logo-heading

ถ้าพูดถึงวงการลูกหนังลีกดัตช์ เชื่อว่าทีมแรกที่หลายๆคนจะต้องนึกถึงคือ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เพราะนี่คือหนึ่งในสโมสรที่มีอะคาเดมี่ปลุกปั้นนักเตะดีที่สุดในโลก ผลิตแข้งชั้นนำมาประดับวงการมากมาย อีกทั้งเกียรติประวัติก็เป็นเจ้าพ่อลีกฮอลแลนด์ และ ผ่านการเป็นเจ้ายุโรปมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม วงการลูกหนังลีกดัตช์ ไม่ได้มีแค่ อาแจ็กซ์ เท่านั้น เพราะสโมสรอย่าง วิลเล่ม ทเว ทีมกลางๆบนลีกสูงสุด ก็เคยมีนักเตะ ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นนักเตะตัวท็อปของยุโรป หรือ บางคนก็กลายเป็นตำนานขึ้นหิ้งไปแล้ว เช่นกัน และนี่คือ 5 แข้ง ผู้ผ่านเส้นทางกับ วิลเล่ม ทเว มาก่อน

1. เฟอร์จิล ฟาน ไดค์

ดัตช์ ไม่ได้มีดีแค่ อาแจ็กซ์! 5 อดีตแข้ง วิลเล่ม ทเว พัฒนาสู่นักเตะระดับท็อป

เวลาที่ลงเล่นให้กับ วิลเล่ม ทเว : ปี 2009-2010

จำนวนนัดที่ลงสนามให้กับ วิลเล่ม ทเว : 0 นัด

ปัจจุบัน : นักเตะ ลิเวอร์พูล

ไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความแล้ว สำหรับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เจ้าของสถิติกองหลังที่มีค่าตัวแพงสุดในโลก ด้วยจำนวน 75 ล้านปอนด์ เพราะนักเตะรายนี้ ได้ลบคำสบประมาท ตอบแทน ลิเวอร์พูล ได้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ ทั้งช่วย ลิเวอร์พูล จบรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก, พาทีมผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ซีซั่นซ้อน อีกทั้งคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ มาครอง เอาจริงๆ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ไม่ใช่นักเตะที่โด่งดังมาตั้งแต่เป็นเยาวชน ก็เริ่มพัฒนามาจากการเล่นให้กับ กลาสโกว์ เซลติก และ ย้ายมาอยู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับทาง เซาธ์แฮมป์ตัน ก่อนที่ฟอร์มจะเตะตา “หงส์แดง” แล้วยอมทุ่มเงินก้อนโต แต่จะมีใครรู้ไหมว่า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ก็เป็นลูกหม้อ วิลเล่ม ทเว มาก่อน และ ถูกจับเล่นแบ็กขวาอีกด้วย แต่ด้วยความที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ และ ไม่เคยลงสนามกับทีมชุดใหญ่ ทำให้กองหลังชาวดัตช์รายนี้ ต้องย้ายออกจากทีมไป

2. เฟรงกี้ เดอ ยอง

ดัตช์ ไม่ได้มีดีแค่ อาแจ็กซ์! 5 อดีตแข้ง วิลเล่ม ทเว พัฒนาสู่นักเตะระดับท็อป

เวลาที่ลงเล่นให้กับ วิลเล่ม ทเว : ปี 2014-2015

จำนวนนัดที่ลงสนามให้กับ วิลเล่ม ทเว : 2 นัด

ปัจจุบัน : กำลังย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า 1 ก.ค. นี้

ถ้าเปรียบ เฟรงกี้ เดอ ยอง เป็นสิ่งของอะไรสักอย่าง ก็ขอให้เป็นพลุที่กำลังโชติช่วงอยู่บนท้องฟ้ายามค่ำคืน เพราะฤดูกาลนี้ เป็นฤดูกาลที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่เฉิดฉายมากที่สุด ทั้งสามารถพา อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม คว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 34 พร้อมกับเป็นฟันเฟืองสำคัญนำต้นสังกัด ปราบทั้ง ยูเวนตุส และ เรอัล มาดริด ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อคเอาท์ ด้วยฝีเท้าเกินอายุ กับวัย 21 ปี ทำให้ บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แห่งเวที ลา ลีกา สเปน รีบตีตราจอง ด้วยการยอมทุ่มเงินซื้อตัวล่วงหน้าถึง 75 ล้านปอนด์ เรียกว่าเพียงแค่ 2 ซีซั่น นักเตะรายนี้ ก็ทำรายได้อย่างมหาศาล เพราะถึงแม้นักเตะรายนี้จะไม่ได้เติบโตมาจากอะคาเดมี่ ทว่า อาแจ็กซ์ ไปซื้อตัวมาจาก วิลเล่ม ทเว เพียงแค่ 1 ล้านยูโร เท่านั้น

3. ยาป สตัม

ดัตช์ ไม่ได้มีดีแค่ อาแจ็กซ์! 5 อดีตแข้ง วิลเล่ม ทเว พัฒนาสู่นักเตะระดับท็อป

เวลาที่ลงเล่นให้กับ วิลเล่ม ทเว : ปี 1995-1996

จำนวนนัดที่ลงสนามให้กับ วิลเล่ม ทเว : 16 นัด

ปัจจุบัน : เป็นกุนซือให้กับทีม พีอีซี ซโวลล์

ในอาชีพค้าแข้งระดับสโมสรของ ยาป สตัม ต้องบอกว่าประสบความสำเร็จมากมาย ผ่านการคว้าแชมป์มานับไม่ถ้วน ทั้งทริปเปิ้ลแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1999, โคปปา อิตาเลีย กับ ลาซิโอ หรือ ได้โทรฟี่ เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ สมัยอยู่ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่นด์ มาแล้ว แต่กระนั้นก่อนที่ ยาป สตัม จะประสบความสำเร็จในอาชีพค้าแข้ง ได้ย้ายมาโด่งดังกับ “ปีศาจแดง” มีใครรู้หรือไม่ว่าเขาก็เคยมีเส้นทางลูกหนังกับ วิลเล่ม ทเว มาเช่นกัน ซึ่งเพียงแค่ซีซั่นเดียวกับสโมสรแห่งนั้น ก็ทำให้ พีเอสวี ยอมไปคว้าตัวไปร่วมทีม และ นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ ยาป สตัม กลายเป็นแนวรับตัวท็อปของยุโรป

4. ซามี่ ฮูเปียร์

ดัตช์ ไม่ได้มีดีแค่ อาแจ็กซ์! 5 อดีตแข้ง วิลเล่ม ทเว พัฒนาสู่นักเตะระดับท็อป

เวลาที่ลงเล่นให้กับ วิลเล่ม ทเว : ปี 1995-1999

จำนวนนัดที่ลงสนามให้กับ วิลเล่ม ทเว : 100 นัด

ปัจจุบัน : แขวนสตั๊ด

เชื่อว่าหลายๆคนจะจดจำชื่อของ ซามี่ ฮูเปียร์ อดีตปราการหลังทีมชาติฟินแลนด์ ผู้ผ่านการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ลิเวอร์พูล สโมสนชั้นนำแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแล้ว หรือผ่านการเล่นให้กับ “หงส์แดง” มามากกว่า 450 นัด ทำให้แฟนบอลจำนวนไม่น้อยอาจจะหลงลืมไปว่า จริงๆแล้วทีมจากเมอร์ซี่ย์ไซด์ ไปซื้อตัวมาจาก วิลเล่ม ทเว เพียงแค่ 2.6 ล้านปอนด์ ซามี่ ฮูเปียร์ ย้ายจาก วิลเล่ม ทเว มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 1999 หลังจากอยู่รับใช้อดีตต้นสังกัดมาถึง 100 นัด และ การย้ายทีมมาของเขา ก็กลายเป็นเสาหลักของ “หงส์แดง” ทันที ยึดเป็นภูผาน้ำแข็งมาโดยตลอด จากเกมรับอันแข็งแกร่ง อดีตแนวรับชาวฟินแลนด์ ช่วยให้ทีม คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และ ยูฟ่า คัพ อีก 1 สมัย

5. มาร์ค โอเวอร์มาร์ส

ดัตช์ ไม่ได้มีดีแค่ อาแจ็กซ์! 5 อดีตแข้ง วิลเล่ม ทเว พัฒนาสู่นักเตะระดับท็อป

เวลาที่ลงเล่นให้กับ วิลเล่ม ทเว : ปี 1991-1992

จำนวนนัดที่ลงสนามให้กับ วิลเล่ม ทเว : 31 นัด

ปัจจุบัน : ผู้อำนวยการกีฬา อาแจ็ก อัมสเตอร์ดัม

หลายๆคนอาจจะมีภาพจำของ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส อดีตปีกจรวดทางเรียบทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ในภาพสีเสื้อของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, อาร์เซน่อล หรือ บาร์เซโลน่า ซึ่งนับเป็น 3 สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการลูกหนัง ด้วยฝีเท้าบวกกับความเร็ว และ ความเฉียบคมในการจบสกอร์ ทำให้เขามีทั้งแชมป์ลีกดัตช์ และ พรีเมียร์ลีก ประดับบารมีมากมาย น่าเสียดายที่สมัยย้ายไปเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า นั้น มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ไม่ประสบความสำเร็จเอาเสียเลย ก่อนจะหายหน้าหายตาจากวงการลูกหนังไป ฉะนั้นผู้คนก็เลยจำภาพของนักเตะรายนี้ กับ 3 สโมสรยักษ์ใหญ่ อย่างไรก็ตามเจ้าตัวเคยผ่านการค้าแข้งกับ วิลเล่ม ทเว มาก่อน 1 ซีซั่น ซึ่งผลงานเข้าตา ทำให้ อาแจ็กซ์ ไปซื้อตัวมาร่วมทีม ด้วยค่าตัวราวๆ 2.5 ล้านปอนด์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline