logo-heading

เป็นไงกันบ้างสำหรับการประกาศรางวัล The Best FIFA Football Awards 2018 เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้ชนะรางวัลในแต่ละสาขาตรงใจพวกคุณแค่ไหน ?

สิ่งที่ทางเรา 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปเจาะลึกกันนั้นก็คือเรื่องราวของเหล่าบรรดานักเตะที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมช่วงปีที่่ผ่านมา แต่ดันไม่มีชื่อติดทีมยอดยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ 'ฟีฟ่า ฟิฟโปร 2018' สำหรับคุณแล้วคิดว่ามีใครกันบ้าง ??? ส่วนทาง 'ขอบสนาม' เราคิดเห็นกันดังนี้ !!!

ติโบต์ กูร์กตัวส์ (เรอัล มาดริด / เบลเยี่ยม)

เริ่มกันที่ผู้รักษาประตูสำหรับ ติโบต์ กูร์กตัวส์ ถึงแม้จะได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง แต่พี่แกกลับไม่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม ซึ่งสาเหตุนั้นก็เป็นเรื่องของการให้คะแนนโหวตมันคนละส่วนกัน ส่วนในเรื่องของผลงานหลักๆ ก็จะมาจาก ฟุตบอลโลก 2018 ที่พี่แกฉายแววได้โดดเด่นและหนึบได้ใจกับทีมชาติ เบลเยี่ยม ถึงแม้จะไปไม่ถึงฝันกับการเป็นแชมป์ก็ตาม จริงๆ กูร์กตัวส์ ก็มีโอกาสจะถูกเลือกติดทีมยอดเยี่ยมอะนะ ถ้าเกิดว่าไม่แสดงท่าทางที่ไม่เป็นอาชีพตอนย้ายจาก เชลซี มา เรอัล มาดริด เพราะนี่คือสิ่งที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันมากจากเหล่าแฟนบอล และการลงคะแนนรางวัล 'ฟิฟโปร' ส่วนหนึ่งก็มาจากความเห็นของแฟนบอลด้วย

เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า (เชลซี / สเปน)

หลายคนอาจจะงงว่าทำไมถึงมีชื่อของ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ทั้งที่ เชลซี ก็ไม่มีความสำเร็จใดๆ แถมยังอดไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกต่างหาก นอกจากนี้ใน ฟุตบอลโลก 2018 ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมายนักกับทีมชาติ สเปน แต่ถ้าพูดถึงฟอร์มการเล่นตัว อัซปิลิกวยต้า ถือเป็นกองหลังสารพัดประโยชน์ที่มีสถิติการยืนเกมรับที่ดี ตัดเกมเฉียบขาด และแทบจะไม่มีข้อผิดพลาดๆ ใดๆ เกิดขึ้นเลยยามอยู่บนพื้นฟิลด์สนาม

โทนี่ โครส (เรอัล มาดริด / เยอรมัน)

ที่ โทนี่ โครส ไม่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมในครั้งนี้มันอาจจะดูแปลกตาแปลกใจก็จริง แต่ก็ต้องยอมรับในเรื่องความล้มเหลวของทีมชาติ เยอรมัน ด้วยเพราะต้องจอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่มเท่านั้นในฐานะแชมป์เก่า แต่ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องฟอร์มการเล่นส่วนตัวต้องบอกเลยว่ามาตรฐานของ โครส นั้นไม่ได้สองรองจาก ลูก้า โมดริช เลย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นให้ เรอัล มาดริด หรือว่าทีมชาติ เยอรมัน ซึ่งในกรณีของพี่แกนั้นนับว่าน่าเห็นใจจริงๆ

อิวาน ราคิติช (บาร์เซโลน่า / โครเอเชีย)

ที่ โครเอเชีย ฉายแววได้ดีจนไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2018 หลายคนอาจจะจับตาและโฟกัสไปที่ ลูก้า โมดริช เป็นส่วนใหญ่ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วที่ โมดริช เล่นได้โดเด่นและเป็นอิสระก็เป็นเพราะมี อิวาน ราคิติช ที่ช่วยแบ่งเบาภาระนั่นเอง ทั้งเกมรุกเกมรับรวมถึงการปั้นเกมให้เพื่อนร่วมทีมมันก็มีอยู่หลายจังหวะที่พี่แกนั้นทำได้ดีจริงๆ แถมผลงานกับ บาร์เซโลน่า ปีที่ผ่านมาก็มีทั้งแชมป์ ลา ลีกา สเปน และ โกปา เดล เรย์ ประดับอยู่ในโปร์ไฟล์ด้วย แต่การไม่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมครั้งนี้มันก็ต้องยอมรับว่าในตำแหนงมิดฟิลด์นั้นมันมีคนที่ดีกว่าเขาอยู่หลายคนจริงๆ

เควิน เดอ บรอยน์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้ / เบลเยี่ยม)

ความสำเร็จของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับแชมป์ พรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาแน่นอนว่าความดีความชอบทั้งหมดหนึ่งในนั้นต้องยกให้ เควิน เดอ บรอยน์ จริงๆ กับบทบาทหัวใจสำคัญในแดนกลางและเกมบุกของทีม โดยซัดไป 8 ประตูบวกกับทำอีก 16 แอสซิสต์ ซึ่งมากที่สุดในลีก เท่านั้นยังไม่พอใน ฟุตบอลโลก 2018 เดอ บรอยน์ ก็ยังคงโชว์ฟอร์มได้ตามมาตรฐานของตัวเองเหมือนเคยโดยเฉพาะในช่วงรอบน็อคเอาท์ ถ้าขาดเขาไปสักคนบอกได้เลยว่าเกมรุกของ เบลเยี่ยม ก็คงไม่ใช่โหดอย่างที่ทุกคนเห็นกัน แต่ถึงกระนั้น เดอ บรอยน์ ก็ไม่ชื่อเข้าชิงรางวัลส่วนตัวสาขาใดๆ เลย แต่ก็ต้องยอมรับว่าในตำแหน่งนี้ค่อนข้างมีคู่แข่งเยอะ  ซึ่งก็น่าเสียดายแทน เดอ บรอยน์ พอสมควรเลยทีเดียว

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิค / โปแลนด์)

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก็เป็นอีกกองหน้าที่ก้าวสู่ระดับเวิลด์คลาสไปแล้ว สถิติการพังประตูแต่ละปีก็จัดว่าอยู่ในระดับ 30+ เสมอๆ เรื่องของความสำเร็จก็มีอยู่ทุกปีกับ บาเยิร์น มิวนิค เรื่องของมาตรฐานฝีเท้าก็รักษามันอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเสมอๆ แต่สิ่งเดียวที่ทำให้ เลวานดอฟสกี้ ไม่มีส่วนร่วมในงานประกาศรางวัล 'ฟีฟ่า ฟิฟโปร' นี้ก็คงจะมาจากผลงานกับทีมชาติ โปแลนด์ ใน ฟุตบอลโลก 2018 เนี่ยแหละ เพราะศักยภาพแข้งของ โปแลนด์ มันยังห่างชั้นกับชาติระดับชั้นนำจริงๆ และพี่แกเองก็ไม่สามารถแบกทีมคนเดียวได้ไหวด้วย

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล / อียิปต์)

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มีชื่อเป็น 3 ผู้ท้าชิงรางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมแห่งปีของทาง 'ฟีฟ่า' แต่ก็ได้แค่มีชื่อเท่านั้น อย่างไรก็ตามมันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพี่แกนั้นมีฤดูกาลที่วิเศษจริงๆ กับการซัดไป 44 ประตูจาก 52 เกมให้กับ ลิเวอร์พูล พร้อมกับเป็นคีย์แมนผู้พาต้นสังกัดตีตั๋วไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 แต่น่าเสียดายที่ ฟุตบอลโลก 2018 พี่แกอาจจะทำผลงานได้น่าผิดหวังไปสักหน่อย เพราะไม่สามารถแบกทีมชาติ อียิปต์ ไปจนสุดทางได้ทั้งที่แฟนๆ ตั้งความหวังเอาไว้เยอะแยะมากมาย

แฮร์รี่ เคน (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ / อังกฤษ)

แฮร์รี่ เคน ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่รักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีทั้งกับทีมชาติ อังกฤษ และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ โดยเฉพาะสถิติการพังประตูที่ถล่มทลาย ปีก่อนในระดับสโมสรก็นับว่าอยู่ในระดับที่สุดยอดมากๆ กับการซัดไป 30 ตุงจาก 37 เกมในลีก และ 41 ประตูจาก 48 เกมในทุกรายการซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับ โรนัลโด้ และ เมสซี่ เชียวนะ ยิ่งไปกว่านั้น แฮร์รี่ เคน ยังได้ครองตำแหน่งดาวซัลโวบอลโลกหนล่าสุดด้วยที่ 6 ประตู แต่สิ่งที่เขาด้อยกว่าคนอื่นและเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ติดทีมยอดเยี่ยมในครั้งนี้ก็คงเป็นเรื่องความสำเร็จที่หยิบอะไรติดไม่ติดมือไม่ได้เลย

เนย์มาร์ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง / บราซิล)

เนย์มาร์ เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ระดับสูงและโปรไฟล์ที่เขาได้สร้างขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาจริงๆ ก็ไม่ได้ดูด้อยกว่า เมสซี่ และ โรนัลโด้ เลยสักนิด แถมยังมีแชมป์ 3 โทรฟี่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วย แต่เผอิญว่าพี่แกดันโชคร้ายต้องมาเจ็บหนักไปซะก่อนช่วงปลายฤดูกาลก่อน บวกกับใน ฟุตบอลโลก 2018 กับทีมชาติ บราซิล ก็โดนวิจารณ์มากมายทั้งเรื่องฟอร์มการเล่นที่ต่ำกว่ามาตรฐานตลอดจนการพุ่งล้มเล่นละครตบตา และนั่นก็ไม่แปลกที่เขาจะไม่มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมในครั้งนี้ เพราะคะแนนส่วนหนึ่งก็มาจากการเทเสียงของแฟนบอลด้วย

อองตวน กรีซมันน์ (แอตเลติโก มาดริด / ฝรั่งเศส)

อองตวน กรีซมันน์ อาจจะไม่ได้ผลงานเฉิดฉายเรื่องยิงประตูถล่มทลายเหมือน โมฮาเหม็ด ซาลาห์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ เมื่อปีที่ผ่านมา แต่พี่แกก็ยังรักษามาตรฐานอันสุดยอดของตัวเองได้ดี พร้อมกับเป็นกุญแจสำคัญที่พา แอตฯ มาดริด ครองตำแหน่งรองแชมป์ ลา ลีกา แต่ที่เด็ดดวงไปกว่านั้นคือการได้แชมป์โลกกับทีมชาติ ฝรั่งเศส และแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก กับต้นสังกัด อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดพี่แกก็ไม่ถูกส่งชื่อเข้าประกวดในรางวัลใดๆ เลยแม้แต่สาขาเดียว

-HaMuDosSantos-

   
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline