logo-heading

แต่ละสโมสร มักจะมีหมายเลขอาถรรพ์อยู่เสมอ เมื่อใดก็ตามเมื่อมีนักเตะมาหยิบสวมใส่ มักจะพังพินาศกันเป็นแถบๆ อย่างเช่น เชลซี สโมสรชั้นนำในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็จะมีอาถรรพ์เบอร์ 9 เช่นกัน เพราะนับตั้งแต่หมดยุค จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ ก็ไม่มีใครใกล้เคียงเหมาะสมกับฟอร์มสุดยอดอีกเลย

ต่อให้ เชลซี จะใส่นักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ ก็ยังไม่วายพังพินาศไม่เหลือชิ้นดี ถึงขนาดที่ล่าสุด อัลบาโร่ โมราต้า ไม่ขอสวมใส่หมายเลข 9 อีกแล้ว ฉะนั้นไปย้อนดูกันชะตากรรมนักเตะ "สิงห์บลูส์" ที่ได้สวมเบอร์ 9 ตั้งแต่หมดยุค  ฮัสเซลเบงค์ เป็นอย่างไรกันบ้าง

  1. มาเตย่า เคซมันน์
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 มาเตย่า เคซมันน์ ย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โอเฟ่นด์ มาอยู่ เชลซี ด้วยค่าตัวราว 5.3 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2004 พร้อมกับความคาดหวังมากมาย หลังโชว์ฟอร์มระเบิดตาข่ายให้กับ "พีเอสวี" ถึง 31 ประตู จากการลงสนามแค่ 29 นัด รั้งเป็นดาวซัลโวลีกดัตช์ นั่นทำให้ "สิงห์บลูส์" ยอมมอบหมายเลข 9 เพื่อแสดงความไว้ใจ ท่ามกลางความคาดหวัง และ ความตื่นเต้นของแฟนบอล เชลซี เป็นเหมือนแรงกดดันที่ถาโถมเข้ามาหา เคซมันน์ ดั่งพายุในใจ ต่อให้ฤดูกาล 2004-05 "สิงห์บลูส์" จะคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ แต่ผลงานส่วนตัวของ เคซมันน์ ห่วยแตกเกินบรรยาย เมื่อเจ้าตัวยิงได้เพียง 7 ลูก รวมทุกรายการ ต่อให้จะมีลูกสำคัญในการยิงใส่ ลิเวอร์พูล นัดชิงชนะ ลีก คัพ จากนั้นปีต่อมา ก็ถูกขายทิ้งทันที ไปให้กับ แอตเลติโก มาดริด
  1. เฮอร์นัน เครสโป
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 เดิมที เฮอร์นัน เครสโป ย้ายมาล่าตาข่ายในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เมื่อปี 2003 ด้วยการสวมเสื้อเบอร์ 21 ก่อนจะขยับมาเปลี่้ยนเป็นเบอร์ 9 หลังหมดสัญญายืมตัวกับ เอซี มิลาน ในซีซั่น 2004-05 เพราะขณะนั้น เคซมันน์ ย้ายออกไปแล้วเรียบร้อย เชลซี ฝากความหวังไว้กับ เครสโป พอสมควร ว่าอยากให้งัดฟอร์มเทพ สมัยยิงกระจายให้กับทั้ง ปาร์ม่า และ ลาซิโอ ในศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เพราะ โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่สามารถหาดาวยิงคนใหม่มาช่วย ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ได้เลย แต่กระนั้นดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ ทำได้เพียงในระดับพอใช้เท่านั้น จากการซัลโวไป 10 ประตู บนเวที พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2005-06 ต่อให้ทีมจะเป็นแชมป์ แต่ซีซั่นถัดมา เครสโป ก็ต้องอพยพกลับลีกแดน "มะกะโรนี" กับ อินเตอร์ มิลาน
  1. คาลิด บูลาห์รูซ
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรดลใจให้กับ คาลิด บูลาห์รูซ นักเตะชาวดัตช์ ถึงเลือกไปใส่เบอร์ 9 หลังย้ายจาก ฮัมบูร์ก ไปอยู่กับ เชลซี เมื่อจบทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 2006 ทั้งที่ตัวเองไม่ได้เป็นกองหน้า โดยรั้งสถานะแนวรับที่เล่นได้อย่างหลากหลายตำแหน่ง ด้วยค่าตัวประมาณ 8.5 ล้านปอนด์ ทำให้เจ้าตัวได้เริ่มต้นกับ เชลซี ด้วยการออกสตาร์ทเป็นตัวจริง แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ คาลิด บูลาห์รูซ ค่อยๆสร้างความผิดพลาด บวกกับอาการบาดเจ็บที่ตามเล่นงานไม่ขาดสาย ทั้งปัญหาเดี้ยงบริเวณหัวเข่า และ บริเวณหัวไหล่ ทำให้แนวรับรายนี้ หลุดจากวงโควรตัวจริงไปยาวๆ ได้ลงสนามทุกรายการทั้งสิ้นแค่ 20 นัด แบ่งเป็น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แค่ 13 นัด ก่อนจะถูกเฉดหัวทิ้งไปให้กับ เซบีย่า ในซีซั่นถัดมา
  1. สตีฟ ซิดเวลล์
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 หลังจากที่ เชลวี อาจจะหลุดธรรมเนียนปฏิบัติไปบ้าง ในการมอบเบอร์ 9 ให้กับนักเตะที่ไม่ใช่ตำแหน่งกองหน้า แต่อาจเป็นเพราะขณะนั้นหมายเลขตัวเดียวในตำแหน่งกองหลังและมิดฟิลด์ มันเบียดกันจนแน่นเอี๊ยด ทำให้ สตีฟ ซิดเวลล์ กองกลางหัวสกินเฮด ซึ่ง เชลซี ไปดึงตัวมาจาก เร้ดดิ้ง ดันทะลึ่งได้เบอร์ 9 ไปสวมใส่ จริงๆฟอร์มของ ซิดเวลล์ สมัยอยู่ เร้ดดิ้ง ไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย เขาเป็นตัวหลัก เป็นหัวใจในแผงมิดฟิลด์ มีส่วนสำคัญในการพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาสู้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่จากทีมเล็ก ก้าวกระโดดมาสู่ทีมแชมป์ แถมดันบ้าดีเดือดใส่เบอร์ 9 และต้องเบียดตำแหน่งกับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด, โคล้ด มาเกเลเล่, มิชาเอล บัคลัค หรือ แม้กระทั่ง จอห์น โอบิ มิเกล แค่คนเดียวก็ลำบากอยู่แล้ว นี่เจอตำนานขวางทางเพียบ ส่งผลให้ ซิดเวลล์ ได้ลงสนามบน พรีเมียร์ลีก กับ "สิงห์บลูส์" แค่ 15 นัด เท่านั้น
  1. ฟรังโก ดิ ซานโต
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 ชื่อของ ฟรังโก ดิ ซานโต คงเป็นที่รู้จักกันบ้างแล้ว เพราะเจ้าตัวไปเติบโตโด่งดังกับพวกสโมสรในเวที บุนเดสลีกา เยอรมัน กับทั้ง แวร์เดอร์ เบรเมน และ ปัจจุบันกับ ชาลเก้ 04 แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน แฟนบอลต้องมีอุทานหลุดออกมาว่า "ใครว่ะ" เพราะ ฟรังโก ดิ ซานโต ถูก เชลซี ดันขึ้นมาจากชุดสำรอง พร้อมให้ครองสัมปทานเบอร์ 9 ด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี ฟรังโก ดิ ซานโต ไม่อาจทานทนกับความกดดัน ที่ต้องแบกรับภาระไว้บนบ่าทั้ง 2 ข้าง เพราะนอกจากจะเป็นดาวรุ่งแล้ว ยังมีค่าตัวที่ถือว่าเอาเรื่องเหมือนกัน ราว 3.5 ล้านปอนด์ โดยเกียรติประวัติอย่างเดียวที่พอคุยได้คือ อยู่ในชุดคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ซีซั่น 2008-09 แต่สถิติส่วนตัวห้ามขุดคุ้ยขึ้นมาเด็ดขาด เมื่ออดีตกองหน้าหมายเลข 9 เชลซี รายนี้ คือหัวหอกเป้าสะอาด ยิงประตูให้กับ เชลซี ไม่ได้เลย ตลอด 16 นัดที่ลงสนาม
  1. เฟร์นานโด ตอร์เรส
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 ทันทีที่ เชลซี ประกาศศักดาไปคว้าตัว เฟร์นานโด ตอร์เรส กองหน้าตัวจบสกอร์มาจาก ลิเวอร์พูล แฟนบอลต่างยินดีปรีดา ที่จะได้นักเตะหมายเลข 9 ที่เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกเสียที เนื่องจาก "เอล นินโญ่" โคตรฮอทปรอทแตก สมัยลงล่าตาข่ายกับ ลิเวอร์พูล เรียกได้ว่าเมื่อไหร่ เป็นเพชรฆาตหน้าประตูตัวจริงเสียงจริง แต่ใครจะเชื่อละว่า ตอร์เรส จะกลายสถานะเป็นหนึ่งในดีลซื้อขายที่ห่วยแตกที่สุดตลอดกาลของ เชลซี เมื่อเขากลายร่างจาก เพชรฆาต เป็น สากกะเบือ ไปซะอย่างนั้น ขนาดที่ล็อคหลบผู้รักษาประตู ไปยิงจ่อๆ ยังพลาดมาแล้ว และ นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ "สิงห์บลูส์" ตอร์เรส ก็ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งได้อีกเลย โดยตลอด 4 ฤดูกาล เจ้าตัวยิงบนเวที  พรีเมียร์ลีก ไปแค่ 20 นัด หากเรียกปริญญาตรี ก็ได้ เอฟ ทุกวิชา ต่อให้เป็นซูเปอร์สตาร์ ก็ยังแพ้อาถรรพ์เบอร์ 9
  1. ราฟาเมล ฟัลเกา
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 นับตั้งแต่ช่วงปี 2010 เป็นต้นมา หนึ่งในกองหน้าที่แฟนบอลให้การยอมรับ โดยเฉพาะเรื่องถล่มประตู ต้องมีชื่อ ราดาเมล ฟัลเกา หัวหอกทีมชาติโคลอมเบีย ติดสอยมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพา เอฟซี ปอร์โต้ คว้าแชมป์ลีก และนำ แอตเลติโก มาดริด เถลิงบัลลังค์โทรฟี่ ฟุตบอลถ้วย จนกระทั่ง ฟัลเกา อยากมาพิสูจน์ตัวเองในลีก อังกฤษ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จึงไปยืมตัวจาก โมนาโก มาใช้งาน แต่กลับล้มเหลวไม่เหลือชิ้นดี อย่างไรก็ตาม เชลซี เป็นพวกลองของ คิดว่า "เอล ติเกร" ยังมีคุณสมบัติดีพอกลับมาเป็นเพชรฆาตได้อีกครั้ง พร้อมกับมอบหมายเลข 9 ให้เป็นเครื่องยืนยัน แต่ความคาดหมาย กลายเป็นพังพินาศ เมื่อ ฟัลเกา ซัลโวได้แค่ลูกเดียวเท่านั้น จากการลงสนาม 12 นัด ตามภาษาเกมเมอร์ ก็จะเรียกว่า "ไก่" กว่าฟอร์มตอนอยู่ "ปีศาจแดง" เสียอีก
  1. อัลบาโร โมราต้า
เบอร์อาถรรพ์!รวมชะตากรรมแข้ง เชลซี เมื่อสวมหมายเลข 9 เป็นการเดินหมายที่ผิดพลาดเหมือนกันของ อันโตนิโอ คอนเต้ เมื่อเลือกตัดสัมพันธ์กับ ดีเอโก้ คอสต้า ดาวยิงเบอร์ 1 ของ เชลซี ขณะนั้น ทำให้ต้องไปหาศูนย์หน้ารายใหม่ และเหลือเพียง อัลบาโร่ โมราต้า ให้เลือก "สิงห์บลูส์" ก็เลยทุบสถิติสโมสร ดึงตัวมาล่าตาข่ายด้วยเม็ดเงิน 70 ล้านปอนด์ พร้อมสวมเสื้อหมายเลข 9 โมราต้า ออกสตาร์ทฤดูกาลกับ เชลซี ได้อย่างสุดตีน ซัลโวให้กับ เชลซี เป็นว่าเล่น ลบภาพปืนฝืดสมัยทัวร์ปรีซีซั่นจนหมดสิ้น แต่แล้วอาการบาดเจ็บ สิ่งที่มาหลอกหลอนนักเตะหลายๆคนก็ตามมาเล่นงานเพราะนับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงปี 2018 โมราต้า โดนวิจารณ์อย่างหนัก ถึงฟอร์มการเล่น จากตัวจริง ถูกจับไปนั่งเป็นสำรอง ยิงในเกมลีกได้แค่ประตูเดียว สุดท้ายเข้าอีหรอบเดิม กับอาถรรพ์เบอร์ 9 โดยถึงขั้นที่ โมราต้า ขอเปลี่ยนไปสวมหมายเลข 29 ให้กับ เชลซี ซีซั่นใหม่ โดยให้เหตุผลว่าเป็นวันเกิดของลูกแฝด
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline