logo-heading

คอบอลยุค 90 คงรู้สึกตื่นเต้นกันไม่ใช่น้อยเลยที่จะได้เห็นสโมสรเก่าแก่อย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด กลับขึ้นมาผจญภัยบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี

ถ้าเกิดพูดถึงยุคก่อนตกชั้นในปี 2004 ต้องบอกเลยว่าพลพรรค “ยูงทอง” มีนักเตะเจ๋งๆ อยู่หลายคนหลายคน ดังนั้นวันนี้ทาง “ขอบสนาม” จะพาทุกท่านย้อนเวลากลับไปชมกันหน่อยว่ามันมีใครบ้างที่เด่นๆ และปัจจุบันพวเขาทำอะไรกันอยู่ ? (อาจจะคัดมาไม่หมดเพราะมันเยอะเหลือเกิน ดังนั้นขอเน้นพวกยุค 2000 ก็แล้วกัน จัดมาให้สัก 10 คน)

อลัน สมิธ

Alan Smith and the tainted love fans had for Mr Leeds United ... ปัจจุบัน อลัน สมิธ ใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกาประกอบอาชีพสอนเล่นเซิร์ฟบอร์ด แต่ก็มีบ้างที่ไปช่วยฝึกสอนทักษะด้านกีฬาฟุตบอลให้เด็กๆ ถ้าย้อนกลับไปสมัยเป็นนักเตะนี่คืออีกหนึ่งนักเตะที่โตมาจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นกองหน้าสไตล์ลุยๆ สู้ฟัด พร้อมปะทะกับทุกคน โดยพี่ท่านได้ก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ตอนปี 1998 และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนยึดตำแหน่งตัวจริงยาวๆ เลย นี่คือผู้เล่นของ “ยูงทอง” ที่สร้างสถิติยิงประตูในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้มากที่สุดที่ 7 ประตู แต่สุดท้าย อลัน สมิธ ก็สร้างความเจ็บปวดให้แฟนบอลไม่น้อย เพราะในปีที่ตกชั้นไปนั้นพี่แกตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับทีมคู่อริอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

มาร์ค วิดูก้า

Leeds legend Mark Viduka recalls Sir Elton John nearly exposing ... หนึ่งในสุดยอดกองหน้าบนหน้าประวัติศาสตร์ ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่ตะบันไปถึง 72 ประตูจากการลงเล่น 166 นัดในระยะเวลา 4 ฤดูกาล ไม่มีแฟน “เดอะ ไวท์ส” คนไหนไม่รู้จัก มาร์ค วิดูก้า นี่คือขวัญใจคนแรกๆ ที่พวกเขาจะนึกถึง และสิ่งที่ทำให้แฟนบอลรักชายคนนี้มากๆ ก็คือการตอบปฏิเสธยอดทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เอซี มิลาน แต่สุดท้าย มาร์ค วิดูก้า ตัดสินใจอำลาทีมไปตอน ลีดส์ ตกชั้น โดยย้ายไปอยู่กับ มิดเดิ้ลสโบรช์ และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ตามลำดับก่อนจะตัดสินใจยุติอาชีพค้าแข้งในปี 2009 ส่วนชีวิตหลังรีไทร์เราแทบจะไม่เห็นเขาปรากฏตัวที่ไหนเลย แต่ว่ากันว่า มาร์ค วิดูก้า ได้ย้ายกลับไปเปิดร้านกาแฟใน โครเอเชีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อ และก็ไม่ชอบเล่นโซเชี่ยลด้วย

ลี โบว์เยอร์

Lee Bowyer ลี โบว์เยอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งกองหน้าขวัญใจสาวก “ยูงทอง” ถึงแม้ไม่ใช่เด็กปั้นที่โตมาจากอคาเดมี่โดยตรง แต่ทุกคนยกให้เขาเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด เขาอยู่ค้าแข้งในรั้ว เอลแลนด์ โร้ด เป็นระยะเวลา 6 ฤดูกาลด้วยกัน ลงเล่นไป 265 เกม ยิงได้ 55 ประตู ถ้าจะถามถึงประตูในความทรงจำของ ลี โบว์เยอร์ ก็คงเป็น ลูกยิงไกลที่พา ลีดส์ ยูไนเต็ด ชนะ เอซี มิลาน 1-0 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาล 2000-01 รวมถึงลูกฟรีคิกที่เจอกับ บาร์เซโลน่า ปัจจุบัน ลี โบว์เยอร์ ทำงานอยู่บนสังเวียน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ กับการเป็นผู้จัดการทีมของ ชาร์ลตัน แอธเลติก

โดมินิค มัตเตโอ

EXCLUSIVE: Ex-Liverpool And Leeds United Star Dominic Matteo Warns ... โดมินิค มัตเตโอ คืออีกหนึ่งนักเตะที่อยู่ในทุกช่วงเวลาของ ลีดส์ ยูไนเต็ด จากจุดสูงสุดที่ไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2001 จนถึงวันที่ตกชั้นในปี 2004 เขาเป็นเด็กที่โตมาจากอคาเดมี่ของ ลิเวอร์พูล ก่อนจะย้ายมาปักหลักในถิ่น เอลแลนด์ โร้ด ในปี 2000 ลงเล่นไป 146 เกม ยิงได้ 4 ประตู ที่เราหยิบชื่อของ โดมินิค มัตเตโอ มาเล่าสู่กันฟังนั้นก็เป็นเพราะว่าช่วงชีวิตหลังรีไทร์เจ้าตัวต้องเจอกับปัญหามรสุมชีวิตมากมาย กว่าจะมาเป็นนักวิจารณ์เกมลูกหนังที่ Sky Sports พี่ท่านเคยเสียคนมาแล้วแบบสาหัสมากๆ ติดเหล้าเมายา ติดพนัน สุขภาพพังตลอดจนการผ่าตัดเนื้องอกในสมองกันเลยทีเดียว

ลูคัส ราเดเบ้

Lucas Radebe ลูคัส ราเดเบ้ ตำนานเซ็นเตอร์แบ็กของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ปัจจุบันในวัย 51 ปีแกรับบทบาทเป็นหนึ่งในทูตของ ฟีฟ่า แถมยังชอบช่วยเหลืองานสังคมด้วย โดยเฉพาะการรณรงค์ต่อต้านการเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ ถ้าย้อนกลับไปสมัยยังเป็นนักเตะถ้าไม่นับช่วงเวลา 4 ปีกับ ไกเซอร์ ชีฟส์ ในลีก เซาธ์ แอฟริกา ลูคัส ราเดเบ้ ผู้เป็นหัวโจกของทัพ “ยูงทอง” ก็อยู่ค้าแข้งกับทีมยันเลิกเล่นเลยนะตั้งแต่ปี 1994-2005 ได้ลงเล่นไป 256 เกม ยิงได้ 3 ประตู ดังนั้นมันจึงไม่เปลกที่เขาจะได้รับบทเป็นกัปตันผู้นำทัพของทีม >>> ยลโฉม 6 ขุนพล ลีดส์ ยูไนเต็ด ! โปรไฟล์ดี…มีแววฉายแสงใน พรีเมียร์ลีก

เอียน ฮาร์ต

Ian Harte | Where are they now? Leeds United หากนึกถึง ลีดส์ ยูไนเต็ด ยุครุ่งเรืองเราคงไม่พูดถึงชายที่ชื่อ เอียน ฮาร์ต ไม่ได้ เพราะนี่คือเด็กปั้นที่โตมาจากอคาเดมี่ของทีม เป็นแบ็กซ้ายคนสำคัญที่มีทักษะการเติมเกมบุกที่มันส์สะใจ ไหนจะมีทีเด็ดจากลูกฟรีคิกอีกต่างหาก สำหรับ เอียน ฮาร์ต อยู่ผจญภัยในถิ่น เอลแลนด์ โร้ด ราวๆ 8 ปีลงเล่นไป 288 เกม ยิงได้ 39 ประตู ก่อนจะย้ายออกไปตอนทีมตกชั้นในปี 2004 โดยไปตระเวนเก็บเลเวลกับพวก เลบานเต้, ซันเดอร์แลนด์, แบล็คพูล, คาร์ไลส์, เร้ดดิ้ง และ บอร์นมัธ ก่อนจะตัดสินใจรีไทร์ไปในปี 2015 หลังจากนั้นเหมือนกับว่าเจ้าตัวจะผันตัวเองไปรับหน้าที่เป็นเอเยนต์ฟุตบอลซึ่ง ไทเลอร์ เดนตัน อดีตนักเตะของ “ยูงทอง” ก็เป็นลูกค้าของเขาเช่นกัน

แกรี่ เคลลี่

Leeds United promotion push has the city buzzing again - Gary ... นี่คือผู้เล่นที่ลงสนามรับใช้ ลีดส์ ยูไนเต็ด มากที่สุดเป็นอันดับ 8 ในประวัติศาสตร์ที่ตัวเลข 531 เกม ตั้งแต่ปี 1991-2007 นี่คือตำนาน วัน แมน คลับ ที่อยู่กับทีมตั้งแต่แรกเริ่มยันแขวนสตั๊ด สำหรับเหล่าสาวก “ยูงทอง” ยังไงผู้ชายคนนี้ก็ต้องอยู่ในความทรงจำของพวกเขาแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดหรือแย่ที่สุดเราจะเห็น แกรี่ เคลลี่ อยู่กับทีมตลอดเวลา นี่คือนักเตะที่ได้รับการยกย่องในเรื่องความจงรักภักดีอีกคนนึง ถ้าจะถามว่าปัจจุบัน แกรี่ เคลลี่ ทำอะไรอยู่ ? เท่าที่รู้มาก็คือพี่ท่านมีฟิตเนสยิมออกกำลังกายเป็นของตัวเอง

แฮร์รี่ คีเวลล์

Harry Kewell | Where are they now? Leeds United แฮร์รี่ คีเวลล์ เราอาจจดจำเขาว่าเป็นหนึ่งในขุนพลของ ลิเวอร์พูล ชุดเถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2005 ในค่ำคืนที่ อิสตันบูล แต่สุดท้ายปัญหาอาการบาดเจ็บก็เป็นโซ่ที่คล้องขาฉุดเขาไว้ไม่ให้ไปถึงจุดสุดยอดทั้งที่เรื่องของศักยภาพฝีเท้าและพรสวรรค์จัดว่าอยู่ในระดับที่เทพเลยทีเดียว เช่นเดียวกับสมัยตอนยังอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด แฮร์รี่ คีเวลล์ เป็นเด็กปั้นที่โตมาจากที่นี่แหละ และก็ฉายแววได้อย่างโดดเด่น เขาคือดาวเด่นดวงใหม่และเป็นหนึ่งในท่าไม้ตายของ ลีดส์ ในยุครุ่งเรือง ปัจจุบันดูเหมือน แฮร์รี่ คีเวลล์ จะเดินอยู่ในเส้นทางสายกุนซือ แต่พี่แกว่างงานมาตั้งแต่ปี 2018 หลังตกงานจาก น็อตต์ เคาท์ตี้ ทีมจากลีกล่างในอังกฤษ ส่วนก่อนหน้านั้นเคยคุมทีม วัตฟอร์ด เยาวชน 2 ปี และก็ ครอว์ลี่ย์ ทาวน์ อีก 1 ปี ล่าสุดเหมือนตอนนี้ แฮร์รี่ คีเวลล์ จะมีโรงเรียนฝึกสอนฟุตบอลเป็นของตัวเองด้วยที่บ้านเกิดประเทศออสเตรเลีย

ริโอ เฟอร์ดินานด์

On this day: Rio Ferdinand endures wrath of Leeds United ... นี่คือตำนานยอดปราการหลังของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บนหน้าประวัติศาสตร์สโมสร แต่ก่อนจะย้ายมาสร้างชื่อในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ริโอ เฟอร์ดินานด์ เคยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงจากค่าย “เดอะ ไวท์ส” มาก่อน ถึงแม้จะอยู่กับทีมแค่เพียง 2 ปี แต่พี่แกมีโปรไฟล์ที่เจ๋งเป้งมากๆ ได้เป็นตัวหลักของทีมทันทีตั้งแต่ย้ายมาจาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ลงเล่นไป 73 เกมยิงได้ 3 ประตูซึ่งหนึ่งในนั้นมีประตูสำคัญที่ช่วยพา ลีดส์ ยูไนเต็ด ผ่านด่าน เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญ่า ในเวที ยูซีแอล ปี 2001 ปัจจุบันคงไม่ต้องถามว่า ริโอ เฟอร์ดินานด์ ทำอะไรอยู่ ? เพราะเราเห็นหน้าค่าตาแกบ่อยมากๆ ในบทบาทนักวิจารณ์เกมลูกหนังในสำนัก BT Sports

ไนเจล มาร์ติน

Exclusive Nigel Martyn interview part 1 - Leeds United ปีที่ ลีดส์ ตกชั้นไปตอนนั้นคนที่รับหน้าที่เป็นนายทวารมือ 1 ก็คือ พอล โรบินสัน แต่ถ้าจะพูดถึงผู้รักษาประตูที่อยู่ในความทรงจำของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ก็คงต้องยกให้ ไนเจล มาร์ติน นี่คือหนึ่งในผู้เล่นที่ขึ้นชั้นตำนานของสโมสร อยู่เฝ้าเสามานาน 7 ปีตั้งแต่ 1996-2003 ลงเล่นไป 273 เกม และมีส่วนสำคัญกับทีมในปีที่ไปถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2001 พอ ไนเจล มาร์ติน ตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปจนถึงตอนนี้พี่ท่านเขาผันตัวเองไปเป็นนักกีฬาคริกเก็ตที่เขาชื่นชอบมากๆ  และจนถึงตอนนี้ในวัย 53 ปีก็ยังไม่มีความคิดจะเลิกเล่นแต่อย่างใด

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : planetfootball  ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline