logo-heading

หลังจบเกมที่ ลิเวอร์พูล พลิกกลับมาเฉือน บอร์นมัธ แบบหวิวๆ 2-1 นักเตะที่ได้รับเสียงแซ่ซ่องมากที่สุดคนหนึ่ง ต้องยกให้ เจมส์ มิลเนอร์ ซึ่งก่อนเกมโดนปรามาสไว้เยอะ ไม่เว้นแม้กระทั่งสาวก เดอะ ค็อป เพราะต้องถอยมาเล่นเป็นแบ็กซ้าย แทนที่ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน

แต่ทว่า มิลเนอร์ ทำผลงานได้อย่างโครตโหด กระโดดเตะ ทั้งสถิติการเข้าปะทะ สถิติการแย่งบอล และ สถิติการจ่ายบอลให้เพื่อน แต่หนึ่งช็อตสำคัญที่พา หงส์แดง เก็บ 3 คะแนน มาได้ ก็คือการอ่านเกม วิ่งไปสกัดลูกที่กำลังจะลอยข้ามเส้น มิเช่นนั้นคงถูกตีเสมอไปแล้วเรียบร้อย

มีหลายเหตุผลมากที่ มิลเนอร์ ยังสำคัญกับ ลิเวอร์พูล ต่อให้อายุจะเข้าสู่ช่วงปลายอาชีพ ล่วงเลยมาถึง 34 กะรัต ซึ่งปัจจัยเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้ มิลลี่ ได้สัญญาใหม่กับสโมสร ไปแล้ว

  1. ทีมทอล์ค
เป็นสิ่งที่แฟนบอลคนนอกอย่างเราๆ ไม่ค่อยรู้นักหรอก ว่าในห้องแต่งตัว หรือ เหตุการณ์ที่อยู่นอกสนาม จะมีอะไรเกิดขึ้น แต่สำหรับ มิลเนอร์ จะมีนักเตะรุ่นน้องในทีม ให้การยกย่องและเคารพอยู่เสมอ โดย เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหญ่แห่งรั้วแอนฟิลด์ เป็นคนเล่าเหตุการณ์เวลาที่นักเตะพูดคุยกันได้ห้องแต่งตัว คล็อปป์ บอกว่า มิลเนอร์ มีอิทธิพลสูงมากในห้องแต่งตัว เวลาที่เขาพูด ทุกคนจะให้ความเคารพ และ รับฟังอยู่เสมอ นอกจากนี้ยามอยู่นอกสนาม มิลเนอร์ จะให้การดูแลคนอื่นๆอยู่เสมอ พร้อมกับคอยปลุดเร้าเพื่อนๆน้องๆ ให้รู้สึกฮึกเฮิม อย่างเกมที่ หงส์แดง เคยแพ้ บาร์เซโลน่า มาก่อน 0-3 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศนัดแรก เมื่อซีซั่นก่อน นั้น เมื่อมาถึงเมลวู้ด และ ใกล้วันแข่ง มิลเนอร์ เข้าไปผลักอกทุกคนให้ลุกขึ้นสู้ อย่ายอมแพ้ และ มันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพา "หงส์แดง" พลิกนรก นี่แหละครับนอกจาก "ทีมทอล์ค" แล้วนั้น "ภาษากาย" ของเขา ก็สำคัญมากจริงๆ
  1. ความเป็นผู้นำ
จริงๆแล้ว ลิเวอร์พูล มีคนที่ทำหน้าที่นี้ได้ดีมากๆหลายคน อาทิ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม ซึ่งเหล่าพี่น้องพ้องเพื่อนจะพูดยกย่องอยู่เสมอ หรือ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ปราการหลังคนสำคัญ ที่มักได้สวมปลอกแขนอยู่บ่อยๆ แต่กระนั้น เจมส์ มิลเนอร์ ก็เป็นอีกคนที่ไม่เคยทำหน้าที่นี้บกพร่องเลยด้วยซ้ำ เฮนโด้ เคยหล่นวาทะเชิดชู มิลเนอร์ ไว้ว่า ถ้าไม่มี มิลเนอร์ คอยช่วยเหลือ ทุกอย่างคงยากลำบากกว่านี้เยอะ เพราะ มิลเนอร์ คือคนที่มีประสบการณ์มากที่สุด และ ผ่านเวทีระดับนานาชาติมาโชกโชน และ มักคอยพูดกระตุ้นเพื่อนๆอยู่เสมอ ไม่เพียงแค่ มิลเนอร์ ทำกับชุดใหญ่เท่านั้น แต่เขายังนำประสบการณ์มาสอนพวกเด็กเยาวชนด้วย เพราะช่วงที่ชุดใหญ่พักเบรกหนีหนาว ทำให้ ลิเวอร์พูล ต้องส่งชุดเด็กลงเล่น เอฟเอ คัพ เจอกับ ชรูว์วบิวรี่ ซึ่ง มิลเนอร์ ก็อาสาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ไปฝึกซ้อมกับน้องๆ โดยไม่ต้องป่าวประกาศให้ใครทราบ อีกทั้งมีการพูดให้กำลังใจก่อนการแข่งขันด้วย ก่อนเด็กๆจะชนะได้สำเร็จด้วย สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า มิลเนอร์ ใส่ใจมากเพียงใจ และ มีความเป็นผู้นำในตัวมากน้อยแค่ไหน
  1. เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง
สาเหตุที่ ลิเวอร์พูล ไม่ได้มีออปชั่นแบ็กซ้าย เป็นอะไหล่เผื่อว่า แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน จะมีอาการบาดเจ็บหรือเหนื่อยล้า ก็เพราะว่ามี เจมม์ มิลเนอร์ คอยซัพพอร์ทอยู่แล้ว เนื่องจากเขาสามารถถอยมาเล่นตำแหน่งนี้ได้ ไม่เพียงแค่นั้นยังโยกไปเล่นแบ็กขวา ให้แฟนบอลได้เห็นมากันแล้ว เรียกว่าการเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ ย่อมถูกอกถูกใจ คล็อปป์ อยู่แล้ว เพราะสามารถใช้ มิลเนอร์ ไปเติมเต็มในส่วนที่ขาดได้ อาจไม่ถึงขั้นสมบูรณ์เพอร์เฟ็คท์ แต่เขาทำตามคำสั่งได้เสมอ และ มักออกมาดีด้วย ถึงขั้นที่ เทรนท์ อาร์โนลด์ ยกย่องว่า มิลเนอร์ คือนักเตะที่คงเส้นคงวามากที่สุด ส่วนตำแหน่งมิดฟิลด์ ไม่ต้องห่วง เขาก็ได้ลงสนามบ่อยครั้ง สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกับบรรดาตัวจริงกันไป ไม่เพียงแค่นั้น มิลเนอร์ ยังมีความชัวร์เรื่องการซัดจุดโทษด้วย เรียกว่าแทบไม่พลาด ต่อให้สถานการณ์จะกดดันขนาดไหน อย่างซีซั่นนี้ก็กดไปแล้ว 2 ประตู และ ทำได้อีก 2 แอสซิสต์ นับว่าไม่เลวเลยจากการได้ลงเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ 18 นัด
  1. ความฟิตของท่านรอง
ปกติแล้ว นักเตะที่เริ่มค้าแข้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งแต่ยังไม่ถึงอายุ 17 ปี พอเข้าสู่ช่วงวัย 30 กะรัต ก็แสดงให้เห็นถึงความเปราะบาง เข้าสู่ช่วงบั้นปลายอาชีพแล้ว หลายๆคนย้ายออกไปหากินลีกต่างแดน หลายๆคนก็ประกาศแขวนสตั๊ด แต่กระนั้น มิลเนอร์ ยังคงโลดแล่นบนลีกสูงสุดเหมือนเดิม ตั้งแต่ปี 2002 นี่ก็ล่วงเลยมาแล้ว 18 ซีซั่น หากเป็นคนที่หลงระเริง ดื่มบ่อย ไม่รักษาสุขภาพ ก็คงจะหมดโอกาสอยู่กับทีมยักษ์ใหญ่อีกแล้ว แต่กระนั้น มิลเนอร์ วัย 34 ปี เขายังได้รับการต่อสัญญา หงส์แดง ออกไปอีก เขาเคยมีค่าสถิติที่ฟิตที่สุดในทีม หงส์แดง ช่วงปรีซีซั่น เขาวิ่งรอบสนาม 800 เมตร 2 รอบได้แบบชิลๆ ด้วยความเร็วแบบไม่มีตกที่ 24 กิโลเมตร / ชั่วโมง ที่สำคัญ มิลเนอร์ ไม่สนใจอบายมุข หรือ แม้กระทั่งจิบไวน์ฉลอง เพราะสิ่งทีเขาเลือก ยามที่ทีมชนะ หรือ คว้าแชมป์ คือการดื่ม "ไรบีน่า" น้ำยี่ห้อผลไม้ชนิดหนึ่ง มากกว่า และ นั่นคือสาเหตุว่าทำไม มิลเนอร์ ถึงฟิตปั๋ง พร้อมกับมีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆแบบที่ทุกคนเห็น
logoline