logo-heading

กลายเป็นกระแสข่าวใหญ่ไปแล้วสำหรับ แฮร์รี่ เคน ที่ล่าสุดสื่ออย่าง Sky Sport ได้ระบุว่าเจ้าตัวได้แจ้งความจำนงไปยังบอร์ดบริหารของ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ว่าอยากจะย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

ซึ่งเมื่อข่าวดังกล่าวออกมาทำให้สื่อหลายเจ้าจับเชื่อมโยงกันว่าตอนนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือเต็ง 1 ที่จะได้ตัวหัวหอกรายนี้ไปเสริมทัพ แม้ว่าจะมีการตั้งค่าตัวในระดับ 150 ล้านปอนด์เลยก็ตาม ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปเจาะหาเหตุผลกันหน่อยว่าทำไมดีลนี้ เคน ถึงเหมาะสมกับการย้ายไปสวมเครื่องแบบตรา “เรือใบสีฟ้า” ในการไล่ล่าตาข่าย

เงินค่าตัว + ค่าเหนื่อย

ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะระดับเบอร์ต้นของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ บวกกับความเป็นกองหน้าชาวอังกฤษมีหรือที่ราคาค่าตัวในการย้ายทีมมันจะไม่แพง และเมื่อบวกกับความที่ สเปอร์ส มีเจ้าของทีมนามว่า ดาเนียล เลวี ที่ขึ้นชื่อเรื่องของความงกด้วยละก็ ไม่แปลกที่การเคาะตัวเลขค่าตัวของ แฮร์รี่ เคน จะพุ่งทะยานไปถึงจำนวน 150 ล้านปอนด์ โอเคแหละครับว่าเงินจำนวนดังกล่าวมันอาจจะดูเยอะไปหน่อย แต่ทว่าถ้าพิจารณาจากฝีเท้า และจำนวนการยิงประตูในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา นี่คือกองหน้าที่รักษาความสม่ำเสมอได้มากที่สุดคนนึงของวงการลูกหนังอังกฤษ  ฉะนั้นแล้วเมื่อมองไปที่ตัวเลขดังกล่าวมีทีมไหนบ้างที่พร้อมจ่ายค่าตัวในระดับนั้น บวกกับค่าเหนื่อยที่มันต้องเพิ่มมากขึ้นไปอีกจากที่เขารับกับทัพ "ไก่เดือทอง" ตอนนี้ที่ราว 200,000 ปอนด์/สัปดาห์ จากตัวเลือกที่ เคน บอกว่ายังคงอยากค้าแข้งอยู่ต่อในอังกฤษ ทำให้ชอยส์ของ แมนฯ ซิตี้ กลายเป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ที่มีเงินถุงเงินถังมากพอในการประเคนค่าตัวระดับแตะ 150 ล้านปอนด์แบบนั้น แม้ว่าตอนนี้แทบทุกทีมจะตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่เรื่องของเศรษฐกิจจากพิษเชื้อร้ายโควิด-19 แต่การได้กองหน้าระดับการันตี 20 ประตูบวกๆ ต่อฤดูกาลแบบนี้ เชื่อว่าเหล่าบอร์ดบริหารของทีมก็พร้อมอนุมัติเพื่อเดินหน้าสร้างความสำเร็จให้กับทีมต่อไป เจาะเหตุผลว่าทำไม แมนฯ ซิตี้ ถึงเป็นเต็ง 1 สอย เคน ร่วมทัพ

ตัวแทน อเกวโร่ 

อย่างที่เราทราบกันว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ กองหน้าระดับตำนานของ แมนฯ ซิตี้ ได้ประกาศยุติเส้นทางค้าแข้งกับทีมหลังจบฤดูกาลนี้เป็นที่เรียบร้อย ฉะนั้นแล้วมันเลยทำให้เรือใบลำนี้ต้องมองหาอาวุธในการไล่ล่าประตูคนใหม่เข้ามาแทนที่ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ง่ายเลยกับการหาใครสักคนเข้ามาอุดรอยที่ อเกวโร่ ได้ทำเอาไว้ แต่ทว่าพอเป็นชื่อของ แฮร์รี่ เคน มันย่อมทำให้แฟนบอลรู้สึกได้ถึงการทดแทนที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียง ความอันตรายการในจบสกอร์แทบไม่แตกต่างกัน รวมไปถึงมีประสบการณ์บนเวทีพรีเมียร์ลีกมาแล้วมันเลยทำให้ไม่ต้องปรับตัวอะไรกันให้มากความ ซึ่งเมื่อมาบวกกับอายุการใช้งานของ เคน ที่ตอนนี้อายุ 27 ปี ยังมีเวลาการใช้งานอีกพอสมควร บวกกับวัยนี้กำลังอยู่ในช่วงพีคของนักฟุตบอล มันเลยเป็นเรื่องที่ประจวบเหมาะถ้า แมนฯ ซิตี้ มีความปราถนาอยากจะได้ดาวยิงคนใหม่ที่หวังพึ่งพาได้แบบ แฮร์รี่ เคน

ความสำเร็จ

แน่นอนว่านี่คือปัจจัยขั้นสำคัญที่ทำให้ แฮร์รี่ เคน พิจารณาอยากจะย้ายออกจาก สเปอร์ส เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาเจ้าตัวชื่นชมกับความสำเร็จส่วนตัวมามากแล้วไม่ว่าจะเป็นดาวซัลโวรายการต่างๆ หรือรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม แต่สิ่งที่เขาถวิลหามากที่สุดในตอนนี้คือการมีโทรฟี่แชมป์มาประดับบารมีสักครั้ง ต้องยอมรับว่านี่คือสิ่งที่ทัพ "ไก่เดือยทอง" ไม่สามารถให้กับเขาตลอดการสวมเสื้อของสโมสรแห่งนี้มา เพราะอย่างมากที่สุดคือการเป็นเพียงรองแชมป์รายการต่างๆ ไล่เรียงดูก็มีตั้งแต่รองแชมป์ คาราบาว คัพ จากการแพ้ให้กับ แมนฯ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้, รองแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อ 2 ฤดูกาลก่อนที่โดน ลิเวอร์พูล เขี่ยพ้นทาง และรวมไปถึง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เต็มที่ก็จบเพียงแค่อันดับ 2 เท่านั้น ฉะนั้นแล้วถ้าพูดถึงทีมที่ตอนนี้ เคน ย้ายออกมาแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จที่สุด แน่นอนว่า แมนฯ ซิตี้ คือตัวเลือกที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะช่วงหลังนี้คือสโมสรที่พุ่งชนกับความสำเร็จมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟุตบอลถ้วยในประเทศ หรือแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งทั้งหมดคือเกียรติยศที่ เคน เองอยากจะเอื้อมมือไปสัมผัสให้ได้  ว่าแล้วไม่จึงไม่แปลกที่พูดถึงประเด็นนี้ทัพ "เรือใบสีฟ้า" จะมีภาษีที่ดีกว่าสโมสรอื่นๆ ที่ตกเป็นข่าวด้วย เพราะพวกเขาแทบจะการันตีถึงความสำเร็จได้เลย และยิ่งมามี แฮร์รี่ เคน อยู่ในทีมอีกยิ่งเพิ่มเปอร์เซ็นต์การเป็นแชมป์ให้ทวีคูณมากขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัว เจาะเหตุผลว่าทำไม แมนฯ ซิตี้ ถึงเป็นเต็ง 1 สอย เคน ร่วมทัพ

ทีมที่ส่งเสริมให้เป็นยอดนักเตะ

เรื่องฝีเท้า และความสามารถของ แฮร์รี่ เคน ไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่าเขาคือเบอร์ต้นของวงการในตอนนี้ แต่อย่างที่เรารู้กันว่าส่วนสำคัญที่ยังไม่อาจพาเขาไปถึงฝั่งฝันได้คือความสำเร็จ และการเกื้อหนุนจากสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเพื่อนร่วมทีม  จริงอยู่ว่าที่ สเปอร์ส เขามีคู่ขาอย่าง ซน-ฮึง มิน หรือดาวเตะระดับสตาร์อย่าง แกเร็ธ เบล แต่ทว่ามันก็ยังไม่ดีพอที่จะช่วยให้เขาประสบความสำเร็จได้ แต่ทว่าถ้าสมมุติเขาย้ายข้ามฝากมาสวมเสื้อของ แมนฯ ซิตี้ ข้างกายของจะเต็มไปด้วยแข้งยอดเยี่ยมทั้งหลาย ลองจินตนานการภาพที่ เคน มี เควิน เดอ บรอยน์ คอยเปิดป้อน ประสานงานกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง มองไปอีกฝั่งมี ริยาด มาห์เรซ หรือ เฟร์ราน ตอร์เรส มันจะสะเด่ามากขนาดไหน และเมื่อสภาพแวดล้อมมาบวกกับฝีเท้าสุดฉมังของมันก็ยิ่งเป็นเหมือนการสาดแสงสปอร์ตไลท์ไปหาเขาเพิ่มมากกว่าเดิม บางทีนอกจากรางวัลในรูปแบบทีมที่เขาต้องการแล้ว รางวัลส่วนต่างๆ ที่ยังไม่เคยสัมผัสก็อาจจะหมุนเวียนมาให้เขาได้จับต้องบ้างก็เป็นได้

สุดท้ายทั้งหมดคือการคาดการณ์เพียงเท่านั้น เพราะทุกอย่างยังคงเป็นเรื่องของอนาคต เรายังไม่รู้ว่ากระแสข่าวที่ออกมามีมูลความจริงมากขนาดไหน และทุกอย่างจะเห็นภาพชัดขึ้นเมื่อเจ้าตัวออกมาพูดเอง หรือมีภาพชูเสื้อกับทีมใหม่ 

ฉะนั้นตอนนี้แฟนบอลอย่างเราๆ ก็ทำได้แค่ลุ้นว่าอนาคตของ แฮร์รี่ เคน จะไปในทิศทางไหน และต่อจากนี้ชีวิตลูกหนังของเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง

- เปา ขอบสนาม -

logoline