logo-heading

หลุยส์ ฟาน กัล เป็นตำนานกุนซือคนล่าสุดที่ตัดสินใจรีไทร์วางมือไปเป็นที่เรียบร้อยในวัย 67 ปี เพื่อเป็นการทิ้งท้ายให้กับแกทาง 'ขอบสนาม' ก็เลยจัดทำทีมยอดเยี่ยมตลอดกาลขึ้นมาในยุคของกุนซือ LVG จะมีใครบ้างไปชมกัน...

Who makes the team? Click the arrow above to find out – and what a line up it is!

ผู้รักษาประตู : เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม)

Goalkeeper: Edwin van der Sar (Ajax) ตอนปี 1995 ในวัย 24 ปี เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล พร้อมกับได้ชื่อว่าเป็นนายทวารที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่ง ณ เวลานั้น นอกจากนี้ยังช่วยพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ ในปี 1992 และแชมป์ลีกดัตช์อีก 3 สมัย

แบ็กขวา : ฟิลิปป์ ลาห์ม (บาเยิร์น มิวนิค)

Right-back: Philipp Lahm (Bayern Munich) ฟิลิปป์ ลาห์ม ได้ชื่อว่าเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค เขาเคยร่วมงานกับ หลุยส์ ฟาน กัล และมีหนึ่งฤดูกาลที่ดีเยี่ยมนั่นคือการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในซีซั่น 2009-10 ลาห์ม เป็นผู้เล่นที่ที่มีความเป็นผู้นำสูงมีสกิลการเล่นเกมรับรุกในระดับที่สมดุลและดีเยี่ยม

แบ็กซ้าย : เซร์จี้ บาร์ฆวน (บาร์เซโลน่า)

Left-back: Sergi Barjuan (Barcelona) ได้โอกาสค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ไปกว่า 400 นัดนับตั้งแต่ปี 1993-2001 ในช่วงอาชีพการคุมทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล เซร์จี้ บาร์ฆวน ดูจะเป็นแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดแล้ว เขามีความคล่องตัวสูงและเล่นบอลได้ 2 เท้า ทั้งคู่คว้าแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย และคว้า โกปา เดล เรย์ กับ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ อย่างละ 1 สมัย

เซ็นเตอร์แบ็ก : แฟร้ง เดอ บัวร์ (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม / บาร์เซโลน่า)

Centre-back: Frank De Boer (Ajax/Barcelona) เรียกได้ว่าเป็นกองหลังคู่ใจเลยก็เป็นได้สำหรับ แฟร้งค์ เดอ บัวร์ กับ หลุยส์ ฟาน กัล เพราะได้ร่วมงานกันกับทั้งทีมชาติ ฮอลแลนด์ และตอนเล่นให้ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และ บาร์เซโลน่า เดิมทีแกประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้าย ก่อนจะกลายมาเป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดในยุคนั้น ส่วนเรื่องความสำเร็จก็กอบโกยมามากมายด้วยกัน

เซ็นเตอร์แบ็ก : แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม)

Centre-back: Frank Rijkaard (Ajax) หลายคนอาจสงสัยว่า แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ตอนเป็นนักเตะเขาประจำการในตำแหน่งไหนกันแน่ ? เขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลก แต่การร่วมงานกับ หลุยส์ ฟาน กัล เขาถูกปรับไปเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก และก็อยู่ในชุดที่ อาแจ็กซ์ คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 1995 ด้วย

มิดฟิลด์ : บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ (บาเยิร์น มิวนิค)

Midfield: Bastian Schweinsteiger (Bayern Munich) คล้ายๆ กับ ไรจ์การ์ด สำหรับ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลกเช่นกันในยุคนั้นตอนร่วมงานกับ หลุยส์ ฟาน กัล ในซีซั่น 2009-10 เรื่องพรสวรรค์และชั้นเชิงเรื่องทักษะที่ดีเยี่ยมในชุดที่ บาเยิร์น ครองอำนาจใน เยอรมัน มาอย่างยาวนานถ้าจะเอ่ยถึงใครสักคนที่น่าจดจำมันต้องมีชื่อของ 'ชไวนี่' แน่นอน

มิดฟิลด์ : คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม)

Midfield: Clarence Seedorf (Ajax) คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ถึง 4 สมัย โดยแบ่งเป็นกับ เรอัล มาดริด, เอซ มิลาน และหนึ่งในนั้นก็มีช่วงเวลาที่มันเกิดขึ้นกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ด้วย นี่ไม่ใช่กองกลางที่ดีที่สุดในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล แต่เป็นถึงยอดมิดฟิลด์ที่ได้รับการกล่าวขานว่าคือเบอร์ต้นๆ ในประวัติศาสตร์ลูกหนังเลยทีเดียว เซดอร์ฟ มีพรสวรรค์รอบดานทั้งเรื่องความเร็ว, การผ่านบอล, การขับเคลื่อนเกมทะลุทะลวงไปข้างหน้า ตลอดจนพละกำลังที่มหาศาล

ปีกขวา : หลุยส์ ฟิโก้ (บาร์เซโลน่า)

Right midfield: Luis Figo (Barcelona) ก่อน หลุยส์ ฟิโก้ จะย้ายไป เรอัล มาดริด ในปี 2000 เฮียแกเคยค้าแข้งอยู่กับทีคู่ปรับตลอดกาลอย่าง บาร์เซโลน่า มาก่อน และแน่นอนว่านี่คือกุญแจสำคัญในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล กับการเป็นหัวใจในเกมบุก เรื่องของพรสวรรค์ ฟิโก้ มีเยอะ ทั้งการผ่านบอล คอนโทรลบอลและตะลุยไปข้างหน้า

ปีกซ้าย : มาร์ค โอเวอร์มาร์ (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม)

Left-wing: Marc Overmars (Ajax) ถ้าพูดถึงตำแหน่งปีกเด็ดๆ ในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล มาร์ค โอเวอร์มาร์ค ยังไงก็ต้องมีชื่อติดเข้ามา เพราะนี่คือนักเตะที่มีสปีดดั่งปีศาจและที่สำคัญคือมีทักษะและเปอร์เซนต์การเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งที่ยอดเยี่ยม ก่อนจะได้โอกาสค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล และ บาร์เซโลน่า โอเวอร์มาร์ เคยสร้างตำนานไว้ที่ อาแจ็กซ์ มาก่อน และก็อยู่ในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล ด้วย

กองหน้า : ริวัลโด้ (บาร์เซโลน่า)

Forward: Rivaldo (Barcelona) ตอนปี 1999 ริวัลโด้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก และนี่คือส่วนสำคัญที่พา บาร์เซโลน่า ของ หลุยส์ ฟาน กัล คว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้ 2 สมัย เขาเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์สูงและหยุดยากยามต้องเผชิญหน้ากัน ริวัลโด้ มีความเด็ดดวงในเรื่องการจบสกอร์ที่คมกริบ เขายิงได้เกินกว่า 20 ประตูแทบทุกซีซั่นตอนเล่นให้ บาร์เซโลน่า นอกจากนี้ยังมีทักษะการสร้างสรรค์เกมที่สุดยอดอีกด้วย ไม่แปลกที่เขาจะเล่นเป็นกองหน้าก็ได้หรือจะเป็นเพลย์เมคเกอร์ก็ได้เหมือนกัน

กองหน้า : แพทริค ไคลเวิร์ต (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม)

Forward: Patrick Kluivert (Ajax/Barcelona) นี่คือคนที่ยิงประตูชัยพา อาแจ็กซ์ เถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 1995 ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปีในตอนนั้น แพทริค ไคลเวิร์ต เขาประสบความสำเร็จอย่างมากกับ อาแจ็กซ์ ในยุคของ หลุยส์ ฟานกัล จากนั้นก็ย้ายมาจอยกันต่อที่ บาร์เซโลน่า ซึ่งตอนนั้น ไคลเวิร์ต พัฒนาฝีเท้ามากขึ้นจนกลายเป็นหัวหอกที่อันตรายเบอร์ต้นๆ ของโลก ในยุคนั้น ส่วนความสำเร็จกับกอบโกยมามากมายในการร่วมงานกับกุนซือ LVG
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline