logo-heading

ข่าวใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตอนนี้ก็หนีไม่พ้นตลาดซื้อ-ขายนักเตะในช่วงเดือนมกราคมนี้ ซึ่งแน่นอนพวกเขาพยายามมองหาปราการหลังคนใหม่เพื่อนำเข้ามาปรับแต่งทีมให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

และล่าสุด "ปีศาจแดง" ก็ได้เข้าไปพัวพันธ์กับชื่อของ คาลิดู คูลิบาลี เซนเตอร์ฮาร์ฟของ นาโปลี ซึ่งมีการเปิดเผยออกมาว่า แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมประเคนเงินก้อนโตถึง 120 ล้านปอนด์ เพื่อปิดดีลปราการรายนี้ ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่กล่าวมาก็จะทำให้เกิดสถิติค่าตัวการย้ายทีมในตำแหน่งกองหลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์แซงหน้า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ที่มีค่าตัวอยู่ที่ 75 ล้านปอนด์ในปัจุบันทันที ว่าแล้วเราลองไปดูข้อมูลของ คาลิดู คูลิบาลี กันว่าเมื่อมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วจะสามารถแก้ไขแนวรับของทีมได้หรือไม่ และปัจจุบันฟอร์มกับนาโปลี เป็นยังไงบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

คาลิดู คูลิบาลี เขาเป็นใคร?

ปราการหลังวัย 27 ปี เกิดที่ประเทศฝรั่งเศส แต่เลือกรับใช้ทีมชาติเซเนกัล เจ้าตัวแจ้งเกิดมาจากทีมเยาวขนที่มีชื่อว่า เซนต์-ดาย ก่อนที่ฟอร์มเข้าตาแมวมองของสโมสร เม็ตซ์ ทีมในลีกอาชีพแดนน้ำหอม ก่อนที่จะเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกันเมื่อปี 2010 ซึ่งเจ้าตัวค้าแข้งอยู่ที่นั่นได้เพียง 2 ปี ก็โดน เกงค์ สโมสรในลีก เบลเยี่ยม ดึงตัวไปเสริมทัพด้วยค่าตัว 1.3 ล้านยูโร และที่นี่เองที่ทำให้ชื่อ คูลิบาลี ดังไปไกลถึงเมืองเนเปิ้ล และเป็น นาโปลี ยอมควักกระเป๋า 6.5 ล้านยูโร จ่ายเป็นค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ฤดูกาล 2014/15

คูลิบาลี ในกัลโช่ เซเรีย อา

คาลิดู คูลิบาลี ก้าวขึ้นมาเป็นปราการหลังระดับแถวหน้าของลีกอิตาลีในตอนนี้ เพราะทั้งรูปร่างที่สูงใหญ่และเป็นหัวใจหลักในเกมรับของ นาโปลี ในซีซั่นนี้จากสถิติที่บอกว่าเจ้าตัวสามารถสกัดบอลเฉลี่ยได้มากที่สุดในลีกที่ 91% โดยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมแบบนี้จึงไม่แปลกที่ คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือของทีมจะก้าวยกย่องว่านี้คือกองหลังในระดับโลกเลยทีเดียว "แน่นอนว่าเขาเป็นหนึ่งในนักเตะทีดีที่ผมเคยร่วมงานด้วย ซึ่งไม่ได้ต่างจาก ติอาโก้ ซิลวา, เซร์คิโอรามอส, คันนาวาโร่ หรือเทอร์รี่ เขาเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก" และถ้าย้อนหลังกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน ครั้งที่ อันโตนิโอ คอนเต้ ยังเป็นนายใหญ่ของ เชลซี อยู่ ก็เคยทาบทาม คูลิบาลี ให้ไปค้าแข้งที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ มาแล้ว แต่ว่าทุกอย่างมันไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันนั้น เปิดโปรไฟล์ คูลิบาลี่! กำแพงเหล็กเป้าหมายของ ปีศาจแดง

เปรียบเทียบกับกองหลังที่แพงที่สุดในโลก

แน่นอนว่าถ้ามีการย้ายทีมเกิดขึ้นจริง คูลิบาลี ต้องถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ เจ้าของกองหลังที่แพงที่สุดในโลกคนปัจจุบันอย่างแน่นอน ว่าแล้วเราลองมาดูสถิติของทั้งคู่กันว่าผลงานในฤดูกาลนี้เป็นอย่างไรบ้าง ลงเล่น : ฟาน ไดค์ 26 นัด, 2,305 นาที / คูลิบาลี 24 นัด, 2,151 นาที ผ่านบอลสำเร็จ : ฟาน ไดค์ 68.99 / คูลิบาลี 63.27 ปะทะกลางอากาศ : ฟาน ไดค์ 1.09 / คูลิบาลี 1.93 ชนะดวลลูกกลางอากาศ : ฟาน ไดค์ 4.42 / คูลิบาลี 2.47 ตัดบอล : ฟาน ไดค์ 1.22 / คูลิบาลี 1.47 บล็อก : ฟาน ไดค์ 1.02 / คูลิบาลี 1.53

จุดเด่น/จุดอ่อน

คาลิดู คูลิบาลี มีความโดดเด่นในเรื่องของร่างกายที่หน่วยก้านดีสูงใหญ่ แต่มันก็ไม่ได่ทำให้ความเร็ว ความคล่องตัวนั้นลดลงแต่อย่างใด รวมไปถึงการยืนตำแหน่งที่ค่อนข้างเยี่ยม และการผ่านบอลที่ดูจากสถิติถือว่าเป็นกองหลังที่จ่ายบอลได้ค่อนข้างแม่นยำดีเลยทีเดียว ส่วนจุดอ่อนคือมักเข้าบอลแบบพร่ำเพรื่อไม่ระมัดระวังเท่าที่ควร ซึ่งในซีซั่นนี้เจ้าตัวโดนใบเหลืองไปแล้วทั้งสิ้น 7 ใบด้วยกัน แต่ปัญหาแบบนี้มันสามารถแก้ไขกันได้ไม่ได้ยากเย็นอะไร

คูลิบาลี จะไปรอดกับ ปีศาจแดง หรือไม่?

ถ้าดูจากสถิติที่กางออกมาก็ต้องยอมรับว่านี้คือกองหลังที่มีผลงานยอดเยี่ยมไม่น้อย แต่กับการมาเล่นที่อังกฤษ ต้องมาเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ และการเล่นฟุตบอลที่ต่างออกไปจากที่อิตาลี ซึ่งแน่นอนมันอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่พอสมควรและยิ่งถ้ามาช่วงกลางฤดูกาลแบบนี้อีกด้วย แต่เชื่อได้อย่างนึงว่าการเข้ามาของปราการหลังร่างใหญ่รายนี้จะขันน็อตให้แผงหลัง "ปีศาจแดง" ให้แน่นมากยิ่งขึ้น และ โซลชา เองก็น่าจะมีวิธีในการทำให้ คูลิบาลี สามารถเอาตัวรอดและสามารถเล่นได้แบบฟอร์มฉลุยได้ไม่ยาก และอาจจะเข้ามาเป็นคนประคองแผงหลังที่รั่วเป็นประตูน้ำเสียประตูอยู่แทบทุกนัดในขณะนี้ เปิดโปรไฟล์ คูลิบาลี่! กำแพงเหล็กเป้าหมายของ ปีศาจแดง  
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline