logo-heading

ชั่วโมงนี้ไม่มีข่าวคราวไหนที่จะมาแรงเท่าพิษไวรัวโคโรน่าหรือโควิด-19 อีกแล้ว จากที่เรามองว่ามันจะไกลตัว อยู่ๆ มันก็โผล่มารอบตัวซะงั้น ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการฟุตบอลที่โดนเล่นงานไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ฉะนั้นวันนี้ "ขอบสนาม" เลยขอรวบรวมผลกระทบต่างๆ นาๆ จากวิกฤติการณ์ของพิษโคโรน่า ที่ส่งผลต่อวงการฟุตบอล จะมีอะไรบ้าง เลวร้ายแค่ไหน หยุดยั้งได้มั้ย และมีแนวโน้มจะเพิ่มอีกรึป่าว ลองไปดูกัน

- การแข่งขันกีฬาฟุตบอลทุกระดับในประเทศจีนถูกเลื่อนออกไปโดยสมาคมลูกหนังแดนมังกร เพราะการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรน่า และยังไม่มีกำหนดกลับมาเตะอีกครั้ง

- เกมการแข่งขันศึก AFC Champions League ที่มี กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์, เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว และ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี เข้าร่วมต้อเงลื่อนไปทั้งหมดจนถึงเดือนเมษายน

- ในช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลศึก เค-ลีก เกาหลี ก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นเดียวกัน ส่วน 4 ทีมจากแดนโสมที่ลงเล่นในศึก AFC Champions League จะทำการเล่นในสนามปิด

- ส่วน เจ-ลีก ญี่ปุ่น ก็ทำการเลื่อนเกมส์การแข่งขัน ในประเทศไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม

- เกม ยูโรปา ลีก ระหว่าง อินเตอร์ มิลาน กับ เกตาเฟ่ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ถูกเลื่อนออกไป ในขณะที่ โรม่า ซึ่งบินไปจะดวลกับ เซบีย่า ในวันที่ 12 มีนาคม ก็ถูกห้ามลงจากเครื่องบิน และการแข่งขันก็ถูกยกเลิก จากนั้นอิตาลีก็ถูกปิดประเทศ

- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของอิตาลี นาย วิเชนโซ่ สปาดาโฟร่า ประกาศว่าเกม เซเรีย อา อิตาลี ที่มีไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะแข่งในสนามปิด เนื่องด้วยประเทศอิตาลีจะทำการปิดประเทศ และต่อมาก็มีประกาศว่าการแข่งขันกีฬาทุกประเภทในแดนมักกะโรนีจะถูกยุติไปจนกระทั่งวันที่ 3 เมษายนเป็นอย่างน้อย เพื่อเป็นการป้องกันการติดต่อของเชื้อไวรัส

- เป็นครั้งแรกที่ ศึก ลีกเอิง ฝรั่งเศส ประกาศเลื่อนการแข่งขันด้วยพิษโคโรน่า โดยเป็นเกมระหว่าง สตาร์บูร์ก กับ เปแอสเช ซึ่งถูกเลื่อนเพราะเมือง สตาร์บูร์ก พบผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 อย่างร้ายแรง และพบมากที่สุดในแดนน้ำหอม ซึ่งตอนนี้ที่ฝรั่งเศศพบผู้ติดเชื้อ ทั้งหมด 613 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 9 รายด้วยกัน

- เกมยูโรปา ลีก ระหว่าง อินเตอร์ มิลาน กับ ลูโดโกเร็ตส์ ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต้องเล่นในสนามปิด มีแค่ตากล้องจากช่องทีวีเจ้าของลิขสิทธิ์เท่านั้นที่ได้สิทธิ์ให้เข้าสนาม จูเซ็ปเป้ เมอัซซ่า และตอนที่ผู้เล่น ลูโดโกเร็ตส์ เดินทางมาถึงก็ต้องใส่แมสปิดหน้าทุกคนด้วย

- กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ประกาศให้การแข่งขัน 5 นัด ในระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม ต้องเล่นในสนามปิด ซึ่งรวมไปถึงเกมบิ๊กแมตซ์แย่งชิงหัวตารางระหว่าง ยูเวนตุส กับ อินเตอร์ มิลาน ด้วย

- ส่วน ลีกเอิง ฝรั่งเศส ก็ประกาศให้แข่งขันกันแบบไร้คนดู จนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ เพื่อความปลอดภัย แต่ล่าสุดตัดสินใจสั่งเลื่อนการแข่งขันออกไปจนถึงวันที่ 3 เมษายนแล้ว

- ลา ลีกา สเปน ที่ประกาศแบนแฟนบอลเข้าสนาม ตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนที่ล่าสุดจะะประกาศเลื่อนไปจนถึงวันที่ 4 เมษายนแล้ว

- เกม ยูโรปาลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เลกแรกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปถล่ม แอลเอเอสเค ลินซ์ 5-0 ถึงออสเตรีย ก็ต้องเล่นในสนามปิด โดยที่ ยูไนเต็ด ยอมควักกระเป๋าจ่าย 350 ปอนด์ ต่อคน ให้กับแฟนบอล 900 คนที่ซื้อตัวมาชมเกมนี้ล่วงหน้า

- สโมสร นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด สั่งห้ามไม่ให้นักเตะทีมตัวเองจับมือกับคู่แข่งก่อนเริ่มเกม เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (แต่ในสนามเสือกใส่กันยับ)

- นักเตะ 3 คนของสโมสร ยูเอส ปิอาเนเซ่ จาก ดิวิชั่น 3 ของลีกอิตาลี ถูกยืนยันโดยต้นสังกัดว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

- อีวานเกรอส มารินากิซ ประธานสโมสร โอลิมเปียกอส ซึ่งเป็นเจ้าของสโมสร น็อตติ้งแฮมป์ ฟอร์เรสต์ ด้วย ก็ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเช่นกัน แต่โชคดีที่นักเตะของทั้ง 2 ทีมไปตรวจร่างกายเรียบร้อยแล้วว่าไม่มีใครติดเชื้อมาจากประธานสโมสร

- เกม พรีเมียร์ลีก ระหว่าง อาร์เซน่อล กับ แมนฯ ซิตี้ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะก่อนหน้านี้ อาร์เซน่อล เพิ่งจะดวลแข้งกับ โอลิมเปียกอส ในศึก ยูโรปาลีก

- ติโม ฮูเบอร์ส แนวรับชาวเยอรมันของ ฮันโนเวอร์ 96 ทีมในลีกา 2 ก็ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

- นัดชิงชนะเลิศศึก โกปา เดลเรย์ สเปน ระหว่าง เรอัล โซเซียดาด กับ แอธ.บิลเบา ที่เดิมทีจะฟาดแข้งกันในวันที่ 18 เมษายนนี้ มีอันจะต้องเลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

- คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงซูเปอร์สตาร์ของ ยูเวนตุส ตัดสินใจพักอาศัยอยู่ที่เมือง แมนเดร่า ประเทศโปรตุเกสต่อไป โดยยังไม่กลับตูริน หลัง ดานิเอเล่ รูกานี่ แนวรับเพื่อนร่วมทีม ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

- มาโนโล กับเบียดินี่ กองหน้าของ ซาพ์โดเรีย กลายเป็นนักเตะรายที่ 2 ของ กัลโช่ เซเรีย อา ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ต่อจาก รูกานี่ แต่เจ้าตัวยังกำลังใจดีอัพทวิตเตอร์บอกว่าไม่เป็นไร สู้ไหว ตอนนี้กักตัวอยู่

- เบรนแดน ร็อดเจอร์ส กุนซือ เลสเตอร์ ซิตี้ ออกมายอมรับตามตรงว่ามีขุนพล “จิ้งจอกสยาม” ประมาณ 3 รายที่ส่อแววติดเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งตอนนี้ถูกกักบริเวณเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

- เอฟเวอร์ตัน ก็เพิ่งออกแถลงการณ์ด่วนว่ามีนักเตะคนนึงในทีมชุดใหญ่ส่อแววติดเชื้อ ทำให้ต้องสั่งกักตัวนักเตะและทีมงานสต้าฟฟ์โค้ชทุกคน เพื่อดูอาการต่อไป

- มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ อาร์เซน่อล และ คัลลัม ฮัดสัน โอดอย กองกลาง เชลซี ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ ลีกฟุตบอลอังกฤษ ประกาศเลื่อนการแข่งขันทุกดิวิชั่นจนถึง 3 เมษายนนี้ เช่นเดียวกับ ลีกเอิง ฝรั่งเศส

- บุนเดสลีกา เยอรมัน จะฝืนเตะในสัปดาห์นี้ไปก่อน แล้วจากนั้นก็เลื่อนไปถึงวันที่ 3 เมษายน

- กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ก็ประกาศ เลื่อนไปจนถึงวันที่ 4 เมษายน

- สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ประกาศเลื่อนการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก ออกไปก่อน

- ส่วนการแข่งขันศึกฟุตบอล ยูโร 2020 กำลังรอบทสรุปในการประชุมของ ยูฟ่า ซึ่งมีแนวโน้มจะเลื่อนออกไปจัดในปีหน้าแทน

ทั้งหมดนี้คือผลกระทบที่ โคโรน่า ได้ฝากไว้ให้วงการลูกหนัง ซึ่งจริงๆ มันก็กระทบไปหมดแหละทุกวงการกีฬา และมันอาจจะไม่ใช่แค่เท่านี้ แต่ทางที่ดีเราทุกคนควรช่วยกันป้องกัน รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อเพื่อนร่วมโลกของเรา และเราจะฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกันทั้งโลก ขอบสนาม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน
logoline