logo-heading

หลังจากไทยลีก นัดที่ 34 จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย ผลปรากฎว่าแชมป์ตกเป็นของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และรองแชมป์เป็นของ ทรู แบงค็อก พร้อมกับอันดับ 3 เป็นของ การท่าเรือ เอฟซี พร้อมกันนี้ 5 ทีมตกชั้นประกอบไปด้วย บีจี เอฟซี, โปลิศ เทโร, ราชนาวี, อุบล ยูเอ็มที และ แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล

โดยวันนี้ทีมงานขอบสนามบอลไทยขอนำเสนอรายชื่อ 11 ผู้เล่นยอดเยี่ยมไทยลีก ประจำฤดูกาลนี้ พร้อมด้วย "กุนซือยอดเยี่ยม" มาดูกันว่าทั้งหมดที่ว่ามาจะมีใครบ้าง จะถูกใจคุณๆ หรือไม่ลองไปดูกันครับ

ผู้รักษาประตู

ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) ท้ายที่สุดแล้วทีมงานขอบสนามบอลไทยขอเลือกให้ "นายด่านยอดเยี่ยม" เป็นของ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน นายด่านของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยสถิติลงสนามครบทั้ง 34 นัดเก็บคลีนชีต 14 นัด เป็นอันดับหนึ่งของลีก และยังเป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดในลีกอีกด้วย รวมไปถึง "แชมป์" ยังพาทีมคว้าแชมป์ไทยลีกสมัยที่ 6

กองหลัง

กรกช วิริยะอุดมศิริ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) แบ็กซ้ายเบอร์ 1 ของไทยลีกในปีนี้อย่างแท้จริง ด้วยผลงานการลงสนามเป็นตัวจริงในปีนี้ของ กรกช วิริยะอุดมศิริ กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แล้วทำให้รู้เลยว่าเขาคือคนสำคัญของทีมไปแล้วเพราะลงสนามไปทั้งหมด 28 นัดทำไป 5 ประตูกับอีก 7 แอสซิส พร้อมกับจุดเด่นคือลูกตั้งเตะที่ปีนี้พัฒนาขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ (สิงห์ เชียงราย) การย้ายทีมจาก อุบล ยูเอ็มที ทำให้เราได้เห็นพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นของ วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ เพราะเขาสามารถเข้ามาช่วยยกระดับเกมรับของ สิงห์ เชียงราย ได้ดีขึ้นจริงๆ และมีช่วงหนึ่งที่ทำให้ "กว่าง" เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด ที่สำคัญจังหวะการขึ้นเล่นเกมรุกและการขึ้นไปทำประตูที่เขาเคยทำไว้ได้ดีมากๆ กับ อุบลฯ ในปีที่แล้วปีนี้กับ เชียงราย ก็ยังไม่ลดประสิทธิภาพลงเพราะทำไปทั้งหมด 7 ประตูด้วยกัน พรรษา เหมวิบูลย์ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) เป็นอีกหนึ่งปีที่ พรรษา เหมวิบูลย์ ฟอร์มดีไม่มีตกเลยกับการคุมบังเหียนเกมรับของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และปีนี้มีช่วงที่ อันเดรส ตูเนซ เจ็บทำให้เขาต้องบัญชาเกมรับแทนแนวรับเวเนซูเอลารายนี้ ซึ่งก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะนอกจากจะทำให้ทีมเสียประตูน้อยที่สุดแล้ว เขายังเป็นนักเตะที่เล่นได้ใสสะอาดที่สุดคนหนึ่งเพราะตลอดทั้งปีโดนใบเหลืองเพียงแค่ 3 ใบเท่านั้น นิติพงษ์ เสลานนท์ (การท่าเรือ เอฟซี) เป็นปีที่แบ็กขวาของไทยลีกไม่ค่อยมีใครโดดเด่นสะดุดตามากนัก แต่อย่างน้อยๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะเรายังมีเพชรเม็ดงามหนึ่งเดียวที่รักษามาตราฐานการเล่นของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดทั้งปีนั่นก็คือ นิติพงษ์ เสลานนท์ แบ็กโคตรบุกของ การท่าเรือ เอฟซี ที่ปีนี้ความมันส์ในการบุกไม่ลดน้อยลงไปเลย การผสานงานร่วมกันกับ ปกรณ์ เปรมภักดิ์ คือจุดเด่นที่สุดของท่าเรือและ "แบ็กขวารายนี้" ซึ่งทำให้ทีมได้ประตูอยู่บ่อยครั้ง  

กองกลาง

ปกรณ์ เปรมภักดิ์ (การท่าเรือ เอฟซี) ถ้าพูดถึงนักเตะไทยที่มีผลงานการเล่นลูกตั้งเตะ และลูกครอสจากด้านข้างได้ดีที่สุดยังไงก็ต้องมี ปกรณ์ เปรมภักดิ์ จาก การท่าเรือ เอฟซี ติดมาด้วย เพราะปีนี้ทั้งปีเขาทำได้ร่วม 10 ครั้งกับการปั้นเพื่อน ซึ่งเป็นนักเตะไทยที่มีผลงานการแอสซิสที่ดีที่สุด พร้อมกับพา เจ้าท่า จบอันดับ 3 ในไทยลีกอีกด้วย วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ (ชลบุรี เอฟซี) เป็นปีที่ "วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ" ผลงานส่วนตัวดีขึ้นกว่าเดิมมากๆ ซึ่งสวนทางกับฟอร์มของ "ชลบุรี เอฟซี" ที่ดร็อปลงไปเยอะมากๆ แต่นั่นก็ไม่ทำให้ "อาตี๋ยิม" หวาดหวั่นเพราะเขาสามารถโชว์ผลงานได้ดีทั้งการยิงที่ยิงไป 12 ประตูเป็นคนไทยที่ยิงเยอะที่สุด พร้อมกับอีก 8 แอสซิสในปีนี้ สุมัญญา ปุริสาย (ทรู แบงค็อก) 12 ประตูคือการยิงประตูของ สุมัญญา ปุริสาย มิดฟิลด์จาก ทรู แบงค็อก โดยมาจากลูกฟรีคิกถึง 3 ประตู พร้อมกับฟอร์มอันยอดเยี่ยมตลอดทั้งซีซั่นไม่ว่าจะเป็นการปั้นเกมหรือช่วยเกมตรงกลางสนามของ บียู ให้ไหลลื่น ซึ่งทำให้ สุมัญญา มีชื่อเป็น 50 นักเตะที่มีลุ้นเล่นซูซูกิคัพในปลายปีนี้อีกด้วย ศิวกรณ์ เตียตระกูล (สิงห์ เชียงราย) ขยับเลเวลตัวเองขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ สิงห์ เชียงราย ได้แล้วสำหรับ ศิวกรณ์ เตียตระกูล โดยปักหลักลงเล่นตรงกลางสนาม พร้อมกับบัญชาเกมในแดนกลางของ "กว่างโซ้ง" ไหลลื่นตลอดทั้งฤดูกาล พ่วงด้วยมีชื่อทำไปทั้งหมด 7 ประตู เป็นมิดฟิลด์คนไทยที่ยิงได้เยอะเบอร์ต้นๆ ของลีก อีกทั้งฟอร์มยังดีจนไปเตะตาทีมชาติไทยเลือกให้เป็น 1 ใน 50 นักเตะที่มีลุ้นเล่น ซูซูกิ คัพ ในปลายปีนี้อีกด้วย  

กองหน้า

ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) ยังไงกองหน้ายอดเยี่ยมต้องมีชื่อขอผู้ชายคนนี้อย่างแน่นอน ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต กองหน้าตัวเก่งของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ยิงไปทั้งหมด 34 ประตู ซึ่งนอกจากจะทำลายสถิติเดิม (33 ประตู) แล้ว เขายังเป็นนักเตะที่ยิงประตูติดต่อกันนานที่สุดในไทยลีกที่จำนวน 10 เกมอีกด้วย รวมไปถึง 34 ประตูยังทำให้เขาเป็นนักเตะคนที่ 6 ที่ยิงครบ 100 ประตูในไทยลีก พร้อมกับพา บุรีรัมย์ ความแชมป์สมัยที่ 6 ได้อย่างยิ่งใหญ่ โจนาธาน เฮส (พีที ประจวบ) เป็นตำแหน่งที่เลือกได้ยากมากๆ ว่าจะเอาใครมาเล่นร่วมกับ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ในตำแหน่งกองหน้ายอดเยี่ยมดี และในที่สุดทีมงานขอบสนามบอลไทยก็ตัดสินใจเลือกให้กับ โจนาธาน เฮส กองหน้าตัวเก่งของ พีที ประจวบ ที่ปีนี้นับเป็นปีแรกของเขากับการเล่นไทยลีก แต่เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมพร้อมกัซัดไป 26 ประตู และพา "ต่อพิฆาต" จบในอันดับที่ 6 ของไทยลีกได้อย่างหักปากกาเซียนทุกสำนัก  

หัวหน้าผู้ฝึกสอน

โบดิซาร์ บันโดวิช (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) จริงๆ มีกุนซือยอดเยี่ยมหลายคนอยู่ในข่ายอาทิเช่น โค้ชวัง ของ พีที ประจวบ ที่พาทีมจบที่ 6 ได้อย่างยอดเยี่ยม หรือแม้แต่ อเล็กซานเดร กาม่า ของเชียงรายที่ทำทีมได้มาตราฐานที่ดีมากๆ แต่สุดท้ายแล้วตำแหน่ง "กุนซือยอดเยี่ยม" ในปีนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทยขอยกตำแหน่งนี้ให้กับ โบดิซาร์ บันโดวิช กุนซือคนเก่งของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพราะปีนี้เขาต้องเล่นทั้งฟุตบอลเอเชีย และต้องลุย 3 ถ้วยในไทยลีก ซึ่งทั้งหมดทุกรายการเขาทำมันได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็น รอบ 16 ทีม เอเอฟซี ชปล., รอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลลีกคัพ, รอบชิงชนะเลิศ เอฟเอคัพ และสุดท้ายแชมป์ไทยลีกสมัยที่ 6
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline