logo-heading

เทสติโมเนียล แมตซ์ หรือในภาษาแบบเข้าใจง่ายๆคือเกมนัดอำลาสนาม มีไม่บ่อยหนัก ที่เราจะได้พบเห็นได้ทั่วไปในเกมลูกหนังสมัยใหม่

เนื่องจากในยุคปัจจุบันบอลไทยหรือบอลนอก เราหาได้น้อยมาก ถ้าคนคนนั้นไม่ได้ยืนหยัดรับใช้ชาติมาเกินกว่า 100 นัด หรือติดทีมชาติมายยาวนานเกินกว่า 10 ปี แต่ในรายชื่อ สินทวีชัย (โกสินทร์) หทัยรัตนกุล ต้องยอมรับว่านั้นแตกต่างออกไป เพราะ"บอล" ชื่อเล่นจริงๆของ สินทวีชัย เป็นแข้งเพียงไม่กี่คนที่ไต่ระดับตัวเองจากทีมชาติ17 ปีชุดที่ไปลุยฟุตบอลเยาวชนโลก 1999 ที่นิวซีแลนด์ ต่อยอดมาสู่ทีมชุด 19,23 ปีและทีมชาติชุดใหญ่ได้แบบน่าชื่นชม ตลอดระยะเวลา19 ปีเต็มที่มีชื่ออยู่ในสารบบทีมชาติตั้งแต่ระดับเยาวชน เด็กหนุ่มจากสกลนครรายนี้อยู่ในจุดต่ำและสูงสุดในชีวิตการเป็นนักบอลอาชีพ คว้าแชมป์มากมายกับทีมลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยานับไม่ถ้วน ขอบสนามขอหยิบยกบทสัมภาษณ์ของเหล่าคนวงการลูกหนังไทย ที่มีต่อ สินทวีชัย  สุดยอดนายทวารที่กำลังจะกลายเป็นตำนานนักเตะแดนสยามคนต่อไป หลังสิ้นเสียงนกหวีดเกมอำลาทีมชาติกับตรินิแดดแอนด์โตเบโก ในวันนี้ (14 ต.ค.)

"มหาโต" นิพนธ์ มาลานนท์

อดีตนักเตะและโค้ชผู้รักษาประตูทีมชาติไทย  ตำนานลูกหนังไทยคนใหม่! 5 ประโยคคนลูกหนังซูฮกซูเปอร์ตี๋ "ผมไม่เคยเห็นผู้รักษาประตูไทยคนไหนที่มาถึงสนามซ้อมก่อน แล้วแต่งตัวลงมารอผมก่อนเวลา ยกเว้นสินทวีชัย เขาตรงต่อเวลารู้หน้าที่ตัวเอง จริงจังมากไม่เฉื่อยชา เขานำสิ่งที่ผมฝึกซ้อมไปปรับใช้ในสนามแข่งขันได้ และเป็นคนที่ดูแลร่างกายดีมากเหมาะสมกับคำว่านักกีฬาอาชีพ ยืนหยัดอยู่ในสนามได้ยาวนานทั้งสโมสรและทีมชาติ ที่สำคัญเพื่อนร่วมทีมชาติในรุ่นราวคราวเดียวกับตี๋ต่างยกย่องประสบการณ์และความคิดของเขาสุดยอดมาก"

วิทยา เลาหกุล

อุปนายกฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลและสโมสรชลบุรี เอฟซี ตำนานลูกหนังไทยคนใหม่! 5 ประโยคคนลูกหนังซูฮกซูเปอร์ตี๋ “ตี๋เป็นคนเดียวที่ผมยกตัวอย่างให้นักบอลอะคาเดมีของชลบุรี ทุกๆ คนฟังว่า สินทวีชัย เป็นแบบอย่างที่ดีของนักเตะอาชีพควรทำอย่างไร เวลาเขากลับมาจากเล่นทีมชาติ จะตรงกลับมาซ้อมที่สโมสรทันที แล้วฝึกซ้อมทันที ซึ่งผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ดีที่เด็กควรทำตาม เป็นแบบอย่างในสนาม เขาเป็นผู้นำจริงๆ สร้างแรงจูงใจกระตุ้นผู้เล่น ซึ่งยอมรับว่าหาแบบนี้ได้ค่อนข้างยาก เพราะนักเตะส่วนใหญ่บางคนกลับมาจากทีมชาติ ขอพักไปสัปดาห์หรือเป็นเดือน นี่คือสิ่งที่ต่างจากสินทวีชัย"

อรรณพ สิงห์โตทอง

รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี ตำนานลูกหนังไทยคนใหม่! 5 ประโยคคนลูกหนังซูฮกซูเปอร์ตี๋ "ตั้งแต่รู้จักมา เขาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก ทั้งเรื่องการซ้อมในสนาม หรือเวลาลงแข่งขันในสนามเป็นนักกีฬาที่ดีมาก แม้กระทั่งติดทีมชาติ สินทวีชัย ก็ไปร่วมทีมชาติทุกครั้ง ถึงจะเป็นตัวสำรองเขาไม่เคยปฏิเสธเลย เรียกว่าคนแบบเขาหาได้ยาก"  

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

อดีตนักเตะและอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ตำนานลูกหนังไทยคนใหม่! 5 ประโยคคนลูกหนังซูฮกซูเปอร์ตี๋ สำหรับเขา (สินทวีชัย) เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักฟุตบอลไทยมาอย่างยาวนาน เป็นผู้รักษาประตูที่มีวินัยและมีฝีไม้ลายมือที่ยอดเยี่ยม ช่วงที่ผมทำทีมชลบุรี เอฟซี และทีมชาติไทย เขาทุ่มเทฝึกซ้อมเต็มที่ทุกครั้ง โดยที่ไม่สนใจว่าจะได้ลงเล่นหรือไม่ เขามีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมมาก เวลาผู้เล่นภายในทีมมีปัญหา ก็จะได้รับคำแนะนำที่ดีจากเขา"  

ชาญวิทย์ ผลชีวิน

อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยและสโมสรธนาคารกสิกรไทย ตำนานลูกหนังไทยคนใหม่! 5 ประโยคคนลูกหนังซูฮกซูเปอร์ตี๋ "จากที่ร่วมงานกันมาในนามทีมชาติหลายๆชุด ยอมรับ"ตี๋"นั้นมีระเบียบวินัยที่ดีมากๆ ไม่เคยมาสายมาซ้อมตรงต่อเวลา ทุ่มเทมากในเวลาซ้อมและมักจะทำหน้าที่ได้ดีกว่าคนอื่น ในสนามเขานิ่งสุขุม มีความเป็นผู้นำสูงมาก ยืนกระตุ้นสั่งการเพื่อนร่วมทีมอยู่ตลอด ผมจึงเลือกและไว้วางใจให้เขาทำหน้าที่เป็นผู้รักษาประตูหมายเลข 1" "จำได้มีช่วงหนึ่งเขาโดนแฟนบอลตำหนิถึงความผิดพลาด ผมเองปกป้องเขา เพราะมันเกิดขึ้นได้ในเกมฟุตบอล ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นและปักหลักติดทีมชาติไทยมายาวนาน การที่เขาได้มีโอกาสลงเล่นในแมตซ์อำลาทีมชาติถือว่าเหมาะสมแล้วที่เขาทุ่มเทมาตลอด14ปีเต็ม"

เอ็มเร่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline