logo-heading

มีข่าวลือเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เตรียมทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อกระชากตัว แจ็ค กรีลิช มิดฟิลด์ตัวแกร่งจาก แอสตัว วิลล่า มาเสริมแกร่งในช่วงซัมเมอร์นี้ บางสำนักบอก 70 ล้านปอนด์ บางสำนักบอกสูงถึง 100 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

แล้วคุณล่ะ ? สงสัยรึเปล่าว่าทำไมค่าตัวของ แจ็ค กรีลิช ถึงได้สูงขนาดนี้และทำไมทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็พร้อมที่จะจ่ายได้ ? วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปเจาะลึงถึงเหตุผลกันว่า 'ทำไมค่าตัวไอ้หมอนี่ถึงได้แพงหูฉี่ขนาดนี้ ?'

ฟอร์มดี

อันดับแรกเลยสิ่งที่ทำให้ชื่อของ แจ็ค กรีลิช กลายเป็นจุดสนใจและทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ตามจีบมานานหลายปีก็คือเรื่องของฟอร์มการเล่นที่คงเส้นคงวา และก็มีพัฒนาที่ดีเยี่ยมให้เห็นอยู่ตลอด ส่วนเรื่องสไตล์การเล่นก็จัดว่าเป็นแข้งสารพัดประโยชน์เลยทีเดียว เพราะเล่นได้ทำตั้งแต่กองกลางและปีกริมเส้น มีเทคนิค วิสัยทัศน์ และการขับเคลื่อนเกมที่ดี นอกจากนี้ยังมีสกิลการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ที่้ร้ายกาจไม่เบา มีความแข็งแกร่งสามารถชนกับศัตรูได้ และที่สำคัญที่สุดคือภาวะความเป็นผู้นำมิฉะนั้นเขาคงไม่ได้เป็นกัปตันทีมของ แอสตัน วิลล่า หรอกในวัยแค่ 24 ปีเท่านั้น ถึงแม้ผลงานโดยรวมของต้นสังกัดจะไม่สู้ดีเท่าไหร่ แต่ถ้านับแค่ส่วนตัวจัดว่าไม่เบาเลยเพราะพี่แกยิงไป 7 ประตูบวกกับทำอีก 6 แอสซิสต์

ทีมใหญ่สนใจ

หลายคนอาจจะได้ยินข่าวพัวพันระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ตามจีบตามตื้อ แจ็ค กรีลิช มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ในความเป็นจริงนั้นมันยังมีอีกหลายทีมสนใจและมีข่าวเชื่อมโยงด้วยไม่ว่าจะเป็น เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ตลอดจนทีมที่อยู่นอกอังกฤษไม่ว่าจะเป็น บาเยิร์น มิวนิค, บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด และด้วยความสนใจจากหลายๆ ทีมดังการที่นักเตะถูกตั้งค่าตัวเอาไว้สูงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และเมื่อดูจากชื่อแต่ละทีมมันก็ทำให้ แอสตัน วิลล่า สามารถโก่งค่าตัวได้ด้วย

เป็นนักเตะอังกฤษ

ในยุคที่การเงินมันดูเฟ้อและค่าตัวนักเตะก็สูงปี๊ดกว่าสมัยก่อนมากจึงไม่แปลกที่นักเตะเกรดซีเกรดบีจะมีค่าตัวที่แตะหลัก 30-40 ล้านปอนด์ได้ มันก็ค่อนข้างคล้องจองกับข้อด้านบนถ้าเกิดนักเตะคนหนึ่งได้รับความสนใจจากทีมใหญ่ค่าตัวก็มีสิทธิ์ที่จะอัพขึ้นไปอีก ยิ่งถ้าเป็นในอังกฤษมันจะยิ่งโก่งตัวเลขได้มากขึ้นเป็นกองเลย เพราะ แจ็ค กรีลิช เป็นนักเตะสัญชาติอังกฤษ ในยุคที่ทีมใหญ่ใช้เงินซื้อนักเตะดังๆ แถมเน้นไปทางชาวต่างชาติมากเกินไป มันทำให้ทรัพยากรนักเตะชาวอังกฤษในทีมลดลงซึ่งในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีกฏที่ชื่อว่า โควต้า Home Grown กฏที่ว่านี้นักเตะ Home Grown คือนักเตะที่ฝึกฝนอยู่ในสหราชอณาจักรอย่างน้อย 3 ปี (ไม่จำกัดสัญชาติ) ก่อนที่อายุจะเกิน 21 ซึ่งหมายความว่า หากต้องการได้โควตานี้ ต้องมาฝึกใน UK ช้าสุดตอนอายุ 18 ปี ดังนั้น แจ็ค กรีลิช เป็นนักเตะที่อยู่ในโควต้า Home Grown เพราะอยู่เป็นชาวอังกฤษแท้ๆ และก็อยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด ซึ่งแต่ละสโมสรนั้น สามารถส่งรายชื่อนักเตะลงแข่งพรีเมียร์ลีกได้มากสุด 25 คน แต่จะสามารถส่งรายชื่อนักเตะที่ไม่ใช่ Home Grown ได้แค่ 17 คนเท่านั้น หากสโมสรไหนอยากส่งเต็มโควต้า หรือ 25 คน อีก 8 คนที่เหลือนั้น ต้องเป็นนักเตะ Home Grown แบบไม่มีข้อยกเว้น

ขายภาพลักษณ์ได้

ถ้าเกิดการซื้อตัว แจ็ค กรีลิช เกิดขึ้นจริงในราคาค่าตัวตามที่รายงานระบุว่า นอกจากเรื่องผลงานในสนามที่ต้องลุ้นกันว่าจะเจ๋งเหมือนตอนเล่นให้ แอสตัน วิลล่า หรือไม่ ? มันมีเรื่องหนึ่งที่ดูแล้วน่าจะตอบแทนมูลค่าที่ลงทุนไปได้ก็คือการขายภาพลักษณ์นั่นเอง ถ้าจะถามว่าภาพลักษณ์ของ แจ็ค กรีลิช ขายได้ไหม ? จริงอยู่ที่เขายังไม่ใช่นักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ แต่การที่ได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่แค่นี้มันก็เป็นเครื่องการันตีแล้ว และยิ่งถ้าย้ายมาเล่นทีมใหญ่จริงๆ นี่เรื่องนี้ไม่ต้องพูดถึงกันเลย ได้รับการยกย่อง

การได้รับการการันตีในเรื่องของฝีเท้านอกจากการพิสูจน์ตัวเองในสนามแล้วการได้รับคำยกย่องสรรเสริญจากคนในวงการเดียวกันก็มีส่วนทำให้ค่าตัวอัพได้เหมือนกัน โรแบร์ ปิแรส อดีตตำนานของ อาร์เซน่อล กล่าวถึง แจ็ค กรีลิช ว่า “แจ็คเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและมีเทคนิคดี ผมชอบดูเขาเล่นนะ เพราะเขาทำให้ผมนึกถึง เดนนิส เบิร์กแคมป์ ผมชอบที่เห็นทั้งสองคนเล่นในตำแหน่งเดียวกัน แถมยังใส่เบอร์ 10 เหมือนกันด้วย” “เขามีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมและยังไม่เห็นแก่ตัว เพราะเขาต้องการทำทุกอย่างที่ดีที่สุดเพื่อทีมเสมอ ผมคิดว่าเขาจะมีอนาคตที่ดีรออยู่ แต่ไม่ได้หมายว่าจะเพิ่มความกดดันให้เขาหรอกนะ” “แจ็คเป็นนักเตะหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ แต่เขาคือผู้เล่นที่มีความสมบูรณ์แบบมาก และผมคิดว่าปัจจัยสำคัญของเขาก็คือ เขาเล่นเพราะรู้สึกสนุกกับฟุตบอล” ------------------------------------------------------------------------- แอนดี้ เกรย์ อดีตกองหน้า แอสตัน วิลล่า กล่าวถึง แจ็ค กรีลิช ว่า "หากผมเป็นโค้ชของทีมในท็อปซิกซ์ซึ่งรวม ลิเวอร์พูล เข้าไปด้วยแล้ว ผมคิดว่าจะดึงเขามาทำให้ทีมดีขึ้นได้ ในความคิดของผมเขาดีกว่ากองกลาง ลิเวอร์พูล ตอนนี้เสียอีก เขาดีกว่า นาบี เกอิต้า, เจ๋งกว่า จอร์จินิโอ ไวนัลจ์ดุม แล้วหากเป็นในทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ยังเหนือกว่า ฟิล โฟเด้น ด้วย" "เขาสามารถเข้าไปร่วมทีม สเปอร์ส ได้แบบง่ายๆ และที่ เชลซี คนคงพูดถึง เมสัน เมาท์ กัน แต่ตอนนี้ แจ็ค ก็ดีกว่าชัดเจน" "หากเขาจะถูกขายในช่วงซัมเมอ์นี้ผมก็การันตีได้เลยว่าสโมสรยักษ์ใหญ่จะต้องตามล่าเขาไปร่วมทีมแน่นอน" ---------------------------------------------------------------------------- เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กล่าวถึง แจ็ค กรีลิช ว่า "เขายอดเยี่ยมมากๆ" "เป็นผู้เล่นชั้นแนวหน้า ผมดีใจที่ (เดิมที) เขาเล่นอยู่ในแชมเปี้ยนชิพเพื่อปกป้องสโมสรของเขาเขาเป็นผู้เล่นมากความสามารถที่สร้างสรรค์บางอย่างให้ทีมอยู่เสมอ'' ------------------------------------------------------------------------------ แซม อัลลาร์ไดซ์ กุนซือมากประสบการณ์กล่าวถึง แจ็ค กรีลิช ว่า “เขาต้องคิดถึงเรื่องนี้ แจ็ค คือกุญแจสำคัญของ วิลล่า ในตอนนี้ เขายิงประตูและทำแอสซิสต์ได้มากขึ้นในฤดูกาลนี้ เขาดูเหมือนจะเป็นของจริงและเขารับมือกับการเล่น พรีเมียร์ลีก เหมือนกับว่าเขาควรจะเล่นในระดับนี้อยู่แล้ว” “ผมคิดว่าสิ่งนั้นมันสร้างความสนใจได้อย่างมากมายให้กับสโมสรต่าง ๆ ทั่วยุโรป เพราะคุณภาพฝีเท้าของเขาที่แสดงออกมาในการเล่นฟุตบอล ความเยือกเย็น การผ่านบอล และตอนนั้นเขาก็ยังจบสกอร์ได้ดีด้วย และมันคงไม่ใช่เรื่องเกินไปที่สโมสรอย่าง บาร์เซโลนา หรือ เรอัล มาดริด จะให้ความสนใจในตัวเขา มันมีเพียงคำถามที่ว่าเขาจะสามารถรับมือกับสโมสรขนาดใหญ่แบบนี้ได้หรือ?” “และผมก็คิดว่าเขาน่าจะทำได้นะ เพราะเมื่อดูจากการที่เขายกระดับตัวเองในการเล่นให้ วิลลา ใน พรีเมียร์ลีก ซีซันนี้” --------------------------------------------------------------------------- เจมี่ คาร์ราเกอร์ ตำนานกัปตันทีม ลิเวอร์พูล กล่าวถึง แจ็ค กรีลิช ว่า ''แจ็ค กรีลิช ได้ทำผลงานยอดเยี่ยมาโดยตลอดและเป็นนักเตะที่เล่นกับทีมใหญ่ได้เป็นอย่างดีคอยสร้างปัญหาให้กับแนวรับของคู่แข่งได้เป็นอย่างดีเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ผู้คนต่างก็ไม่ให้ความสนใจในส่วนนี้ นี่คือข้อได้เปรียบของเขา'' ---------------------------------------------------------------------------
logoline