logo-heading

ไทยลีกกำลังจะกลับมาเตะกันอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หลังหยุดพักให้กับ เอเชี่ยนเกมส์ ไป 1 เดือนเต็มๆ โดยโปรแกรมที่ตะกลับมาเตะคือนัดที่ 27 ของฤดูกาล และเหลืออีกแค่ 8 นัดเท่านั้นก็จะปิดฉากซีซั่น 2018

หลายคนอาจจะบอกว่าเรื่อง "แชมป์ไทยลีก" ไม่น่าสนใจแล้ว เพราะความห่างระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ ทรู แบงค็อก ที่ 9 แต้มเป็นความยากที่ทีมจากปทุมธานีจะไปแย่งเอามาครองได้ แต่ถึงอย่างนั้นฟุตบอลไทยลีกยังมีความน่าสนใจในช่วงโค้งสุดท้ายนี้อีกหลายๆ อย่าง ทีมงานขอบสนามบอลไทยจึงขอรวบรวมเรื่อง "น่าลุ้น" กับโค้งสุดท้าย "ไทยลีก" มาให้ทุกคนดูกันว่ามีอะไรบ้าง ???    

5 เรื่อง "น่าลุ้น" กับโค้งสุดท้าย "ไทยลีก" 1. ใครจะเป็นนักเตะ 100 คุงคนต่อไปของไทยลีก

อยากที่ "ขอบสนามบอลไทย" ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ว่าในไทยลีกปีนี้มีนักเตะ 3 รายที่ยังมีลุ้นเรื่องของสถิติการยิงประตู 100 ลูกได้แก่ เฮแบร์ตี้ เฟอร์นานเดส จาก เอสซีจี เมืองทอง ที่ซัดไปแล้ว 97 ประตู ต่อด้วย ดราแกน บอสโควิช ที่ปัจจุบันเล่นให้กับ ท่าเรือ ยิงไปแล้ว 96 ประตู และปิดท้ายที่ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ยิงไปแล้ว 93 ลูก ซึ่งทั้งหมดยังเหลืออีก 8 นัดให้ลุ้นกันว่าจะสามารถทำสถิติ 100 ประตูของแต่ละคนได้ในปีนี้หรือไม่ ???    

5 เรื่อง "น่าลุ้น" กับโค้งสุดท้าย "ไทยลีก" 2. อันดับ 3 ที่ยังมีโควต้า ACL เป็นเดิมพัน

การลุ้นอันดับ 3 ที่ยังลุ้นกับ "โควต้า ACL" เพราะทีมอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังอยู่ในเส้นทางแชมป์ทั้ง 2 ถ้วยทั้ง "ไทยลีก" และ "ช้าง เอฟเอคัพ" ซึ่งหมายความว่าหากพวกเขาทำได้ภาระที่ทุกทีมอยากได้คือการไปลุย "เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2019" รอบเพลย์ออฟ จะตกไปอยู่กับทีมอันดับที่ 3 ของไทยลีก โดย ณ ขณะนี้มีลุ้นด้วยกัน 4 ทีมด้วยกันทั้ง การท่าเรือ เอฟซี, พีที ประจวบ, เอสซีจี เมืองทอง และ สิงห์ เชียงราย ซึ่งทั้งหมดยังเหลือเกมให้เล่นอีก 8 นัด มาลุ้นกันอันดับไทยลีกปีนี้จะได้สิทธิ์ไหมและสิทธิ์นั้นจะตกเป็นของทีมไหน ???    

5 เรื่อง "น่าลุ้น" กับโค้งสุดท้าย "ไทยลีก" 3. ดาวซัลคนไทยที่ยิงได้น้อยที่สุดในรอบ 4 ปี

เรื่องนี้จริงๆ ไม่ค่อยไม่น่าลุ้นสักเท่าไหร่เพราะมันคือ "สถิติที่ไม่ค่อยดีกับนักเตะไทย" เพราะนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา "แข้งไทยที่เป็นดาวซัลโว" เป็นกองหน้าทุกคนเว้นเพียงแค่ ปี 2015 ที่ จักรพันธ์ พรใส ที่เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ยิงไป 13 ตุงและเป็นแข้งไทยที่ยิงประตูได้เยอะที่สุดในปีนั้น และหากนับสถิติตัวเลขการยิง (ตั้งแต่ปี 2009) ปี 2014 คือปีที่แข้งไทยที่เป็นดาวซัลโวไทยลีกยิงได้น้อยที่สุดคือ 10 ประตู และเขาคนนั้นคือ ธีรเทพ วิโนทัย สมัยที่เล่นให้กับ บีจี เอฟซี ซึ่งทุกอย่างกำลังวกกลับมาที่เดิม เพราะตอนนี้ดาวซัลโวคนไทยของเราคือมิดฟิลด์ ทรู แบงค็อก อย่าง สุมัญญา ปุริสาย ที่ยิงไป 10 ประตู ซึ่งมีโอกาสมากๆ ที่จะเป็นปีที่ดาวซัลโวไทยยิงได้น้อยที่สุดในรอบ 4 ปี    

5 เรื่อง "น่าลุ้น" กับโค้งสุดท้าย "ไทยลีก" 4. ทีมลุ้นหนีตกชั้นที่อาจจะมากถึง 6 ทีม

การตกชั้น 5 ทีมในปีนี้ เพื่อลดขนาดลีกลงให้เหลือ 16 ทีมในปีหน้าย่อมส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอยู่แล้ว ซึ่งตอนที่เขียนคอลัมก์นี้อาจจะมีทีมที่สุ่มเสี่ยงตกชั้น 5-6 ทีม แต่ไม่แน่ในอนาคตเล่นไปเล่นมาจนถึงเกมท้ายๆ อาจจะเพิ่ม 8-9 ทีมก็เป็นได้ เพราะสถานการณ์ท้ายตารางในปีนี้ค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกันมากๆ ความห่างเต็มที่แค่ 3 คะแนนทำให้ทุกความเป็นไปได้ยังเกิดขึ้นได้ทั้งหมด ดังนั้นมาลุ้นกันว่าปีนี้ทีมไหนจะตกชั้นบ้าง    

5 เรื่อง "น่าลุ้น" กับโค้งสุดท้าย "ไทยลีก" 5. พัทยา ที่รอวันผงาดเหนือ ชลบุรี เป็นครั้งแรก

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าลุ้นสำหรับฟุตบอลในเมือง ชลบุรี ที่ต้องยอมรับว่า ฉลามชล ครองความยิ่งใหญ่มาอย่างยาวนานทั้งการคว้าแชมป์ และไปเล่นฟุตบอลเอเชีย โดยทีมร่วมเมืองอย่าง พัทยา ได้แต่มองตาละห้อย จนกระทั่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โลมา เปลี่ยนแปลงทีมไล่ตั้งแต่ทีมงานบริหารจนมาถึงนักเตะ พร้อมกับแยกตัวจาก ชลบุรี มาทำเองทั้งหมด พร้อมกับความตั้งใจว่าอยากจะจบอันดับดีกว่า ชลบุรี ให้ได้ ซึ่งปีที่แล้วเกือบทำได้แต่สุดท้าย โลมา ก็ยังตามหลัง ฉลาม อยู่ แต่ในปีนี้พวกเขาอยู่ในสถานการณ์ที่ดีและมีแต้มนำหน้าอยู่ 3 คะแนนด้วยกัน ซึ่งถ้าพวกเขาทำได้ด้วยการจบอันดับเหนือ ชลบุรี แบบนี้ไปจนจบฤดูกาล จะเป็นครั้งแรกที่พวกเขาทำได้นับตั้งแต่เล่นไทยลีกมาเมื่อปี 2008

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline