logo-heading

ปอล ป็อกบา กับ เรอัล มาดริด คือมหากาพย์ของข่าวการซื้อ-ขายย้ายทีม ที่มีมาอย่างยาวนานหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะตลาดซัมเมอร์ หรือตลาดหน้าหนาวข่าวนี้ก็ไม่หนีไปไหน มีมาตลอด แต่สุดท้ายดีลนี้แม่งก็ยังไม่เกิดขึ้นสักที

มาตลาดซื้อ-ขาย รอบนี้เริ่มมีแว่วๆ มาแล้วว่า เรอัล มาดริด เริ่มไม่อยากได้ตัว ดาวเตะดีกรีแชมป์โลกซะแล้ว เนื่องจากเจ้าตัวก็ไม่ชัดเจนว่าจะอยู่กับ แมนฯ ยู ต่อไป หรืออยากย้ายกันแน่ ส่วนทาง "ปีศาจแดง" ก็แทงกั๊ก ทำเหมือนไม่ขาย แต่ถ้าได้ราคาดีระดับ 100 ล้านปอนด์ ก็ไม่แน่ แต่ด้วยความที่ระยะหลัง อีป็อก มันเจ็บบ่อย ไม่ค่อยจะได้ลง ค่าตัว 100 ล้านปอนด์ กับนักเตะที่ร้างสนามไปนานอาจจะแพงเกินไป "ราชันชุดขาว" จึงเริ่มคิดหน้าคิดหลังอาจจะไม่เอาซะแล้ว ทีนี้ในเมื่อมันเป็นแบบนี้ ขอบสนาม ก็เลยจัดให้ลองผุดขุดแคนดิเดตที่จะเข้ามาเป็นตัวเลือกตัวแทนในแดนกลางที่จะเข้ามาเติมเต็มให้ทัพ "ราชันชุดขาว" ซะหน่อย ในกรณีที่ไม่เอา ป็อกบา แล้ว เราคัดมาให้ 3 คนดังนี้ครับ  

1.เซอร์เกย์ มิลินโควิช-ซาวิช (ลาซิโอ)

ส่อง! 3 เป้าหมายใหม่ของ มาดริด หากเลิกคิดจะเซ็น ป็อกบา มิลินโควิช-ซาวิช ถือเป็นกองกลางที่เนื้อหอมที่สุดคนนึงในเวทียุโรป ดาวเตะทีมชาติเซอร์เบีย เริ่มสร้างชื่อให้ตัวเอง และเริ่มเป็นที่รู้จัก ในฤดูกาล 2017/18 หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมโดดเด่นเหนือใครในทัพ "อินทรีฟ้า-ขาว" ด้วยการกดไป 14 ประตู กับอีก 9 แอสซิสต์ จนตกเป็นเป้าหมายของหลายทีมใหญ่ในเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็น ยูเวนตุส, แมนฯ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายต่างต้องชะงัก ถอยหลังกลับไปคิดหนักอีกรอบ เมื่อเจอ ลาซิโอ ตั้งค่าหัวแบบมหาโหดประกาศชัดว่า ถ้าทีมไหนจะยื่นมาต่ำกว่า 100 ล้านยูโร มึงไม่ต้องมาเสียเวลายื่นเลย กูไม่สน ไม่พิจารณาแน่นอน 100 ล้านยูโรขึ้นค่อยมาว่ากัน เจอค่าตัวมหาโหดแบบนี้เข้าไป กับนักเตะที่พิ่งฟอร์มดีแค่ปีเดียว ก็ทำให้ไม่มีใครบ้ายื่นซื้อ ซึ่งในฤดูกาลถัดๆ มา จำนวนการผลิตสกอร์และแอสซิสต์ของ มิลินโควิช-ซาวิช ก็น้อยลง 7 ประตู 3 แอสซิสต์ ในซีซั่น 2018/19 ส่วนในฤดูกาลนี้ ทำไปแล้ว 5 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจำนวนการทำประตูและแอสซิสต์ ก็ไม่ได้เป็นบทพิสูจน์ฝีเท้าซะทีเดียว เพราะแท้จริงแล้วที่ แข้งวัย 25 ปีรายนี้ มีสถิติการทำประตูและแอสซิสต์น้อยลงนั้นก็เป็นเพราะมีการเปลี่ยนระบบการเล่นภายในทีม ลาซิโอ นั่นเอง ในช่วง 2 ฤดูกาลมานี้ ซิโมเน่ อินซากี้ กุนซือทัพ "อินทรีฟ้า-ขาว" เลือกที่จะถอย ซาวิช ลงมาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำ เพื่อเปิดทางให้ หลุยส์ อัลแบร์โต้ มีอิสระในการเล่นเกมรุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งด้วยตำแหน่งนี้ของ ซาวิช ก็ถือว่าพี่แกสอบผ่านแบบสบายๆ และตัวเลข 5 ประตู 6 แอสซิสต์ ในซีซั่นนี้ที่ยังไม่จบ ก็ถือเป็นตัวเลขที่ไม่ได้น่าเกลียดเลยสำหรับตำแหน่งกองกลางตัวรับ มิลินโควิช-ซาวิช ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีมูลค่ามากที่สุดในทีม ลาซิโอ ชุดนี้ และเขาก็เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ทัพ "อินทรีฟ้า-ขาว" ประกาศศักดาคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย มาครองได้เมื่อซีซั่นที่แล้ว และกำลังเบียดแย่งแชมป์สคูเด็ตโต้ กับ ยูเวนตุส อย่างสนุกในซีซั่นนี้ โชคไม่ดีที่ติดพิษโควิดลีกต้องหยุดไปซะก่อน อีกอย่างหากเรานำ ป็อกบา มาเป็นตัวตั้ง. .. .ในลิสต์ 3 คนนี้ ซาวิช ถือว่ามีสไตล์การเล่นที่ใกล้เคียงกับ ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส มากที่สุดแล้ว เพราะทั้งคู่เป็นนักเตะที่ค่อนข้างสูง มีเทคนิคดี รูปร่างแข็งแกร่ง และชอบสอดเข้าไปในกรอบเขตโทษเพื่อทำประตูเหมือนกัน ถ้าหากได้ย้ายไป เรอัล มาดริด จริงๆ ซาวิช น่าจะตอบโจทย์ที่ "ราชันชุดขาว" ตามหาได้ เขาน่าจะยืนตำแหน่งเดียวกับที่ มาดริด อยากให้ ป็อกบา มายืนเลย และน่าจะเล่นร่วมกับ กาเซมิโร่, โทนี่ โครส และ เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ ได้อย่างลงตัว  

2.เควิน เดอ บรอยน์ (แมนฯ ซิตี้)

ส่อง! 3 เป้าหมายใหม่ของ มาดริด หากเลิกคิดจะเซ็น ป็อกบา ส่อง! 3 เป้าหมายใหม่ของ มาดริด หากเลิกคิดจะเซ็น ป็อกบา เควิน เดอ บรอยน์ ถูกยกย่องให้เป็นเพลย์เมกเกอร์ที่ดีที่สุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในเวลานี้ และเป็นเป้าหมายสูงสุดในแผงมิดฟิลด์ที่ เรอัล มาดริด ต้องการได้ตัวมาเสริมแกร่งในตลาดซัมเมอร์นี้ด้วย ตัวเลขและสถิติต่างๆ ที่ กองกลางทีมชาติเบลเยี่ยม ทำเอาไว้ เป็นคำตอบชัดเจนแล้วว่าเขาเก่งกาจขนาดไหน เฉพาะแค่ใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ที่ยังแข่งไม่จบ พี่แกก็ล่ออไป 8 ประตู กับอีก 16 แอสซิสต์ ขึ้นนำเป็นจอมแอสซิสต์ชนิดทิ้งห่าง เทรนด์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ แบบไม่เห็นฝุ่น นอกจากนี้ "Whoscored" เว็บไซต์เก็บสถิติยังบันทึกไว้ด้วยว่า เดอ บรอยน์ จะสร้างสรรค์โอกาสทองหวังผล 3.7 ครั้ง ต่อ 1 เกม ซึ่งมากกว่านักเตะทุกคนใน 5 ลีกดังยุโรป ไม่ใช่แค่สร้างสรรค์โอกาสและแอสซิสต์ถวายพานทองให้เพื่อนทะลวงตาข่ายเท่านั้น แต่แข้งวัย 28 ปี ยังมีดีที่การอ่านเกมที่เฉียบขาด และแม่นยำอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอเขายังสามารถสอดแทรกเข้ามาทำประตูได้อยู่เสมอๆ ตอนนี้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือสมองเพชรของ แมนฯ ซิตี้ วางให้ เดอ บรอยน์ เป็นหนึ่งใน 3 แผงกองกลาง แต่ด้วยศักยภาพอันเปี่ยมล้นของเขา สามารถขยับไปเล่นได้หลากหลาย จะขยับขึ้นสูงไปเล่นเป็นหน้าต่ำ หรือจะถอยมายืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางแบบเต็มตัวก็ไร้ปัญหา หนำซ้ำจะให้ถ่างออกไปยืนด้านข้างก็จัดให้ได้สบายมาก ซึ่งจริงๆ แล้ว เรอัล มาดริด อยากได้ตัว เดอ บรอยน์ มานานหลายปีแล้ว แต่ก็รู้อยู่ว่าเป็นไปได้ยาก เพราะ แมนฯ ซิตี้ ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน ฉะนั้นไม่มีความจำเป็นอะไรเลยที่จะต้องขายเพชรเม็ดงามสุดแสนจะล้ำค่านี้ออกไปจากทีม ตัวนักเตะเองก็ไม่ได้งอแงอยากจะย้าย หนำซ้ำยังดูมีความสุขดีกับการลงเล่นให้ทัพ "เรือใบสีฟ้า" อีกด้วย อย่างไรก็ตาม "ราชันชุดขาว" ก็มีหวังอีกครั้ง หลังจากที่ แมนฯ ซิตี้ ถูก ยูฟ่า ลงโทษห้ามลงทำการแข่งขันในถ้วยยุโรปเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากทำผิดกฏไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ ซึ่งแม้ตอนนี้ "เรือใบ" กำลังยื่นอุทธรณ์อยู่ แต่คาดว่าอย่างดีก็คงได้ลดโทษเหลือแบน 1 ปี ซึ่งนักเตะระดับเทพที่อายุใกล้จะ 30 ปี อย่าง เดอ บรอยน์ คงไม่อยากจะเสียเวลาในการล่าแชมป์ UCL ไปฟรีๆ ปีนึง อาจจะเล่นแง่ งอแงขอย้ายทีมก็เป็นได้ และถึงตอนนั้น หาก เรอัล มาดริด เงินถึง แมนฯ ซิตี้ ก็อาจจะยอมปล่อย เพชรอันล้ำค่าเม็ดนี้ออกมาก็เป็นได้  

3.ไค ฮาเวิร์ตซ์ (ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น)

ส่อง! 3 เป้าหมายใหม่ของ มาดริด หากเลิกคิดจะเซ็น ป็อกบา ดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 20 ปีรายนี้ ถือเป็นนักเตะพรสวรรค์สูง และได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากจากหลายทีมดังทั่วยุโรป ฮาเวิร์ตซ์ มีพรสวรรค์โดดเด่นในการสร้างสรรค์เกม, ฉลาดหลักแหลม และยิงประตูได้ดี ฮาเวิร์ตซ์ เป็นเด็กปั้นของ เลเวอร์คูเซ่น ถูกส่งลงเล่นเปิดซิงในเวที บุนเดสลีกา เยอรมัน ตั้งแต่ 17 ขวบ และกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ซัดครบ 30 ประตู ในลีกสูงสุดเมืองเบียร์ ตำนานแข้งทีมชาติเยอรมันอย่าง โลธ่าร์ มัทเธอุส เคยออกมาสรรเสริญ และแสดงความเชื่อมั่นว่า ฮาเวิร์ตซ์ จะเจริญตามรอยเท้าเขาด้วยการก้าวขึ้นไปคว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมประจำปีได้ (World Footballer of the year) หากยังคงรักษามาตรฐานการเล่นที่โดดเด่นเช่นนี้เอาไว้ได้ ฮาเวิร์ตซ์ ซัดให้ เลเวอร์คูเซ่น ไป 17 ประตูในลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วนซีซั่นนี้ก็กดไปแล้ว 10 ลูกกับอีก 8 แอสซิสต์ จาก 34 เกมที่ลงเล่น นอกจากนี้ยังมีสถิติระบุว่า เขาสามารถสร้างสรรค์โอกาสทองหวังผลได้เฉลี่ย 2.1 ครั้ง/เกม วิ่งหาช่องว่างทำทางได้ดี เติมเกมเข้ามาในกรอบเขตโทษเพื่อทำประตูได้เยี่ยม ถนัดเท้าซ้าย แต่เท้าขวาก็ไม่ได้เอาไว้ยืนเยี่ยวเพียงอย่างเดียว สามารถใช้งานได้ด้วยเช่นกัน เรียกง่ายๆ คือเล่นได้ทั้ง 2 ข้างนั่นแหละ ปัจจุบันถูกเรียกตัวติดทีมชาติเยอรมันชุดใหญ่ไปแล้วเรียบร้อยด้วย

และทั้งหมดนี้คือ 3 ตัวเลือกสำหรับ ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือหัวเหม่งของ เรอัล มาดริด หากคิดจะถอนสมอเลิกล่าตัว ปอล ป็อกบา จาก แมนฯ ยู

ชิน ชินพัฒน์

 
logoline