logo-heading

กลายเป็นสมาชิกใหม่ของ ยูเวนตุส ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ ที่ได้เข้ารับการตวรจร่างกายกับแชมป์ลีกอิตาลีไปแล้ว

ซึ่งวันนี้ ขอบสนาม เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับดาวรุ่งวัย 19 ปี คนนี้ให้มากขึ้น จะมีเรื่องอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

นัดแรกกับ อาแจ็กซ์ ชุดใหญ่

มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ได้รับโอกาสลงสนามให้กับ อาแจ็กซ์ ชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 16 ปี เท่านั้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 เป็นในเกมบอลถ้วยที่พบกับ วิลเลม ทเว ซึ่งเจ้าตัวได้โอกาสลงสนามเป็น 11 ตัวจริงละอยู่ในสนามได้เพียง 25 นาที เดอ ลิกต์ ก็จัดการเปิดซิงตุงแรกกับทีมชุดใหญ่ได้เลย โดยจบเกมดังกล่าว เป็น อาแจ็กซ์ ที่ถล่มไปได้ 5-0 พร้อมกับการแจ้งเกิดของดาวรุ่งดวงใหม่ที่ไฉไลเป็นบ้า

แข้งอายุน้อยในนัดชิงบอลถ้วยยุโรป

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2016-17 ในเกมนัดชิงชนะเลิศศึกยูโรปา ลีก ที่ อาแจ็กซ์ สามารถฝ่าด่านผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ถึงแม้บทสรุปสุดท้ายพวกเขาจะไปไม่ถึงฝั่งฝันด้วยการพ่ายให้ทัพ แมนฯ ยูไนเต็ด ไป 0-2 แต่ทว่ามันคือเกมประวัติศาสตร์ของ เดอ ลิกต์ เลยก็ว่าได้ เพราะเจ้าตัวได้ถือครองเป็นเจ้าของแข้งอายุน้อยสุด ที่ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศบอลถ้วยยุโรป ด้วยวัยเพียง 17 ปี 286 วัน เท่านั้น

กัปตันอายุน้อย

อีกสิ่งนึงที่ เดอ ลิกต์ ครอบครองอยู่สมัยค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ คือปลอกแขนกัปตันทีม โดยเจ้าตัวนั้นได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2018 หลังจากกัปตันทีมคนเดิมอย่าง โยเอล เฟลต์มัน มีอาการบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นหลังจากเจ้าตัวก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้เพียงสองปีเศษเท่านั้น และเจ้าตัวก็สามารถตอบแทนความไว้ใจตรงนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งภาวะการเป็นผู้นำ, กระตุ้นเพื่อนร่วมทีม และเลือดของนักสู้ ซึ่งมันเกินกว่าเด็กวัย 18 ปีทั่วไปมี

รางวัล 'โกลเด้น บอย'

รางวัล โกลเด้น บอย คือการมอบรางวัลให้กับนักเตะดาวรุ่งที่อายุไม่เกิน 21 ปี โดยมีการประกาศให้รางวัลกันครั้งแรกเมื่อปี 2003 ซึ่งนับตั้งแต่ก่อตั้งรางวัลนี้มายังไม่เคยมีผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังสามารถคว้าไปครอบครองได้เลย โดยก่อนหน้านี้ 15 ครั้ง แบ่งเป็นตำแหน่งกองหน้า 7 คน และกองกลาง 8 คน ที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง จนกระทั่งในปีล่าสุดคือ 2018 ที่ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ที่เล่นในตำแหน่งกองหลัง และสามารถซิวรางวัลอันทรงเกียรติไปครอบครอบได้

กับทีมชาติฮอลแลนด์

มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ได้โอกาสติดทัพทีมชาติฮอลแลนด์ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2017 และได้ลงสนามเป็นตัวจริงครั้งแรกในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ในเกมที่พ่ายให้กับ บัลแกเรีย 0-2 ซึ่งในเกมดังกล่าว เดอ ลิกต์ ยังได้สร้างสถิติเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามเป็นตัวจริงให้กับพลพรรค "อัศวินสีส้ม" อีกต่างหาก ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น ทำลายสถิติเดิมที่มีมาตั้งแต่ปี 1931 หรือ 88 ปีที่แล้ว

สถิติกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

แน่นอนแล้วว่า เดอ ลิกต์ กับ อาแจ็กซ์ กำลังจะกลายเป็นอดีตต่อกันและกัน โดยกัปตันทีมรายนี้ได้ทิ้งสถิติการลงสนามกับต้นสังกัดแห่งนี้ไว้ที่ 117 นัด ยิงไป 13 ประตู พร้อมกับ 7 แอสซิสต์ และที่สำคัญเขายังไม่เคยโดนใบแดงใล่ออกจากสนามในสีเสื้อของ อาแจ็กซ์ เลยสักครั้งเดียว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline