logo-heading

อีกไม่กี่วันเราก็จะรู้แล้วว่าใครจะคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม และนักเตะดาวรุ่งแห่งปีของ PFA ซึ่งสกูีปนี้เราจะมาว่ากันเรื่องของดาวรุ่ง ส่วนเรื่องนักเตะยอดเยี่ยม ก็มีเขียนแยกไปแล้วนะจ๊ะไปหาอ่านหาฟังกันได้ เอาหล่ะไม่รอช้า เรามาไล่เรียงกันเลยดีกว่าว่า 6 คนที่เข้ามาเป็นแคนดิเดตมีใครกันบ้าง และทำผลงานเป็นอย่างไรกันบ้าง ลุย!

 

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ (ลิเวอร์พูล)

ใครจะได้! วิเคราะห์ผลงาน 6 แข้งเข้าชิงดาวรุ่งแห่งปี PFA นี่คือเจ้าของรางวัลนี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วเนี่ย ไม่มีใครครหาหรือปฏิเสธเลยว่า น้องเทรนต์ ไม่คู่ควร เพราะแอสซิสต์ยับเยินเพลิดเพลินส่ง ลิเวอร์พูล สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ทว่ามาในฤดูกาลนี้ เอาจริงๆ ก็แอบงงเหมือนกันนะที่ชื่อของ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ โผล่เข้ามาเป็นแคนดิเดต เพราะซีซั่นนี้ ฟอร์มไม่ดี มีอาการบาดเจ็บรบกวน ไม่ได้มีโมเม้นท์อะไรให้ประทับใจเลย โดนด่า โดนวิจารณ์ก็เยอะ แถมตอนแรกเกือบจะไม่ถูก แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกไปติดทีมชาติอังกฤษ ลุยศึกยูโร ด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็ได้ไปแบบลุ้นแทบตาย แต่ครับแต่ สุดท้ายจริงๆ คือดันมาเจ็บเองในเกมอุ่นเครื่อง แล้วดันเจ็บหนักต้องพักยาว เลยจบปึ้งอดไปจ้า เชื่อว่ารางวัลนี้ น้องเทรนต์ คงไม่ได้แน่ๆ แหละ  

ดีแคลน ไรซ์ (เวสต์แฮม ยูไนเต็ด)

ใครจะได้! วิเคราะห์ผลงาน 6 แข้งเข้าชิงดาวรุ่งแห่งปี PFA กองกลางทีมชาติอังกฤษจากทัพ "ขุนค้อน" รายนี้ เนื้อหอมสุดๆ เพราะตกเป็นข่าวกับหลายทีมยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้จะไม่ได้มีสถิติการทำประตูหรือแอสซิสต์ที่ดีนัก เพราะซีซั่นที่ผ่านมา ลงเล่นรวมไป 35 นัด ซัดแค่ 2 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ ซึ่งแม่งน้อยนิดมากๆ ทว่าความสำคัญของ ไรซ์ คือการปิดทองหลังพระ ไม่เน้นยิง ไม่เน้นจ่าย เน้นบัญชาเกม ตัดเกม จ่ายบอล ป้อนบอล สร้างสรรค์เกมรุกให้เพื่อน ซึ่งแข้งวัย 22 ปีทำได้ดีจนได้รับการยกย่อง น่าเสียดายที่ช่วงท้ายมามีอาการบาดเจ็บรบกวน แต่ถ้าไม่ดีจริงคงไม่หลุดเข้ามาเป็นแคนดิเดตรางวัลนี้ และไม่ติดทีมชาติอังกฤษ รวมถึงตกเป็นข่าวกับหลายทีมใหญ่ด้วย ซึ่งการที่ เวสต์แฮม จบอันดับไปลุยบอลยุโรปได้ ก็เพราะความยอดเยี่ยมของเขานี่ล่ะครับ  

ฟิล โฟเด้น (แมนฯ ซิตี้)

ใครจะได้! วิเคราะห์ผลงาน 6 แข้งเข้าชิงดาวรุ่งแห่งปี PFA แน่นอน ไม่มีใครปฏิเสธว่าทัพ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นทีมที่โคตรดี และเก่งมากๆ จนสามารถทวงบัลลังก์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้อีกหน แต่หนึ่งคนที่ได้รับการสรรเสริญเยินยอมากกว่าที่คิด เพราะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นมานั่นก็คือ ฟิล โฟเด้น ในขณะที่พี่ๆ อย่าง เซร์คิโอ อเกวโร่, แฟร์นานดินโญ่ หรือแม้กระทั่ง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ฟอร์มตก แผ่วลงไป โฟเด้น ก็ได้ใช้โอกาสนี้ที่ เป๊ป มอบให้ พิสูจน์ตัวเองว่าดีพอที่จะเป็นตัวจริงของทัพ "เรือใบสีฟ้า" ฤดูกาลที่ผ่านมาได้ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไป 28 นัด ซัด 9 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์ เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวสำหร้บเด็กหนุ่มวัย 21 ปี ซึ่ง โฟเดน คือเต็งหนึ่งของรางวัลนี้  

บูกาโย ซาก้า (อาร์เซน่อล)

ใครจะได้! วิเคราะห์ผลงาน 6 แข้งเข้าชิงดาวรุ่งแห่งปี PFA แม้ว่าผลงานโดยรวมของ อาร์เซน่อล ในฤดูกาลที่ผ่านมา จะถือว่าล้มเหลวแบบไม่มีชิ้นดี แต่ไอ้คนที่โดนเด่นเหลือเกิน โดดเด่นแบบคาดไม่ถึงก็คือ บูกาโย ซาก้า ที่เล่นได้ดีเหลือเชื่อ จนเป็นกำลังสำคัญเป็นตัวหลักที่ทัพ "เดอะ กันเนอร์ส" จะขาดไม่ได้แล้ว ในเวลานี้ สถิติซีซั่นที่ผ่านมาใน พรีเมียร์ลีก ลงเล่นไป 32 นัด ซัด 5 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ ซึ่งมันก็ไม่ได้ดูเยอะแยะตาแป๊ะอะไร แต่ด้วยตำแหน่ง บทบาท และเพื่อนร่วมทีม ทำได้แค่นี้ก็ดีแล้วแหละ ใช่มั้ยแฟนปืนใหญ่?   

เมสัน กรีนวู้ด (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ใครจะได้! วิเคราะห์ผลงาน 6 แข้งเข้าชิงดาวรุ่งแห่งปี PFA อย่างที่เราๆ เหล่าแฟนบอลทราบกันดีว่า ตำแหน่งปีกขวา หรือริมเส้นฝั่งขวาของ แมนฯ ยูไนเต็ด คือจุดบอด แบ็กขวาตัวจริง อารอน วาน-บิสซาก้า ก็ไม่กล้าทำเกมรุกบุกเข้าใส่ ส่วนตัวรุกก็หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อย ยังหาที่ลงตัวแบบโอเค เซย์เยสไม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าฤดูกาลที่ผ่านมา เมสัน กรีนวู้ด วัย 19 ปี ทำได้ดีที่สุด และยึดตำแหน่งนี้ไว้ได้นานที่สุดด้วย จัดไป 7 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ ใน 31 เกม มันก็ไม่ได้แย่มากกับเด็กที่อายุยังไม่ถึง 20 แล้วก็ถือเป็นกำลังหลักหนึ่งในเดอะแบกของทัพ "ปีศาจแดง" ด้วย ฉะนั้นก็ไม่แปลกที่จะมีชื่อเข้ามาได้ลุ้นรับรางวัลนี้ แต่หากหวังว่าจะถึงขั้นคว้ารางวัลมาครองได้ อันนี้ก็น่าจะยากหน่อย  

เมสัน เมาท์ (เชลซี)

ใครจะได้! วิเคราะห์ผลงาน 6 แข้งเข้าชิงดาวรุ่งแห่งปี PFA เชลซี เป็นทีมมหาเศรษฐีที่ทุ่มเงินมหาศาลกระชากนักเตะชื่อดังเข้ามาร่วมทีม แล้วมักจะโดนค่อนขอดว่าไม่ปั้นเด็กตัวเองขึ้นชุดใหญ่เลย ทว่าปีนี้ เมสัน เมาท์ ได้หักปากกาเซียนตบปากนักวิจารณ์ได้เป็นที่เรียบร้อย เพราะนี่ถือเป็นผลผลิตจากอะคาเดมี่ของทัพ "สิงห์บลูส์" ที่โผล่ขึ้นมาชุดใหญ่แล้วทำได้โคดโดดเด่น ถึงขั้นถูกโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีประจำทีมเหนือ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ด้วยผลงานใน พรีเมียร์ลีก 36 นัด 6 ประตู 6 แอสซิสต์ และแม้รางวัลนี้มันจะเป็นของ พรีเมียร์ลีก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าที่ เชลซี เป็นจ้าวยุโรป ไอ้หนูวัย 22 ปีรายนี้ ก็แบกไว้เยอะ แล้วว่ากันว่า เมสัน เมาท์ นี่แหละคือเต็งที่จะคว้ารางวัลนี้ไปครองบี้กับ ฟิล โฟเดน เลยล่ะครับ ส่วนสุดท้ายใครจะได้ก็ต้องไปดูกัน  

ชิน ชินพัฒน์

logoline