logo-heading

บาเยิร์น มิวนิค เพิ่งโชว์โหดไปสดๆ ร้อนๆ กับการบุกมายำใหญ่ เชลซี ถึง 3-0 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มีโอกาสเข้ารอบต่อไปสูงมาก

หนึ่งในผู้เล่นที่ฉายแววได้ดีคนหนึ่งในเกมนี้ก็คือดาวรุ่งชาวแคนาดาวัย 19 ปีที่ชื่อว่า อัลฟอนโซ่ เดวิส หลังทำไป 1 แอสซิสต์ ในเกมดังกล่าว แต่ที่โดดเด่นสุดๆ ก็คือความรวดเร็วและความคล่องตัว และวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กคนนี้กัน ว่าเป็นใครมาจากไหน ? และมีแบล็คกราวน์ชีวิตอย่างไรบ้าง ?

ประวัติพอสังเขป

ชื่อเต็ม อัลฟอนโซ่ บอยล์ เดวิส เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2000 ที่ บูดูบูรัม ประเทศกาน่า ปัจจุบันอายุ 19 ปี ส่วนสูง 181 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งริมเส้น สังกัดอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค สวมเสื้อเบอร์ 19

ชีวิตในวัยเด็ก

อัลฟอนโซ่ เดวิส เกิดที่ บูดูบูรัม ประเทศกาน่า ที่ค่ายลี้ภัยทางเขตฝั่งตะวันออกของ โกมัว โดยครอบครัวของเจ้าตัวเป็นชาวลิเบีย ก่อนจะหนีสงครามกลางเมืองและย้ายไปอยู่กาน่า และตอนที่ อัลฟอนโซ่ เดวิส เกิดมาตอนปี 2002 ก็อยู่ในช่วงที่กำลังจะอพยพไปทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ก่อนจะมาอยู่ที่ แคนาดา สมัยอายุได้ 5 ขวบ

ประวัติการค้าแข้ง

หลังจากย้ายมา แคนาดา อัลฟอนโซ่ เดวิส ได้โอกาสเล่นกับทีมท้องถิ่นอย่าง เอ็ดมอนตัน อินเตอร์เนชั่นแนลส์ และ เอ็ดมอนตัน สไตรเกอร์ส ก่อนที่ปี 2015 จะได้เข้ามาปลุกปั้นตัวเองที่อคาเดมี่ของ แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ และก็เล่นกับทีมชุดสำรองได้สักพักก็ได้โอกาสก้าวขึ้นมาสัมผัสกับทีมชุดใหญ่เพราะฉายแววได้ดี และ ณ ตอนนั้นเขาได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ได้เล่นบนสังเวียน เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ ต่อจาก เฟรดดี้ อาดู ส่วนประตูแรกในสีเสื้อ แวนคูเวอร์ เกิดขึ้นในเกม คอนคาเคฟ แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่เจอกับ สปอร์ติ้ง แคนซัส ซิตี้

ทีมใหญ่รุมจีบ

อัลฟอนโซ่ เดวิส ใช้ชีวิตค้าแข้งอยู่กับ แวนคูเวอร์ ไวท์แแคปส์ 3 ปี และด้วยพัฒนาการทางฝีเท้าที่ยกระดับตัวเองขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปีสุดท้าย ปี 2018 ที่ลงเล่นเป็นตัวจริงของทีม ยิงได้ 8 ประตู ทำให้เหล่าบรรดาทีมดังๆ ในยุโรปอยากได้ตัวไปร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล และ เชลซี แต่ท้ายที่สุดกลับเป็น บาเยิร์น มิวนิค ที่ได้ลายเซ็นไปครอง

บาเยิร์น มิวนิค

25 กรกฏาคม 2018 นั่นคือวันที่ แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ ประกาศว่า อัลฟอนโซ่ เดวิส จะย้ายไป บาเยิร์น มิวนิค ด้วยค่าตัว 13.5 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ย้ายมาจริงๆ คือช่วงมกราคม ปี 2019 ไอ้เด็กนี่ได้เปิดตัวเกมแรกในสีเสื้อ บาเยิร์น คือนัดที่เจอกับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค วันที่ 12 มกราคม ปี 2019 ในรายการ เทเลคอม คัพ ซึ่งเกมนั้น 'เสือใต้' ชนะในการดวลจุดโทษ แต่ถ้านับในเกมอย่างเป็นทางการอย่าง บุนเดสลีกา อัลฟอนโซ่ เดวิส ได้เปิดตัวในวันที่ 27 มกราคม นัดเจอ สตุ๊ตการ์ท โดยลงมาเป็นสำรองแทน คิงสลี่ย์ โกมัน ส่วนเกมที่เปิดซิงตุงแรกคือวันที่ 17 มีนาคม นัดที่ยำใหญ่ ไมนซ์ 05 ไป 6-0 สร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดคนแรกที่ยิงประตูได้ที่ 18 ปี 4 เดือน 15 วัน ทำได้ต่อจาก โรเก้ ซานตา ครูซ ที่ทำไว้เมื่อ 20 ปีก่อน โดยฤดูกาลปัจจุบัน 2019-20 เจ้าตัวได้โอกาสลงเล่นไปแล้ว 26 นัดยิงได้ 1 ประตู แต่ช่วงหลังบทบาทของ อัลฟอนโซ่ เดวิส จะหนักไปทางการเล่นเป็นแบ็กซ้าย

สไตล์การเล่น

อัลฟอนโซ่ เดวิส เป็นนักเตะถนัดเท้าซ้ายมีจุดเด่นเรื่องความรวดเร็วคล่องตัวและไปกับบอลได้ดทั้งที่มีรูปร่างที่สูงถึง 180 เซนติเมตร แต่ในภาพรวมเรื่องของสไตล์สื่อต่างประเทศยกให้เป็น 'ลิโอเนล เมสซี่ ของ แคนาดา' ส่วนเรื่องตำแหน่งดูเหมือนจะถนัดทางกราบซ้ายเล่นได้หมดทั้งปีกซ้ายและแบ็กซ้าย

ผลงานกับทีมชาติ

อัลฟอนโซ่ เดวิส ได้โอกาสลงเล่นกับทีมชาติแคนาดาทั้งแต่ชุด ยู-17 จนมาถึงชุด ยู-20 ช่วงปี 2016-17 แต่ในช่วงกลางปีเจ้าตัวได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ โดยได้ลงสนามเปิดตัวเกมแรกคือนัดอุ่นเครื่องที่เจอกับ คูราเซา ตอนอายุแค่ 16 ปีนับเป็นผู้เล่นชาวแคนาดาที่อายุน้อยที่สุดที่เล่นให้ทีมชาติ ส่วนประตูแรกในสีเสื้อทีมชาติเกิดขึ้นในศึก คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ ปี 2017 แมตช์ที่ชนะ 4-2 นั่นทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในประวัติศาสตร์ของทัวร์นาเมนต์นี้ และนับตั้งแต่นั้นเจ้าตัวก็เป็นตัวหลักของทีมชาติตลอดมายันทัวร์นาเมนต์ล่าสุดคือ คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ 2019 โดยตอนนี้ได้ติดธงไปแล้ว 17 นัด ยิงได้ 5 ประตู
logoline