logo-heading

เมื่อวันก่อนผมนำเรื่องราวแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับศึกไทยลีกในช่วง 10 ปีให้หลังที่ผ่านมา นำมาปัดฝั่นเล่าใหม่อีกครั้ง แต่ดูเหมือนผมจะตกหล่นบางเรื่องที่น่าสนใจไป เลยต้องขอมาเขียนเป็น "ไทยลีกกูมี ภาค 2" อีกครั้ง

ซึ่งต้องขอบคุณแฟนเพจและผู้อ่านทุกท่านที่ช่วยคอมเม้นท์กันเข้ามาทำให้ผมนึกถึงเรื่องราวแปลกๆ ฮาๆ รวมทั้งสิ่งที่ลีกอื่นเขาไม่ทำกันมานำเสนอทุกท่านอีกครั้ง ส่วนใครยังไม่ได้อ่านของเก่าตามไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้ครับ https://k8s.khobsanam.com/column/50562 ผมพยายามจะนึกเรื่องราวต่างๆ ที่ตกหล่นไปจากของเดิม รวมทั้งเรื่องที่แฟนๆ คอมเม้นท์เพิ่มกันเข้ามาก็พอจะนึกเพิ่มได้อยุ่ 4-5 เรื่อง ตามนี้

จับกรรมการไปสาบานที่วัดพระเเก้ว

ลีกมึงมีป่าวไม่รู้!! แต่ "ไทยลีกกูมี" ภาค 2 (เก็บตก) เมื่อฤดูกาล 2014 ผู้ตัดสินไทยโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการลงทำหน้าที่ จนต้องหารทางแก้ไข ใช้วิธีจับสลากก็แล้วแต่ก็ไม่เวิร์ค แฟนบอลต่างไม่เชื่อมั่นเปาไทยอีกต่อไป ซึ่งตอนนั้นผู้ตัดสินฟุตบอลไทยอยู่ภายใต้การควบคุมของ "เสธ.ตุ้ม" ชินเสณ ทองโกมล ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในเวลานั้น จนสุดท้ายประมุขบอลไทยตอนนั้นอย่าง “บังยี” วรวีร์ มะกูดี จึงได้มีแนวคิดนำผู้ตัดสินทั้งหมดไปสาบานและปฏิญานตนที่วัดพระแก้ว ส่วนใครเป็นมุสลิมหรือศาสนาอื่นๆ ก็ไปสาบานที่ศาสนสถานของตัวเอง อืม!! มันต้องทำกันขนาดนั้นเลยเหรอ แต่สุดท้ายมันก็เป้นไปแล้วเมื่อช่วง 28 ก.ค.57 ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นก็ดูเหมือนจะไม่ได้ทำให้การตัดสินดีขึ้น และก็มีการด่าผู้ตัดสินอยู่เหมือนเดิม

เปลี่ยนชื่อทีมกันง่ายๆ

มากันที่เรื่องเปลี่ยนชื่อทีมในศึกไทยลีก ซึ่งในต่างประเทศผมก็ยังไม่เคยเห็น โอเคละทีมอย่างแมนเชสเตอรื ยูไนเต็ด แต่ก็ก็ไม่ได้ชื่อนี้จนฟุตบอลมันกลายเป็นอาชีพและก็มีการตั้งชื่อทีมตามชื่อเมืองของตัวเอง ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้และคือสิ่งที่ควรจะเป็นแบบนั้น แต่ของไทยลีกของเราไม่เป็นเช่นนั้น แม่งเปลี่ยนชื่อทีมกันโคตรตลก อย่างตอนที่สงขลา ไปได้สิทธิ์ของทีมบุรีรัมย์ เอฟซี ขึ้นมาเล่นไทยลีกก็จัดการเปลี่ยนชื่อทีมเป็น "วัวชน ยูไนเต็ด" แม่งโคตรตลกเลย "วัวชน" มันชื่อสัตว์ ไม่ใช่ชื่อเมือง ชื่อสถานที่อะไร มึงคิดยังไงเอามาตั้งเป็นชื่อทีม ไหนจะตอนโอสถสภา เอ็ม 150 เปลี่ยนมือคนทำทีมแม่งเปลี่ยนชื่อเป็น "ซูเปอร์พาวเวอร์" ไอ้สัสนี่ชื่อทีมบอลเหรอวะ นอกจากนี้ยังมีการท่าเรือ ที่เคยเปลี่ยนเป็น "สิงห์ท่าเรือ" และอีกหลายๆ ทีม ล่าสุดพัทยา ก็กำลังจะเปลี่ยนตามข่าวคือ "เค สปอร์ต สมุทรปราการ เอฟซี" แต่เขาบอกแล้วว่าไม่ใช่ ฟังแล้วกูนึกว่าทีมเดินสายแถวบ้าน

ย้ายถิ่นฐานเป็นว่าเล่น

นอกจากเรื่องเปลี่ยนชื่อทีม เรื่องเปลี่ยนถิ่นฐานนี่ก็งงไม่แพ้กัน โอเคเรื่องการเปลี่ยนสนาม ย้ายสนามมันเป็นเรื่องปกติ แต่การย้ายข้ามจังหวัด ย้ายข้ามเมืองก็ยังไม่เคยเห็นในประเทศอื่นๆ ยิ่งพวกทีมองค์กรสมัยก่อนนี่เปลี่ยนกันทุกปี ที่ชัดสุดคือ ทีทีเอ็ม หรือทีม พนักงานยาสูบเดิม ที่เคยไปเล่นที่ สมุทรสาคร,พิจิตร,เชียงใหม่,ลพบุรี ไปมั่วไปหมด รวมทั้ง โอสถสภาฯ ก่อนจะยุบทีมไปก็ไปอยุ่ทั้งสระบุรี,สมุทรปราการ ทีมล่าสุดก็คือพัทยา ที่จะมาอยู่ที่สมุทรปราการ ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ ทั้งนั้น

เพิ่มทีม-ลดทีม 10 ปี ลีกยังไม่นิ่ง

ฟุตบอลไทยลีกของเรา นับเฉพาะยุคใหม่นี่ก็ตั้งไข่กันมาได้ราวๆ 10-11 ปีแล้ว ถ้าจะนับตั้งแต่ปี 2008-2009 แต่แม่ง 10 กว่าปี ต้งไข่มายังยืนไม่ได้สักที ยืนในที่นี้หมายถึง "ลีกมรึงยังไม่นิ่งเสียที" เรอ่มจากเล่น 16 ทีม เพิ่มมาเป็น 18 ทีม เล่นอยู่ปีสองปีมีปัญหาสุดท้าย 2014 แม่งเพิ่มเป็น 20 ทีมเฉย แต่ก็แค่ปีเดียวถัดมาเหลือ 18 ทีมตามเดิม ล่าสุดกลับมาเป็น 16 อีกแล้วในปีหน้า 2019 พิมพ์เองกูยังงเลยจะเอายังไงกันแน่ ปัญหาก็พอคิดอยากจะเพิ่มก็เพิ่ม อยากจะลดก็ลด เอาให้มันแน่มันนอนใช้ไปแบบยาวๆ โดยเฉพาะ 16 ทีมเนี้ยะ ผมคิดว่าเหมาะสมกับลีกบ้านเราที่สุดแล้ว เพราะแม่งมีบอลอาเซียน บอลซีเกมส์ ทุกๆ 2 ปี โปรแกรมทีมชาติมันเยอะ แถมบอลถ้วยก้มีถึงสองใบ โปรแกรมมันแน่นเกิน เหลือ 16 ทีมเนี้ยะเหมาะสมแล้ว แต่ไม่รู้ว่าถ้าได้นายก ส.บอลคนใหม่อ มันจะกลับมาเป็น 18 ทีมอีกไหม?

ล้างบางล้มบอล

ลีกมึงมีป่าวไม่รู้!! แต่ "ไทยลีกกูมี" ภาค 2 (เก็บตก) ปิดท้ายกันที่เรื่องอื้อฉาวเมื่อฤดูกาล 2017 กับ "คดีล้มบอล" ที่ท่านนายก ส.บอล ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เอาจริงในเรื่องของการกวาดล้างการล้มบอล โดยเฉพาะนักเตะ โค้ช และกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างล้มบอลต่างๆ ซึ่งรวมแล้วกว่า 15-16 คนที่โดนสั่งฟ้อง ดำเนินคดีกันไป ซึ่งนักเตะที่พัวพันตอนนี้ก็หมดอนาคตไปเรียบร้อย แต่ใช่ว่าเรื่องล้มบอลมันจะหมดไปนะ ทั้งหมดก็เป็น 5 เรื่องที่ผมพอจะนึกออก รวมของเดิมก็ 15 เรื่องละ ซึ่งเรื่องราวต่างๆ ที่นำเสนอนั้นบอกเลยว่าลีกอื่นเขาไม่มี แต่อยากจะบอกว่า

"ไทยลีกกูมี 5555"

มูซาชิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline