logo-heading

ลิเวอร์พูล เป็นสโมสรที่แทบไม่ได้ขาดหัวหอกจอมถล่มประตูเลย ถึงแม้จะมีบ้างในบางช่วงที่มีตัวความหวังเข้ามาสู่ทีมก่อนที่จะดับไปแบบหมดสภาพไม่ว่าจะเป็น ดาวิด เอ็นก็อก, แอนดี้ คาร์โรลล์ หรือมาริโอ บาโลเตลลี่

แต่กับในยุคพรีเมียร์ลีก ยี่ห้อ "หงส์แดง" ได้สร้างยอดดาวยิงมาแล้วหลายคนพลัดเปลี่ยนกันมาล่าประตูในถิ่นแอนฟิลด์ ว่าแล้วนี่คือ 8 ยอดหัวหอกที่ทาง ขอบสนาม เลือกมาแล้วว่าคือสุดยอดกองหน้าของ ลิเวอร์พูล

โมฮาเหม็ด ซาลาห์

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 44 นัด ยิง : 35 ประตู อาจจะพึ่งเข้ามาสวมชุด 'หงส์แดง' เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ด้วยค่าตัว 36.9 ล้านปอนด์ แต่ต้องยอมรับว่าเขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญของสโมสรอย่างรวดเร็ว ความเร็ว, การจบสกอร์ คือสิ่งที่ทำให้ ซาลาห์ เป็นตัวอันตรายต่อคู่ต่อสู้เสมอ ถึงแม้่ในซีซั่นนี้ฟอร์มอาจจะยังไม่โดดเด่นแต่อย่าลืมว่ามันยังเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น

แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 104 นัด ยิง : 51 ประตู ด้วยอาการบาดเจ็บและความต่อเนื่องในการยิงประตูจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ สเตอร์ริดจ์ ไม่ได้รับการยอมรับในหมู่ 'เดอะ ค็อป' เสียเท่าไหร่ หัวหอกชาวอังกฤษย้ายมาร่วมทัพ ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงฤดูกาล 2012-13 และถ้าจะถามหาช่วงที่พีคที่สุดก็คือซีซั่น 2013-14 ที่ลงสนามในลีกไป 29 นัด ซัดกระจาย 22 ประตู พ่วงด้วย 9 แอสซิสต์ และในซีซั่นนี้ถึงแม้จะเป็นเพียงกองหน้าสำรอง แต่เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเมื่อไหร่ที่ได้โอกาส เขาพร้อมจะตอบแทนความไว้ใจด้วยการพังประตูในทันที

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 111 นัด ยิง : 38 ประตู หัวหอกชาวแซมบ้า ย้ายมาสวมเครื่องแบบ "หงส์แดง" เมื่อฤดูกาล 2015-16 ในช่วงแรกอาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทางมากนัก แต่แล้วการเปลี่ยนตัวกุนซือมาเป็น เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำให้เขาสามารถรีดศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มรูปแบบ และเป็น 1 ในสามประสานที่ยอดเยี่ยมของทีมในตอนนี้ และมันคงไม่แปลกที่เขาจะได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ยอดเยี่ยมของทีมในยุคนี้

เดิร์ค เค้าท์

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 208 นัด ยิง : 51 ประตู ตลอดระยะเวลา 6 ปี ในถิ่นแอนฟิลด์ เดิร์ค เค้าท์ อาจจะไม่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหัวหอกเบอร์ต้นๆ ของสโมสรแต่เขาก็สร้างประโยชน์ให้กับทีมอยู่ไม่น้อย จากการสไตล์การเล่นที่วิ่งสู้ฟัด ขยัน จึงทำให้เข้าไปอยู่ในใจของแฟนบอล ลิเวอร์พูล ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่แล้วการเข้ามาของ แบรนเดน ร็อดเจอร์ ก็ทำการโล๊ะ เค้าท์ ออกจากทีม ถามกลางคำถามจากแฟนบอลว่า เร็วเกินไปไหมที่จะปล่อยนักเตะที่มีคุณสมบัติแบบนี้ออกจากทีมไป

ไมเคิ่ล โอเว่น

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 216 นัด ยิง : 118 ประตู เด็กที่เติบโตมาจากอคาเดมี่ของสโมสร ก้าวขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมระบบการทำลายร้างประตูคู่ต่อสู้แบบโคตรโหด เรียกได้ว่าซื้อใจแฟนบอล ลิเวอร์พูล ได้แบบรวดเร็วในช่วงเวลานั้น แต่แล้วนิยมของเขาก็เริ่มลดลงเมื่อเขาสะบัดตูดไปเซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทัพ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2004 และจุดแตกหักอย่างแท้จริงมันอยู่ช่วงซัมเมอร์ 2009 ที่ ชายที่ชื่อ ไมเคิ่ล โอเว่น ปรากฎกายในสีเสื้อของอริตลอดกาลอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เฟร์นานโด ตอร์เรส

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 102 นัด ยิง : 75 ประตู ค่าตัว 20 ล้านปอนด์ที่ ลิเวอร์พูล จ่ายให้กับ แอต.มาดริด เมื่อปี 2007 กลายเป็นถูกเหมือนได้ฟรีจากฟอร์มที่ถล่มประตูเป็นว่าเล่นของหัวหอกชาวสเปนผู้นี้ ช่วงเวลาตลอด 4 ปีกับ "หงส์แดง" เจ้าของฉายา 'เอล นินโญ่' ประสานงานร่วมกับ สตีเว่น เจอราร์ด ได้แบบลงตัว และไม่แปลกที่ ตอร์เรส จะเข้าไปครองหัวใจของแฟนบอลแบบไม่มีข้อสงสัย และการจากไป เชลซี ของเขาก็ถือว่าเป็นที่เข้าใจได้ของ เดอะ ค็อป ทั้งหลาย

หลุยส์ ซัวเรซ

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล ลงสนาม : 110 นัด ยิง : 69 ประตู แน่นอนว่าหัวหอกผู้นี้ต้องเข้ามาอยู่ในทำเนียบยอดดาวยิงของ ลิเวอร์พูล ซัวเรซ เข้ามาในถิ่นแอนฟิลด์พร้อมกับ แอนดี้ คาร์โรลล์ แต่กลายเป็นฟอร์มคนละเรื่องอย่างหน้ากับหลังมือ ดาวเตะจากละตินอเมริกาสามารถดลบารดาลทุกท่วงท่าการยิงหาคนที่จะมาหยุดยากเสียเหลือเกิน และฤดูกาลที่เป็นจุดพีคของศูนย์หน้าฟันเฉาะคือ 2013-14 ที่ลงเล่นในลีกไป 33 ประตู ซัด 31 ลูก ซึ่งเป็นการอำลาก่อนย้ายไปสวมเครื่องแบบ บาร์เซโลน่า ในซีซั่นถัดมา

ร็อบบี้ ฟาวเลอร์

8 ยอดกองหน้า จอมซัลโวประตู ในยุคพรีเมียร์ลีกของ ลิเวอร์พูล รอบแรก ลงสนาม : 236 นัด ยิง : 120 ประตู รอบสอง ลงสนาม : 30 นัด ยิง : 8 ประตู ฉายา 'เดอะ ก็อต' ไม่ได้มาเพราะจับฉลาก เพราะนี่คือศูนย์หน้าที่ดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ปี 1993 ฟาวเลอร์ เข้ามาแทนที่ของ เอียน รัช ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และการกลับมาในรอบที่ 2 ถึงแม้อายุจะเริ่มเยอะแล้วแต่ด้วยยี่ห้อ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ก็ยังครองใจแฟนบอลทุกรุ่นของแฟน ลิเวอร์พูล อยู่ดี ถึงแม้ประโยชน์ในการใช้สอยจะน้อยลงไป แต่คำว่า ตำนาน ยังคงอยู่ในตัวของ เดอะ ก็อต ผู้นี้ตลอดไป  

- PAOLINHO -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline