logo-heading

ภายหลังจากสื่อต่างประเทศ ได้มีการคาดหมายถึง 10 นักเตะตัวเต็ง ที่ลุ้นคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม หรือ บัลลง ดอร์ แห่งปี 2019 ซึ่งหนึ่งในแข้งที่มีชื่อลุ้นเข้าชิงชัย และ ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งเดียวในตำแหน่งผู้รักษาประตู นั่นก็คือ อลิสซอน เบ็คเกอร์ มือกาวทีมชาติบราซิล แห่งค่าย ลิเวอร์พูล

เพราะเหตุใดทำไม "พ่อหมี" ของเหล่า สาวก "หงส์แดง" ถึงได้เข้ามาลุ้นชิงชัย แม้มันจะเป็นเรื่องยากดั่งเข็นครกขึ้นภูเขา กับการคว้ารางวัล "บัลลง ดอร์" แต่บางทีเรื่องราวต่อไปนี้ ก็คงไม่ทำให้ใครกล้าปฏิเสธ ที่เขาก้าวเข้ามาเป็นแคนดิเดต

1. มีส่วนสำคัญพา ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

4 ความสุดยอด อลิสซอน ถึงการลุ้นมีชื่อติดโผ บัลลง ดอร์ แน่นอนว่าการจะมีชื่อติดโผรางวัล บัลลง ดอร์ คุณจะต้องมีโทรฟี่มาประดับบารมี เพราะมันจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งสำหรับ อลิสซอน เบ็คเกอร์ เขาก็ประกาศศักดาด้วยการมีส่วนสำคัญพาทัพ "หงส์แดง" คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครอง หลายคนอาจจะยกย่องให้ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เป็นคีย์แมนสำคัญ แต่อย่าลืมว่า อลิสซอน ก็โชว์วิชา "คัมภีร์หยุดกระสุน" มานักต่อนัก ทั้งการผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่ม แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ด้วยการเซฟลูกยิงจ่อๆของ อาร์คาดิอุสซ์ มิลิค แบบเหลือเชื่อ ช่วงนาทีสุดท้าย ทำให้ ลิเวอร์พูล ชนะ นาโปลี 1-0 รวมไปถึงแมตช์คัมแบ็กอันลือโลก พลิกชนะ บาร์เซโลน่า 4-0 หลังจากแพ้มาก่อน 0-3 เขาก็เซฟแล้วเซฟอีก จนกระทั่งนัดชิงดำ "ยูซีแอล" ที่ตบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-0 ในช่วงท้ายเกม เรียกว่า อลิสซอน มีเซฟมือแตก จึงไม่แปลกเลยว่าผลงานแบบนี้ จะเข้าตากรรมการเต็มๆ

2. รักษาคลีนชีตในทัวร์นาเมนต์ โคปา อเมริกา

4 ความสุดยอด อลิสซอน ถึงการลุ้นมีชื่อติดโผ บัลลง ดอร์ อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่จะมีลุ้นว่าใครมีโอกาสคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ นั่นก็คือทัวร์นาเมนต์ทีมชาติ โดยซัมเมอร์นี้ เรียกว่าคอบอลไม่ต้องนอนเหงา เพราะมีการศึกชิงแชมป์ทวีปมากมาย ทั้ง แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์, คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ และ รายการ โคปา อเมริกา ที่มีถ่ายทอดสดให้ได้รับชมทางบ้านเรา ต้องบอกว่า ชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ครั้งนี้ อลิสซอน โชว์ฟอร์มได้เจิดจรัสมากๆ เพราะนับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม จนถึงผ่านเข้าไปถึงชิงชนะเลิศ "พ่อหมี" ยังไม่เคยเสียซิงให้กับผู้ชายคนไหน เรียกว่ารักษาคลีนชีตได้ทั้ง 5 นัด โดยเฉพาะการเซฟลูกฟรีคิกที่กำลังมุดสามเหลี่ยมของ ลิโอเนล เมสซี่ ชนิดที่ไม่มีกระฉอกให้เห็น เท่ากับว่าหากเราไล่ย้อนรวมกับผลงานในสโมสร อลิสซอน ไม่เสียประตูมาแล้ว 9 นัดติดต่อกัน เป็นอะไรที่เข้าฝักสุดๆ

3. คว้ารางวัล ถุงมือทองคำ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

4 ความสุดยอด อลิสซอน ถึงการลุ้นมีชื่อติดโผ บัลลง ดอร์ ไม่เพียงแต่การคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ หรือ พาทีมชาติบราซิล เข้าไปชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา 2019 เท่านั้น เพราะต้องไม่ลืมว่าถึงแม้ "หงส์แดง" จะต้องรอคอยโทรฟี่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นปีที่ 30 แต่ก็มีสถิติหลายๆอย่างที่น่าจดใจของ ลิเวอร์พูล หนึ่งในนั้นก็คือ อลิสซอน เบ็คเกอร์ เป็นผู้สร้างเอาไว้ เพราะตลอด 38 เกม ที่ฟาดฟันแข้งกัน เมื่อฤดูกาล 2018-19 นายทวารเลือด "แซมบ้า" โดนยิงผ่านมือเข้าไปซุกตาข่าย เพียงแค่ 22 เม็ด ไม่เพียงเท่านั้น "พ่อหมี" ยังผงาดคว้ารางวัล "ถุงมือทองคำ" มาครอง เพราะสามารถเก็บคลีนชีตได้มากที่สุด อยู่ที่ 21 นัด

4. เข้ามาเปลี่ยนแปลงจุดอ่อน ลิเวอร์พูล

4 ความสุดยอด อลิสซอน ถึงการลุ้นมีชื่อติดโผ บัลลง ดอร์ ก่อนที่ อลิสซอน เบ็คเกอร์ จะเซ็นสัญญาย้ายจาก อาแอส โรม่า มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ความทรงจำช่วงหลังๆเกี่ยวกับผู้รักษาประตูแห่งค่าย "หงส์แดง" ดูไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ จะมีก็ เปเป้ เรน่า ที่สามารถเชิดหน้าชูตาขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าเป็น ซิมงต์ มิโญเล่ต์ กับ ลอริส คาริอุส พูดไปเดี๋ยวก็อารมณ์บ่จอยกันเปล่าๆ อย่างไรก็ตาม เพียงแค่ อลิสซอน เบ็คเกอร์ ย้ายเข้ามา เขาไม่ต้องปรับตัวอะไรทั้งสิ้น กลับกลายเป็นคนที่ทำให้ ลิเวอร์พูล เสียประตูยากมากขึ้น การเปิดบอลอันแม่นยำ ที่ทำให้ทีมได้เปรียบในการเล่นแบบต่อเนื่อง ก็ถือเป็นจุดเด่นสำคัญ รวมถึง การตัดสินใจ และ การออกมาเล่นลูกอากาศ ก็ทำได้ดีเยี่ยม จะมีก็แค่ช็อตชอบเล่นเสี่ยงๆหน้าประตูตัวเอง จนพลาดท่ามาแล้ว แต่เขาก็ปรับปรุงให้ดีขึ้น จนไม่มีลูกเล่นอันตรายอีกแล้ว

4 ข้อเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญ ทำให้ อลิสซอน เบ็คเกอร์ ถูกคาดหมายในการมีชื่อติดโผ 10 คนสุดท้าย ลุ้นชิงรางวัล บัลลง ดอร์ แต่ดูแล้วเป็นอะไรที่ยากเหลือเกิน เพราะนายด่านคนสุดท้ายและคนเดียว ที่ซิวโทรฟี่ส่วนตัวชิ้นนี้ได้ ต้องย้อนไปเมื่อปี 1963 นั่นก็คือ เลฟ ยาชิน เจ้าของฉายา "ไอ้ปลาหมึกยักษ์ดำ" โคตรตำนานผู้รักษาประตูชาวโซเวียต

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline