logo-heading

เกือบบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับการทำท่าเอามือป้องหู และแสยะยิ้มด้วยสีหน้ากวนบาทาแบบสุดๆ ของ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกไปพลิกแซงเอาชนะ ยูเวนตุส มาได้ 2-1 ประตู ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หลังจบเกม มูรินโญ่ ได้ออกมาชี้แจงถึงการทำท่าทางดังกล่าวว่าเป็นเพราะ โดนแฟนบอล ยูเว่ ด่าหยาบคายใส่ตลอดเวลา 90 นาที ก็เลยขอเอาคืนตอนจบเกมสักหน่อย แต่ก็แค่ป้องหูขอเสียงเชียร์จากฝั่งผู้แพ้เท่านั้น ไม่ได้ละเมิดอะไรใครสักหน่อย ซึ่งสาเหตุก็มาจากที่เจ้าตัวเคยคุม อินเตอร์ มิลาน คู่แข่งตัวเอ้ของ ยูเว่ นั่นแหละ แถมคุมแล้วได้ดิบได้ดีคว้า "ทริปเปิ้ล แชมป์" มาได้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ "ไอ้ม้าลาย" ไม่เคยทำได้ แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ กุนซือชาวโปรตุกีส สร้างวีรกรรมอันกวนโอ้ยในสนาม เพราะนี่เป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็นับไม่ถูก ซึ่งวันนี้ขอบสนาม ขอคัดช็อตเด็ดๆ สัก 5 วีรกรรมที่เราจำกันได้ติดตาตรึงใจ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

5.ชู 3 นิ้วให้แฟน เชลซี

เหตุการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ในฤดูกาลนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า โชเซ่ มูรินโญ่ คือกุนซือระดับตำนานของ เชลซี เพราะพาทีมประสบความสำเร็จมากมาย ในการคุมทีม 2 ช่วง แม้จะจากกันไม่ค่อยดีทั้ง 2 ครั้งก็ตามที ซึ่งจริงๆ แล้วสาวก "สิงห์บลูส์" ส่วนใหญ่ก็ยังรักและเคารพ น้ามู อยู่ แม้จะย้ายไปทำงานให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมคู่แข่งแย่งแชมป์โดยตรงก็ตามที ทว่าจะให้คนรัก 100% มันเป็นไปไม่ได้หรอก ในเกมที่ "ปีศาจแดง" บุกไปเสมอกับ "สิงห์บลูส์" 2-2 เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน มีแฟนบอล เชลซี บางส่วนตะโกนด่า น้ามู ว่า "ฟัค ออฟ มูรินโญ่" แต่ครั้นจะด่ากลับก็ทำไม่ได้ จะโดนเอฟเอ เล่นงานเอาป่าวๆ ยิ่งโดนจับจ้องอยู่ น้าแกเลยจัดการชู 3 นิ้วให้กองเชียร์เจ้าบ้าน พร้อมกับชี้ลงที่พื้นสนาม เพื่อเป็นการบอกว่ากูเนี่ยพาทีมมึงคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 3 สมัยนะโว้ย หัดให้ความเคารพกันหน่อย

4.เอานิ้วจิ้มตา ติโต้

ขึ้นชื่อว่าศึก "เอล กลาซิโก" ก็ต้องมีความดุเดือดเป็นธรรมดา กันยายนปี 2011 เรอัล มาดริด ฉะกับ บาร์เซโลน่า ในเกมสแปนิช ซูเปอร์คัพ จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์นี้มาจาก มาร์เซโล่ พุ่งเข้าเสียบ เชส ฟาเบรกาส อย่างหนักในช่วงท้ายเกม จนเกิดการตะลุมบอนกัน ไม่ใช่แค่นักเตะ แต่สต้าฟฟ์โค้ชก็มาร่วมวงด้วย โดยระหว่างนั้น น้ามู ก็อาศัยจังหวะชุลมุนเดินเอานิ้วไปจิ้มเข้าเต็มเบ้าตาของ ติโต้ บีลาโนบา ผู้ช่วยของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ บาร์ซ่า ในขณะนั้น โดยการกระทำนี้ทำให้ น้ามู โดนแบนห้ามคุมทีม 2 นัด ปรับเงินอีกจำนวนนึง

3.ดีใจต่อหน้าซุ้มม้านั่งสำรองคู่แข่ง

เหตุการณ์นี้ก็ไม่รู้ว่าพี่แกจงใจทำแบบนี้จนเรื่องเกือบบานปลาย หรือแค่อารมณ์ชั่ววูบไม่ได้ตั้งใจก็ไม่รู้ เรื่องเกิดขึ้นในฤดูกาล 2010/2011 เรอัล มาดริด ของ น้ามู เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ บียาร์เรอัล ตอนนั้น "ราชันชุดขาว" นำอยู่ 3-2 ก่อนที่จะมาได้ ริคาร์โด้ กาก้า ยิงทิ้งห่างเป็น 4-2 ในนาทีที่ 82 มูรินโญ่ สะใจสุดๆ แต่แทนที่จะดีใจกับแฟนบอลหลังซุ้มม้านั่งสำรองของตนเอง กลับเดินไปฝั่ง "เรือดำน้ำสีเหลือง" แล้วชูมือดีใจให้แฟนบอลที่นั่งอยู่ข้างหลัง แน่นอนหละว่านักเตะและทีมงานของ บียาร์เรอัล ไม่พอใจเพราะเหมือนเป็นการเยาะเย้ย จน น้ามู โดนขว้างขวดเข้ามาใส่ เกือบมีเรื่องบานปลายเพราะความกวนตีนของ มูมู่ แท้ๆ

2.วิ่งดีใจชูนิ้วทั่วสนาม หลังพา อินเตอร์ โค่น บาร์ซ่า

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์คลาสสิค ที่ต้องถูกจัดเก็บเข้าคอเล็คชั่นความกวนตีน ย้อนกลับไปในปี 2010 ซึ่งถือว่าเป็นปีทองของ มูรินโญ่ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในรอบรองชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เกมแรกที่ จูเซปเป้ เมอัซซ่า "งูใหญ่" เอาชนะ บาร์เซโลน่า มาได้ก่อน 3-1 เกมสองที่ คัมป์นู น้ามู โคตรกดดันเพราะช่วงท้ายเกม บาร์ซ่า นำอยู่ 1-0 ถ้ายิงได้อีกลูกจะเขี่ย อินเตอร์ ตกรอบทันทีด้วยกฏอเวย์โกลล์ แต่แล้ว รถบัสงูใหญ่ก็ทำได้ น้ามู เหมือนยกภูเขาออกจากอกวิ่งดีใจชี้นิ้วไปทั่วสนาม จนทำให้แข้งบาร์ซ่า ไม่พอใจจนหวิดมีเรื่องกันหลังเกม ท้ายสุดปีนั้น มูรินโญ่ ก็พอ อินเตอร์ คว่ำ บาเยิร์น มิวนิค ในนัดชิง แถมยังคว้าแชมป์ลีก และ โคปปา อิตาเลีย มาครองได้ด้วย และถือเป็นยุคทองสุดๆ ของทั้ง "งูใหญ่" และ มูรินโญ่

1.ทำมือจุ๊ๆ ให้แฟนบอล ลิเวอร์พูล หุบปาก

เรียกได้เป็นการฉายแสงความกวนส้นเท้าครั้งแรกๆ ของ น้ามู เลยก็ว่าได้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย ลีกคัพ เมื่อฤดูกาล 2004/05 โดย เชลซี ของ มูรินโญ่ ต้องดวลกับ ลิเวอร์พูล ของ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือร่างท้วมที่ไม่ค่อยถูกกันสักเท่าไหร่อยู่แล้ว เกมเริ่มได้แค่นาทีเดียว "หงส์แดง" ก็มาได้ประตูขึ้นนำจาก ยอห์น อาร์เน่ ริเซ่ ทำให้สถานการณ์ของ เชลซี ย่ำแย่ตั้งแต่เริ่ม มูรินโญ่ กดดันอย่างหนัก เพราะถูกคาดหวังเอาไว้มากว่านี่จะเป็นแชมป์บอลถ้ยใบแรกของ เชลซี ในยุคของ โรมัน อบราโมวิช แต่ดันมาโดนเร็ว แถมรูปเกมก็ใช่ว่าจะดี หนำซ้ำพอมีโอกาส เจอร์ซี่ ดูเด็ค นายด่าน ลิเวอร์ฑูล ก็ดันเหนียวเซฟไว้ได้อีก จนกระทั่งเข้าสู่ 10 นาทีสุดท้าย สาวก "หงส์แดง" ดูจากรูปเกมก็เริ่มมั่นใจกันแล้วว่าแชมป์คงไม่หลุดไปไหน ส่งเสียงร้องเชียร์ ตะโกนแซว มูรินโญ่ ข้างสนามอย่างเมามันส์ ทว่าท้ายสุด สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็มอบของขวัญด้วยการโหม่งเข้าประตูตัวเอง ในนาทีที่ 80 น้ามู คงสะใจมากได้เวลาเอาคืน หันหน้าไปหากลุ่มแฟนบอลหงส์แดงข้างสนาม ก่อนจะเอามือจุ๊ปาก บอกว่าให้เงียบๆ สงครามยังไม่จบจ้ะ ซึ่งท่าทางยั่วยุแบบนี้ทำให้ มูรินโญ่ ถูกผู้ตัดสินไล่ให้ไปชมเกมบนอัฒจรรย์ พร้อมกับได้รับนิ้วกลางจากแฟนลิเวอร์พูลแทบทั้งสนาม จบเกม 90 นาทีเสมอ 1-1 ต่อเวลาพิเศษ เป็น "สิงห์บลูส์" ที่คว้าแชมป์ไปครองได้ด้วยสกอร์ 3-2 ประตู สมใจน้ามูแกหละ

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline