logo-heading

กลายเป็นกระแสเหมือนกันครับ เมื่อ แกเร็ธ เบล เจ้าของฉายา วานรเทพ แห่ง เรอัล มาดริด เตรียมจะแขวนสตั๊ดหลังจบซีซั่นนี้ ถ้าหาก เวลส์ ไม่สามารถผ่านเข้ารอบไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022 ณ ประเทศกาตาร์ ได้สำเร็จ ซึ่งทัพ มังกรแดง จะต้องไปหวดรอบเพลย์ออฟ ในเดือนมีนาคม

จะว่าไปก็รู้สึกใจหาย เพราะช่วงอายุของ เบล ราว 32 ย่าง 33 ปี ยังสามารถโลดแล่นบนผืนฟลอร์หญ้าได้อีกหลายซีซั่น เพราะทุกวันนี้วิทยาศาสตร์การกีฬาก้าวไปไกล ช่วยยืดอายุนักกีฬาได้ ดูอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ 40 แล้ว ก็ยังแจ๋วอยู่

อย่างไรก็ตาม คนเราย่อมมีเหตุผล เวลาจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง และ การแขวนสตั๊ด ก็อาจเป็นสิ่งที่ เบล พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วก็เป็นได้ ถ้าถามว่าทำไม เบล ถึงอยากจะรีไทร์หันหลังให้กับวงการลูกหนัง วันนี้เราลองไปหาคำตอบพร้อมๆกันครับ

  1. อาการบาดเจ็บรุมเร้า

ชายใดที่เข้าสู่วัย 30 ปี จะเริ่มรับรู้แล้วว่า ร่างกายของตัวเองไม่ได้เป็นวัยรุ่นอีกต่อไป .. ทั้งความเร็วก็ช้าลง บาดเจ็บก็หายยากขึ้น ยิ่งคนที่มีโรคเดี้ยงรุมเร้า เริ่มต้องคิดถึงสุขภาพเป็นอันดับแรก เหมือนอย่าง แกเร็ธ เบล เจ้าของฉายา ปีกวานรเทพ ที่เคยโชว์สปีดฉีก ไมค่อน หรือ วิ่งอ้อมแซง มาร์ค บาร์ตร้า เป็นชิ้นๆ แต่บัดนี้ วานรเทพ คนนั้น ทำอะไรก็โอดโอยไปหมด ถ้าพนักงานออฟฟิศ มักป่วยเป็นโรค ออฟฟิศซินโดรม .. แกเร็ธ เบล ก็คือนักฟุตบอล ที่บาดเจ็บไปทั่วร่างกายเช่นกัน ถึงแม้เจ้าตัวจะได้กลับมาอยู่กับ เรอัล มาดริด อีกครั้ง หลังจากถูกส่งตัวไปให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ยืมใช้งาน และ ได้ลงสนามอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม เบล กำลังเผชิญโรคเดี้ยงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เลย เอาแค่ซีซั่นนี้ เบล เจอทั้งอาการบาดเจ็บต้นขา, บาดเจ็บน่อง, ติด โควิด-19 และ ล่าสุดก็เจ็บแฮมสตริงไปอีก ทำให้เขาเพิ่งได้ลงเล่นกับ เรอัล มาดริด ไปแค่ 3 นัด เท่านั้น ดั่งคำว่าที่ "อโรคยา ปรมาลาภา" การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ไม่มีใครอยากทุกข์ทนกับอาการบาดเจ็บไปตลอดชีวิตหรอกครับ เมื่อถึงจุดหนึ่ง ร่างกายของ แกเร็ธ เบล อาจบอกว่า "พอแล้ว" ก็เป็นได้
  1. หมดแรงจูงใจในการเล่นฟุตบอล

ไม่รู้เหมือนกันว่า เบล ยังมีแพสชั่นในการเล่นฟุตบอลอีกหรือไม่ หากใครยังจำกันได้ ตอนที่ ราชันชุดขาว ยุค ซีเนอดีน ซีดาน พาทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน ได้อีกครั้ง เมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน แกเร็ธ เบล แทบไม่มีส่วนร่วมกับทีม และ ยืนฉลองแชมป์แบบเหงาๆ มองดูเพื่อนๆเฮฮากัน ซึ่งซีซั่นนั้น ความน่าสนใจของ แกเร็ธ เบล มักเกิดขึ้นจากนอกสนาม มากกว่าในสนามเสียอีก ทั้งแกล้งทำเป็นหลับขณะนั่งอยู่บนม้านั่งสำรอง และ ทำท่ากล้องส่องทางไกลขณะนั่งข้างสนาม เพื่อเป็นการประชดประชัน ซีดาน ที่ไม่ส่งเขาลงสนามเลยในช่วงท้ายฤดูกาล ถ้าถามว่าแคร์ ผมเชื่อว่าเขาไม่ได้แคร์มันอีกแล้ว จะว่าไปถึงแม้ เบล จะไม่ได้มีส่วนสำคัญอะไรมากนักในการพาทีมคว้าแชมป์ลีกในซีซั่น 2019-20 แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าช่วงที่เจ้าตัวฟอร์มพีค เขาคว้ามาได้หมดแล้ว ทั้งแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 4 สมัย ไหนจะมี ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ กับ สโมสรโลก อีกด้วย เรียกว่าได้ขึ้นไปยืนจุดสูงสุดสำหรับนักฟุตบอลแล้ว โมเมนต์ที่เขาเคยทำ จะถูกกล่าวขานต่อไป ฉะนั้นไม่มีอะไรที่ เบล คิดเสียดายอีกแล้ว เพราะในทีมชาติเวลส์ เขาก็เคยพาทีม ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ยูโร 2016 มาแล้ว ซึ่งอีกภารกิจที่ คงอยากทำให้สำเร็จ ก็คือการได้ไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ให้ได้อีกครั้ง หลัง เวลส์ ไม่เคยไปเล่น เวิลด์ คัพ ตั้งแต่ปี 1958
  1. คลั่งกอล์ฟอย่างหนัก
เมื่อคุณหมดแรงจูงใจจากฟุตบอล คุณก็ต้องมีแรงจูงใจใหม่ๆใช่ไหมล่ะครับ ? ซึ่งสำหรับ แกเร็ธ เบล คงหนีไม่พ้นเรื่องการตีกอล์ฟ เพราะตอนนี้สรรพนามนำหน้าของเขา กลายเป็น “โปรเบล” ไปเสียแล้ว เพราะช่วงหลังนี่คือกีฬา ที่เขาให้ความสนใจมากกว่าฟุตบอลเสียอีก เบล เคยยอมรับว่า ความกดดันในสีเสื้อ เรอัล มาดริด จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาหลงใหลการเล่น กอล์ฟ เป็นอย่างมาก ถ้าถามว่าเขาบ้ากีฬาวงสวิงขนาดไหนนะเหรอ ? ก็ถึงขั้นสร้างสนามกอล์ฟไว้ที่สวนหลังบ้านของตัวเองที่ประเทศเวลส์ อ่ะครับน้องๆ ... แค่นั้นยังไม่พอนะครับ มีวีรกรรมอีกหลายอย่าง ที่บ่งบอกว่าเขาคลั่ง กอล์ฟ จัดๆ จำเหตุการณ์ 2 ปีก่อนได้ไหมครับ ช่วงที่ ซีดาน จับ เบล ดองยาว ถึงขั้นที่ เบล เบื่อหน่ายกับการนั่งข้างสนาม ถึงขั้นที่ไม่ขอมีส่วนร่วมในเกมสำคัญ ที่ มาดริด ต้องพบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนจะถูกจับภาพในวันเดียวกันว่า ไปออกรอบกับเพื่อนๆ ซะอย่างนั้น หรือ ตอนย้ายกลับมาอยู่ สเปอร์ส ทางสโมสรก็เอาใจ โปรเบล อย่างหนัก ด้วยการสั่งติดตั้งหลุมกอล์ฟจำลอง ไว้ที่สนามซ้อม เพื่อให้พี่ท่านได้เล่นยามว่าโดยเฉพาะ ยังมีวีรกรรมที่ทีมชาติเวลส์ กำลังโม่แข้งอุ่นเครื่องกับ สหรัฐอเมริกา แต่ตอนนั้น เบล ไม่ได้ลงสนาม และ ตามมาเชียร์เพื่อนๆ ซึ่งแทนที่จะให้กำลังใจ กลับเปิดไอแพด เพื่อชมการแข่งขัน กอล์ฟ เมเจอร์ รายการ "เดอะ มาสเตอร์ 2020" ดังนั้นเชื่อแล้วล่ะว่า ใจของเขาคงอยากจะทุ่มเทไปที่การแข่งขันกอล์ฟจริงๆ
  1. กอล์ฟ ช่วยให้ จิตใจ ของ เบล ปลอดโปร่ง
อย่างที่บอกไปครับ ช่วงหลังการเล่นให้กับ มาดริด สร้างความทุกข์ทนในหัวใจของ แกเร็ธ เบล อยู่เป็นประจำ เพราะเมื่อไหร่ที่เขาลงสนาม และ ทีมไม่ได้รับผลการแข่งขันตามที่ต้องการ เขาจะกลายเป็น "แพะรับบาป" อยู่เสมอ ซึ่งมีหลายครั้งที่เขามักจะโดนแฟนบอลโห่อยู่บ่อยๆ ดังนั้นเขาจึงใช้ กอล์ฟ เป็นทางออก "การได้ไปออกวงสวิง มันทำให้ผมได้ทิ้งความรู้สึกแย่ๆ ต่างๆ ออกไป เวลาผมไปออกรอบกับเพื่อน ผมแทบไม่ได้คิดถึงเรื่องอะไรเลย โดยเฉพาะเรื่องฟุตบอล ผมสามารถใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และ เพื่อน แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้ว หลายๆคน มักมีปัญหากับการที่ผมชอบเล่นกอล์ฟ แต่ทีมแพทย์และนักกายภาพ ไม่มีปัญหาอะไรเลย" นั่นแหละครับ ถ้าฟุตบอลมันคือความเครียด เบล คงใช้ กอล์ฟ เยียวยาจิตใจ และ อาจเป็นผลที่ว่าทำไม วานรเทพ เตรียมทิ้งความหลังเกี่ยวกับฟุตบอล ไว้เป็นเพียงแค่อดีตเร็วๆนี้

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline