logo-heading

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหลืออุ่นเครื่องที่อเมริกาอีกแค่เกมเดียว แต่จนถึงตรงนี้ยังไม่มีอะไรที่แฟนบอลจะตั้งความหวังได้เลย แม้จะเป็นการลับฝีเท้าก่อนฤดูกาลเริ่มมันก็น่าเป็นห่วง

นับตั้งแต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เริ่มปรีซีซั่นเก็บตัวอุ่นเครื่องกันที่ อเมริกา พวกเขาลงเล่นไปแล้ว 4 เกม โดยที่ไม่สามารถเอาชนะใครในเวลา 90 นาทีได้เลย แน่นอนส่วนหนึ่งเป็นเพราะบรรดานักเตะกำลังหลักยังไม่กลับมาจากการพักผ่อน ที่ไปเล่น ฟุตบอลโลก มา แต่ถ้าดูกันลึกๆ ทีมใหญ่ทุกทีมก็เจอปัญหานี้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกกทีมที่ไม่ชนะใครแบบนี้ นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนก่อนพายุลูกใหญ่จะเคลื่อนตัวปกคลุม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็เป็นได้ แล้วมีเรื่องอะไรที่แฟนๆ ควรห่วงบ้าง ลองดูกัน

1. ตัวสำรอง

สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดในการทัวร์ครั้งนี้คือบรรดานักเตะจากทีมชุดใหญ่ที่มีอยู่มันไม่ดีพอ ทีมชุดใหญ่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบรรดาตัวจริง เพราะหลายคนยังไม่กลับมาจาก ฟุตบอลโลก คนที่อยู่อย่าง มัตเตโอ ดาเมียน, อองโตนี่ มาร์กซิยาล, อันเดร์ เอร์เรร่า หรือแม้แต่ ฆวน มาต้า มันไม่ดีพอ เพราะไม่มีใครเลยที่พอจะพูดได้ว่าเล่นดี และนักเตะเหล่านี้ก็เป็นนักเตะสำรองบ้าง นักเตะในระบบหมุมเวียนบ้าง อาจจะรวมถึงดาวรุ่งบางคนที่ได้รับโอกาสด้วย กลับโชว์ฟอร์มได้ไม่เข้าตากรรมการเอาเลย

2. ระบบการเล่น

โอเค นักเตะอาจจะไม่ดี แต่ถ้าระบบดี มันก็ยังพอถูไถไปได้ อย่างที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค สำรองและนักเตะเยาชนของ เป๊ป สู้กับพวกตัวเก๋าๆ ของ บาเยิร์น มิวนิค ได้ นั่นเพราะระบบเขาดี แต่ไม่ใช่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เลย ระบบของ มูรินโญ่ นักเตะเล่นกันไม่เป็นทรง จะเน้นรับอะไรกันขนาดนั้น เกมอุ่นเครื่องทำไมไม่ลองบุก ลองให้นักเตะได้ลองทำเกมมีความคิดสร้างสรรค์บ้าง เจอ ลิเวอร์พูล กลัวหัวหด สุดท้ายขนาดรับแล้วก็ยังแพ้ตั้ง 1-4 ก็น่าจะบุกแลกกันไปให้มันสนุกๆ ก็ไม่ได้

3. การเสริมทัพที่ไม่ได้ดั่งใจ

เรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ มูรินโญ่ บ่นบอร์ดบริหาร พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือก่อน บอลโลก เขาลิสต์ชื่อให้บอร์ดไป 5 ชื่อ ตอนนี้หวังจะได้มาอีกสัก 2 ตัว แต่ยอมรับว่าเหมือนจะได้แค่ 1 ตัว มันคือการทำงานที่ดูไม่มีการวางแผน ใช่มันอาจไม่ต้องเป็นหน้าที่กุนซือแล้วที่จะต้องมายุ่งเรื่องซื้อขาย เพราะมีทีมอยู่ แค่เคาะว่าอยากได้ใครบ้าง ทีมที่นำโดย เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธาน ก็จะไปสอยมาให้ แต่มันก็เริ่มฝืดลงๆ จนนี่เหลืออีก 10 วัน ยังไม่รู้เลยใครจะมาเสริมทีมบ้าง ยกตัวอย่าง ลิเวอร์พูล ซัมเมอร์นี้พวกเขาวางแผนทุกขั้นตอน คุยอย่างไร ใครเจรจา บทบาทของแต่ละคน ทำให้การเสริมทีมได้นักเตะที่ต้องการ และอุดจุดอ่อนทีมได้ แต่เรื่องนี้สุดท้ายก็ไม่รู้จะโทษใคร เพราะมันเป็นความผิดที่ต้องรับร่วมกัน และถ้าสุดท้ายไม่ได้ทีมอย่างที่หวัง ฤดูกาลนี้ผลงานจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้

4. ทัศนคติที่เริ่มเพี้ยนของกุนซือ

หลังๆ มา ความคิดความอ่านของ มูรินโญ่ ยิ่งดูเพี้ยนขึ้นทุกวัน บ่นเรื่องตัวผู้เล่นตอนมาทัวร์ ว่ามีแต่เด็ก มันใช่เรื่องแปลกที่ไหน ปีไหนมีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ทีมใหญ่ก็ขาดนักเตะทัวร์ทั้งนั้น ทีมอื่นยังคุมให้ผลงานดีได้ ทำอย่ากับเพิ่งเคยคุมทีมเป็นปีแรก บ่นว่าไม่มีใครคิดกลับมาช่วยทีมก่อน นี่ก็เท่ากับละเมิดสิทธิ์วันหยุดของคนอื่นอีก แล้วยังบ่นเรื่องการซื้อตัวของบอร์ด มันเรื่องภายใน ถ้าไม่ได้บาดหมางอะไรกัน ทำไมต้องมาพูดออกสื่อ จนตอนนี้มีข่าวว่ามีเคืองๆ กับ เอ็ด วู้ดเวิร์ด เรียบร้อย อีกอย่างยังบอกว่าถ้าตัวเองเป็นแฟนบอล จะไม่ยอมเสียเงินซื้อตั๋วเข้ามาดูเกม "แดงเดือด" ฉบับอุ่นเครื่องแน่ พูดแบบนี้ก็เท่ากับดูถูกแฟนบอลตัวเองอีกต่างหาก จนตอนนี้แฟนบอลก็เริ่มออกมาไล่กันแล้ว ลำพังปัญหาแค่นี้ กับเวลาอีกแค่ไม่ถึง 10 วัน ตลาดนักเตะก็จะปิดตัว ตามด้วยการเตะนัดเปิดสนามในวันที่ 10 เหลือเวลาไม่มากปัญหายังดูมากมายขนาดนี้ ถ้าจัดการไม่เสร็จ ก็รอพังเท่านั้นเอง
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline