ขับเคลื่อนเกมได้ดี"  

เป้าหมายทีมใหญ่

  ก่อนหน้าศึกฟุตบอลโลกที่แดนหมีขาวจะอุบัติขึ้นนั้น โกโลวิน ตกเป็นเป้าหมายของ นิวคาสเซิ่ล และ อาร์เซน่อล ซึ่งทัพ "สาลิกาดง" เคยยื่นซื้อไปแล้วที่ราคา 10 ล้านปอนด์ แต่โดนตอกกลับหน้าหงาย โดย ซีเอสเคเอ บอกว่าเอามา 25 ล้านปอนด์ จบๆ ไป แต่ทั้ง นิวคาสเซิ่ล และ "ไอ้ปืนใหญ่" ก็ยังลังเล ไม่ยอมจ่ายเงินจำนวนนี้   จนกระทั่งไอ้หนูนี่มาโชว์ฟอร์มเทพในนัดเปิดสนามเวิลด์คัพ แน่นอนว่า 25 ล้านปอนด์ ไม่มีทางซื้อได้แล้ว เพราะตอนนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ยูเวนตุส ก็กระโดดเข้ามาร่วมวงหวังกระชากตัวไปร่วมทีมด้วยแล้ว ดูท่าทาง ซีเอสเคเอ น่าจะฟันไม่ยั้ง สนนราคาไม่น่าต่ำกว่า 45 ล้านปอนด์  

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline