logo-heading

ถ้าจะหาสักประเทศหนึ่ง ที่ฝนฟ้าถล่มทั้งคืน เหมือนกับประเทศไทย คงหนีไม่พ้นอาร์เจนติน่า เมื่อเมฆหมอกปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ภายหลังจากตกรอบ โคปา อเมริกา 2019 ด้วยการพ่ายแพ้ต่อคู่ปรับ บราซิล 0-2

การกระเด็นร่วงตกรอบ ไปถึงฝั่งฝันของทัพ “ฟ้า-ขาว” กลายเป็นประเด็นใหญ่โต เพราะนั่นหมายความว่า ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ ยังคงถูกครหาว่าผลงานกับทีมชาติ ยังล้มเหลวไม่เป็นท่า สวนทางกับการเล่นให้ บาร์เซโลน่า ที่มักจะมีแชมป์ติดไม้ติดมือทุกซีซั่น สาเหตุใด ลิโอเนล เมสซี่ ถึงล้มเหลวกับทีมชาติ ทำไม อาร์เจนติน่า ในยุคเจเนเรชั่นของเขา ที่ถูกคาดหมายว่าจะประสบความสำเร็จมากมาย หลังคว้าเหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ 2008 ถึงพังไม่มีชิ้นดี บางทีเรื่องราวเหล่านี้ อาจเป็นตัวแปรสำคัญ

  1. เมสซี่ ดวงแตก
อาร์เจนติน่า ในยุค ของ ลิโอเนล เมสซี่ พวกเขาต้องดวงแตก นับตั้งแต่ที่พ่ายแพ้ให้กับ บราซิล 0-3 ในศึก โคปา อเมริกา รอบชิงชนะเลิศ เมื่อปี 2007 เพราะทัพ "ฟ้า-ขาว" ชุดนั้น เหนือกว่าทุกกระบวนท่า มีนักเตะระดับตำนานเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ, ฮวน เซบาสเตียน เวรอน, ฮวน โรมัน ริเกลเม่, คาร์ลอส เตเวซ และ เมสซี่ แต่กลับต้องปราชัยแบบเละเทะต่อ "แซมบ้า" ที่ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในชุดขี้เหร่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากสตาร์ดังๆแทบไม่มี จะมีก็พวก โรบินโญ่, เอลาโน่, ว๊ากเนอร์ เลิฟ และ ชูลิโอ บัปติสเตา เท่านั้น เวลาผ่านไป เมสซี่ ได้ผ่านเข้าชิงชนะเลิศอีก 3 ครั้ง แบ่งเป็น โคปา อเมริกา 2 หน  พวกเขาอาจเคยผิดหวังมา 2 ครั้ง แต่ปี 2016 อาร์เจนติน่า มีโอกาสเป็นแชมป์มากกว่าสมัยเป็นพระรอง เมื่อครั้ง "โคปา อเมริกา ปี 2015" เนื่องด้วย "โคปา อเมริกา เซนเตนาริโอ ปี 2016" เมสซี่ พา "ฟ้า-ขาว" ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ มาแก้แค้นกับ ชิลี อีกครั้ง  ทัวร์นาเมนต์นี้ เมสซี่ ไม่ปืนฝืดอีกแล้ว เขาซัดไป 5 ประตู ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม แต่ทว่าเกมนัดชิงชนะเลิศ กลายเป็นเขาที่ซัดจุดโทษพลาดไปเสียเอง และมันส่งผลร้ายแรงอย่างยิ่ง เพราะสุดท้าย อาร์เจนติน่า ต้องพ่ายแพ้ไป 2-4 ในช่วงฎีกา ไปไม่ถึงฝั่งฝันกับการเป็นแชมป์ทวีป
  1. เพื่อนร่วมทีมไม่เอื้อในวันสำคัญ
ย้อนกลับไปทัวร์นาเมนต์ "ฟุตบอลโลก 2014" อาร์เจนติน่า ดวลจุดโทษเอาชนะ เนเธอร์แลนด์ ทีมดาวรุ่งม้ามืดมาได้อย่างหืดจับ หลังเอาชนะในช่วงฎีกาจุดโทษมาได้ โดยเข้าไปเจอกับ เยอรมัน ซึ่งไล่ถล่มเจ้าภาพ บราซิล มาแบบยับเยิน 7-1 ซึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ มีโอกาสประกาศศักดาครองความยิ่งใหญ่แห่งโลกลูกหนัง เพราะแชมป์ระดับนานาชาติคือสิ่งที่เขารอคอย อย่างไรก็ตาม เกมวันนั้น เมสซี่ โชว์ฟอร์มได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ แต่กระนั้นเพื่อนร่วมทีมของเขายกระดับการเล่นขึ้นมา ยกเว้นเพียง กอนซาโล่ อิกวาอิน ดาวยิงร่างท้วม ซึ่งเขามีโอกาสจะยิงฝังหักปีก "อินทรีเหล็ก" หลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะจังหวะหลุดเดี่ยว แต่ดันยิงออกซะงั้น รวมไปถึง โคปา อเมริกา 2015 นัดชิงชนะเลิศ อิกวาอิน ก็ซัดจุดโทษไม่เข้าเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าแฟนบอลพุ่งเป้าด่าแหลกมาที่ อิกวาอิน ว่าเป็นผู้ที่ทำลายความสำเร็จของ ลิโอเนล เมสซี่
  1. สไตล์การเล่นที่ต้องแบกอยู่คนเดียว
มีหลายคนพยายามหาเหตุผลว่าทำไม ลิโอเนล เมสซี่ ถึงประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์มาครองหมดแล้วในโลกใบนี้ แต่พอถึงคิวทีมชาติ กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ยิ่งเล่นยิ่งโดนตอกย้ำ และ ยังถูกข้อครหายังไม่สามารถก้าวมาเทียบเท่ากับ ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานแข้งเลือด "ฟ้า-ขาว" ได้เสียที หนึ่งในสาเหตุสำคัญ ที่ เมสซี่ ประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า อาจเป็นเพราะมีนักเตะชั้นดีรายล้อมอยู่เต็มไปหมด กองกลางที่คอยซัพพอร์ทเขาอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นในยุค ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสต้า หรือ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ทำให้เจ้าตัวไม่ต้องลงมาล้วงบอลมากนัก สามารถเล่นชิ่งบอลจังหวะเดียวได้ทันที นั่นส่งผลให้ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งเป็นเบอร์ 1 ของทีม ฉายแสงความเป็นซูเปอร์สตาร์ออกมา ผิดกับ อาร์เจนติน่า เมสซี่ เหมือนต้องทำทุกอย่างอยู่คนเดียว หลายๆครั้งเจ้าตัวต้องลงไปล้วงบอลในแดนตัวเอง อย่างที่เห็นกันในศึก โคปา อเมริกา ครั้งนี้ เพื่อนร่วมทีมไม่ค่อยมาซัพพอร์ทพี่แกสักเท่าไหร่ ยืนห่างกันเป็นวา ไม่มีตัวต่อบอล ปล่อยให้ดาวเตะแห่งค่าย บาร์เซโลน่า เผชิญกับดงตีนของคู่แข่งอยู่ตลอด เมื่อไหร่ที่ เมสซี่ เล่นไม่ออก และ โดนประกบตามเป็นเงา ก็ทำให้ "ฟ้า-ขาว" หมดพิษสงไปด้วย กว่าจะปรับจูนกันได้ ก็สายไปเสียแล้ว
  1. ความกดดัน
ต้องยอมรับแต่โดยดีว่า ลิโอเนล เมสซี่ โดนความกดดันถาโถมเข้ามาหาอยู่ตลอด เมื่อไหร่ที่ถึงทัวร์นาเมนต์สำคัญของทีมชาติ เพราะต่อให้เขาจะกวาดแชมป์มานอนกอดแบบเล่าทั้งวันก็ไม่จบ กับสโมสร บาร์เซโลน่า แต่กับทัพ "ฟ้า-ขาว" เมสซี่ ไม่เคยพาบ้านเกิด ประสบความสำเร็จได้เลย นับตั้งแต่ซิวแชมป์ โคปา อเมริกา 2019 สาเหตุที่ เมสซี่ ต้องแบกรับความกดดัน เพราะเขาถูกยกย่องให้เป็นซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของทีม และ เป็นผู้นำทีมอยู่เสมอ ยิ่งเวลาผ่านไป อายุอานามของ เมสซี่ ก็เพิ่มมากขึ้น บวกกับดาวเตะที่ดีที่สุดที่เบียดกันมาในรุ่นของเขา อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็คว้าแชมป์ยุโรป กับ ทีมชาติโปรตุเกส ไปแล้ว ยิ่งทำให้ เมสซี่ เจอความกดดันเป็นทวีคูณ ซึ่ง "ความกดดัน" มันสามารถทำให้คนหนึ่ง กลายเป็นคนฟอร์มแย่ๆได้เลย
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline