logo-heading

การเป็นเด็กเก็บบอลอาจเป็นงานที่มีทั้งคนที่เต็มใจและไม่เต็มใจ แต่สำหรับใครที่อยากใกล้ชิดกับซูเปอร์สตาร์หรืออยากเห็นช็อตต่างๆ ในสนามอย่างแบบใกล้ชิดบทบาทนี้จะเรียกว่าเป็นความฝันเลยก็ว่าได้

จริงๆ ในโลกปัจจุบันก็มีนักฟุตบอลมากมายหลายคนที่ผ่านการเป็นเด็กเก็บบอลมาก่อน แต่วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขอหยิบมาเล่าสู่กันฟังสัก 5 คนก็แล้วกัน

ฟาบิโอ คันนาวาโร่

Cannavaro developed at the Napoli academy where he was a ball boy ฟาบิโอ คันนาวาโร่ กองหลังระดับตำนานซึ่งประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในเส้นทางอาชีพค้าแข้งไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์โลกปี 2006 กับทีมชาติ อิตาลี หรือการได้รางวัล บัลลงดอร์ ในปีเดียวกัน รวมถึงได้โอกาสค้าแข้งกับทีมดังๆ มากมาย แต่ถ้าย้อนกลับไปสมัยเด็กๆ ช่วงปลายยุค 80 ถึงต้น 90 ตอนยังเพาะฝีเท้าอยู่กับ นาโปลี คันนาวาโร่ ก็เคยทำหน้าที่เป็นเด็กเก็บบอลอยู่บ่อยๆ นั่นก็เพื่ออยากใกล้ชิดกับ ดีเอโก้ มาราโดน่า ไอดอลของเขานั่นเอง

ราอูล กอนซาเลซ

Raul was a ball boy at the Atletico Madrid academy ราอูล กอนซาเลซ ได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดคนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สโมสร เรอัล มาดริด ก่อนที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะมาครองพื้นที่ดาวซัลโวสูงสุดของสโมสรหารู้ไม่ว่าที่ตรงนั้นมันเคยเป็นของ ราอูล มาก่อน จากการซัดไปทั้งหมด 323 ประตู อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงพี่แกเติบโตมาจากการเป็นเด็กของทีมคู่แข่งอย่าง แอตเลติโก มาดริด และมักได้รับมอบหมายให้เป็นเด็กเก็บบอลอยู่บ่อยๆ ตอนที่ 'ตราหมี' มีคิวเฝ้ารัง

มาเตโอ โควาซิช

A young Mateo Kovacic was ignored by Gerrard when he was a ball boy ภาพนี้ไม่ใช่ภาพตัดต่อแต่เป็นภาพจริงๆ จากช่วงกลางยุค 2000 เมื่อ สตีเว่น เจอร์ราร์ด มีคิวพา ลิเวอร์พูล บุกไปทำศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึงประเทศ โครเอเชีย และ มาเตโอ โควาซิช ที่ตอนนั้นตัวยังกะเปี๊ยกอยู่เลยก็มีหน้าที่เป็นเด็กเก็บบอลในแมตช์ดังกล่าว เขาพยายามวิ่งเข้าไปหา สตีเว่น เจอร์ราร์ด ซึ่งเป็นไอดอลของเขาเพื่อที่จะขอจับมือ แต่เหมือน เจอร์ราร์ด จะไม่ได้สนใจอะไรก็เลยทำให้ โควาซิช อกหักจนต่อมน้ำตาแตกในที่สุด ต่อมาพี่แกได้กลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพและก็ฉายแววได้ดีตอนอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน และพอตอนปี 2015 ที่ เจอร์ราร์ด ตัดสินใจไปจาก ลิเวอร์พูล ชื่อของ โควาซิช ก็ติดโผเป็นหนึ่งในตัวแทนอีกด้วย

ฟิลิปป์ ลาห์ม

ฟิลิปป์ ลาห์ม คือนักเตะอีกคนที่ไม่เคยย้ายไปค้าแข้งกับที่ใดเลย (ถ้าไม่นับตอนถูกปล่อยยืมไป สตุ๊ตการ์ท ช่วงปี 2003-05) เขาคือหนึ่งในกัปตันทีมผู้ยิ่งใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค, มีความเป็นผู้นำ, มานะสุขุมและเยือกเย็น ตลอดจนการกอบโกยความสำเร็จมากมายเรื่องถ้วยแชมป์ ซึ่งตอนที่ประกาศแขวนสตั๊ด ฟิลิปป์ ลาห์ม ได้พูดถึงช่วงเวลาหนึ่งที่เขาประทับใจมากที่สุดนั่นก็คือตอนเป็นเด็กเก็บบอล โดยพูดราวๆ ว่า 'ตอนเด็กๆ บาเยิร์น ชอบหลอกล่อผมอยู่บ่อยๆ ว่าการเป็นเด็กเก็บบอลมันทำให้เรานั้นใกล้ชิดกับช็อตต่างๆ ในสนามแข่ง' Philipp Lahm is now a World Cup winner

เวสลี่ย์ สไนเดอร์

Frank Rijkaard with a young Wesley Sniejder นี่คือภาพของ เวสลี่ย์ สไนเดอร์ ช่วงยุค 80 ตอนยังเป็นเด็กปั้นในศูนย์ฝึกเยาวชนของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และวันนั้นพี่ก็ทำหน้าที่เป็นเด็กเก็บบอลด้วย โดยแชะภาพคู่แข่ง แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ก่อนที่อีก 15 ปีต่อมาพี่แกจะได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ตามรอยตำนาน พร้อมกับแจ้งเกิดจนโด่งดังเป็นพลุแตก ก่อนจะได้โอกาสรับใช้ทีมดังๆ อย่าง เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน ปัจจุบันพี่แกอายุ 34 ปีแล้วแต่ยังค้าแข้งอยู่โดยสังกัดอยู่กับ อัล-การาฟา ใน กาตาร์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline