logo-heading

ชื่อของ ซานโดร โตนาลี่ ตอนนี้กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในวงการลูกหนังอิตาลี โดยเฉพาะการถูกนำไปเปรียบเทียบกับตำนานอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ ที่ว่ากันว่าถอดแบบพิมพ์เดียวกันมาเลยทั้งสไตล์การเล่นไปจนถึงทรงผม

ในเมื่อชื่อของผู้ชายคนนี้กำลังถูกพูดถึงอย่างมาก แถมถูกนำไปวัดกับตำนานอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ ด้วย มีหรือที่ 'ขอบสนาม' จะพลาด ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ซานโดร โตนาลี่ และเจาะลึกชีวิตของเขาให้มากขึ้นกัน

ประวัติพอสังเขป

ซานโดร โตนาลี่ เกิดวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 2000 ที่ เมืองโลดี้ แคว้นลอมบาร์เดีย ประเทศอิตาลี ปัจจุบันอายุ 19 ปี ส่วนสูง 181 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 11 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองกลาง ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ เบรสชา >>> จัดอันดับ! 10 แข้งดาวรุ่งที่เกิดหลังปี 2000 ที่มูลค่าการประเมินสูงสุด

เส้นทางค้าแข้ง

ย้อนกลับไป 11 ปีก่อนหรือตอนอายุราวๆ 8 ขวบ ซานโดร โตนาลี่ เป็นเด็กปั้นในอคาเดมี่ของ ปิอาเซนซ่า ทีมเล็กๆ ในลีกล่างๆ ของ อิตาลี แต่จากนั้นไม่นานก็ถูก เบรสชา ทาบทามตัวมาฝึกปรือฝีเท้าต่อในปี 2012 ก่อนที่ปี 2017 พี่แกจะได้โอกาสก้าวขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ โดยวันที่ 26 สิงหาคม 2017 ซานโดร โตนาลี่ ได้ประเดิมบนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย บี นัดที่บุกไปแพ้ อเวลลิโน่ 1-2 ส่วนประตูแรกในเส้นทางนักฟุตบอลระดับอาชีพเกิดช่วงปลายๆ ฤดูกาล 2017-18 มันเกิดขึ้นในเกมที่ปราชัยต่อ ซาแลร์นิตาน่า 2-4 เบ็ดเสร็จผลงานปีนั้น ซานโดร โตนาลี่ ได้ลงเล่นไป 19 เกม ยิง 2 ประตูและทำแอสซิสต์ 2 ครั้ง อย่างไรก็ตามฤดูกาลต่อมา 2018-19 ด้วยแววที่เฉิดฉายบวกกับพัฒนาการเรื่องฝีเท้าในหลายๆ ด้าน ซานโดร โตนาลี่ เลยได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของทีมในวัยแค่เพียง 18 ปีเท่านั้น และสามารถพา เบรสชา คว้าแชมป์ เซเรีย บี ได้สำเร็จ พร้อมกับตีตั๋วกลับมาโลดแล่นบนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อีกครั้งในรอบ 8 ปี

ปีแรกในลีกสูงสุด

ฤดูกาล 2019-20 นับเป็นการโลดแล่นผจญภัยในเวที เซเรีย อา ครั้งแรกของ ซานโดร โตนาลี่ แน่นอนว่าพี่แกยังคงยึดตำแหน่งตัวจริงที่ เบรสชา ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น แต่เกมเปิดสนามอาจดูไม่สวยหรูนักเพราะดันบุกไปพ่ายให้ กายารี่ 0-1 แต่จากนั้นไม่นานพี่แกก็เริ่มแผลงฤทธิ์และเริ่มปล่อยของออกมาเรื่อยๆ โดยแอสซิสต์แรกของ โตนาลี่ เกิดขึ้นจากจังหวะเปิดลูกเตะมุมให้ มาริโอ บาโลเตลลี่ ซัลโวเข้าไปนัดที่พ่ายต่อ นาโปลี 1-2 ส่วนประตูแรกบนสังเวียนลีกสูงสุดเกิดขึ้นจากการซัดฟรีคิกสุดสวยระยะไกลในเกมที่บุกไปแพ้ เจนัว 1-3 ช่วงเดือนตุลาคม 2019 ถึงแม้ผลงานในภาพรวม เบรสชา จะดูเป็นทีมที่ห่างชั้นกับทีมอื่นๆ ในลีกเพราะปัจจุบันรั้งอยู่อันดับบ๊วยขอตาราง แต่ถ้านับเฉพาะฟอร์มส่วนตัวของ ซานโดร โตนาลี่ นี่จัดว่าแจ่มเลย โดยได้ลงเล่นไป 23 เกม ยิงได้ 1 ประตู และทำไป 5 แอสซิสต์ด้วยกัน แต่สถิติที่เด่นสุดๆ เลยก็คือ Key Pass หรือ การจ่ายบอลจังหวะสำคัญให้เพื่อนร่วมทีมง้างเท้ายิงประตูนั่นเองซึ่งตัวของ โตนาลี่ ทำไปได้ 43 ครั้งในฤดูกาลนี้ซึ่งสูงที่สุดเป็นอันดับ 3

สไตล์การเล่น

สื่อใน อิตาลี ต่างยกให้ ซานโดร โตนาลี่ เป็น นิว อันเดรีย ปีร์โล่ เพราะมีความเป็น Regista เหมือนกัน ถ้าจะถามว่า Regista คืออะไร ? ถ้าในภาษาอิตาเลี่ยนคือ Regista ภาษาอังกฤษมันก็คือคำว่า Holding มันเป็นชื่อของตำแหน่งผู้เล่นที่มีทักษะรอบด้าน การเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ดีและฉับไว มีเทคนิคดี มีทักษะที่ดีเยี่ยมในการผ่านบอล มีวิสยทัศน์และการอ่านเกมที่ดี ตลอดจนการครองบอลที่เหนียวแน่น ที่ เบรสชา เล่นระบบ 4-3-1-2 ตำแหน่งของ ซานโดร โตนาลี่ ก็คือการประจำการอยู่ในแผงมิดฟิลด์ 3 คน และหน้าที่ของเขาก็คือการรักษาความสมดุลในแดนกลาง คอยเก็บบอล, ครองบอลและขับเคลื่อนเกมทำทางให้เพื่อนๆ โดยอาศัยการผ่านบอลเป็นหลัก

จุดเด่น

ซานโดร โตนาลี่ มีคุณสมบัติที่ครบเครื่องกับการเป็น โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ทั้งเรื่องการเคลื่อนที่, การเชื่อมเกม, เทคนิค และการรักษาตำแหน่ง แต่ที่เด็ดสุดๆ ก็คงเป็นเรื่องของไหวพริบ, วิสัยทัศน์ และการผ่านบอลที่หวังผลได้ทั้งระยะใกล้และระยะไกล เขาสามารถเปลี่ยนจากจังหวะรับกลายเป็นรุก กลายเป็นเกมสวนกลับได้ทันควันโดยอาศัยทักษะด้านนี้ และก็ทำได้ดีเสียด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้คนนำชื่อของเขาไปเปรียบเทียบกับ อันเดรีย ปีร์โล่ แต่สิ่งที่ ซานโดร โตนาลี่ ทำได้ดีกว่า อันเดรีย ปีร์โล่ ก็คือการเข้าปะทะกับคู่แข่งทางกายภาพ เพราะพี่แกมีรูปร่างสูงใหญ่ เข้าบอลแบบถึงลูกถึงคนจริงๆ จนบางทีทำให้หน้าของ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ตำนานของ เอซี มิลาน ลอยขึ้นมาเลยเมื่อเห็นพี่แกเล่นซีนทำลายจังหวะเกมของคู่แข่ง และตัวของ โตนาลี่ นั้นก็มีสถิติการแย่งบอลคืนจากคู่ต่อสู้ที่ดีอีกด้วย >>> พี่-น้อง คุยกัน! คันนาวาโร่ & ปีร์โล่ ไลฟ์ผ่าน IG หวนความหลังเมื่อครั้งคว้าแชมป์โลก 2006

ข้อความจาก ปีร์โล่

ชื่อของ ซานโดร โตนาลี่ ถูกพูดถึงมากในวงกว้างเรื่องการเป็นตัวตายตัวแทนของ อันเดรีย ปีร์โล่ ในวงการลูกหนัง อิตาลี และไม่ใช่แค่เพียงสไตล์การเล่นที่เหมือนกันเท่านั้น แต่ทรงผมก็ยังเหมือนกันเป๊ะอีกต่างหาก และนี่คือสิ่งที่ ปีร์โล่ เคยพูดถึง โตนาลี่ เมื่อไม่นานมานี้... "ไม่นะ เขาไม่เหมือนผม เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม แต่ค่อนข้างจะแตกต่างกับผมเวลาอยู่ในสนาม เขามีทุกอย่างที่จะก้าวสู่การเป็นแชมเปี้ยน เขามีความเป็นมิดฟิลด์ 2 สไตล์ในแผงกองกลาง ผมว่าตอนนี้เขาน่าจะย้ายไปเล่นให้กับทีมใหญ่ๆ ได้แล้ว เขาคือนักเตะที่ดีที่สุดในลีกนี้"

ประวัติเกมทีมชาติ

โรแบร์โต้ มันชินี่ เป็นคนที่หยิบยื่นโอกาสการติดธง ทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ ให้กับ ซานโดร โตนาลี่ ช่วงปี 2019 แต่ก็ได้โอกาสไม่มากเท่าไหร่โดยตอนนี้ได้ลงเล่นไปเพียงแค่ 3 นัดเท่านั้น ส่วนประวัติเด่นๆ กับเกมทีมชาติก็คงเป็นการรับใช้ทัพ 'อัซซูรี่' รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีที่ได้ตำแหน่งรองแชมป์ ยูฟ่า ยูโร เมื่อปี 2018 หลังต้องแพ้ให้ โปรตุเกสไป 3-4 ช่วงต่อเวลาพิเศษ และตัวของ ซานโดร โตนาลี่ มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์

แฟนบอล มิลาน

รู้รึเปล่าว่า ซานโดร โตนาลี่ นั้นเติบโตขึ้นมาจากการเป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของ เอซี มิลาน และในยุคทองช่วงปี 2000s คนที่เป็นไอดอลของพี่แกเลยก็คือ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม โตนาลี่ ถึงมีจังหวะการเข้าบอลที่ระห่ำและดุดัน ตอนนี้เก็ทแล้วว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก 'พี่รถถัง' คนนี้นี่เอง

ทีมที่กำลังสนใจ

ถึงแม้จะค้าแข้งอยู่กับทีมเล็กๆ อย่าง เบรสชา แต่ด้วยฟอร์มการเล่นที่เข้าตากรรมการหลายๆ ท่าน ทำให้ตอนนี้มีรายงานว่า เหล่าทีมยักษ์ใหญ่จ้องตากันเป็นมันเลยซึ่งตามการรายงานของ "คอร์ริเอเร่ เดลล่า เซร่า" สื่อใน อิตาลี ระบุไว้ว่าทีมเหล่านั้นประกอบไปด้วย ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี และ บาร์เซโลน่า

HaMuDosSantos (หมู ขอบสนาม)

  ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline