logo-heading

บางทีหากได้นั่งคิดดีๆ ลุค ชอว์ แบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดูท่าจะต้องไปทำบุญสะเดาะเคราะห์เสียบ้างแล้ว เพราะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จากชีวิตดาวโรจน์ที่เคยสดใส ถูกยกให้เป็นสตาร์แห่งอนาคตวงการลูกหนังแดน "ผู้ดี" แต่กลับจะต้องมีอะไรมาฉุดให้ตกจากดวงดาวอยู่เสมอ

ไม่พ้นแม้กระทั่งปัจจุบัน ชอว์ เพิ่งกลับมาโชว์ฟอร์มได้สุดติ่งกระดิ่งแมวอีกครั้ง แต่ทว่าความซวยก็มาเยือนเหมือนเป็นเงาตามตัว ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บอีกครั้ง และ ไม่รู้ว่ามันจะส่งผลกระทบแค่ไหน เพราะที่ผ่านมา ลุค ชอว์ เคยมีประวัติไม่ดีดังนี้

  1. ถูก ฟาน กัล  ด่าฟิตไม่ถึง
เริ่มแรกเดิมทีการย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แบบชื่อเสียงที่โด่งดังเป็นพลุแตกกับ "นักบุญแดนใต้" เพราะนับตั้งแต่จบศึก ฟุตบอลโลก 2014 เขาคัมแบ็กสู่แคมป์ "ปีศาจแดง" พร้อมกับถูก หลุยส์ ฟาน กัล เฮดโค้ชจอมปรัชญา จับแยกซ้อมเดี่ยว พร้อมกับให้เหตุผลว่า "ยังฟิตไม่พอ" ช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล 2014-15 ลุค ชอว์ ไม่ได้ลงเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เลยสักนาทีเดียว แม้กระทั่งตัวสำรอง กว่าที่ หลุยส์ ฟาน กัล จะได้ลงสัมผัสพื้นสนามในสีเสื้อ "ปีศาจแดง" ก็ต้องรอถึงช่วงปลายเดือนกันยายน 2014 นัดเฉือนเอาชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 2-1 จากนั้น ลุค ชอว์ ก็ได้โอกาสลงบ่อยขึ้น แต่ฟอร์มไม่ค่อยคงเส้นคงวาสักเท่าไหร่ เพราะเขาโดนปัญหาอาการบาดเจ็บออดๆแอดๆคอยเล่นงานอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามเขายังคงได้รับความไว้วางใจจาก ลุงกัล ให้ลงเล่นเป็น 11 นักเตะตัวจริงอยู่บ่อยๆ
  1. เป็นตัวจริง ก็เจอเหตุการณ์สยอง
หลังจากจบฤดูกาลแรกกับ "ปีศาจแดง" ปีถัดมา ลุค ชอว์ มาแบบใหม่ ไฉไลกว่าเดิม เพราะฟอร์มการเล่นนับว่ายอดเยี่ยม เป็นแบบฉบับที่ "ปีศาจแดง" ต้องการ ถึงขั้นที่ หลุยส์ ฟาน กัล ไม่ได้มีนักเตะแบ็กซ้าย ไว้เป็นแบ็คอัพสำรองด้วย แต่พอเปิดซีซั่นมาได้เพียงเดือนเศษๆ หายนะก็มาเยือนทันที เพราะในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด พบกับพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ลุค ชอว์ โดนการเข้าปะทะกับ เอคตอร์ โมเรโน่ นักเตะคู่แข่ง อย่างหนักหน่วง ถึงกับขาขวาหักสยอง 2 ท่อน ซึ่งปัญหาเดี้ยงแบบนี้ แทบจะปิดฉากค้าแข้งไปเลยทั้งฤดูกาล เพราะอย่างน้อยๆต้องใช้เวลารักษา และ กายภาพบำบัดนานถึง 6-9 เดือน กว่าจะกลับมาได้ ปฏิทิน ก็เปลี่ยนมาเป็นซีซั่น 2016-17
  1. พอหายเจ็บกลับมา ก็ไม่ได้ลงเป็นตัวจริง
หลังจากที่ ลุค ชอว์ สลัดอาการบาดเจ็บขาหักสยอง กลับมาเรียกความฟิตพร้อมเป็นตัวเลือกให้กับทีมได้อีกครั้ง แต่ทว่าครั้งนี้ไม่ง่ายเหมือนเดิม เพราะกุนซือไม่ใช่ หลุยส์ ฟาน กัล อีกแล้ว โดยเปลี่ยนมาเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีส ผู้เคยสร้างความสำเร็จให้กับหลายๆสโมสรมาอย่างโชกโชน และความบาดหมางก็เหมือนจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อ ลุค ชอว์ ปฏิเสธที่จะลงสนามให้กับ "ปีศาจแดง" เพราะมีอาการบาดเจ็บติดตัวมาเล็กน้อย ซึ่งนั่นสร้างความไม่พอใจกับให้ มูรินโญ่ เป็นอย่างมาก ถึงขั้นด่าว่าเป็นพวกนักเตะ "ใจเสาะ" ไม่กล้าลงสนาม หลังจากนั้น ชอว์ ก็กลายเป็นสำรองถาวร ตลอด 2 ซีซั่นก่อนหน้านี้ ชอว์ ได้ลงสนามในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพียงแค่ 22 นัด (แบ่งเป็นตัวจริง 17 นัด) โดยต้องเป็นสำรองให้กับนักเตะที่ไม่ใช่เล่นเป็นแบ็คซ้ายอาชีพอย่าง มัตเตโอ ดาร์เมี่ยน จนไปถึง แอชลี่ย์ ยัง เรียกว่านั่งตบยุงยังสนุกกว่า
  1. โดน มูรินโญ่ วิจารณ์ผ่านสื่อแบบไม่ไว้หน้า
จากการนั่งเป็นตัวสำรองบ่อยๆ มันส่งผลให้กำลังใจของเจ้าตัวลดน้อยถอยลงไปด้วย โดยย้อนกลับไปนัดที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ถึงแม้สุดท้ายจะเป็น "ปีศาจแดง" เก็บชัยเอาชนะไป 2-0 แต่ ลุค ชอว์ คือคนที่โดน โชเซ่ มูรินโญ่ วิจารณ์แบบเผ็ดร้อนออกสื่อสาธารณะ ชนิดที่ว่าไม่ไว้หน้านักเตะ เกมนั้น ลุค ชอว์ ได้ออกสตาร์ทเป็น 11 ผู้เล่นตัวจริง แต่กลับโดนเปลี่ยนตัวตั้งแต่ช่วงพักครึ่ง โดยคำพูดของ "เดอะ สเปเชียล วัน" ที่ด่านักเตะต่อหน้าสื่อว่า "มันเกี่ยวกับทัศนคติของ ลุค ชอว์ มันเกี่ยวกับความเชื่อมั่น มันเกี่ยวกับศักยภาพของเขา "เหตุผลที่ผมเปลี่ยนเขาออกก็คือ พวกเราได้ซ้อมกับการเคลื่อนไหวกันมาแล้ว โดยฟูลแบ็คทั้งสองข้างต้องเล่นแบบดุดัน และต้องอยู่ข้างหน้าเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับมาติชและแม็คโทมิเนย์เล่นกับสองเซ็นเตอร์แบ็ค แต่ผมกลับไม่ได้รับวิ่งนั้นจาก ลุค ชอว์" คำพูดดังกล่าวเหมือนเป็นการพร้อมเฉดหัวอดีตแบ็กซ้าย เซาธ์แฮมป์ตัน ให้พ้นๆทีม และ นับจากนัดนั้นจนถึงจบฤดูกาล 2017-18 ลุค ชอว์ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงอีกเพียงแค่ 2 นัด ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดั่งเอาศีรษะไปรอที่เครื่องประหารหัวสุนัข
  1. น็อคสลบคาสนาม
เอาจริงๆ ใครก็มองว่า ลุค ชอว์ น่าจะหมดอนาคตกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้ว จากคำวิจารณ์ของ มูรินโญ่ ที่ผ่านๆมา พร้อมกับมีข่าวย้ายทีม เพื่อไปเรียกความมั่นใจ โดยมี ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ให้ความสนใจอยากได้ไปจริงๆ แต่ทว่าดีลก็ไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ลุค ชอว์ กลับได้รับโอกาสจาก "เดอะ สเปเชียล วัน" ได้ลงสนามเป็นตัวจริงอีกครั้ง และ ลุค ชอว์ ก็ไขว่คว้าโอกาสเอาไว้ได้ เมื่อเขาโชว์ฟอร์มสุดติ่ง ตั้งแต่นัดแรกทั้งมีส่วนช่วยให้ทีมได้จุดโทษ และ ยิงประตูให้ทัพ "ปีศาจแดง" เอาชนะ เลสเตอร์ ซิตี้ 2-1 เป็นประตูแรกในสีเสื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด จนกระทั่งถูกเรียกตัวกลับมาติดทีมชาติอังกฤษ อีกครั้ง หลังจากหลุดทัพ "สิงโตคำราม" ไปสักพักใหญ่แล้ว แต่กระนั้น ลุค ชอว์ ก็ต้องเจอเคราะห์ร้ายอีกครั้ง เมื่อได้รับบาดเจ็บหนักอีกครั้ง หลังสลบกลางอากาศ ศีรษะตกลงมากระแทกพื้นสนามอย่างแรง จากจังหวะไปปะทะกับ ดานี่ การ์บาฆาล ในศึก "ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก" พบกับ สเปน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงขั้นต้องปฐมพยาบาล ด้วยการสวมอ็อกซิเจน และ ถูกหามออกจากสนาม โดยถึงแม้ ลุค ชอว์ จะกลับมาเป็นปกติ และ สามารถเดินได้แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจากประวัติเก่าๆ จะทำให้เขากลับมาโชว์ฟอร์มได้ดีเหมือนเดิมอีกหรือไม่
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline