logo-heading

สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับ ว่าทำไมจู่ๆ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวยิงทีมชาติอียิปต์ ของ ลิเวอร์พูล ถึงขั้นปิดโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค ทุกช่องทางของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ หรือ อินสตาแกรม ทั้งๆที่ไม่ได้มีลางบอกเหตุอะไรกันมาก่อนหน้านี้

โดยข้อความสุดท้ายที่ ซาลาห์ ทิ้งไว้เป็นปริศนา ให้ผู้คนไปไขความลับกันเอง ก่อนจะปิดแอคเคาน์นั้น มีใจความอยู่ว่า “ความมุ่งมั่นในปี 2019 ถึงเวลาที่จะกลับสู่โลกแห่งความจริง” ก่อนจะมีการมโนกันไปต่างๆ นานา

แต่ถ้าหากจะให้กระผมคิดทึกทักเอาเอง ว่าทำไม ซาลาห์ ถึงต้องลบบัญชีตัวเองออกจากโลกโซเชียล เน็ตเวิร์ค คงจะบรรยายมาได้อยู่ 3 ทาง

1. ประท้วง สมาคมฟุตบอลอียิปต์

เป็นที่ทราบกันดีว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มีปัญหาระหองระแหงกับ สมาคมฟุตบอลอียิปต์ มาโดยตลอด ถึงแม้เขาจะเป็นฮีโร่นำทัพ "มัมมี่" ผ่านเข้าไปเล่น ฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1990 แต่ทว่าหลายๆอย่างของดาวเตะค่าย "หงส์แดง" มักจะไม่ชอบใจการทำหน้าที่ของส.ลูกหนังอียิปต์ เหลือเกิน ถึงขั้นเคยมีข่าวที่ ซาลาห์ จะเลิกรับใช้ทีมชาติอียิปต์ อย่างกะทันหัน เนื่องจากถูกนำเข้าไปเชื่อมโยงเรื่องการเมือง หลังมีรูปถ่ายคู่กับ รามซาน คาดีรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชน นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ ซาลาห์ เรียกร้องให้มีการดูแลเขาเป็นพิเศษยามไปรับใช้ทีมชาติ แต่ก็โดนสมาคมปฏิเสธกลับมา พร้อมบอกว่าทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกัน ก่อนจะมีการอัดคลิปตอบโต้ว่าไม่เป็นความจริง แต่เรื่องใหญ่ที่สุด ที่ดูแล้ว ซาลาห์ ยอมหักไม่ยอมงอ อย่างแน่นอน นั่นคือเรื่อง "ลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์" เนื่องจาก ซาลาห์ มีสปอนเซอร์เป็น โวดาโฟน บริษัทสื่อสารและโทรคมนาคม ส่วนทีมชาติอียิปต์ มี "WE" เป็นผู้สนับสนุน ซึ่งนับเป็นคู่แข่งกันโดยตรง แต่ทว่าทัพ "มัมมี่" ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ได้นำรูปของ ซาลาห์ ไปแปะไว้บนเครื่องบิน ข้างๆกับสปอนเซอร์ "WE" เรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับ ซาลาห์ เพราะมันกระทบเรื่องลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์กันแบบเต็มๆ และ เป็นสิ่งที่ โม ซาลาห์ ไม่อนุญาตให้ทำด้วยซ้ำ ซึ่งประเด็นนี้ก็อาจเป็นที่มา ทำให้ดาวเตะ ลิเวอร์พูล ปิดแอคเคาน์บนโลกโซเชี่ยลทั้งหมด เพื่อตัดปัญหาทิ้งไป

2. กระแสสังคมกำลังกดดัน โมฮาเหม็ด ซาลาห์

ถึงแม้ว่าผลงานของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กำลังเฉิดฉายอย่างต่อเนื่อง นำเป็นดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ ด้วยจำนวน 16 ประตู พร้อมกับพาทัพ "หงส์แดง" รั้งจ่าฝูงต่อไปแบบยาวๆ จึงดูเหมือนว่า ซาลาห์ ไม่น่าจะอมความทุกข์อะไรไว้ เพราะทุกอย่างมันไปได้สวย แต่อย่าลืมว่าสิ่งหนึ่ง ที่ โม ซาลาห์ กำลังโดนโจมตีอย่างหนัก จากแฟนบอลทีมอื่น บนโลกโซเชียล เน็ตเวิร์ค นั่นคือการตราหน้าดาวยิงทีมชาติอียิปต์ ว่าเป็น "ไอ้ขี้พุ่ง" ไล่มาตั้งแต่เกมชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 4-0, ถล่ม อาร์เซน่อล 5-1, เฉือน ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน 1-0 และ นัดล่าสุดที่พลิกแซง คริสตัล พาเลซ 4-3 ล้วนแต่มีประเด็น ซาลาห์ พุ่งล้ม เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น ด้วยความที่กระแสมันแรงมาก บางครั้งคอมเมนท์ต่างๆ ต่อให้เป็นไปในทางปกป้อง หรือ รุนแรงไปในขั้นทางลบ ก็อาจทำให้สมาธิของ โม ซาลาห์ สูญเสียไป ฉะนั้นถ้าหากอยากสยบความเคลื่อนไหว มีหนทางเดียว คือปิดแอคเคาน์โลกโซเชี่ยล ไปซะ ไม่ต้องรับรู้อะไรที่มันบั่นทอนจิตใจ เพื่อจะได้มีสมาธิช่วย ลิเวอร์พูล ให้ถึงฝั่งฝันแบบเต็มที่

3. หรือ ซาลาห์ จะย้ายทีม

ประเด็นนี้ ผมขอให้น้ำหนักมันน้อยที่สุดก็แล้วกัน .. เพราะ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เพิ่งต่อสัญญายาวกับ ลิเวอร์พูล ออกไป นั่นหมายความว่า "ดิ อียิปต์ คิง" พร้อมฝากอนาคตไว้ในถิ่นแอนฟิลด์ อยู่แล้ว หากมองจากผลงานในสนาม, ความสำคัญ และ ความรักที่เขาได้จากสาวก "เดอะ ค็อป" ทั่วโลก ไม่มีเหตุผลที่เขาจะคิดย้ายทีมตอนนี้ แต่ที่หยิบประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะส่วนใหญ่เวลาที่นักเตะจะย้ายสังกัด หรือ เตรียมออกจากสโมสรเดิม ก็จะต้องเปลี่ยนสถานะว่า "ได้อยู่กับทีมอื่นแล้ว" แต่ไม่น่าถึงขั้นลบแอคเคาน์ จริงอยู่ที่ ซาลาห์ ได้รับความสนใจจาก เรอัล มาดริด ที่อยากได้ตัวมาเสริมทัพ ทว่านี่มันคือกลางซีซั่น น้อยมากจริงๆที่นักเตะเบอร์ 1 ของทีม จะย้ายกลางฤดูกาล ถ้าไม่ผิดใจอะไรกับโค้ช ฉะนั้น ประเด็นเรื่อง ซาลาห์ จะย้ายทีม ผมขอตีเป็นตัวเลขให้ไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น แต่ก็เหลือไว้หน่อย เพราะในโลกของฟุตบอล "ความแน่นอน" มันคือความไม่แน่นอน

และนี่คือ 3 ข้อ ที่ผมสันนิษฐานเอาไว้ว่าทำไม โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ต้องลบแอคเคาน์บนโลก โซเชียล เน็ตเวิร์ค ทั้งหมด ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และ คนๆนั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้ก็คือตัวของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เอง

- ฮาย ฮาวดี้ -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline